Tarot Huyền Bí Blog thủ thuật
10/10 1500 bình chọn

Archive by date

Bản Dịch Thư Của Frieda Harris Gửi Cho Aleister Crowley (07/01/1940)

item-thumbnail
Giới Thiệu: Bản dịch được thực hiện bởi cộng tác viên Nguyễn Ngân Hà. Nội dung của lá thư này cho thấy một vài chi tiết liên quan đến quan điểm và các hình thành lá bài, qua đó giúp ta tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa các biểu tượng trong lá bài.

Bản Dịch:

Rolling Stone Orchard.

Chipping Campden.

Ngày 7 tháng 1, năm 1940

Aleister thân mến,

26 lá bài đã gần như được đóng khung xong toàn bộ, vậy là công việc của chúng ta cuối cùng cũng bước vào giai đoạn hoàn tất. Tuy vậy vẫn có rất nhiều lá tôi có ý định làm lại nhưng mặc dù hy vọng như thế nhưng tôi hoàn toàn không đủ khả năng thực hiện điều đó nữa. Bởi vậy mà tối nay với tôi là 1  sự chán chường vô bờ bến và có lẽ trong tương lai tôi chỉ còn dính lấy mỗi việc đánh máy mà thôi. Và tôi cũng đã đọc tác phẩm Liber L.X.V vô cùng thú vị của ông. Xin lỗi, tôi không muốn ra vẻ là đã thấu hiểu tác phẩm này, nhưng tôi thấy rằng nó như âm nhạc vậy, thứ văn chương duy nhất mà tôi thực sự muốn đọc, và còn điều nữa nó khiến cho tôi cảm thấy như thể tôi đang sống ở 1 hòn đảo hoang và tôi đang thiếu nước trầm trọng. Có phải tôi sẽ không bao giờ xoay xở được? Tôi chưa bao giờ tiến bộ trong Yoga. Tôi không thể sống lặng lẽ hơn được nữa, kể cả có như vậy thì cuộc sống vẫn cứ diễn ra. Tôi có thể cảm nhận rõ ràng hình ảnh kết thúc của dự án này, như thể không có cái gì gần với tôi hơn nữa, lúc đó tôi sẽ phải quay lại với cuộc sống tồi tệ mà tôi đã thoát ra với chính lương tâm của mình trong suốt 2 năm qua, và giờ đây tôi nghi ngờ bản thân có thể làm điều đó. Tôi không nghĩ rằng những luật lệ của lá Magic có ích đối với tôi, dường như tự tôi phải vẽ lên những gì tôi muốn hiểu. Cám ơn ông rất nhiều bởi tính kiên nhẫn và sự thấu hiểu của ông. Ở 1 mức nào đó, ông đã truyền đạt cho tôi 1 chút của những đức tính này và từ 1 khoảng cách xa tôi có thể mường tượng ra Sự Sáng Suốt của quá khứ và ý nghĩa của hiện tại. Tôi mong ước bản thân có thể làm tốt hơn, tôi cảm thấy mình như 1 miếng cộm không thể nuốt nổi vậy.

Lá hai xu (two of Coins) đã làm xong, như mắt của con rắn có bắt buộc phải là màu đỏ? Có vẻ không được phù hợp cho lắm, bởi có rất nhiều mầu trên lá bài không đại diện cho Jupiter và Capricorn, tôi muốn nói đến 4 yếu tố màu và chúng đã tạo nên những mảng không hài hòa. Có phải ông đã nhắc gì đó đến việc nạm đá quý cho con rắn? Tôi nghĩ rồi ông sẽ thích thôi. Tôi sẽ phải làm lại những chữ cái bởi chúng trông rất tồi tệ và chúng cứ làm tôi khó chịu khắp người.

Tôi nóng lòng muốn thử với Mercury, nhưng tôi đã quyết định sẽ làm với Universe đầu tiên. Tôi đã bảo người làm đừng đóng chặt những lá bài vào khung quá để chúng ta có thể nhìn chúng 1 cách kỹ càng, tôi biết rằng việc này sẽ rất tồi tệ, nhưng tôi phải được gần chúng hết mức có thể, mặc dù điều bực mình đó là màu nước như thể điều quái gở đối với sự thay đổi, ngay cả khi tôi biết chắc là sự thay đổi đó vẫn sẽ vừa vặn với mẫu thiết kế, và rằng tôi có thể làm lại lần nữa, nhưng sẽ là điều rất khó để có thể hồi tưởng lại cảm xúc của mình và sự bắt chước của con người là vô cùng dở tệ.

Tạm biệt 

Frieda

Tái bút: Có điều gì đã xảy ra vào năm 1547 bởi sáng nay tôi thức dậy và nói “Đừng bao giờ quên năm 1547”. Ông có biết gì không?

Bình Luận:

Chúng ta có lẽ quan tâm trước hết với nội dung liên quan lá 2 tiền (Two of Coins). Như lời trích "Lá hai xu (two of Coins) đã làm xong, như mắt của con rắn có bắt buộc phải là màu đỏ ?", điều này khẳng định một sự kiện quan trọng, đó là màu của các chi tiết trong lá bài không được tô theo cảm hứng của người vẽ mà phụ thuộc hoàn toàn vào yêu cầu của nhà huyền học. Điều này khá quang trọng vì không phải tất cả các bộ bài điều thực hiện điều này. Hầu hết các bộ bài hiện nay đều do người vẽ tự do thực hiện vì người vẽ (thông thường là các họa sĩ tên tuổi) thường muốn được quyền sở hữu riêng đối với bộ bài độc lập với nhà huyền học. Chỉ những bộ cổ, hoặc do các hội huyền học hỗ trợ thì hình thức vẽ theo ý tưởng của nhà huyền học mới được coi trọng (thuật ngữ chuyên môn gọi là "work for hire").  Vì vậy mà đôi khi tôi thường coi thường các bộ bài mới ra đời sau này vì tính huyền học không chuẩn xác của nó.


Tiếp tục với phần trích : "Có vẻ không được phù hợp cho lắm, bởi có rất nhiều mầu trên lá bài không đại diện cho Jupiter và Capricorn". Trước hết cần nhắc rằng bộ Thoth Tarot áp dụng gần như 99% từ hệ thống Golden Dawn (tất nhiên có một số các sửa đổi quang trọng mà tôi không nhắc đến trong bài này). Lá bài Two of Coins có sự tương ứng chiêm tinh với Jupiter và Capricorn. Xem thêm sự tương ứng này ở bài viết "Tarot và Chiêm Tinh: Minor Arcana". Như vậy, màu xây dựng nên lá bài phải tương ứng với đối tượng chiêm tinh tương ứng với nó. 

Để dễ hiểu hơn dành cho các bạn không rành về các phối màu theo Golden Dawn, tôi nhắc lại một quy tắc liên quan đến phương pháp này. 


Bốn đầu hình phải tuân thủ theo quy tắc của Sepher Yetzirah, Sefer Zohar và Kinh Thánh về thứ tự hình thành 4 nguyên tố: lửa, nước, khí, đất. Trích dẫn sau đây sẽ giải thích rõ hơn quy trình này. 

Sáng Thế Ký 1:3 Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. [Lửa ra đời]; 
Sáng Thế Ký 1:6 Thiên Chúa phán: “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước.” [Nước ra đời]. 
Sáng Thế Ký 1:7-8 Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”.[Khí ra đời]. 
Sáng Thế Ký 1:9-10 Thiên Chúa phán: “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy.Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”.[Đất ra đời].

Ngoài sự tương ứng đó, còn có sự tương ứng trong Tree Of Life: Sefirot 1 là Kether mang tính lửa, 2 là Chokmah mang tính nước, 3 là Binah mang tính khí, 10 là Malkulh mang tính đất; Từ AIN, thần khí đến Kether, từ Kether xuống Chokmah tạo Binah, Chokmah và Binah giao nhau, rồi phân rẽ mà xuống Malkulh.

Như vậy: 

Hệ màu của bộ Wand (thuộc lửa) là hệ màu đầu tiên được xây dựng từ cuốn Sefer Zohar. 
Hệ màu bộ Cup (thuộc nước) là hệ màu thứ hai được xây dựng từ truyền thống  Giả Kim tương ứng Tree Of Life được cộng dồn màu từ Kether ở lá Ace đến Malkulh của lá 10 theo quy tắc đã nói bên trên. 
Hệ màu bộ Sword (thuộc khí) là hệ màu thứ ba được xây dựng từ sự cộng hưởng của bộ màu từ 2 bộ Wand và Cup, như đã nói về nguyên lý "lửa+nước=khí" như đã dẫn ở bên trên.
Hệ màu bộ Coins (thuộc đất) là hệ màu thứ tư được xây dựng từ 2 bộ Wand và Cup, nhưng kết hợp với màu theo nguyên lý Pytago về các số thần thánh.

Tóm lại, màu của lá Two of Coins được tính như sau: Two of Wand được gán màu xanh dương nhạt theo sách Sefer Zohar, Two of Cup được gán màu xám vì Binah = Kether (ánh sáng) + Chokmah (màng đêm), nên Two of Coins được gán cho màu nền xanh dương nhạt tái chủ đạo và màu tro xám phủ khắp. Theo thuyết Pytago, Jupiter được gán cho nốt La mang màu chủ đạo là màu xanh chàm, trong khi Capricorn được gán cho màu đen và nâu đỏ. Heidrick cũng từng đề xuất một phương pháp khác để suy luận màu của lá bài theo Golden Dawn, nhưng dường như lý luận của ông có nhiều lỗ hổng. Ông suy luận ra lá này có màu trắng đốm đỏ vàng, và điều này không đúng với các lá bài của bộ Thoth tarot và Golden Dawn Tarot, nhưng lại phù hợp với mô típ màu của bộ Waite Tarot, điều này ta sẽ bàn trong các bài khác. Tôi suy luận theo cách riêng của thầy và dường như kết quả đúng với  màu mà Crowley lựa chọn: màu của lá two of coins là sự hỗn hợp của màu xanh dương nhạt tái (từ Two of Wand), màu tro xám (từ Two of Cup), màu xanh chàm, màu đen và màu nâu đỏ.


Tiếp tục với trích dẫn : "tôi muốn nói đến 4 yếu tố màu và chúng đã tạo nên những mảng không hài hòa.". Hãy nhớ lại, bốn yếu tố màu mà Harris nói đến phải chăng là 4 yếu tố: màu của Two of Wand, màu của Two of Cup, màu của Jupiter và màu của Capricorn ? Tôi không chắc, nhưng dường như đúng như vậy. Rõ ràng trong 4 màu này đều là màu tối và phối hợp của 4 màu này tạo nên sự không hài hòa khi trong lá bài hoàn toàn không có mảng sáng nào. 



Aleister Crowley

"Có phải ông đã nhắc gì đó đến việc nạm đá quý cho con rắn? Tôi nghĩ rồi ông sẽ thích thôi. ". Ý định này dường như chưa bao giờ được thực hiện. Dù vậy, rõ ràng Harris mặc dù vẽ theo sự chỉ dẫn của Crowley, dường như bà vẫn rất tự do trong việc thể hiện theo cách riêng của bà. "Tuy vậy vẫn có rất nhiều lá tôi có ý định làm lại ", "và rằng tôi có thể làm lại lần nữa", dường như công việc vẽ các lá bài không được thực hiện duy nhất một lần và một ý tưởng mà có thể thực hiện nhiều lần với các cách thể hiện khác nhau. Trong một lần đấu giá ở New York, người ta đã một lần biết được vài lá vẽ "sai" và bản "nháp" của bà. Dường như bà đã vẽ lại không chỉ một lần. Việc hiềm hiểu các phiên bản khác của lá bài có thể cung cấp thông tin nhiều hơn về mô típ trang trí trong Thoth Tarot. Tôi vẫn đang tiếp tục theo hướng này, và trong Triễn Lãm sắp tới trong Hội Nghị Tarot Việt Nam 2013, có lẽ tôi sẽ trưng bày một vài bản nháp này.


Câu "Tôi sẽ phải làm lại những chữ cái bởi chúng trông rất tồi tệ và chúng cứ làm tôi khó chịu khắp người." có lẽ hoặc ám chỉ các chữ cái tiêu đề, hoặc ám chỉ các biểu tượng trong lá bài. Tôi không có thông tin gì thêm về việc vẽ các chữ cái tiêu đề, nhưng theo tôi được biết và đã từng xem vài bản nháp của Harris về các lá bài, tôi nghĩ là bà đã không vẽ các chữ cái trực tiếp lên lá bài gốc. Điều này mẫu thuẫn với câu trong lá thư. Tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Một điều thú vị khác "nhưng tôi phải được gần chúng hết mức có thể, mặc dù điều bực mình đó là màu nước như thể điều quái gở đối với sự thay đổi", bà Harris đã vẽ bộ Thoth Tarot bằng màu nước ! Nhìn các lá bài, ta dễ có cảm tưởng bộ Thoth được vẽ bằng một kỹ thuật liên quan đến màu dầu. Độ bóng bẩy của nó, các gam màu nâu và đỏ vàng khiến chúng ta không bỏ qua suy luận về màu dầu. Đó là một trong những điều kỳ lạ mà tôi từng biết. 


Câu khiến tôi thích thú nhất trong lá thư này là "Tôi không nghĩ rằng những luật lệ của lá Magic có ích đối với tôi, dường như tự tôi phải vẽ lên những gì tôi muốn hiểu.". Rõ ràng, bà Harris đang vẽ lá Magic cho riêng mình, điều đó ngầm hiểu là bà đã đạt trình độ Magus. Điều thú vị nhất là hình như việc vẽ lá Magic không phải là một công việc dễ dàng, ngay cả với một tư tế Magus. Nó cho thấy những luật lệ của O.T.O không hề thông thoáng hơn chút gì so với Golden Dawn, nó vẫn tiếp tục với những nghi lễ hoàn toàn vô ích và nặng nề. Điều khiến tôi phấn khích là dường như việc vẽ lá Magic đã thoát ra được cái thần bí vốn có, cái "bất khả tri" của các nghi lễ để trở thành cái gì đó "nhân sinh" hơn, "triết học" hơn, điều mà Golden Dawn bị thiếu.

Một điều khác tạo cho tôi nhiều cảm xúc khi đọc lá thư này là sự cuồng tín thần thánh của Harris đối với Crowley. Và sự quan trọng của việc vẽ các lá Tarot đối với cuộc sống của bà Harris: "Tôi có thể cảm nhận rõ ràng hình ảnh kết thúc của dự án này, như thể không có cái gì gần với tôi hơn nữa, lúc đó tôi sẽ phải quay lại với cuộc sống tồi tệ mà tôi đã thoát ra với chính lương tâm của mình trong suốt 2 năm qua, và giờ đây tôi nghi ngờ bản thân có thể làm điều đó.". Cách bà Harris nhìn Crowley không khác gì một vị thánh, nghe thử những lời này : "Cám ơn ông rất nhiều bởi tính kiên nhẫn và sự thấu hiểu của ông. ... ông đã truyền đạt cho tôi 1 chút của những đức tính này và từ 1 khoảng cách xa tôi có thể mường tượng ra Sự Sáng Suốt của quá khứ và ý nghĩa của hiện tại";. 





Chính câu này khiến tôi đoan chắc bà là một kẻ cuồng tín Crowley: "Tôi mong ước bản thân có thể làm tốt hơn, tôi cảm thấy mình như 1 miếng cộm không thể nuốt nổi vậy.". Tôi đã cảm nhận được giọng văn này ở khá nhiều bản tự hối với thiên chúa. Đúng cách dùng từ ấy, cách thể hiện cảm xúc ấy, cách mô tả đối lập ấy. Đôi lúc đọc những đoạn văn này khiến tôi nhợn cổ, tôi dường thấy được cái uy quyền tột bật của Crowley ngự trị trong trái tim của Harris không khác gì của đấng tối cao. Cái hình ảnh đó thật đáng sợ.


Bà Harris dường như đám mình suốt ngày vào các tác phẩm cuả Crowley và thế giới tâm linh mà ông tạo nên "Và tôi cũng đã đọc tác phẩm Liber L.X.V vô cùng thú vị của ông. Xin lỗi, tôi không muốn ra vẻ là đã thấu hiểu tác phẩm này, nhưng tôi thấy rằng nó như âm nhạc vậy, thứ văn chương duy nhất mà tôi thực sự muốn đọc, và còn điều nữa nó khiến cho tôi cảm thấy như thể tôi đang sống ở 1 hòn đảo hoang và tôi đang thiếu nước trầm trọng.". Tôi có cảm giác bà sống trọn mình trong cái thế giới thần bí mà Crowley tạo ra, chính mối quan hệ đó đã tạo cho bộ Thoth Tarot truyền tải được chính xác cái ý tưởng mà Crowley muốn thể hiện. Sự điên loạn, thần bí trong hình ảnh của bộ Thoth có sức mạnh đáng sợ, sức mạnh đó đến từ Harris. Tôi ngờ là bà Harris có một mức tự  kỷ tương đối nặng và tôi thấy điều đó ngay trong các lá bài, tác phẩm của bà. Dù sao, các lá bài Thoth Tarot của bà Harris vẫn luôn là một trong những hình ảnh kỳ bí nhất trong thế giới ma thuật của Crowley.




Đọc tiếp »

Bốn Nguyên Tố - Kiến Thức Cơ Bản

item-thumbnail
Dẫn: Bài viết được Francois Louis viết dành cho các newbie khi nghiên cứu về mối quan hệ giữa hệ 4 nguyên tố trong các lá bài, đặc biệt là mối quan hệ giữa các đầu hình (gậy kiếm cốc tiền). Bài viết đặc biệt chú ý đến yếu tố tâm lý trong bốn nguyên tố, là một nền tảng cơ bản trong việc giải đoán tarot.


Mối quan hệ giữa 4 nguyên tố được giải thích trong rất nhiều sách cổ.



Theo các tài liệu cổ xưa, Vật Chất Đầu Tiên (First Matter) được hình thành từ ĐẤT, LỬA, NƯỚC VÀ KHÍ. Đây cũng là 4 cột trụ của thế giới. Theo nhà giả kim Ba Lan Michael Sendivogius (1566-1636). Đó là sự bắt nguồn của sự tiến hóa và ra khỏi khuôn đúc của những sự lộn xộn [ Vật Chất Đầu Tiên ] bằng bàn tay của Đấng Sáng Tạo, và nó cũng là hành động trái ngược để duy trì sự hài hòa và cân bằng trần thế của cỗ máy vũ trụ; đó chính là 4 nguyên tố, mà thông qua các ảnh hưởng của thiên đàng, tạo ra tất cả mọi thử bên trên và dưới Trái Đất. 

Như vậy, Bốn Nguyên Tố được đặt tên theo những nguyên mẫu cơ bản trong vật chất và là biểu tượng của những đặc tính siêu hình. Là những loại nguyên mẫu, các nguyên tố nằm ngoài bất kỳ lời giải thích hợp lý nào và phải có kinh nghiệm mới mới thấu hiểu được chúng. Triết gia người Pháp Gaston Bachelard (1884-1962) đã kết luận rằng bốn nguyên tố là kết quả của “ vật chất tạo nên hình ảnh” hoặc “ sự tưởng tượng vật chất” trong Nhất Tâm của vũ trụ. Ông nhìn vào sự tương tác của các nguyên tố từ quan điểm của mỗi nguyên tố đã từng tìm kiếm. “ Niềm vui của Đất là giàu có và trở ngại”, ông nói rằng “ Niềm vui của Nước là mềm mại và nghỉ ngơi; Sự hân hoan của Lửa là khát vọng và tình yêu, sư vui sướng của Khí là tự do và chuyển động” 

Trong những câu trả lời từ các nguyên tố, những nhà giả kim theo trường phái Rumi miêu tả những nguyên tố như là những cách thể hiện tình yêu của linh hồn vũ trụ về những linh hồn linh thiêng: “Tối qua, tôi hỏi ánh trăng về Mặt Trăng, một câu hỏi của tôi về thế giới hiện thực, Chúa ở đâu ? Ánh trăng trả lời, tôi là bụi được khuấy lên khi Ngài bằng qua. Mặt Trời : Sắc mặt tôi chuyển sang vàng nhạt khi tôi nhìn thấy Ngài. Lửa Tia chớp của người – Tôi muốn trở thành cái không dứt đó. Gió : Tại sao lại là tia chớp ? Tôi cũng sẽ cháy nếu tôi có 1 lựa chọn. Đất, yên lặng, đã được hấp thụ : Bên trong tôi có một khu vườn và một mùa xuân náo động” 

Người Hy Lạp cổ đã làm rất nhiều thuyết về bản chất của Vật Chất Đầu Tiên ( họ gọi là hyle), và đó là khởi nguồn nổi lên của học thuyết về 4 nguyên tố. Nhà triết học đầu tiên chính thức hóa thuyết này là Empedocles, 1 triết gia Hy Lạp và là y sĩ sống vào khoảng năm 450 trước Công Nguyên. Trong Tetrasomia của mình (“Học thuyết của 4 nguyên tố”), ông tuyên bố rằng tất cả các vấn đềm bao gồm 4 gốc rễ ( hoặc 4 nguyên tố) là : Đất, Nước, Khí và Lửa.

 Hình ảnh 4 nguyên tố trong một cuốn sách giả kim thuật.

Theo Empedocles, Lửa và Khí là các nguyên tố “chìa ra bên ngoài”, vươn lên và chìa ra ngoài, trong Đất và Nước quay vào trong và hướng xuống dưới. Trong quan điểm của ông, và của các nhà giả kim thuật sau đó, các nguyên tố không chỉ là vật chất căn bản mà còn là tinh chất tâm linh. Để đưa ra quyền năng của nguyên mẫu, Empedocles đã liên kết từng nguyên tố với một vị thần. “Hera cai trị sự màu mỡ của Đất”, ông viết. “ Hades là trung tâm của Lửa, Zeus là sự tỏa sáng của Khí và Persephone là êm dịu của Nước” 

Các nguyên tố được hoạt động liên tục thông qua sự tương tác của 2 nguồn năng lượng sống tuyệt vời được Empedocles gọi là Tình yêu và Xung đột ( Eros và Eris). Tình yêu được ông gắn liền với nữ thần Aphrodite, và Xung đột thì được gắn với thần chiến tranh Ares. Cách nhìn đơn giản giải thích gần với mọi khía cạnh của thế giới Hy Lạp cổ xưa. Tình yêu và Xung đột là vị thần khởi tổ có trước các vị thần ở đỉnh Olympus. Ý tưởng này rất giống với truyền thống Phương Đông Yin và Yang, với Yin là năng lượng nữ tính thụ động của Tình yêu và Yang là năng lượng nam tính mạnh mẽ của Xung Đột. Các nhà giả kim Ai Cập kết hợp năng lượng nữ tính ( Tình yêu ) với Mặt Trăng và năng lượng nam tính ( Xung đột) với Mặt Trời, trong khi các nhà giả kim Châu Âu kết hợp năng lượng nữ tính với Nữ Hoàng và năng lượng nam tính với Nhà Vua. 

Aristole ( 350 trước Công Nguyên ) tiếp tục phát triển các lý thuyết của Empedocles bằng cách giải thích về chất lượng của những nguyên tố này. Theo ông, các nguyên tố phát sinh từ tác động của tính lý tưởng ( hoặc nguyên mẫu ) của nóng bỏng và lạnh lủng, của khô ráo và ướt át. Lửa (khô và nóng) và Nước ( ướt át và lạnh lẽo ) là 2 cực đối đầu, cũng như vậy Đất ( khô và lạnh ) và Khí ( ẩm ướt và nóng). Ẩm ướt và khô ráo là những phẩm chất chính. Ẩm ướt ( Độ ẩm ) là phẩm chất của sự lưu động hoặc linh hoạt, cho phép một thứ thích ứng với những điều kiện bên ngoài của chính nó, trong khi Khô ráo ( khô hạn) là phẩm chất của độ cứng, cho phép một thứ xác định hình dạng và giới hạn của riêng mình. Kết quả là những thứ Ẩm ướt có xu hướng ổn định và mở rộng, vì chúng có thể lấp đầy khoảng trống trong môi trường quanh mình, trong khi Khô ráo là cố định và đã được xây dựng, vì chúng tự xác định hình thức của mình. Aristotle đã dự đoán rằng một vật chất có thể chuyển đổi thành dạng khác bằng cách thay đổi sự pha trộn của các nguyên tố nguyên mẫu và phẩm chất của chúng.

Biểu tượng của 4 nguyên tố.

Biểu tượng của Lửa là một hình tam giác có đỉnh hướng lên trên, vì Lửa với tính nóng và khô của mình là các yếu tố bất ổn nhất và tìm cách hướng lên trên. Biểu tượng của Nước là một tam giác có đỉnh hướng xuống dưới, vì Nước với tính lạnh và ẩm ướt của nó tìm cách hướng xuống dưới hoặc ngưng tụ. Lửa và Nước là 2 nguyên tố thuần nhất, và 2 nguyên tố Khí và Đất được coi là phiên bản vật chất của chúng. Do vậy, biểu tượng của Khí là tam giác hướng lên trên của Lửa với một đường ngang qua nó. Khí thì nóng và ẩm, nó tìm đường hướng lên trên, nhưng thành phẩn độ ẩm trong nó lại chặn toàn bộ các nguyên tắc của Lửa, nó giống như được phân định bằng đường ngang trong tam giác. Vì thế, Khí bị treo lơ lửng trong không gian và thời gian, bị kẹt giữa những thái cực Phía Trên và Phía Dưới. Kí hiệu của Đất là 1 hình tam giác có đỉnh hướng xuống dưới và một đường kẻ ngang qua nó. Đất thì lạnh và khô, nó tìm kiếm sự hướng xuống dưới, nhưng tính khô của bản thân nó lại chặn toàn bộ các nguyên tắc của Nước, nó giống như được phân định bởi bằng đường ngang trong tam giác. Như vậy, Đất bị treo lơ lửng trong không gian và thời gian. 

Một triết gia khác người Hy Lạp là Hippocrates ( năm 400 trước Công Nguyên), đã biên soạn thêm vào học thuyết các nguyên tố của mình bằng cách áp dụng chúng vào tâm lý con người. Ông cho rằng các nguyên tố với tư cách là thay đổi cơ thể được ông gọi là “những tâm trạng”. Trong hệ thống của Hippocrate, Lửa được kết hợp với tâm trạng nóng nảy trên khuân mặt vàng, mang trong nó cholesterol như là sản phẩm của sự tiêu hóa và chuyển đổi năng lượng trong cơ thể. Aristole nói rằng sức mạnh của sự nóng nảy sẽ nóng và khô. Những con người nóng nảy có xu hướng năng động, hoạt động, di chuyển, “bùng cháy”, và nhiệt tình. 

Nước là kết hợp của tính lạnh nhạt trong sự lạnh lùng, đại diện cho những sự thay đổi rõ ràng của cơ thể bên trong bởi hệ thống bạch cầu và được tiết ra bởi các màng nhầy. Nguyên tố Nước có thể kết hợp với sự giải thể, phổ biến, thống nhất, và chuyển đổi, và con người có tâm trạng lạnh nhạt chiếm ưu thế có xu hướng bị cuốn đi và khá là uyển chuyển, cho phép cảm xúc hướng dẫn mình, và hướng tới sư hài hòa cảm xúc.




 Hình ảnh của 4 trạng thái (temperamentum) trong một sách cổ: Sanguine, Choleric, Melancholic, Phlegmatic.

Đất gắn liền với tâm trạng u sầu hiện trên khuân mặt đen xạm, mà có thể ám chỉ tới việc lãng phí những kết quả liên quan tới tiêu hóa như là phân, từ đó năng lượng hữu ích được gỡ bỏ chỉ để lại những cặn bã của vấn đề về sau. Những con người u sầu có xu hướng thờ ơ, thụ động, cứng đầu, chậm chạp,cứng nhắc nhưng thực tế. Vì Đất là có cấu trúc nguyên tắc và vật chất hóa, tâm trạng u sầu chiếm ưu thế ở những người tập trung vào thực tại vật chất và có xu hướng thể hiển những phẩm chất của sự kiên trì, thiếu linh hoạt, chủ nghĩa thực dụng và chủ nghĩa hiện thực. Trong nguyên lý của Aristole, những người như vậy sẽ mát mẻ và khô 

Lý thuyết về các loại tính cách của Carl Jung rõ ràng có nguồn gốc từ những tâm trạng của Hippocrates. 4 loại Jungian cơ bản, mỗi loại được liên kết với một tâm trạng : cảm xúc ( Lửa, nóng nảy), suy nghĩ ( Nước, lạnh lùng), trực giác ( Khí, lạc quan) và cảm nhận ( Đất, u sầu). Bằng cách kết hợp các cực của hướng nội ( một người tập trung vào cảm xúc và suy nghĩ bên trong) và hướng ngoại (một người tập trung vào mối quan hệ và các đối tượng bên ngoài), Jung phát triển tám loại tính cách. Trong tâm lý học, ta cũng tìm được bốn tâm trạng được thể hiện như là sự biến đổi cá nhân được phổ biến trong thử nghiệm Meyers-Briggs. Trong bảng màu Luscher, màu đỏ của Lửa có những phẩm chất của sự phấn khích, hoạt động và sự tự tin. Màu xanh của Nước có liên quan đến sự thư giãn, sự hài lòng và sự mực thước. Màu vàng của Khí có phẩm chất của sự tự do suy nghĩ, thay đổi và tự phát triển. Màu xanh lá cây của Đất gắn liền với sự bền vững, kiên trì và lòng tự trọng 

Jung thấy 4 nguyên tố như là những nguyên mấu tồn tại trong tập thể vô thức và do đó hiện diện trong tất cả mọi người. Jung coi Lửa và Khí là chủ động, những nguyên tố nam tính còn Nước và Đất là bị động, những nguyên tố nữ tính. Trong tâm lý học của Jung, đó là mức độ phát triển của mỗi 4 nguyên tố trong sự cân bằng tâm thức với sự giữ lại của những nguyên tố còn lại để xác định tính cách và quan điểm của chúng ta. Nói cách khác, câu trúc này gấp 4 lần cấu trúc của tính cách cơ bản của chúng ta từ việc tạo ra cái tôi ra khỏi sự hỗn độn vô thức, như là 4 lần cấu trúc của vũ trụ được tạo ra bởi hành động của Nhất Tâm về Vật Chất Đầu Tiên. 


Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Hà Nội - 20.04.2013

item-thumbnail


Offline tại Hà Nội 
Ngày 20.04.2013

Chủ Đề:
Chiêm Tinh Học và The Chariot




Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Sài Gòn - 13.04.2013

item-thumbnail

Offline Dã Ngoại tại Sài Gòn
Ngày 13.04.2013

Nội dung:
- Ăn uống và vui chơi cùng Tarot
- Picnic nhẹ tại Cafe Bệt












Đọc tiếp »

Dự Đoán Thời Gian Trong Tarot (Time Prediction By Tarot)

item-thumbnail
Dẫn: Dự đoán thời gian dường như là một điều khá phức tạp, nhất là ở sự chính xác của nó. Dù vậy, ta vẫn không thể bỏ qua sự nghiên cứu này. Tôi tập hợp trong chuyên mục này hơn 10 phương pháp dự đoán tương lai được sử dụng rộng rãi. Công việc tìm kiếm và phân tích các phương pháp này đã được bắt đầu từ năm 2011, nhưng đến nay mới tương đối đẩy đủ. Mỗi phần tôi đều sẽ có bình luận và trình bày các spread dùng trong việc dự đoán, nhằm giúp cho đọc giả có cái nhìn toàn diện về các phương pháp này. 




Loạt chuyên đề này nằm trong dự án Ebook (bản Lite) cho Tarot, tựa sách: DỰ ĐOÁN THỜI GIAN TRONG TAROT (phát hành tại Việt Nam). Tựa sách tiếng Anh TIME PREDICTION BY TAROT (phát hành tại Mỹ). Tác giả Philippe Ngo, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.

Thời gian phát hành dự kiến: 06.06.2015.


DỰ ĐOÁN THỜI GIAN TRONG TAROT
(TIME PREDICTION BY TAROT)
ISBN: 1511895497 
ISBN-13: 9781511895491


Phiên Bản Trực Tuyến (Online Edition): Đọc trực tuyến miễn phí trên website. Phiên bản điện tử miễn phí, có thể chứa toàn bộ nội dung hoặc chỉ một phần nội dung sách. Phiên bản trực tuyến miễn phí, có thể không phải là bản chính thức của sách mà có thể là bản nháp trước khi beta của cuốn sách. Vui lòng không sao chép bất kỳ nội dung nào của chúng tôi đến các trang khác mà không thông qua sự cho phép. 
Phiên Bản Điện Tử (Electronic Edition): Tải về miễn phí trên website. Phiên bản điện tử miễn phí, có thể chứa toàn bộ nội dung hoặc chỉ một phần nội dung sách. Vui lòng không tái phân phối bản điện tử dưới mọi hình thức. Nếu bạn muốn chia sẻ, hãy chia sẽ liên kết (link) giới thiệu sách của chúng tôi.
Phiên Bản Bìa Cứng (Hardcover Edition, Limited Edition): Phân phối độc quyền bởi LT TAROT SHOP (tp.HCM) và MIRA STORE (Hà Nội). Phiên bản giới hạn dành riêng cho những bạn có thú vui sưu tập sách giả cổ. Sách bìa cứng bọc da, in chữ mạ vàng, nội dung được trang trí cầu kỳ theo phong cách cổ. Mỗi trang đều có trang trí và phần chữ gọn trong trang trí, vì vậy có thể gây khó khăn với những bạn không thường đọc những sách có trang trí. Một số cuốn có thể được trang trí đính đồng, khắc da hoặc đính đá quý. Vui lòng liên hệ riêng với các shop phát hành. Giá phát hành  250.000 vnd. 
Phiên Bản Bìa Mềm (Softcover Edition, Standard Edition): Phát hành rộng rãi toàn thế giới. Phiên bản chuẩn của sách được thiết kế theo lối hiện đại, dễ đọc, phát hành toàn thế giới. Các bạn có thể mua sách trực tiếp trên hệ thống bán sách trực tuyến Amazon và Book Depository, hệ thống niêm yết sách của Barnes&Noble, hệ thống cho thuê sách Chegg hoặc có thể nhờ các shop trung gian (LT TAROT SHOP hoặc MIRASTORE) vận chuyển về Việt Nam. Sách trên amazon được niêm yết bằng tiếng Anh. Bạn có thể sử dụng tên tiếng anh hoặc ISBN để tìm sách. Giá đầu sách là 12.99$.
http://www.amazon.com/Time-Prediction-Tarot-complex-Vietnamese/dp/1511895497/






LIMITED EDITION (HÌNH ẢNH)
.







Nội Dung Đọc Trực Tuyến Trên Website
(nhắp vào link để đọc trực tuyến)

Lời Bạt
bởi Phùng Lâm
Lời Mở Đầu

Chương I:
Thời Gian, Câu Chuyện Định Mệnh 
- Bùi Thư, viết theo lời mời của tác giả.

Chương II:
Chương III:
Chương IIII:
Chương V:
Chương VI:
Phương Pháp Chiêm Tinh bằng Tinh Tú Kế (Timing by Ephemeris)
[dành riêng cho sách bản in]
 
Chương VII:
Những Nẻo Đường Định Mệnh
bởi Phùng  Lâm



"Và vấn đề đầu tiên mà hẳn cả chính bản thân ta hay các vị khách của mình cũng tự hỏi: Thời gian trong Tarot? Nó không phải là một cột mốc chung chung, là chuyện của quá khứ, hiện tại hay tương lai mà nó là một thời gian cụ thể và xác định. Vậy dựa vào đâu để ta xác định thời gian trong Tarot? Làm thế nào ta có thể cho người khách của mình và chính bản thân ta biết chính xác được thời điểm diễn ra sự việc? Thời điểm nào là thích hợp để thực hiện một dự định và khi nắm chắc được thời gian của những sự kiện được dự đoán, con người sẽ dễ dàng kiểm soát cuộc sống của mình cũng như đưa ra được những quyết định phù hợp cho bản thân." 
- Trích Phần Mở Đầu


Buổi Ra Mắt Sách
Philippe NGO, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.
Đọc tiếp »

Tree Of Life - Kiến Thức Cơ Bản

item-thumbnail
Tiểu dẫn: Bài viết được biên soạn bởi Francois Louis, một cộng tác viên của Tarot Huyền Bí. Bài viết chú trọng đến kiến thức cơ bản về tree of life chứ không đi sâu hơn vào các chi tiết. Dù vậy, với đa số các thành viên tarot hiện tại vẫn còn khá xa lạ với khái niệm này, bài viết là một nền tảng tốt để củng cố kiến thức. 



1. Tree of Life là gì ?

Tree of Life (Cây Sự Sống) là một ma trận liên kết của 10 điểm khởi nguồn linh thiêng được Chúa tạo ra, duy trì và chỉ đạo tất cả thế giới. Giống như Chúa, CÂY có mặt ở khắp nơi, và tồn tại muôn đời, vượt qua thời gian. Các hóa thân của CÂY được gọi là Sefirot ( số ít là : Sefirah), và thông qua các Sefirot, quyền năng của Chúa được biểu lộ và ban phát tới cho chúng ta. Đó là “bài hát mà Chúa hát” - trích lời Jason Shulman. Tree là 1 đồ hình 3 chiều : mỗi một Sefirah chứa toàn bộ CÂY. Cây Sự Sống tạo ra những thứ đang xảy ra trong thực tế, duy trì toàn bộ thế giới trong mỗi một thời điểm và mọi thời điểm, chỉ lối và nắm giữ mọi thứ với quy luật vũ trụ và Dòng chảy dồi dào vĩnh viễn (Shefa) 

Cây Sự Sống miêu tả kinh nghiệm sống của chúng ta được thể hiện như thế nào thông qua một bức tranh hiện thực. CÂY là 1 kế hoạch của toàn bộ cuộc đời. Trong khi CÂY xuất hiện trong các hình vẽ 2D, nhưng nó thực ra là 1 vũ trụ nhiều góc độ bao gồm Những Cây Sự Sống trong Các Cây Sự Sống, mỗi một nút thắt liên kết chặt chẽ với nhau. Nó là sợi ngang và sợi dọc dệt nên Mảnh Vải Của Sự Sống. Bởi vì khả năng nhận thức giới hạn của chúng ta tới đằng sau sự tồn tại của mặt phẳng thực chất, thật là khó để hình dung ra CÂY thực sự rộng lớn như thế nào và sự toàn bộ ảnh hưởng bao quanh của nó trên mọi lĩnh vực. Cây Sự Sống là 1 bản đồ cho chuyến du ngoạn của linh hồn/con người và là kinh nghiệm đối với ý thức giác ngộ. Đó là 1 hình vẽ giải thích việc làm thế nào CÁI KHÔNG CÓ GÌ trở thành MỌI THỨ , cuối cùng trở thành những thứ vật chất , và ngược lại , làm thế nào những thứ vật chất cuối cùng trở thành MỌI THỨ mà sau đó nó trở thành CÁI KHÔNG CÓ GÌ. Toàn bộ thời gian, từ quá khứ, hiện hại và tương lai.. chúng ta ở đâu đó trong CÂY, đang trải nghiệm ở 1 thời điểm, sau đó di chuyển tới một thời điểm khác cùng lúc tới vị trí khác ở trên CÂY. Đó là 1 hành trình cá nhân, và nó cũng là 1 hành trình chung nhất. Đó là hành trình để hiểu bản thân, hiểu mối quan hệ của chúng ta, và hiểu hành tinh và vũ trụ trong mối quan hệ với TẠO HÓA. Cây Sự Sống là 1 dạng khác nhau của những khía cạnh trong cuộc sống được sinh ra trên mỗi Path, bắt đầu ở KETER và kết thúc ở Malkuth 

2. Tại sao phải nghiên cứu về Tree Of Life :

Nghiên cứu về Kabbalah và Tree of Life đã từ rất lâu rồi. Bản text phổ biến đầu tiên được công nhận về Tree of Life ( Sefer Yetzirah ), được viết vào năm 400, nhưng những lời thuyết giảng được cho là quay trở lại Abraham. Truyền thống này không chỉ đứng vững qua sự thử thách của thời gian, những lời dạy về CÂY cùng với hình thái của nó tạo nên 1 dạng thực thể tồn tại luôn luôn thay đổi 

- Tree of Life dậy chúng ta về mối quan hệ, đó là toàn bộ mục đích của ĐẤNG SÁNG TẠO. Thêm vào đó, nó là một bản đồ của ý thức thể hiện mối quan hệ giữa chúng ta và những nơi trên thiên đường 

- Tree of Life là một hóa thân vĩnh của các nguyên tắc của Chúa, nó tồn tại và bắt nguồn từ trong mỗi nhân cách cá nhân đặc biệt của mỗi con người. Mỗi con người là một Tree of Life : chúng ta đều có sức mạnh hoặc đặc trưng tương ứng với Sefirot linh thiêng. Khi ta ngồi xuống và suy nghĩ sâu hơn về sức mạnh bên trong linh hồn mình, ở nơi sâu nhất trong đó có thể là nơi nhận thức được các khía cạnh cảu Sefirot. Ngược lại, theo đuổi và suy ngẫm dựa trên Sefirot dạy chúng ta về hiểu về bản chất của chính mình. Ví dụ : để đạt được tới khả năng tinh thông, thành thạo hoặc ngắm tới mục tiêu cần đạt được trong thế giới này, đó là những đặc trưng của Netzach. Con người càng có nhiều nguyện vọng giống với đấng linh thiêng, hoặc cao hơn là càng nhiều ý được thỉnh cầu và được chỉ lối, thì Netzach biểu lộ càng nhiều. Những tích lũy ở trong Netzach có thể hữu ích trong việc duy trì nỗ lực của chúng ta và khát vọng trong nghề nghiệp, các mối quan hệ,.. bởi vì Netzach là chiến thắng. 

- Khi đã quen thuộc với Tree of Life, chúng ta bắt đầu cảm nhận nó như là 1 áng sáng vinh quanh vẫy gọi chúng ta tới gần hơn với Chúa. Đồng thời, ánh sáng thần linh của Tree là sự kêu gọi với Chúa, là suối nguồn chúc phúc, và cũng là 1 cấu trúc để hỗ trợ chúng ta đứng trên Trái Đất



3. Cấu trúc của Tree of Life

Cấu trúc của Tree of Life có thể hiểu bằng nhiều cách khác nhau bằng nhóm các Sefirot thành các nhóm nhỏ với nhau dựa trên từng trường hợp. Những nhóm quan trọng nhất đó là nhóm 3 cột nói về : độ nghiêm trọng (sefirot 3, 5 và 8), trạng thái cân bằng (sefirot 1,6,9 và 10) và lòng khoandung ( sefirot 2, 4 và 7); và 3 tam giác chính : tam giác siêu nhiên (sefirot 1, 2 và 3), tam giác đạo đức ( sefirot 4,5 và 6) và tam giác chiêm tinh (sefirot 7, 8 và 9). Cũng đáng để chú ý tới 7 mặt phẳng sơ đồ và sự tương ứng giữa sefirot và chakras của huyền học phương Đông 

Nhìn vào sơ đồ có thể thấy được nó bao gồm 3 cột, mỗi sefia có thể hoặc là phủ định ( hạn chế, thụ động và phá hoại), hoặc là cân bằng hay khẳng định ( mở rộng, chủ động và xây dựng ) tùy thuộc vào có hay không việc nó nằm trên các cột của mức độ nghiêm trọng, trạng thái cân bằng ( đôi khi là ôn hòa) hoặc lòng vị tha. Quan trọng 1 điều đó là không có sự phán xét ẩn trong “ tiêu cực” và “ tích cực”, không phải là tốt hơn hay xấu hơn so với cái còn lại. Thêm vào đó, tội lỗi là từ đồng nghĩa với mất cân bằng (được tìm thấy trong sơ đồ của quỷ Tree of the Qelippot), làm nổi bật sự sức sống, bổ sung thêm vào bản chất của các cột 

Bản thân mỗi một sefira đều có cả 2 mặt của sự tích cực và tiêu cực : Đó là, nó là tiêu cực hoặc tiếp nhận mối quan hệ với sefira trước nó và tích cực hoặc truyền dẫn mối quan hệ này tới sefira kế tiếp. Ví dụ : Tifereth là tiêu cực của Geburah vàn tích cực của Netsach. Với những sefira cô lập, Kether có thể được coi là hoàn toàn tích cực hoặc nam tính và Malkuth hoàn toàn tiêu cực và nữ tính ( nhắc lại một lần nữa là không có giá trị phán xét ngầm nào ở đây cả ), và chúng không có sefira trước hoặc sau tương ứng. Tuy nhiên, như có thể thấy trong phần sắp tới về Four Worlds, “ Malkuth là 1 thế giới mà Kether là thế giới tiếp theo”, ngay cả sefirot này có thể được suy xét theo 2 khía cạnh 

Cũng có những mặt tích cực – tiêu cực khác trong các mối quan hệ của sefirot. Ví dụ, sefirot cùng chung cột có thể được xem là quan hệ lẫn nhau. Do đó, Chesed có thể được xem như là tiêu cực của Chokmah và là tích cực của Netsach. Sefirot ở phần giữa cột cũng có thể có 1 cảm giác cân bằng mạnh mẽ, mỗi một cái là 1 sự cân bằng hoặc là điểm quyết định của 1 hoặc nhiều hơn trong nhóm kép 3 ( Chokmah – Binah, Chesed – Geburah và Netsach – Hod) mà dễ dàng nhìn thấy ở giữa những cột bên cạnh ngoài 

Ngoài ra, còn 3 lời dạy về giác ngộ tương ứng với mức độ cân bằng, trạng thái nghiêm trọng và lòng vị tha là tự kiểm soát, tự tìm hiểu và tự thực hiện 

Mỗi một nút trên Tree of Life có 5 cấp độ nhận thức và 1 cái tên cho mỗi cấp độ. 5 cấp độ cho 1 trong 10 nút là 50 cánh cửa dẫn tới kiến thức. Càng nhiều hiểu biết về kabbalah, ta càng có thể hiểu sâu hơn về xướng âm và chính nó sẽ tăng cường dòng chảy của năng lượng tâm linh trong cơ thể bạn, vật chất và linh hồn. 

10 cái tên đầu tiên là tên của Chúa, cho ta thấy 1 phương diện trên mặt của Người khác với sự tồn tại của mỗi hành tinh. Thứ 2 là các sefirot, linh hồn của các dải ngân hà, hoặc là những hành tinh tự tồn tại. Thứ 3 là tên của các Archangel ( Tổng thiên thần ), người nắm trong tay trật tự vũ trụ và thế giới của các linh hồn . Thứ 4 là các loại thiên thần phụ tá hiển hiện, và thứ 5 là là tên của các biểu hiện vật chất / thoát tục , hoặc là sự thông minh của các linh hồn hành tinh. Cột đầu tiên là tên của Chúa, và đó chinh là xướng âm. Cột thứ 2 chính là cột dịch nghĩa để giúp hiểu. Những cái phiên dịch dưới đây là hoàng toàn không đấy đủ cho sự hiểu biết sâu sắc về những sự huyền bí trong vũ trụ. Đó chỉ là những cái cho người mới bắt đầu nắm bắt được bước đầu tiên của kabbalah. 

1- Eheieh
2- Iah
3- Yod He Vau He
4- El
5- Elohim Gibor
6- Eloha ve Da-ath
7- Yehovoh Tzebaot
8- Elohim Tzebaot
9- Shadaï El-Haï
10-Adonaï Melek 

1- Kether
2- Hokmah
3- Binah
4- Hesed
5- Geburah
6- Tipheret
7- Netzah
8- Hod
9- Yesod
10-Malkut 

1- Metatron
2- Raziel
3- Tzaphkiel
4- Tzadkiel
5- Kamael
6- Michael
7- Haniel
8- Raphael
9- Gabriel
10-Sandalphon 

1- Hayot Ha-Kodesh
2- Ophanim
3- Aralim
4- Hachmalim
5- Seraphim
6- Malahim
7- Elohim
8- Beni-Elohim
9- Kerubim
10-Ischim 

1- Reschit Ha-Galgalim
2- Mazaloth
3- Chabtaï
4- Tzedek
5- Maadim
6- Chemesch
7- Noga
8- Kohav
9- Lenava
10-Olam Yesodoth 

1- Father
2- Christ
3- Creator/Holy spirit
4- God consciousness
5- Gods of strengt
6- God of knowledge
7- Lord of armies
8- Gods of armies
9- All mighty God of life
10-Lord of the kingdom

1- Crown
2- Wisdom
3- Intelligeance
4- Goodness
5- Force/Strengt
6- Beauty
7- Victory
8- Glory
9- Foundation
10-Kingdom/physical world 

1- Holy 4 element spirits
2- Original existances
3- Thrones
4- Domions
5- Powers
6- Virtues
7- Leaders/principals
8- Archangels
9- Angels
10-Perfect men 

1- First swirls
2- Zodiaq
3- Saturn
4- Jupiter
5- Mars
6- Sun
7- Venus
8- Mercury
9- Moon
10-Earth/eternal manifestation 


Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Hà Nội - 07.04.2013

item-thumbnail

Offline tại Hà Nội
Ngày 07.04.2013




Đọc tiếp »

[Tarot Meeting] Sài Gòn - 07.04.2013

item-thumbnail
Ngày 07.04.2013

Chủ Trì: Bim Nguyễn

Nội dung:
- Gặp gỡ giao lưu, giải trài bài cùng nhau.
- Bàn luận về các chủ đề tarot, kinh nghiệm khi thực hành.









Đọc tiếp »
Trang chủ