Wish Spread - Một Trường Hợp Trải Bài Mẫu


Đề Bài:

Mình là newbie mới gia nhập hôm nay. Hiện mình dùng bộ Fairy Tale. Mình có một việc rất muốn có thể làm được từ rất lâu rồi, hôm nay mình có trải bài ra hỏi. (bộ bài mình mua đc tầm 3 năm rồi nhưg 3 năm trc thì lúc đó mình search trên mạg ko thấy nhữg group như thế này và thôg tin giải các là bài không nhiều, nên chỉ toàn trải bài dạg yes/no thôi, hôm nay thông qua bạn mới biết có group này).
Bài ra như sau:
Lá 1: Queen of Swords
Lá 2: VII - The Chariot - ngược
Lá 3: Ace of Swords
Lá 4: King of Pentacles
Lá 5: VI - The Lovers - ngược
Lá 6: XX - Redemption - ngược
Lá 7: Four of Cups
Lá 8: Six of cups
Lá 9: King of Cups - ngược

Mình có thể hiểu đc tươg đối từ 1->6 nhưg đến lá thứ 7 thì bắt đầu mơ hồ và đến lá thứ 9 thì không hiểu j hết

Giải của Ngọc Nguyễn:

Mình nói spread này tường minh, nghĩa là các vị trí trong spread rất rõ ràng, cụ thể, và có thể cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện, chính xác về vấn đề bạn hỏi. Mình rất thích vị trí số 8 và số 9, bởi nó rất đúng với tinh thần tarot, là định hướng đc cho querent. Đương nhiên, để đi đến được bức tranh toàn cảnh rõ ràng thì đỏi hỏi phải qua bước "dịch bài" - nghĩa là đòi hỏi một reader tốt giúp bạn hiểu đc những gì mà bài nói vs bạn.

Mình ko sử dụng bộ bài của bạn, ko biết từng câu chuyện qua các lá bài ra sao. Nhưng vì mình hứng thú với spread này nên xin đóng góp cho bạn một cách luận giải. Mang tính chất tham khảo thôi vì mình giải theo Rider Waite.

Vị trí số 1 là nguồn gốc căn nguyên của điều bạn mong muốn, nói cách khác, nó là lý do tại sao bạn có cái mong muốn ấy. Queen swords là lá bài của lý trí, đặc biệt hơn, khác với King, đây còn là lá bài của sự độc lập. Độc lập trong suy nghĩ và độc lập để tự suy nghĩ, để đi theo những gì mình nghĩ, thử nghiệm và chứng minh xem trong thực tế, những suy nghĩ của mình có thể áp dụng đc đến đâu mà hiệu quả đc bao nhiêu. Đó có phải là nguồn gốc, nền tảng cho cái điều mà bạn đang mong muốn ko ?
Queen swords là lá bài tương đối cô đơn và xa cách. Chính bởi vậy nên hay bị nhìn nhận là một lá bài lạnh lùng, ko có lòng trắc ẩn. Thực ra mục đích của Queen swords là điều tốt, chỉ có điều bà ta khoái nghiên cứu phía sau hậu trường và luôn tỏ ra cứng cỏi. Nếu lá bài này đại diện cho basis của diều bạn muốn, thì mình phỏng đoán rằng bạn và môi trường xung quanh (gia đình, bạn bè, ng thân...) - tình cảm thế nào thì mình ko biết - nhưng luôn có khoảng cách nhất định, cảm giác như ko ai thực sự hiểu bạn, ko ai thực sự lắng nghe (một cách nghiêm túc) điều bạn mong muốn, thậm chí có thể ko ai ủng hộ điều đó. Lá bài này còn có thể báo hiệu một sự o bế kĩ lưỡng của môi trường xung quanh, đại khái như bạn ko đc phép độc lập làm điều gì to tát, và nếu bạn cố ý muốn làm, thì bạn luôn chỉ có 1 mình.

Vị trí số 2 - những ảnh hưởng của quá khứ đến điều mà bạn muốn. Lá Chariot ngược ám chỉ trong quá khứ bạn đã thiếu tự tin, do dự lần chần ko dám quyết định, và tệ nhất là bạn thiếu định hướng, hoặc để ng khác nắm quyền định hướng. Mình ko rõ chuyện bạn muốn làm là chuyện gì, nhưng rõ ràng trong quá khứ bạn đã từng thử (hoặc có ý định thử) ngồi lên cỗ xe, "chiến đấu" vì điều mình muốn, tiếc là bạn đã quá nhu nhược, nên bạn ko đc quyền lựa chọn. Trở lại với hiện tại, ảnh hưởng của chariot ngược trong quá khứ khiến bạn muốn quyết tâm chiến đấu lại một lần nữa. Nhưng cũng chính vì chariot ngược, nên hiện tại trong bạn bên cạnh sự nôn nóng còn có cả nỗi sợ hãi.

Vị trí số 3 - điều bạn kì vọng có thể làm đc ngay lập tức. Ace là sự khởi đầu, swords tượng trưng cho suy nghĩ, ý tưởng. Lá bài này rất đơn giản, bạn cũng đã đọc ra: bạn kì vọng một sự khởi đầu mới, cụ thể hơn, bạn mong muốn những ý tưởng, những suy nghĩ của bản thân mình sẽ có cơ hội đc phát triển, đc lắng nghe, và hy vọng chúng sẽ giúp bạn có đc một khởi đầu mới.

Vị trí số 4 - Ảnh hưởng hiện tại. King pentacles là master của bộ pents, chủ về những gì thực tế, chân chạm đất. Ông là một người đáng tin tưởng, vì có tầm nhìn xa và cực kì chắc chắn. King pents ko khiến ng khác hào hứng bằng việc vẽ ra các ý tưởng (kiếm), thúc giục lòng đam mê (gậy) hay khơi gợi những cảm xúc (cốc) - ông ta truyền cảm hứng cho ng khác bằng việc chỉ cho họ những gì chắc chắn, thực tế, khiến họ tin rằng chỉ cần họ bắt tay vào làm việc - ngay và luôn - thì họ chắc chắn sẽ đc đảm bảo có thứ mình muốn. Bạn thấy có giống hoàn cảnh của mình bây giờ ko Mình nghĩ phần luận giải của bạn ở vị trí đầu tiên sẽ phù hợp với lá này hơn là lá Queen kiếm: "Mình nghĩ mình đã đủ khả năng làm đc việc mình muốn" . Ko cần thiết phải nhìn King pents như một ông lãnh đạo nào đó sẽ bước vào cuộc đời bạn Nó đơn giản chỉ nói rằng hiện tại bạn đang được truyền cảm hứng (từ 1 ai đó, 1 sự kiện nào đó, từ những câu chuyện xung quanh, hoặc từ chính bên trong bạn) Và nguồn cảm hứng của bạn đến từ những suy xét thực tế, chắc chắn, ko phải đến từ lòng nhiệt tình bồng bột hay xúc cảm nhất thời. Nó khiến bạn cảm thấy "mình đủ khả năng", cảm thấy mình đã có tầm nhìn, có kế hoạch, đang đi chân chạm đất, có thực tế, chứ ko phải bay nhảy trên mây mà ước mong những điều ko tưởng.

Vị trí số 5 - Những người sẽ giúp bạn. Lovers ngược, nếu hiểu theo nghĩa đen, và sát theo bối cảnh của vị trí này, thì có lẽ nó đề cập đến những người đã từng thân thiết nhưng bạn đã ko còn hợp tác.
Nếu xét theo nghĩa sâu xa hơn, thì mình nghĩ nó ám chỉ đến việc "li khai" của bạn ra khỏi những gì bạn đã từng thân thuộc (ra khỏi sự bảo hộ của gia đình ...?) Nó ám chỉ sự độc lập. Và, vì lovers còn có nghĩa là lựa chọn, nên khi ở vị trí ngược, nó cũng là sự phân vân, ko thể quyết định, ko thể lựa chọn sao cho đúng của bạn. Nếu việc theo đuổi ước mơ buộc bạn phải lựa chọn những điều làm ng thân cảm thấy tổn thương, bạn có dám làm ko ? Lá bài này có lẽ chỉ có bạn mới là ng hiểu rõ nhất.

Vị trí số 6 - Điều sẽ cản bước ước mơ của bạn. Judgement là lá bài có thể tóm tắt bằng câu "let it go" - để quá khứ là quá khứ, để những gì từng làm bạn e ngại, ám ảnh đc ngủ yên, để thất bại trôi qua và đừng để nó làm ảnh hưởng đến bước đường tương lai của bạn. Ở vị trí ngược, đơn giản là bạn "can't let it go". "it" là cái gì thì lại chỉ có bạn rõ nhất. Có những ràng buộc mà bạn chưa muốn bỏ qua, có những điều bạn chưa nghĩ đc thông suốt, có những nỗi sợ bạn chưa thực sự vứt bỏ ? Dù gì đi nữa, thì lá bài này ám chỉ những ảnh hưởng từ quá khứ sẽ là thứ cản bước bạn. Và bạn có nhớ "ảnh hưởng từ quá khứ " là gì ko ? Chính là Chariot ngược.

Vị trí số 7 - Lời khuyên. 4 cốc luôn là một lá bài rất khó đọc, vì nó có quá nhiều nghĩa. Trọng hình vẽ của bộ RW truyền thống, nó có thể ám chỉ tình huống: ng đàn ông hài lòng với những thứ mình có, ko thèm đếm xỉa đến thứ khác, hoặc: người đàn ông ko hài lòng với thứ mình có, đang mơ về thứ khác Nhưng điểm chung ở cả hai tình huống đều là ông ta sẽ tiếp tục ngồi yên, dù hiện tại có khiến ông ta thỏa mãn hay ko, thì ông ta cũng sẽ ko nhấc mông đứng dậy để đi đâu cả. Bởi vì ông ta lười biếng, bởi vì ông ta ko có động lực, bởi vì ông ta vẫn đang tham tiếc những j mình đã có. Hai tình huống trên thì có vẻ tình huống thứ 2 sẽ phù hợp vs bạn. Ở vị trí lời khuyên, mình ko nghĩ 4 cốc khuyên bạn hãy nhấc mông dậy và hành động Vì dù sao "hành động" cũng là đặc quyền của bộ wands. Mình cho rằng 4 cốc đơn giản chỉ khuyên bạn hãy xác định lại động lực của mình, hãy xác định lại tình cảm của mình, xác định lại đâu là thứ bạn thực sự muốn. Nếu bạn muốn cái cốc thứ 4, bạn buộc phải bỏ 3 cái cốc đã có đi, nếu bạn ko nỡ bỏ 3 cái cốc đã có, tốt nhất là quên cái cốc thứ 4 đi. Xác định động lực và hãy chấp nhận đánh đổi. Để thực hiện ước mơ của mình, có lẽ bạn cũng sẽ phải đánh đổi vài thứ. Ko nhất thiết là hiện vật, tài chính hay cơ hội. Nhiều khi nó chỉ là một vài loại cảm xúc, vài mối qh, vài tình cảm nào đấy.

Vị trí số 8 - nên cư xử ntn trong tương lai. 6 cốc là lời khuyên tìm về quá khứ, chính xác hơn là tìm lại những gì khiến bạn vui vẻ, thoải mái, dễ chịu trong quá khứ. Xét nghĩa đen thì đúng như bạn nói, nên liên lạc lại với vài người bạn cũ đã lâu ko còn gặp, vài người họ hàng cũ... Nhưng nếu xét sâu xa hơn, 6 cốc còn là đối diện với quá khứ để tìm ra những điều tốt đẹp từ nó. Đôi khi con ng ta, vì đi tới tương lai mà vứt đi quá khứ, hoặc vì những điều ko vui mà ko còn muốn nhìn lại quá khứ. Thật hay ho vì ở vị trí "cần làm gì trong tương lai" lại là một lá "tìm về quá khứ". Và nếu bạn liên hệ nó với chariot, judgement, 4 cốc...thì bạn sẽ thấy có những thứ bạn cần xử lý dứt điểm trong quá khứ, trước khi bạn lên kế hoạch thực hiện ước mơ ở thì hiện tại, và hy vọng 1 thành công trong tương lai.

Vị trí số 9 - thành quả đạt được nếu nghe theo lời khuyên từ số 8. King cups ngược. Khá buồn cười vì từ Queen swords, ace swords, mình cứ hy vọng số 9 sẽ là King swords - lá bài cho thấy bạn đã có thể thông suốt mọi thứ và thành công với những ý định của mình. Nhưng bài lại ra King cups ngược. Và mình cho rằng bộ bài ko báo hiệu rằng bạn sẽ thành công với dự định của mình, hay báo hiệu bạn sẽ đạt được điều ước. Nhưng bạn sẽ có một cái "thành công" khác, ở lĩnh vực khác. Đó là bạn được trải nghiệm cảm xúc chân thật của mình. King cups ngược thường là một ng bị cấm đoán về cảm xúc, bị buộc phải tiết chế cảm xúc. Nghĩa là ko đc sống đúng với bản thân mình. Vì sao ? Vì người khác muốn thế, vì xã hội quy định thế, vì được dạy rằng phải như thế. Với lá số 9, chưa chắc điều bạn mong muốn đã thành công, chưa chắc bạn có đc kết quả như ý, nhưng chắc chắn, nó hứa hẹn rằng nếu theo đuổi ước mơ này, bạn sẽ đc sống thật với những j mình muốn, với chính con người bạn, ko còn phải o bế cảm xúc của mình, nhìn thái độ của ng nọ ng kia để sống nữa.

Tổng kết lại, trải bài cho thấy trong việc thực hiện ước mơ này, thì trở ngại chính của bạn là cảm xúc (lá 7,8,9) Bạn cần giải quyết thông suốt vấn đề này. Có thể King pents mang lại cho bạn cảm giác bạn đang thực tế, đang chắc chắn từng bước đi, nhưng đâu đó bên trong bạn vẫn tồn tại những ám ảnh về cảm xúc. Chưa thực sự nhất quán, chưa thực sự lý trí. Trải bài còn cho thấy một ảnh hưởng nặng nề từ những gì thuộc về quá khứ (mà ở đây mình phỏng đoán là mối qh với gia đình và những cú vấp của bạn) - thể hiện qua Chariot ngược, Judgement, 6 cốc và 4 cốc. Cũng thấy đc một ham muốn độc lập tự khẳng định của bản thân bạn (queen swords, ace swords, lovers ngược) Lời khuyên của mình dành cho bạn: bất kể bạn đang theo đuổi điều gì, thì hãy thật tập trung, giải quyết dứt điểm và đừng để bị ảnh hưởng bởi những gì đã qua. Hiện tại bạn đang bước đi đúng hướng và có những tác động tích cực, nhưng vẫn còn lấn cấn trong cảm xúc. Đừng đàn áp cảm xúc, hãy quay lại nơi mà những cảm xúc (ko có lợi cho ước mơ của bạn) bắt đầu, đối diện và giải quyết gọn ghẽ nó. Giữ một cái đầu lạnh và tỉnh táo. Chúc bạn may mắn.  


Thông Tin Tác Giả:
Ngọc Nguyễn là thành viên của nhóm Tarot Huyền Bí.
DMCA.com Protection Status
Bài viết " Wish Spread - Một Trường Hợp Trải Bài Mẫu" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ