Mật Mã Bài Tarot: Lá The Empress - Lá Nữ Hoàng (P4)

“I am the glorious night sky, and I am the earth beneath your feet. I am the Mother of all, my name is given freely. You may call me Danu, Mother, Empress, yes, but you may also know me as your creatrix self. Life pours bountifully from my womb to bring beauty, support, and nourishment to all. Be in no rush to reveal all at once! Be free and let life its own pace. You are a child growning within my womb. I will support you and bring you all sustenance, that you may bring the same to others.”

--- Emily Carding ---


Hình tượng người mẹ từ lâu đã khắc sâu, bám riết vào nền văn minh nhân loại.Ở bất kỳ tín ngưỡng, tôn giáo nào ta cũng có thể bắt gặp sự xuất hiện của bà trong vai trò các vị nữ thần. Từ thần đất mẹ Gaia vĩ đại, thần mùa màng Demeter, thần tình yêu và sắc đẹp Venus của La Mã cổ đại;qua thần Isis – mẹ của thần mặt trời Horus của Ai Cập huyền bí đến Đức Mẹ Đồng Trinh Maria của Thiên Chúa giáo.Có sự hóa thân như vậy, âu cũng là thường tình, bởi lẽ mỗi con người dù trong thời đại nào cũng đều được sinh ra từ mẹ, gắn bó với mẹ.Người mẹ trở thành mẫu hình thiêng liêng trong tâm hồn của mỗi người. Và Tarot - công cụ tiên tri ghi lại những điều huyền diệu, cao siêu nhất song cũng gần gũi, đời thường nhất – đã đưa hình ảnh người mẹ vào lá bài thứ 4 trong bộ ẩn chính với tên gọi The Empress – Nữ Hoàng.

Với xuất phát điểm đó, The Empress thể hiện đầy đủ các tố chất của người mẹ.Nổi bật lên trên hết là tình yêu thương.Đấy không phải là thứ tình cảm cháy cuồng nhiệt, mãnh liệt mà thay vào đó là sự yên bình, dịu êm, được vun đắp và xây dựng qua từng tháng ngày che chở, bảo bọc. Nhẹ nhàng, dung dị nhưng không gì sánh được, tựa như tình yêu của mẹ dành cho con! Bên cạnh đó, lá bài còn đại diện cho sự mang thai và sinh nở của người phụ nữ. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho thiên nhiên cũng như sự sung túc, trù phú mà thiên nhiên mang lại cho con người.


Xét về tính nữ, trong bộ ẩn chính – Major Arcana, có 2 lá bài thể hiện phẩm chất này rõ nét nhất đó là The High Priestess và The Empress.Nếu như The High Priestess là hiện thân cho những mặt sâu xa, huyền ảo của nữ giới – mặt thuộc về bóng tối, huyền bí, mặt bị ẩn giấu.Nàng kết nối với mặt trinh trắng của Đức Mẹ Maria Đồng Trinh, mặt con gái trong trắng của Shekinah. Thì The Empresslại tồn tại ở những bình diện dễ tiếp cận hơn, nhân hậu hơn của nguyên mẫu nữ.Bà là biểu tượng cho tình mẫu tử, cảm xúc và tính dục. Như vậy, The High Priestess là tượng trưng cho mặt tinh thần, trực giác sâu thẳm còn The Empress thì thuần về cảm xúc tự nhiên.

The Empress – Nữ Hoàng được Pamela Smith phác họa trong bộ Rider Waite là lá bài giàu biểu tượng với màu sắc phong phú.Điểm chính của lá bài Tarot này không gì khác hơn chính là vị Nữ Hoàng – một người phụ nữ hoàn hảo với mái tóc vàng óng ả, gương mặt tràn ngập tình yêu thương. Bà đội chiếc vương miện được kết từ 12 ngôi sao 6 cánh, đeo chuỗi hạt có 7 viên ngọc trai.Y phục của bà có màu trắng được điểm xuyết với hình ảnh những trái lựu. Một tay bà giơ cao chiếc quyền trượng tay còn lại đặt nhẹ nhàng bên dưới. Bà đang ngồi trên ngai vàng lót hai chiếc gối tựa, mang màu đỏ và cam. Bên dưới, là chiếc khiên được khắc biểu tượng của nữ thần tình yêu và sắc đẹp Venus. Xung quanh bà là khung cảnh thiên nhiên bao la, trù phú.Phía trước là cánh đồng lúa mì nặng trĩu hạt.Đằng sau là khu rừng xanh tươi cùng dòng sông trong lành.Tất cả nổi bật lên trên nền trời vàng rực một sắc màu.



Cũng giống như The High Priestess, The Empress xuất hiện trong cùng tư thế. Nhưng khác với cách ngồi nghiêm trang, nhìn trực diện của người Nữ Tư Tế, vị Nữ Hoàng có vẻ mềm mại, thanh thoát, uyển chuyển hơn trên chiếc ngai của mình. Điều này nói lên vị trí xã hội của The Empress song cũng không quá xa vời, cách biệt.Trong hình, bà đang xoay người về hướng Đông – hướng mặt trời mọc,tượng trưng cho những ý thức ở tầm cao hơn.Trên tay bà là chiếc quyền trượng đại diện cho quyền lực của bản thân. Cách cầm chiếc quyền trượng giơ lên cao, tay kia hướng về phía mặt đất, theo tôi, có phần nào tương tự với The Magician, nó thể hiện sự tiếp nhận năng lượng từ bên trên đồng thời kết nối với mặt đất bên dưới.

Bên cạnh hình ảnh chi tiết, sắc nét là bảng màu được pha trộn một cách hài hòa, cân đối. Nhìn vào lá bài, ta có thể thấy ngay sự hòa quyện của màu vàng tươi, màu đỏ, màu cam, màu xanh lá cây và màu trắng tinh khôi.Mỗi màu mang đến một ý nghĩa, thêm vào nội dung của lá bài nhiều sắc thái khác nhau. Màu vàng trên mái tóc và nền trời đại diện cho nguồn năng lượng tỏa sáng, nuôi dưỡng sự sống của mặt trời.Chiếc gối màu đỏ hiện thân cho sự lộng lẫy, xa hoa. Chiếc gối còn lại có màu cam – màu của chakra thứ 2, nó là màu chuyển đổi từ đỏ sang vàng và ngược lại – tượng trưng cho sự cân bằng giữa những ham muốn thể xác và tinh thần, mối quan hệ giữa tính dục và cảm xúc.Rừng cây xanh tươi ở phía sau lại thể hiện cho thiên nhiên và trái đất.Còn màu trắng trên y phục của vị Nữ Hoàng lại nói về tinh thần.Điều này đề cập đến sự hài hòa giữa tinh thần bên trong và thế giới thực tại bên ngoài của The Empress.


Trong bộ ẩn chính – Major Arcana, The Empress – Nữ Hoàng được gán với con số 3.Trong tác phẩm “A Dictionary of Symbols”, J.E. Cirlot đã định nghĩa số 3 là con số “tượng trưng cho sự tổng hợp tâm linh và là công thức cho sự sáng tạo của mỗi thế giới”.Điều này bắt nguồn từ phép tính cơ bản 1 + 2 = 3. Trong Tarot, số 1 được gán với The Magician – đại diện cho tính nam; số 2 lại gắn liền với The High Priestess – tượng trưng cho tính nữ. Số 3 xuất hiện từ sự kết hợp của 1 và 2, nó biểu thị cho sự tổng hợp và dung hòa; tạo nên sự thống nhất không thể chia rẽ, tách rời giữa sự sống và cái chết, giữa ánh sáng và bóng tối. Nó mang nguyên mẫu The Magician chủ động, biểu trưng cho năng lượng cuộc sống đến với nguyên mẫu The High Priestess bản năng, đại diện cho những khả năng phát triển tương lai; đúc kết, tạo ra The Empress. Nhà thiên văn học, vật lý thiên văn, vũ trụ học, nhà văn người Mỹ - Carl Sagan – đã chứng minh rằng, sự sống trên trái đất bắt đầu khi một tia sét đánh xuống biển nguyên thủy. Đặt lý thuyết của ông vào Tarot, một lần nữa, ta thấy sự xuất hiện của thế giới, vạn vật tự nhiên tồn tại trong lá số 3 – The Empress, có cội nguồn từ tia sét của lá số 1 – The Magician đánh xuống nước của lá số 2 – The High Priestess. Mặt khác, mẫu tự con số 3 trong cách viết La – tinh có hình dáng như dạ con của người phụ nữ, là mạch của sự tạo thành, sáng tạo – nơi đứa trẻ được tạo ra do sự hợp nhất của cha và mẹ.



Ngoài ra, số 3 còn “đại diện cho giải pháp của cuộc tranh chắp đặt để bởi nhị nguyên”.Quả thực như vậy, nếu như ở số 2 ta thấy được sự mâu thuẫn giữa các mặt đối lập thì ở số 3 lại cho thấy giải pháp của chúng.Nhìn vào thực tế đời sống, ta nhận thấy rằng trong các trường hợp làm việc nhóm, người ta luôn có xu hướng hình thành nhóm với số lượng tối thiểu là 3 người để thông qua đó có thể đạt được ý kiến chiếm đa số, từ đó có thể đề ra phương hướng hành động thực tiễn.

Không chỉ dừng lại ở đó, số 3 còn là con số mang nhiều nét huyền bí bởi lẽ nó hình thành một vành bán nguyệt gồm: sinh ra, thiên đỉnh và hạ giáng. Về hình học, nó biểu lộ cho 3 đỉnh, 3 góc, 3 cạnh của một hình tam giác – biểu tượng gắn kết với hình ảnh của 4 nguyên tố lửa, khí, nước, đất. Đồng thời, nó còn liên hệ với cõi trời và Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Sau hết, trong Tarot, chúng ta thường sử dụng trải bài 3 lá như một trải bài vạn năng, từ freestyle đến việc tượng trưng cho quá khứ - hiện tại – tương lai, thể xác – trí tuệ và tinh thần v.v… ( Trong Đạo Đức Kinh cũng có câu : Đạo sinh nhất, Nhất sinh nhị, Nhị sinh tam, Tam sinh vạn vật. 道 生 一, 一 生 二, 二 生 三, 三 生 萬 物.)


Ở The Empress, số 3 được gán vào không chỉ qua con số được đánh phía trên. Mà ta dễ dàng tìm thấy nó qua sự kết nối với ngôi sao 6 cánh, 9 viên ngọc trai và vương miệng 12 ngôi sao được vẽ chi tiết, tỉ mỉ trong lá bài.

Như đã nói trên, The Empress là lá bài giàu biểu tượng, mang đến ý nghĩa sâu xa, đặc sắc. Đó là các biểu tượng từ nhỏ đến lớn, từ trên xuống dưới, từ đơn giản đến phức tạp. Bao gồm: chiếc vương miệng, chuỗi ngọc trai, y phục, chiếc ngai vàng, tấm khiên, đồng cỏ lúa mì và dòng sông trong lành.

Chiếc vương miệng của vị Nữ Hoàng được kết từ 12 ngôi sao 6 cánh, tượng trưng cho 12 tháng trong 1 năm – chu kỳ quay của trái đất quanh mặt trời, 12 cung hoàng đạo. Trong đó, ngôi sao 6 cánh mang ý nghĩa hơn nhiều so với việc đóng vai trò biểu tượng của người Do Thái. Theo Rachel Pollack, trong tác phẩm “Seventy – Eight Degrees of Wisdom”, bà đã phát biểu rằng, ngôi sao ấy là sự kết hợp của hai hình tam giác: một hướng lên trên tượng trưng cho lửa, một hướng xuống dưới tượng trưng cho nước. Song, dưới góc nhìn riêng của bản thân mình, tôi lại thấy trong ngôi sao 6 cánh ấy, ngoài lửa và nước, nó còn bao hàm biểu tượng của khí và đất. Như vậy, cũng như các lá bài trước đó, trong The Empress cũng hội tụ đầy đủ 4 nguyên tố cổ xưa: lửa, khí, đất và nước.Chiếc vòng cổ của bà được tạo nên từ 7 viên ngọc trai đại diện cho 7 hành tinh.Nói ngắn gọn, vị Nữ Hoàng đã dùng vũ trụ làm trang sức cho chính mình. Trong bà, tồn tại bầu trời của 12 cung hoàng đạo, sự kết hợp của 4 nguyên tố và sự vận hành của 7 hành tinh. Hay nói đúng hơn, bà là người mẹ vĩ đại, trong bà tồn tại tất cả và bà vận hành mọi quy luật cơ bản của sự sống.


Trên y phục của The Empress, ta lại bắt gặp hình ảnh quả lựu.Với sự xuất hiện này, quả lựu tượng trưng cho sự phong phú, màu mỡ, tươi tốt, sự rộng lượng và khả năng kết hợp.Trong nhiều nền văn hóa, lựu còn là thứ quả đại diện cho sự kết duyên, khả năng sinh sản và tình yêu. Từ hình ảnh trong thực tiễn, với lớp da giòn, bên trong ngọt ngào, lựu không chỉ thể hiện cho niềm hạnh phúc mà nó còn biểu thị cho sự đam mê cũng như xa hoa và sang trọng. Đồng thời, nó cũng là một biểu tượng mạnh mẽ cho tính nữ và tình dục.Nó chính là thông điệp mời gọi chúng ta hãy khai thác sự phong phú, tươi đẹp của cuộc sống và dấu hiệu cho sự hiệp thông với thần thánh và mọi người xung quanh. Bằng việc liên kết với hình ảnh quả lựu, nội dung, ý nghĩa của The Empress như có phần rõ nét, sâu sắc hơn, nhấn mạnh những điểm chính yếu, nổi bật của lá bài.


Vị Nữ Hoàng ngồi trên chiếc vương tọa.Đấy là chỗ ngồi chính thức của vua chúa trong các buổi lễ, nghi thức. Hình ảnh chiếc ngai xuất hiện ở lá The Empress càng nhấn mạnh thêm địa vị, quyền lực của bà trong thế giới của bộ ẩn chính cũng như trong thế giới, xã hội thực tiễn.

Bên dưới chiếc ngai vàng ấy, là tấm khiên có khắc biểu tượng của thần tình yêu và sắc đẹp Venus, biểu tượng của sao Kim – chúng ta sẽ đề cập đến sự liên kết giữa hành tinh này và lá The Empress bên dưới. Riêng về chiếc khiên, bằng hình ảnh này, lá bài tuân thủ theo một phương châm: “From love I do come, from love I do go”, tạm dịch “Từ tình yêu tôi đến, từ tình yêu tôi đi”. Và chiếc khiên ấy chính là minh chứng cho niềm tin của bà ta.Vị Nữ Hoàng cũng như mọi người đều biết, khi chúng ta cùng bước vào lá chắn của tình yêu thương, chúng ta luôn luôn được bảo vệ. Và do đó, khi chúng ta phát triển bản thân bằng động lực của tình yêu, không có bất kì điều gì đáng sợ trên thế giới này cả. Như vậy, The Empress bảo vệ mọi thứ bằng tình yêu thương của bà. Với bà, tình yêu thương đã trở thành tấm khiên vững chắc bao bọc, bảo vệ và che chở!


Phía trước vị Nữ Hoàng là cánh đồng lúa mì nặng trĩu hạt.Trong Thiên Chúa giáo, lúa mì chính là biểu tượng cho tình yêu và lòng nhân ái.Ngoài ra, nó còn là dấu hiệu tổng quát cho sự dinh dưỡng. Trong lá bài, cánh đồng lúa mì đã đến mùa thu hoạch, điều đó phần nào tôn vinh sự nuôi dưỡng, chăm sóc của vị Nữ Hoàng. Bà đã cung cấp tất cả những yếu tố tốt đẹp nhất để có một vụ mùa xum xuê, tươi tốt. Bên cạnh đó, với hình ảnh lúa mì, lá The Empress còn đem đến cho chúng ta một bài học. Đó là, cũng như lúa mì phải trải qua một quá trình gieo trồng, phát triển rồi mới đến ngày gặt hái. Do đó, khi làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng cần phải biết chăm lo, trải qua một thời gian dài nuôi dưỡng thì mới có thể có kết quả tốt đẹp. Sự vội vã, hấp tấp chỉ mang lại những điều không mong muốn.

Ở đây, bất giác, tôi liên tưởng đến sự mang thai và nuôi dưỡng của người mẹ. Một đứa trẻ từ khi chỉ mới là một hợp tử, rồi dần dần hình thành và phát triển phải trải qua một quá trình kéo dài 9 tháng 10 ngày.Trong giai đoạn đó, người mẹ phải chịu biết bao vất vả, khổ nhọc mang nặng đẻ đau.Để rồi sau khi chào đời, người mẹ vẫn tiếp tục chăm bẵm, quan tâm, săn sóc từng ngày cho đến khi đứa trẻ ấy có thể tự đứng vững trong cuộc đời. Thật là thiêng liêng và cao cả làm sao!

Trong bộ ẩn chính – Major Arcana, tồn tại 4 dòng sông tượng trưng cho 4 dòng sông trong vườn địa đàng Eden. Các dòng sông ấy xuất hiện trong các lá The Empress, The Emperor, The Chariot và Death.Ở lá The Empress, dòng sông nằm phía sau bà, chảy qua khu rừng xanh thẳm và đổ xuống một thác nước. Ngoài ra, trong Kinh Thánh cũng có đoạn viết mô tả về dòng sông này: “The serpent vomites water from his mouth; like a river, after the woman, to sweep her away in the current, but the earth came to her rescue; it opened its mouth and swallowed the river” tạm dịch “Nước chảy ra từ miệng con mãng xà; như một dòng sông, ập đến từ phía sau người phụ nữ hòng cuốn trôi nàng ta, nhưng mặt đất đã đến giải cứu cho nàng, nó há miệng và nuốt chửng dòng sông ấy”.

Bên cạnh đó, hình ảnh thác nước trong lá bài còn thể hiện cho sự chuyển động, cảm xúc và sự phong phú. Điều này cho thấy vị Nữ Hoàng có khả năng gợi mở nguồn lực của bản thân và cho nó chảy trôi tự do theo dòng sông. Đồng thời, hình tượng thác nước còn gợi nhắc cho chúng ta sự yên tĩnh, êm đềm có thể đi kèm với những dấu hiệu cực đoan sắp tới.Vì thế, ngoài quan tâm đến những điều mình yêu thương, chúng ta cần phải lưu ý đến những thế lực thù ghét và muốn phá hủy sự tốt đẹp đó.

Trong hệ thống chữ Hebrew, The Empress được gắn liền với mẫu tự “daleth”. Mẫu tự “daleph”, có mẫu tự Hy Lạp tương ứng là “delta”, hình tam giác – là danh từ chỉ cánh cửa, cái cổng hoặc cửa lều và tượng trưng cho dạ con nơi sự sống được ấp ủ và sinh ra. Điều này rất phù hợp với ý nghĩa của lá bài! Bởi lẽ, người mẹ chính là cánh cửa của sự sống. Mỗi người muốn bước vào cuộc sống này đều phải đi qua cánh cửa ấy. Đồng thời, trong những luồng tư tưởng khác, lá bài The Empress hàm nghĩa là chiếc cổng hoặc cửa lớn mở ra con đường đi vào vườn của Venus. 


Xét về hệ thống chiêm tinh học, lá bài The Empress tượng trưng cho sao Kim. Hành tinh của tình yêu và sắc đẹp, có ký hiệu tương tự như chiếc gương cầm taycủa phụ nữ - ký hiệu này được khắc trên chiếc khiên đặt dưới chân Nữ Hoàng. Nó tượng trưng cho sự hấp dẫn, lãng mạn và sự sinh sôi nảy nở.

Bên cạnh đó, lá bài The Empress gắn liền với nguyên tố thứ 4 – nguyên tố đất.

Tóm lại, The Empress đại diện cho tính nữ, tình mẫu tự, tình yêu thương, sự sinh nở, vẻ đẹp, tự nhiên và sự sung túc. Song bên cạnh đó, lá bài ngược tượng trưng cho sự chăm bẵm quá mức, phụ thuộc vào người khác, cản trở tính sáng tạo. Đôi khi cũng có thể ngụ ý đến khả năng vô sinh hay một sự mang thai ngoài ý muốn!

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Mật Mã Bài Tarot.

Tài liệu tham khảo:
· Những bí ẩn triết lý và Đạo học của các con số, www.tarothuyenbi.info, Nguyễn Tiến Văn dịch và giới thiệu
· Tarot chú giải – Phùng Lâm – Thư viện Tarot Huyền Bí
· Seventy Eight Degrees of Wisdom (Rachel Pollack)– 78 Độ Minh Triết (Bản dịch của Pansy 88)
· Understanding Aleister Crowley’s Thoth Tarot (Lon Milo DuQuette)
· Wizards Tarot Handbook (Corrine Kenner)
· Tarot and Astrology (Corrine Kenner)
· Tarot of the Sidhe Companion (Emily Carding)
· Western Mysteries (David Allen Hulse) – Bí Mật Phương Tây (NXB Văn hóa Thông tin)
· Website: www.tarotteaching.com
Thảo Nguyễn , thành viên Tarot Huyền Bí. Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả.Viết dưới sự hướng dẫn của Phùng Lâm và Phillippe Ngo.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Mật Mã Bài Tarot: Lá The Empress - Lá Nữ Hoàng (P4)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ