Tarot Huyền Bí Blog thủ thuật
10/10 1500 bình chọn

Archive by date

Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 11: THE WHEEL OF FORTUNE

item-thumbnail

Tiểu dẫn: Trong hệ thống Tarot de Marseille, bộ Tarot de Nicolas Conver đóng vai trò rất quan trọng vì nó là bộ duy nhất được kế thừa bởi các nhà phát hành sau này. Có thể kể ra: phiên bản Paul Marteau 1930, Camoin Jodoromsky 1997, Tarot de Milleminium 2000, Tarot de Frornoy... Đặc biệt là phiên bản chuẩn 1930 với tên Ancien Tarot de Marseille. Đa số các bộ khác đều được phân tích chủ yếu trong các chuyên khảo, thì bộ này chủ yếu được phân tích ở sách cơ bản và thông dụng. Vì vậy, việc phân tích nó cũng là một điểm đáng chú ý. Loạt bài này có mục đích giới thiệu một cách nhìn tương đối tổng quát về các lá bài của phiên bản này.

Ghi chú: Các bài viết sau đây là kết quả từ sự cộng tác giữa Hoàng Hiền (viết chính) và tác giả blog. Bài viết chủ yếu mang quan điểm của Hoàng Hiền. Gửi lời cảm ơn đến cộng tác viên Hoàng Hiền vì đã đóng góp cho cộng đồng Tarot Việt Nam những bài viết bổ ích.


Phần 11: LA ROUE DE FORTUNE
(The Wheel)


Arcana chính thứ mười của bộ bài Tarot không còn là hình một nhân vật cụ thể nữa mà là hình ảnh một công cụ hay chính xác ở đây là cái bánh xe mà theo như tựa của lá bài, đó là bánh xe của may mắn, của vận mệnh.

Số 10 là con số của sự tổng thể, là sự hoàn thành trọn vẹn, sự quay trở về đơn nhất sau khi triển khai trọn vẹn chu kì của chín con số đầu tiên. Theo những người thuộc trường phái Pythagore, số 10 là con số thiêng liêng hơn cả bởi lẽ nó là biểu tượng của công trình tạo hóa. Số 10 được mô hình hóa bởi hình tam giác đáy là 4 điểm và cứ như vậy nhọn dần lên, mô hình đó được gọi là Tetraktys. Mỗi khi tuyên thệ, những người của trường phái này thường nói : « Tetraktys, khởi nguồn và cội rễ của thiên nhiên vĩnh cửu ». Trong logic của các biểu tượng nói chung, con số 10 phần nhiều mang nghĩa tốt lành, nhất là ở phương Tây (châu Âu), dĩ nhiên cũng có những nền văn hóa coi số 10 là điểm gở nhưng nó không thuộc phạm trù phân tích ở đây.

Như vậy, về mặt ý nghĩa con số, Bánh xe May mắn hiện lên với sự thiêng liêng tựa như vòng chuyển động của số phận và chính con số cũng thể hiện có cái tính vận động của Bánh xe.

Bánh xe May mắn, hay Bánh xe Vận mệnh hiện lên là hình ảnh của một vòng bánh xe màu hồng da, được giữ thăng bằng bởi một giá gỗ màu vàng, trục quay màu trắng gắn với moay-ơ màu đỏ, xung quanh là sau trục nan xe chia thành màu lam lúc sát với moay –ơ và màu trắng ở vòng ngoài. Bám trên bánh xe là hình ảnh con khỉ đang chúc đầu xuống, mặc một chiếc váy bằng vải cứng với hai màu đỏ và xanh lam ; phía đối diện là con chó màu vàng, hướng đầu lên trên mặc chiếc áo xanh lam có vạt đỏ. Con vật ngồi trên đỉnh của bánh xe thật kì lạ, khó mà nhận ra nó là con vật gì. Tuy nhiên, khi đối chiếu với bộ bài Rider –Waite  – một bộ bài có thừa hưởng hệ thống hình ảnh của Tarot de Marseille sẽ thấy rõ ràng hơn, con vật đó là hình ảnh của một con nhân sư. Con nhân sư trong lá bài này toàn thân xanh lam và đôi cánh màu đỏ. Nó mang vẻ mặt và dáng ngồi rất quỷ quái, thản nhiên, trên tay cầm một thanh kiếm và đầu đội vương miện vàng.

Về ý nghĩa của màu sắc, trong lá bài này khá khó để phân định ý nghĩa thực sự của nó. Ta có thể tự dựa vào những ý nghĩa màu có thể đoán định rằng: màu vàng của giá đỡ là màu sắc của thần thánh bởi lẽ Bánh xe May mắn chỉ có thể vận hành nhờ vào sức mạnh của các vị thần. Màu hồng da của bánh xe tượng trưng cho con người, cho sự sống. Đó có lẽ chính là sự thể hiện cuộc sống của con người. Tông màu xanh lam và đỏ trong quân bài này chỉ dùng cho động vật, tựa như yếu tố tinh thần và trí tuệ luôn luôn đi cùng với thể xác cho thấy đó là những thứ chỉ gắn với vật thể sống và tồn tại trên thế giới này.

Ở đây, hình ảnh con khỉ và con chó ôm lấy bánh xe đang quay vòng khiến ta không chỉ nghĩ đến ý nghĩa biểu tượng riêng của từng con vật đó. Nó là sự thể hiện của hai mặt tốt xấu trong cuộc đời do hình ảnh của con khỉ thường gắn với sự thông minh, sự thần thông bởi nó là con vật gần với người nhất trong khi đó con chó trong đa số các biểu tượng đều bị gán là con vật của sự đê tiện và xấu xa. Con khỉ chúc đầu xuống và con chó đang hướng đầu lên cho thấy sự đi xuống của cái tốt và sự phát triển của cái xấu. Nhưng do chúng đều nằm trong vòng quay của bánh xe nên sự đi lên của cái này cũng đồng thời là sự đi xuống của chính nó. Con khỉ chúc đầu xuống có nghĩa là nó đang đi lên, và ngược lại, con chó hướng đầu lên cũng có nghĩa là nó đang đi xuống. Dường như đó chính là ý nghĩa hướng thiện của lá bài này. Ngoài ra, nhìn theo góc độ của sự luân hồi, ta cũng có thể thấy, những con vật đó lúc nào cũng lặp đi lặp lại một vòng quay bất tận, tựa chừng như cái quy luật hóa kiếp, quy luật tổng giá trị bằng không, sự thắng lợi và thất bại, sinh ra và chết đi ... những khái niệm trái ngược nhau nhưng phải luôn đồng thời tồn tại mới tạo nên cái ý nghĩa may mắn và bất hạnh của cuộc sống, mới tạo bên được « vận mệnh » cho mỗi cuộc đời. 

Tâm bánh xe là một moay –ơ màu đỏ gắn với trục quay màu trắng. Rõ ràng điều đó chỉ rằng, muốn chuyển động bánh xe quay cần phải có một trí tuệ sáng suốt, siêu việt làm chủ đạo và lực quay được nó là sự truyền thụ của Đức Chúa đối với loài người thông qua những thánh ân mà người ban tặng – ý nghĩa của màu trắng. Trí tuệ màu đỏ đó tác động đầu tiên là đến với màu xanh của tâm hồn, làm cho nó chuyển động rồi mới lại đến cái phần nan màu trắng – tức là đến khi con người đã hoàn toàn đạt được đến sự giác ngộ chân lý. Kì lạ thay, bánh xe chỉ có sáu thanh nan hoa thay vì là tám như những biểu tượng bánh xe thông thường bởi lẽ, những bánh xe đó hoạt động dựa trên nguyên tắc tiến về phía trước, lấy tám phương bốn hướng làm chủ thể cho hành động. Còn Bánh xe May mắn chỉ đứng im một chỗ và xoay vòng luẩn quẩn, con số sáu là con số của cả thiện và ác, chính lẽ đó, nó cùng với cặp hình ảnh khỉ - chó tạo nên sự thăng trầm cho cõi nhân thế.

Con nhân sư đang ngồi kì quái ở trên đỉnh của bánh xe tựa chừng đang cười với vẻ thản nhiên. Hình ảnh nhân sư hiện lên trong thần thoại Ai Cập hay Hy Lạp đều mang trí thông minh và sức khỏe hơn người, nó là con vật kiêu ngạo, bí ẩn và tàn bạo bởi trong bất cứ câu truyện cổ nào, nó cũng là một con quái vật thích thách đố và ăn thịt người. Con vật này trong lá bài Bánh xe May mắn nằm ngoài vòng quay của cuộc đời. Nó nhìn mọi việc bình thản và thích thú bởi lẽ nó là cá nhân siêu việt, vượt lên trên khỏi sự không chế của số phận. Trí tuệ của nó là cặp cánh màu đỏ nâng đỡ thân người, tinh thần màu xanh phủ lên khắp cơ thể che giấu bớt đi sự khôn ngoan và vương miện vàng biểu tượng cho quyền lực thống trị. Nó có thể là người giám sát cũng có thể là cá nhân siêu việt. Một điều mà khó ai có thể khẳng định được.

Bánh xe May mắn là một biểu tượng ẩn dụ phổ biến ở châu Âu cũng giống như phương Đông khi nhắc đến vòng luân hồi vậy. Xét trên bình diện tâm lý và theo logic trật tự các lá bài, lá bài này chính là thể hiện sự chuyển động của quy luật luân phiên theo lối bù trừ, nó là quy luật chung của cả xã hội cũng như của mỗi cá nhân. Bánh xe May mắn có thể thể hiện nhân loại nói chung nhưng cũng là số phận của từng người nói riêng. Rõ ràng, mặc dù mang cái tên may mắn nhưng phần may rủi thể hiện trong lá bài này không nhiều mà đa phần, nó chính là những hình ảnh của công lý nội tại bởi lẽ nếu con người có thể chế ngự được dục vọng cá nhân thì người đó vẫn sẽ được sự bảo trợ của nữ thần Fortuna  – nữ thần may mắn. 

Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Sài Gòn - 11.03.2013

item-thumbnail
Ngày 11.03.2013

Chủ Đề: Đoán Thời Gian



Hình ảnh lưu niệm











Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Hà Nội - 10.03.2013

item-thumbnail

Offline tại Hà Nội
Ngày 10.03.2013









Đọc tiếp »

Từ The Fool đến The Strengh - Con đường Thụ Pháp

item-thumbnail

Tiểu Dẫn: Bài viết được trích lượt từ Luận Án của cộng tác viên Hoàng Hiền, trong chương mục về lịch sử và ý nghĩa của sự hình thành Tarot trong văn hóa châu Âu. Bài viết là cái nhìn bao quát về ý nghĩa lịch sử của Tarot trải qua các thời kỳ khác nhau.


Trước hết, ta có thể khẳng định, bộ bài Tarot là một trò chơi thuộc loại cổ xưa nhất. Trong bài Tarot, các hình ảnh vận dụng cả một thế giới biểu tượng. Không thể nghi ngờ, việc dạy chơi bài này có tính bí truyền, được lưu truyền một cách ít nhiều bí mật qua các thế kỉ. Lúc đầu, bài Tarot được biết như một trò chơi thông thường và đặc biệt phổ biến trong giới quý tộc Italia vào thế kỉ XIV, nhưng sau đó, chính những biểu tượng huyền bí của nó đã tạo nên phong trào bói bài rầm rộ từ thế kỉ XVIII trở đi. Từ đó đến nay, bài Tarot chủ yếu chỉ được xem xét trên góc cạnh bói toán. Đã từng có thời kì bộ bài này bị nghiêm cấm phát hành bởi việc tiên đoán chính xác tương lai tới mức quá nguy hiểm.

Hệ thống biểu tượng trong bài Tarot là sự giao hòa, tổng hợp của nhiều nền văn minh mà đặc trưng nhất trong đó là sức ảnh hưởng của văn hóa Kabbale (Kabala) , Ai Cập, Do Thái, Ấn Độ, Hội Tam Điểm, Kinh Koran, Kinh Thánh, Italia, Pháp, Gypsy , Hebrew  ... với các khái niệm như Cuộc du ngoạn của Chàng Khờ, Biểu đồ Kabbale, Sơ đồ khối không gian tinh thần… Bản thân tôi cũng không thể nào nắm hết được những kiến thức đó, chỉ có thể sử dụng sự góp nhặt cá nhân để phần nào làm rõ những ảnh hưởng của các văn hóa đó trong biểu tượng trên các lá bài Tarot thể hiện. 

Cho đến nay nguồn gốc của bài Tarot vẫn là một bí ẩn mà chưa một giả thuyết nào đưa ra hợp lý, việc phân định là vô cùng phức tạp. Ta chỉ có thể chắc chắn rằng, bài Tarot lần đầu xuất hiện tại châu Âu vào thế kỉ XIV; những nơi được cho là quê hương của bài Tarot là ở Ai Cập, Ả Rập, Ấn Độ và Italia. Khó có thể xác nhận được đâu là nơi thực sự bắt nguồn cho bộ bài này, nhưng ta có thể khẳng định, bài Tarot hội tụ đủ những yếu tố văn hóa lớn của châu Âu nói riêng và nhân loại nói chung. Hơn thế, việc sử dụng những hình ảnh in trên những miếng bìa mà sau đó chúng được gọi là lá bài (cards) trong các trò chơi, việc bói toán không phải đến bài Tarot mới có mà trước đây nhiều dân tộc cũng đã có những bộ bài của riêng mình như bộ bài Mameluok (Ả rập), Ambras (hiện đang trưng bày ở lâu đài Ambras – Áo), Trionfi (Italia)….  



Một lần nữa, ta có thể thấy rất rõ sau khi đã phân tích các chi tiết trên lá bài, chúng đều là sự tổng hợp một cách có hệ thống các biểu tượng văn hóa lớn, đặc biệt là những nền văn minh lớn của châu Âu. Các hình ảnh đều mang tính logic, có mối quan hệ sâu sắc, rõ ràng và đều thể hiện sự biện chứng trong những lý giải. 

Nếu như coi quãng đường của 22 lá bài là quá trình khai tâm thụ pháp thì 11 lá bài đầu tiên chính là quãng đường đầu tiên: Con đường này đề cao nguyên tắc tính chủ động cá nhân, dựa và lý trí và ý chí. Nó là con đường thích hợp với kiểu Hiền nhân luôn luôn tự chủ hoàn toàn và chỉ trông cậy vào các nguồn lực của bản ngã, không chờ đợi bất cứ sự trợ giúp nào bên ngoài.

Con đường mà 11 lá bài đầu tiên đưa ra chính là sự tiếp nhận bên ngoài bằng ngoại lực chủ động, bằng sự trần thể năng nổ hướng tới tri thức ngược lại với con đường tiếp theo, đó là con đường tiếp nhận sự khai tâm thông qua thần hiệp và thụ động. Việc phân tích chúng sẽ thể hiện những điều đã nói về ý nghĩa của nhóm bài này. Ngoài ra, còn với lá bài Le Mat, đây là một lá bài rất đặc biệt mà vị trí của nó có thể thay đổi tùy theo cách sử dụng. Nó có thể là sự khởi đầu nhưng cũng có thể mang ý nghĩa kết thúc. Chính sự đặc biệt đó đã khiến tôi đặt lá bài này trong số những lá bài cần phân tích của mình.

Tính từ lá bài thứ Ảo thuật gia (I) cho đến lá bài Sức mạnh (XI), ta có thể thấy được những ý nghĩa của những lá bài đều là sự chủ động tìm kiểm kiến thức của con người; vẫn chưa có một thế lực siêu nhiên nào tác động đến quá trình học tập và tiếp thu chân lý đó. Trên con đường này, những khó khăn trong việc lựa chọn tốt – xấu, đấu tranh thiện – ác đều thường xuyên xảy ra, buộc con người ta phải nhận được những lời nhắc nhở, lời chỉ dạy, động lực phát triển và sự chủ động nỗ lực vượt qua. Có như vậy, con đường tiếp theo mới mở ra với những giá trị thiên về sự thân hiệp, thu nhận thụ động, nhìn sâu vào bên trong cái tôi của bản thân sau khi đã thỏa mãn việc nhìn ngắm thế giới bên ngoài, đạt đến cái hiểu biết toàn diện nhất. 




Riêng lá bài Chàng Khờ, như đã nói, đó là một lá bài đặc biệt. Nó có thể là người khởi đầu công cuộc tìm kiếm chân lý nhưng cũng có thể là kết quả của quá trình, khi mà con người nhận ra “những gì mình biết chỉ là giọt nước – những điều chưa biết là cả một đại dương” (Issac Newton) và lại tiếp tục nỗ lực bước tiếp trên con đường thu nhận tri thức của thế giới một cách khiêm nhường, tạo nên một chu kì mới phát triển hơn tựa như những vòng xoáy ốc đi lên, điều này phần nào giống với tư tưởng của chủ nghĩa hiện thực.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, bộ bài này thực sự có một lịch sử lâu đời và sự kết cấu rất chặt chẽ. Hệ thống ý nghĩa biểu tượng từ những con số, hình ảnh, cũng như màu sắc sử dụng đều mang đến những ẩn dụ. Sử dụng phong cách Latin là chủ đạo, tiến hóa dần theo ảnh hưởng của các nền văn hóa khác, bài Tarot tạo nên sự đa dạng trong từng thẻ bài. Văn hóa Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo rất đậm nét trong bài Tarot ngoài ra cũng có những nét văn hóa của Hy Lạp – La Mã, của Pháp, của Italia…  Chính vì lẽ đó mà những ý nghĩa biểu tượng nằm trong từng hình ảnh đều sâu sắc, tưởng chừng như một cuốn sách không có chữ nhưng lại hàm chứa tri thức của cả thế giới.


Ghi Chú:

Thụ pháp: nghĩa gốc là từ teleutai nghĩa là “làm chết” tuy nhiên, ta hiểu theo nghĩa bóng tức là bước vào một thế giới khác, làm biến đổi con người cũ sau khi được tiếp nhận sự thiêng liêng. Cái chết theo nghĩa ở đây là sự biến hóa trong quá trình tái sinh bởi lẽ người ta cho rằng sau cái chết, con người ta sẽ đạt được những tri thức thông tuệ. Trong Ki tô giáo, đó có thể là sự khổ hạnh liên tiếp thông qua thử thách.

Gypsy: là cách gọi phổ biến theo hệ Anh ngữ của tộc người Di-gan. Tộc người này có khoảng 15 triệu dân và sống du mục. Họ sinh sống dựa vào bói toán, ma thuật, làm xiếc, nhảy múa… Kiến thức của họ về huyền học và thần học là rất lớn.

Hebrew: Thường được dùng để ám chỉ văn hóa của người Do Thái cổ, đặc biệt là hệ thống bảng chữ cái của họ - một trong những bảng chữ cái cổ nhất hiện nay và còn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng tôn giáo.

Kabbale hay Kabala (Kabbalah): Theo tiếng Do Thái nghĩa là “truyền thuyết”. Là học thuyết thần bí và bí truyền của đạo Do Thái. Coi những con số và bảng chữ cái của người Do Thái là do Chúa Trời tạo dựng và là biểu hiện của chính Chúa Trời. Những kí hiệu đó được sử dụng nhiều trong bói toán và ma thuật.

Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Sài Gòn - 01.03.2013

item-thumbnail


Hình Ảnh Lưu Niệm







Đọc tiếp »
Trang chủ