The World trong Sun and Moon Tarot

Về căn bản thì ta cần có cái mốc để tìm sự phá cách. Đó là lá The World của RW làm chuẩn. Những biểu tượng được dùng trong lá The World của RW:


- vòng nguyệt quế: biểu tượng của sự thành công, sự hoàn thành, vòng nguyệt quế còn đại diện cho tử cung, sinh ra một thứ mới.
- biểu tượng vô cực: sự vĩnh cửu.
- lion – eagle – ox – cherub: cái này mọi người có thể tìm lại bài viết của bé béo trước đây để pít lý giải tại sao lại có 4 thứ này còn cứ hiểu nôm na là 4 phương trời vì đây là 4 cung fixed của 4 nguyên tố, 4 khía cạnh của bản thân.
- khỏa thân: sự phơi bày , không còn gì giấu diếm, giá trị chân thực hoặc vô giá.
- dải lụa tím: có rất nhiều nơi viết sự che đậy phần sinh dục của nhân vật trong lá này mang ý nghĩa về lưỡng tính. Người có cả tính nam và tính nữ bằng sự hoàn hảo và hài hòa.
- chân bắt chéo: đây là biểu tượng ngược với lá The Hanged Man. Ở đây là chân phải duỗi, chân trái co đặt thành dấu vuông góc. Bên trái đại diện cho phần bên trong con người, tính hướng nội còn bên phải đại diện cho phần bên ngoài con người, tính hướng ngoại. Sự bắt chéo vuông góc đại diện cho sự quyết định. Ở the Hanged Man là hướng nội vì chân trái duỗi còn ở The World là hướng ngoại vì chân phải duỗi.
- 2 cây gậy cầm hai bên: đại diện cho sự cân bằng được tính đối ngẫu, chủ động làm cân bằng. 

So sánh The World trong Rider Waite Tarot và The Universe trong Sun and Moon Tarot. Ảnh: Tiểu Yết Yết.
Dựa vào các biểu tượng trên, nhìn vào lá The World ta có thể khái quát ý nghĩa của chúng như sau:

The World đại diện cho sự hoàn thành để bước sang một giai đoạn mới. Vũ công đó thể hiện được giá trị bản thân ( khỏa thân ), đạt đến sự hoàn hảo ( lưỡng tính – dải lụa tím ) về mọi mặt, đúng thời điểm, không gian (lion – eagle – ox – cherub ) và đã thành công ( vòng nguyệt quế ). Vinh quang này tạo nên cho ta một thứ bậc mới ( vô cực + đứng giữa vòng nguyệt quế ), thể hiện ra bên ngoài ( bắt chéo chân) một cách hoàn hảo ( 2 cây gậy cầm 2 bên) . Một ví dụ đơn giản cho bạn dễ hiểu đó là việc bạn tốt nghiệp đại học và nhận được cái bằng hoặc là bạn được về hưu.

Bây giờ là đến sự phá cách của The World của Sun and Moon tarot. Theo yết thấy thì đây chính là điệu múa của thần Shiva và tất nhiên nhân vật đang nhảy múa trong lá bài chính là thần Shiva. Shiva được miêu tả là thân mình phủ tro tàn của giàn hỏa thiêu, với rắn hổ hay chuỗi sọ người quấn quanh cổ, da cọp quấn quanh người hoặc phủ trên tòa ngồi, chưa kể con mắt thứ ba giữa trán và nước da màu xanh dương, có một vẻ gì bí hiểm, đe dọa. hình ảnh nổi tiếng nhất của Shiva là ảnh tượng Ngài nhảy múa giữa một vòng tròn lửa, mái tóc rậm rạp tung ra hai bên, chân trái giơ lên bên phải, một trong bốn bàn tay cầm trống nhỏ (damaru) đánh nhịp sanh thành và hoại diệt của vũ trụ, bàn tay khác cầm lửa hoại diệt samhara, bàn tay thứ ba bắt « vô úy ấn » abhaya mudra (trong Phật Giáo, đó là thủ ấn của Amoghasiddi, Bất Không Thành Tựu Như Lai), bàn tay thứ tư chỉ xuống chân trái, chân phải đạp lên Quỷ Vô Minh. Với sự nhảy múa của Shiva, vũ trụ sự vật bị tiêu diệt để được tái tạo. Shiva là vị Thần của nội tâm, nơi không có Quân Vương, không có Anh Hùng, không có Đạo Sĩ, không có giai cấp, không có giàu sang hay nghèo hèn, nơi mà sự nhảy múa quay cuồng không ngừng nghỉ tạo nên những gợn sóng cấu thành vũ trụ, vũ trụ nội tâm, cái vũ trụ duy nhất mà chúng ta có thể biết được. Con mắt thứ ba của Shiva chiếu vào vũ trụ ấy, tiêu diệt tất cả, đem tất cả vào tĩnh lặng, trong sự giác ngộ Tính Không của vạn pháp. Năng lực hoại diệt của Shiva cũng là khả năng diệt Ngã, phá chấp, loại trừ vô minh. Và 1 thông tin cũng khá hay, Shiva cũng là vị thần lưỡng tính. 

Điểm phá cách nhất ở đây của tác giả theo yết nghĩ chính là việc quan niệm sự hoàn hảo nhất đạt đến thông qua tính cách mạng, diệt vô mình trong long mỗi người. Nó không chỉ đơn giản là sinh ra một lần nữa như biểu tượng đứng giữa vòng nguyệt quế của RW mà còn ẩn chứa sự hủy diệt những gì cứng nhắc ở cái cũ ( được thể hiện qua điệu múa của Shiva).

Thần Shiva và điệu múa. Ảnh: Tiểu Yết Yết.
Tiếp theo là về Saturn. Chúng ta có vài thông tin về nó như sau:

Tên: Saturn
Giới tính: Nam
Planet: Social Planet
Rule: BB + Ma kết
Exalt: Libra
Chu kỳ: ~ 28 năm 

Điều chúng ta quan tâm đầu tiên đó chính là Saturn thuộc Social Planet nên các tác động của nó là theo kiểu từ môi trường bên ngoài vào bên trong mỗi cá nhân hay nói cách khác là năng lượng của Saturn tác động lên môi trường sống xung quanh ta, gián tiếp tác động lên bản thân chúng ta. Tất nhiên là vì nó không phải các Generation Planet nên nó chỉ tác động được vào phần ý thức của bản thân chứ không tác động đến tiềm thức của con người như Uranus, Pluto hay Neptune. Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ không thể tiến đến các lĩnh vực cao hơn, những thứ thuộc về tiềm thức mà không phải đi qua Saturn. Nhìn theo hướng khác có nghĩa là Saturn chính là ranh giới cuối cùng trong giới hạn ý thức mà ta nhận thức được. Ý nghĩa của điều này sẽ được nói rõ ở phía dưới

Có vài người gán cho nó ý nghĩa nào là kỉ luật, nghiệp báo, thời gian, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao lại thế? Yết vẫn chưa tìm được đáp án nhưng có tìm được vài thứ khá hay ho liên quan đến vấn đề này. Khởi nguồn của Saturn được người ta gán cho chữ “Nghiệp báo ” (karma) như sau. 

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về Karma thì mọi người nên thay đổi chút định nghĩa trong đầu. Karma của phương Tây hơi khác một chút. Nó được hiểu giống như câu gieo nhân nào gặt quả nấy của chúng ta đó. Là nơi chúng ta phải lao động, tìm hiểu và phấn đấu để đạt đến thành công. Nếu bạn cố gắng thì bạn sẽ nhận được “quả tốt” và ngược lại nếu bạn trốn tránh, bạn sẽ nhận được “quả xấu”. Định luật III Newton cũng thể hiện điều này khá dễ hiểu. Khi ta tác động lực vào vật thì sẽ sinh ra phản lực tác động ngược lại vào tay ta .Tất nhiên là vấn đề Karma không chỉ đơn giản như thế. 

Saturn được coi như thánh Peter – người gác cổng thiên đàng – người luôn sẵn lòng cân nhắc chọn lựa những linh hồn có thể bước vào cửa thiên đàng. Saturn cũng vậy, nó là kẻ gác cổng dành cho những ai muốn đạt đến trạng thái cao hơn của ý thức. Đây chính là ý nghĩa về vị trí đứng của Saturn và Yết nói bên trên. Và yết nghĩ đây cũng là lý do mà Saturn đạt trạng thái exalt trong Libra. Libra nổi tiếng về sự công bằng – what you sow, you will reap. Cũng có một thuật ngữ khác người ta nói về Saturn đó là “Ngựa đang trong chuồng” (the Dweller on the Threshold). Ngựa đại diện cho những gì chúng ta đã có. Nó không thể chạy vì những karma không cho phép nó vượt qua cái chuồng đang nhốt nó, vượt cái ngưỡng giới hạn ý thức. Vậy tại sao lại có thứ đó tồn tại?

Vị trí của Saturn trong bản đồ sao là nơi mà chúng ta gọi là gót chân Asin. Mỗi người trong chúng ta không hoàn hảo, nơi năng lượng ở đó bị cản trở, yếu đuối và thậm chí là sợ hãi. Là nơi mà bạn phải dành sự nỗ lực và kỉ luật nghiêm túc mới có thể vượt qua được rào cản và trở nên hoàn hảo. Nhìn theo một cách khác thì nó sẽ là mặt mạnh nhất của bạn nếu bạn đối mặt với điểm yếu đó và học cách kiểm soát chúng một cách kiên nhẫn. Như vậy bạn nghĩ xem những ai là người có dấu hiệu Saturn mạnh trên bds? Chính xác. Đó là các CEO và những người thuộc chính phủ. Hồi còn nhỏ, những người đóng vai Saturn của mỗi người có thể là bố mẹ hoặc thầy cô giáo bạn.

Quay lại với cách tác động của Saturn, Saturn đặt chúng ta vào trong một giới hạn và duy trì chúng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải gặp những thử thách đó hàng ngày, hàng tháng, hàng năm thậm chí là lâu hơn. Đó cũng là lý do mà Saturn có tên là Chronus – thần thời gian theo quan niệm của người Hi Lạp. Chúng ta sẽ phải liên tục đối mặt với những thử thách đó, phải xử lí và giải quyết chúng. Những thử thách này không phải là sự trừng phạt mà đơn giản là năng lượng ở nơi đó của chúng ta bị ngăn cản và chúng ta phải cố gắng thể hiện bù lại chỗ năng lượng đó hay nói cách khác đi Saturn trao cho chúng ta bài học của cuộc sống ( yết nhớ là có ông trong thần thoại Hi Lạp phải đẩy tảng đá lên núi hàng ngày rùi sáng hôm sau nó lại lăn xuống núi ấy. Dạng chúng ta gặp kiểu như thế). Việc nhận ra được bài học của cuộc sống mà Saturn dành cho chúng ta không hề dễ dàng. Trận chiến nào cũng có kẻ thù và kẻ thù ngáng đường đó chính là bản thân chúng ta – là cái tôi của mỗi người, là thứ luôn muốn kiếm sự nhàn hạ, thoải mái khi bị bó buộc bởi những thử thách, làm chúng ta rơi vào bế tắc. Chúng ta cứ gặp những thử thách đó hàng ngày cho đến khi chúng ta học được cách giải quyết khác, chúng ta được giải thoát. (điều này thể hiện rõ tại sao Saturn lại chứa tính kỷ luật của Ma kết và tính độc đáo trong suy nghĩ của Bảo Bình).

Saturn có chu kỳ 28 năm. Điều này rất có ý nghĩa với bạn vì sau 28 ~ 31 năm nó sẽ quay trở lại vị trí của nó trong bds gốc của bạn. Dân chiêm tinh gọi là Thổ tinh hồi vị. Lúc đó là thời điểm khá quan trọng đối với bạn. Nếu ko nhầm thì bên tử vi gọi đây là thời điểm cuộc sống của bạn chuyển từ cung mệnh sang cung thân. BTW, bạn cứ từ từ mà cảm nhận 

Vậy có liên quan gì giữa Saturn và the World mà hai thứ được ghép với nhau? Theo yết thấy thì cả hai đều thể hiện đến sự hoàn hảo của chúng ta sau khi đã nhận được bài học để bản thân trở nên hoàn hảo. The Fool sau khi trải qua cuộc hành trình của mình đã trở nên hoàn hảo và tựa như sinh ra một con người mới với một môi trường sống mới. Chúng ta sau khi nhận được bài học của Saturn cũng trở nên hoàn hảo, ý thức được đưa lên một tầm cao mới.

Tiểu Yết Yết, thành viên Tarot Huyền Bí, thành viên Mật Hội Tarot. Bài viết mang quan điểm riêng của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The World trong Sun and Moon Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ