Ý Nghĩa Lá Bài The Hermit Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Ẩn Sĩ Trầm Mặc

Lá số 9 của chúng ta nói về một Ẩn Sĩ – The Hermit. Cái tên Ẩn sĩ có lẽ rất quen thuộc với chúng ta bởi họ thực sự tồn tại theo một phần nào đó ở trong xã hội này. Một người thế nào mà người ta lại gọi là ẩn sĩ? Ẩn sĩ nói về những người đang sống ẩn dật, tách rời khỏi thế sự nhân gian và thường sống ở những vùng hoang vắng, hẻo lánh... và ở một mức độ nào đó, những ẩn sĩ này tách biệt khỏi xã hội. Bấy lâu nay nhiều người vẫn mặc định rằng ẩn sĩ là những người đi theo đạo giáo nào đó. Nhưng sự thật là họ có thể là người theo một tôn giáo hoặc không theo một tôn giáo nào. Xã hội luôn là sự đan xen chằng chịt giữa thật và giả, người với người sống cùng nhau nhưng vẫn mang trong mình một tham vọng nhất định: tham vọng về tình yêu, mù quáng vì đồng tiền, và điên cuồng đi tìm hạnh phúc,... Vì vậy những ẩn sĩ tách ra, họ sống 1 mình, họ chẳng đụng chạm đến ai và chẳng ai đụng chạm đến họ, để họ có thể tìm lại cho mình bản chất rất thật của con người. Từ đó tự tìm ra con đường để khai tâm. Cũng như vậy, trong tarot, họ thả mình vào một không gian giản dị và rất riêng tư. 

The Hermit trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot
Cái riêng của Hermit là sự tách biệt với thế giới bên ngoài để tìm cho mình một sự thông thái mà những trí tuệ bon chen không thể có được. Tuy nhiên, vị ẩn sĩ này vẫn luôn sẵn sàng trở thành một người thầy, một kim chỉ nam dẫn đường cho những người lạc lối mỗi khi họ cần đến sự hỗ trợ. Đã có rất nhiều câu chuyện thú vị mà đặc biệt là những truyền thuyết về Chén Thánh, khi họ kể về ẩn sĩ trao sự thông thái cho những người hiệp sĩ thực hiện một nhiệm vụ thiêng liêng. Ở đây, ta thấy được hình tượng kép của Hermit: làm gương và hướng dẫn.

Hermit khẳng định sự thật rằng, chỉ bằng cách rút lui khỏi nhân loại ta mới có thể tìm được chân lý đích thực. Hay nói cách khác, một khi đóng lại các giác quan cảm nhận thế giới ồn ã của xã hội, ta mới có thể khơi dậy được giác quan của từ trong tâm thức của bản thân. Ví dụ như đối với những pháp sư (shaman) thì đỉnh núi khô cằn thường là một trải nghiệm có thực. Những ứng viên shaman vùng Tây Nam Mỹ phải đi một mình vào những vùng núi hoang vu ở những nơi xa xôi như Siberia để tìm kiếm chỉ dẫn của thần linh – người sẽ dạy họ về tri thức và cách để liên kết với họ.

Trở lại với Hermit trong the Gilded tarot. Nhân vật chính trong lá bài là hình ảnh vị ẩn sĩ râu tóc bạc phơ đang lặng lẽ, trầm mặc soi đèn tìm kiếm lối mòn vô tận trên con đường tìm kiếm chân lý của mình. Lá bài này mang vị trí số 9, là lá bài ngay trước Wheel of Fortune và sau Strength. Hay có thể nói rằng sau khi chiêm nghiệm sức mạnh kiểm soát cái tôi, thì Fool lại tiếp tục với chặng đường cô đơn của Ẩn sĩ già Hermit. 

Lại nhắc về ý nghĩa của số trong lá bài này, ta thấy, số 9 là tam giác của bộ 3 và là sự nhân 3 của số 3. Do đó, nó là hình ảnh trọn vẹn của 3 thế giới. Nó là giới hạn chung cuộc của chuỗi số trước khi nó trở lại với nhất nguyên. Thật vậy, Hermit là một người tìm kiếm tri thức, những sự thức tỉnh về tâm thức. Khi tâm thức được mở ra, con người ta sẽ thấu hiểu những căn nguyên mà vốn dĩ nó bị lấp đi bởi dòng chảy cuộc sống rối ren. Đây là lá bài kết hợp hoàn hảo giữa thân thể, cõi trí tuệ và cả cõi tâm linh nũa. Mặt khác, đối với người Do Thái cổ đại, nó là biểu tượng của chân lý, đặc trưng bởi sự kiện rất thú vị là khi nhân lên, nó tái tạo tự thân (trong phép cộng huyền học) [9x2=18, mà 1+8=9; 9x3=27, mà 2+7=9; 9x4=36, mà 3+6=9;...]

Một câu hỏi đặt ra là: Vĩ lẽ gì mà Ciro Marchetti lại thể hiện Hermit là một vị ẩn sĩ già? Nếu Hermit là một người trẻ, một người trẻ khỏe mạnh thì sẽ có nhiều sức hơn để đi một mình trên con đường kia; thì sẽ tìm kiếm sự thức tỉnh một cách sáng suốt hơn, vậy sao tác giả lại thể hiện một người già nua đến như vậy? Ta vẫn thấy rằng, chẳng mấy người khi còn trẻ mà sẵn sàng rũ bỏ tất cả những đam mê, những hi vọng và những hạnh phúc hiện tại để một mình đi săn lùng một điều mông lung. Họ bị cuốn vào dòng chảy của gánh nặng cơm áo gạo tiền. Để rồi chỉ điến khi về già, họ mới nhận ra rằng cuộc sống không cần nhiều đến như thế, họ mới đi tìm cho mình một con đường giúp tâm tư được thanh thản. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng người trẻ có thể sớm thức tỉnh. Ta vẫn thấy những nhà sư sẵn sàng tìm đến không gian thanh tịnh trong chùa từ khi tuổi đời còn rất trẻ. Có chăng, sự già nua ở đây không phải là già ở thể xác, cũng chẳng phải ở tuổi tác, mà nó là sự sáng suốt và trải nghiệm của từng người. 

Con đường mà ẩn sĩ đi, ta chẳng thể nhìn rõ con đường này ở đâu. Ông đang đi trên nền đá, có thể là miệng của một vực sâu, mà cũng có thể là đi trên một đỉnh núi. Điều ta có thể nhìn thấy là, con đường nhỏ hẹp này vị ẩn sĩ đã đi qua rồi. Ông đã đi được một quãng đường dài không thể tính được. Để làm được điều này, ông đã phải rất quyết tâm, mang trong mình một ý chí kiên cường và sắt đá.
Cây đèn mà ẩn sĩ đang cầm, là cây đèn duy nhất soi sáng đường đi trên còn đường mòn chênh vênh ấy. Đây là một biểu tượng, mà Rachel Pollack đã giải thích rằng: “Biểu tượng đèn lồng đưa ta quay lại với hình tượng hướng dẫn và dạy dỗ của Hermit. Ông chỉ cho ta thấy ánh sáng, cho thấy ông sẵn lòng dẫn dắt chúng ta và khả năng của chúng ta tìm một con đường nếu ta biết cách sử dụng Strength mà ta phải đi theo. Ở một vài bộ bài, Hermit giấu chiếc đèn của mình dưới tấm áo, và như thế nó biểu trưng cho ánh sáng của vô thức bị dấu đi dưới chiếc áo choàng ý thức. Bằng cách để ánh sáng lộ ra nhưng vẫn ở bên trong chiếc đèn, bộ Rider cho thấy rằng chúng ta giải phóng ánh sáng thông qua một quá trình tự nhận thức xác định, và rằng ai cũng có thể thực hiện quá trình này”. Và như ta đã biết, the Gilded tarot là bộ bài dựa trên chuẩn của Rider Waite tarot. Và Hermit dưới nét vẽ của Ciro Marchetti đã kế thừa đầy đủ ý nghĩa này.

Trên tay Hermit cầm một cây gậy. Cây gậy này có tác dụng hỗ trợ cho sức khỏe không còn quá dồi dào của ông lão già nua Hermit. Mặt khác, cây gậy này còn thể hiện sự quyết tâm rất lớn của vị Ẩn sĩ. Như được mô tả trong companion: cây gậy này biểu tượng cho sức mạnh ý chí của Hermit. Ông không có dấu hiệu của sự bỏ cuộc. Và ông sẽ quyết tâm đi trên con đường tìm kiếm của mình cho tới những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Nhìn vào ý nghĩa màu sắc trong lá bài này, chiếc thắt lưng màu đỏ nói lên rằng đây là một người thầy tu khổ hạnh. Để tìm cho mình sự giải thoát cho bản thân, ông phải chịu đừng và nếm trải đầy đủ những cực hình của cuộc sống: đói, khát, đau đớn. Tuy nhiên ông chấp nhận nó với ý chí của mình. Phép tu khổ hạnh này đã xuất hiện trên dưới hai ngàn năm, có trước khi Phật giáo ra đời, chính thái tử Tất Đạt Đa trên con đường sáng lập đạo Phật đã từng tu khổ hạnh trong 6 năm trời. Người tu khổ hạnh thường ăn rất ít, sống im lặng và ngồi yên tĩnh ngoài trời nhiều giờ mỗi ngày. Họ quan niệm rằng con người sống vật chất đầy đủ nhưng vẫn đau khổ, nên họ quyết lấy sự đau khổ của bản thân để tìm ra sự giải thoát cuối cùng.

Sự ấm áp của vị ẩn sĩ già cô đơn này đến từ ánh sáng le lói của chiếc đèn lồng và chiếc áo choàng giản dị. Người tu hành thường chẳng trọng bề ngoài. Họ không chọn cho mình một bộ quần áo sang trọng hay đẹp đẽ làm gì cả. Vì họ sống một mình, và những thứ họ mang trên người là những thứ giản dị nhất có thể. Vị ẩn sĩ khoác trên mình bộ đồ giản dị như vậy đấy. Để ông có thể rũ bỏ hoàn toàn được những màu sắc của vật chất. Đó là cách những người tu hành tìm kiếm tri thức cho bản thân.

Nhìn chung, Hermit ám chỉ sự hiểu biết cá nhân, suy nghĩ của bạn không phụ thuộc vào bất kì ai cả. Đây là thời điểm để bạn dừng lại và dành cho bản thân một khoảng lặng. Hơn nữa, đây cũng là lá bài nói về niềm tin, khẳng định rằng niềm tin sẽ là con đường đưa bạn về với trái tim của chính mình. Bạn phải biết được rằng bạn là ai và bạn tin vào điều gì. Tuy nhiên, bạn phải hiểu được rằng bạn rút lui vì cái gì, nếu rút lui quá lâu để trốn chạy không dám đối mặt với rối ren cuộc sống thì đó là điều thực sự không nên làm.

Một số giải nghĩa lá Hermit trong thực tế:

Về cuộc sống, bạn tìm ra hướng đi tích cực cho bản thân mình. Bằng cách dành cho chính mình một khoảng lặng, bạn đã tìm được cho mình một hướng khá thú vị cho bản thân. Có vẻ như, việc thấu hiểu chính bản thân không phải là việc khó đối với bạn. Vì thế nên là bạn dễ dàng tìm ra cách để làm chính mình được thoải mái.

Về tiền bạc, khi bắt gặp lá bài Hermit trong trải bài của mình, bạn nghĩ rằng vấn đề tài chính của bạn yếu kém? Nhưng thực tế không phải như vậy, đây là lá bài theo chiều hướng tích cực về tiền bạc. Bạn chi tiêu hợp lý và hợp với nhu cầu cá nhân chứ không hề quá hoang phí. Bởi vì bạn làm chủ được chính mình chứ không bị cái tôi ham muốn tham lam chèn ép. Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá nhiều khi rút ra một lá Hermit trong trải bài tiền bạc của mình.

Về anh em, lá bài này nói rằng bạn thiếu một chút sự quan tâm đối với anh em mình. Hay nói đúng hơn là có vẻ như đã lâu bạn không còn liên lạc gì với họ. Lý do bởi vì bạn đang kiên trì theo đuổi một mục tiêu nào đó và dường như chẳng có thời gian để nghĩ tới việc xây đắp mối quan hệ anh em. Điều này làm cho mối quan hệ này đi xuống. Thậm chí, đôi khi bạn còn không thể hiểu nổi họ làm gì và nghĩ gì. Điều bạn cần làm bây giờ là hãy dành thêm một chút thời gian để dạo chơi cùng với anh em mình.

Về cha mẹ, có vẻ như việc theo đuổi sự nghiệp đã làm cho bạn “bỏ quên” thời gian cho cha mẹ. Với suy nghĩ thực tế rằng, sự nghiệp và tiền tài là điều quan trọng. Tuy nhiên việc vun vén và quan tâm tới cha mẹ và gia đình là quan trọng hơn cả. Cha mẹ bạn sẽ rất thất vọng nếu như ít nhận được sự quan tâm từ con cái mình. Vì vậy bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho họ.

Về con cái, mối quan hệ giữa bạn và con cái mình bình thường. Bạn hiểu được rằng chúng cần gì. Bạn có chiều được chúng nhưng đôi khi bạn không thể hiểu được chúng. Bạn cố gắng tìm cho mình một con đường để có thể thấu hiểu được con cái mình. Và đơn giản thôi, con đường ấy nằm ngay trong tim bạn và bạn chỉ cần thời gian và dành toàn bộ tâm trí cho con cái thì bạn sẽ hiểu rằng điều gì làm cho bạn và con cái vẫn còn một bức tường ngăn cách.

Về sức khỏe, dạo này sức khỏe của bạn khá tồi tệ. Có vẻ như là có lý do nào đó khiến cho bạn phải kiêng khem. Việc ăn uống thiếu chất khiến cho cơ thể bạn suy nhược. Bạn cần phải chú ý hơn về chế độ ăn của mình. Hơn nữa, về mặt tinh thần, bạn đang chạy trốn một điều gì đó. Hãy dũng cảm lên và đứng ra đối mặt với nó. Bởi vì, cứ mãi trốn trong một chiếc vỏ bọc nội tâm sẽ khiến cho tinh thần của bạn suy nhược nghiêm trọng.

Về tình yêu, vị trí của tình yêu đối với cuộc sống của bạn hiện tại là bình thường. Bạn thực sự có một tình yêu khá nồng cháy, nhưng bạn có khá nhiều mối bận tâm xung quanh và không thể dành toàn bộ thời gian cho người yêu của mình. Tuy nhiên mối quan hệ của 2 bạn vẫn diễn ra một cách tốt đẹp bởi bạn có đủ sự tin tưởng và niềm tin vào người ấy. Điều bạn cần làm bây giờ là dành thời gian của mình để tạo ra nhiều kỉ niệm đẹp vun vén thêm cho tình yêu thú vị này.

Bạn cần chú ý hơn với những mối quan hệ không tốt đẹp của mình. Về những người đang muốn hãm hại mình. Việc một mình bạn đi trên một con đường khiến cho bạn gặp phải không ít khó khăn và chông gai thậm chí cả áp lực. Nhưng để giải tỏa nó khá là dễ dàng. Bạn hãy mang trong mình niềm tin và một ý chí vững vàng. Bạn đừng để bất kì ai hay điều gì làm cho ý chí đó bị lung lay nhé!

Nếu bạn đang có kế hoạch cho một chuyến đi, thì chuyến đi này sẽ diễn ra thành công với sự kiên trì của bạn. Tuy nhiên chuyến đi này cũng nảy sinh không ít mâu thuẫn về giao tiếp khiến cho bạn cảm thấy dường như mình bị cô lập. Nhưng thay vì đó, bạn sẽ được trải nghiệm một chuyến du lịch với những cảm giác khác biệt và những giây phút “một mình” thú vị. Bạn hãy tin vào chính mình ở bất kì khoảnh khắc nào.

Về công việc, công việc của bạn diễn ra khá tốt. Sự hiền dịu của bạn cũng được đón nhận khá thoải mái. Bạn đặt ra cho chính mình mục tiêu và bạn sẽ thực hiện được mục tiêu ấy. Nếu như bạn giữ được niềm tin và phong thái hiện tại, bạn sẽ thực hiện công việc của mình một cách ổn thỏa. Tuy nhiên bạn cần phải dũng cảm hơn để dối mặt vì trong một hành trình thực hiện việc gì đó, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó khăn và mất niềm tin. Nhưng đừng bao giờ để cho niềm tin của mình bị đánh mất.

Về tình bạn, mối quan hệ này bình thường. Trên con đường đạt được mục tiêu của mình. Bạn bỏ quên một số người bạn thân thiết. Đơn giản là vì mỗi người có một cuốc sống riêng và phải theo đuổi để hoàn thiện cuộc sống đó. Nên đôi khi mối quan hệ bạn bè sẽ trở nên gượng gạo. Bạn nên đặt niềm tin vào bạn bè. Đôi lúc bạn thậm chí còn nhờ tới sự giúp đỡ của họ trong những vấn đề về tinh thần. Vì vậy hãy chắc rằng bạn không để cho mình bị bỏ quên những người bạn tốt.

Về những vấn đề pháp lý, bạn thực hiện điều này khá quy củ vì thế bạn sẽ tránh được không ít rắc rối. Tuy nhiên vì bạn không kiểm soát được những điều xảy ra cho chính mình nên đôi khi rắc rối theo cái duyên mà đến với bạn. Bạn cần phải tỉnh táo và tin vào những gì mình đã làm. Đôi lúc một chút nhượng bộ sẽ khiến cho bạn giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng hơn.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Hermit Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Ẩn Sĩ Trầm Mặc" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ