[So Sánh Hai Lá Bài] Two Swords và Eight Swords trong bộ Rider-Waite Tarot


Điểm giống nhau giữa Two Swords và Eight  Swords, nếu nhìn theo hình ảnh chuẩn Rider Waite, thì đều vẽ hình một người bị bịt mắt với những thanh kiếm. Cả hai lá bài đều diễn tả trạng thái "tĩnh": ở yên, không thể "chuyển động". Vậy chúng khác nhau như thế nào ?



Dĩ nhiên, với bộ kiếm đại diện cho suy nghĩ, giao tiếp, thì cụm từ "không thể chuyển động" phải hiểu theo nghĩa bóng.




Điểm khác nhau giữa Two Swords và Eight  Swords, cụ thể hơn là điểm khác nhau giữa sự "tĩnh" của Two Swords và Eight  Swords, thể hiện ở hành động rất khác biệt trong hai lá bài: một lá chủ động cầm kiếm, bắt chéo chúng lại. Một lá hoàn toàn bị động, bị bao vây giữa những thanh kiếm.


1. Two Swords :



Rất nhiều bạn hiểu Two Swords là lá bài của sự chọn lựa và đưa ra quyết định: Nhân vật trong hình đang cầm hai thanh kiếm, và đang đưa ra QUYẾT ĐỊNH xem nên CHỌN thanh nào. Điều này khiến cho lá Two Swords trở nên na ná với lá Two Wands. (Nói thêm chút về lá Two Wands: Đây là lá bài thúc giục, ca ngợi lòng can đảm và sự đam mê, khi bỏ lại "lãnh thổ" của mình phía sau để "đầu tư năng lượng" vào một cuộc "viễn chinh" mới. Nhân vật trong lá Two Wands đứng trước một "quyết định" lịch sử (mà sẽ khiến ông ta trở nên vĩ đại), ông ta "chọn" một cây gậy, hướng về phía trước với nó, bỏ cây còn lại phía sau lưng. Thuộc bộ gậy chủ về năng lượng, hành động và nhiệt huyết, lá Two Wands mang nặng tính chất chọn lựa (hoặc thúc giục chủ thể phải đưa ra chọn lựa), bởi vì năng lượng của bộ gậy (tâm huyết, đam mê...) vốn là thứ không thể san sẻ cho nhiều đối tượng.


Ở đây, chủ thể trong lá Two Swords không hề chọn cầm một thanh kiếm, hay bỏ thanh kiếm kia đi, mà cầm cả hai thanh kiếm ngang hàng với nhau, đối xứng nhau. Do đó, nói lá Two Swords thể hiện quyết định hay lựa chọn là chưa thỏa đáng.



Lá bài này ko nói đến việc quyết định/ lựa chọn, mà nó đề cập đến một giai đoạn TRƯỚC KHI phải đưa ra quyết định/ lựa chọn. Với danh pháp "peace restored" trong Book T, lá Two Swords thể hiện một khoảng thời gian "đình chiến", một THỎA HIỆP TẠM THỜI (để cân nhắc và suy nghĩ) trước khi sóng gió lại nổi lên lần nữa.



Hình dung đơn giản: Hai thanh kiếm đang đánh nhau (tượng trưng cho xung đột về ý tưởng, ý định, suy nghĩ, lời nói, tranh luận...) Chủ thể trong hình (đóng vai trò trọng tài) đặt hai thanh kiếm thành dấu bắt chéo, biểu tượng cho sự tạm dừng. Dải băng bịt mắt ngụ ý sự công tâm, không thiên vị bên nào (google thêm từ khóa justice + blindfold). Đây là một "thỏa thuận ngừng bắn" tạm thời giữa hai bên. Chủ thể dĩ nhiên đang cân nhắc nên cho bên nào win.. Nhưng sâu hơn nữa, đây là lá bài của sự kiểm soát tình huống (kiểm soát xung đột, dù chỉ là tạm thời).


Chủ thể trong lá bài hoàn toàn CHỦ ĐỘNG tách các bên xung đột ra, không cho chúng choảng nhau và kiểm soát tình hình đình chiến tạm thời đó. Hai kiếm đang "tĩnh", nhưng đây là trạng thái tĩnh chủ động, có mục đích, có sức mạnh.

2. Eight  Swords:


Ngược lại, cũng là "tĩnh", nhưng Eight  Swords hoàn toàn bị động, bị ép buộc, bị trở thành nạn nhân. Chủ thể trong lá Eight  Swords cũng mang một dải băng bịt mắt, nhưng ngoài ra còn bị trói tay, điều này gợi ý rằng chủ thể BỊ bịt mắt (để không thấy rõ ràng mọi thứ), chứ không phải TỰ bịt mắt (để tránh ngoại cảnh làm cho nhiễu loạn mà mất đi sự công tâm) như trong lá Two Swords.

Rõ ràng hơn, đây là lá bài của sự đánh bẫy, sự mắc kẹt không mong muốn giữa những thanh kiếm, chứ không còn là lá bài chủ động "đình chiến" giữa những xung đột về ý nghĩ, lời nói nữa...

Cũng nên nhớ rằng, vì là kiếm, nên cái bẫy trong Eight of Swords không là gì khác ngoài "dư luận": những lời bàn tán, thị phi, những suy nghĩ trái chiều, sự chỉ trích... Eight  Swords diễn ta một tình huống mà người ta e ngại "di chuyển" (ngụ ý cho sự thay đổi, vượt qua, vượt lên dư luận...) bởi vì sợ những thanh kiếm (tin đồn, lời lẽ đánh giá...) có thể hướng thẳng vào mình và làm mình thương tổn.

Quay trở lại một chút với chi tiết dải băng bịt mắt. Chúng ta đã đồng ý rằng: dải băng trong lá Eight  Swords khiến chủ thể không nhìn rõ thục tế, không biết đi lối nào để vượt qua vòng vây của Eight  Swords mà ko bị thương. Nó là một "dụng cụ" giam hãm chủ thể. Ở trong lá Two of Swords, ĐÔI KHI dải băng này cũng có cùng tính chất như vậy. 

Ngoài việc thể hiện sự công tâm, dải băng này đôi khi cũng mang tính "chối bỏ nhìn nhận thực tại", là khi chủ thể trong lá Two Swords cứ lần lữa, không muốn (hoặc không thể) đưa ra quyết định cuối cùng sau thời gian đình chiến. Đó là tâm lý chần chừ, hòa hoãn, cứ muốn kéo dài trạng thái treo này mãi mãi. Trong một vài trường hợp, chủ thể trong lá Two Swords đang TỰ mình giam hãm chính mình trong sự thiếu quả quyết và trốn tránh vấn đề của chính bản thân. Như vậy, ngược lại với lầm tưởng rằng lá bài này mang ý nghĩa "đưa ra quyết định" lúc ban đầu, đôi khi lá Two Swords lại thể hiện một trạng thái "không thể quyết định" được. 

Ví dụ minh họa cho hai lá bài:

- Giả sử bố bạn muốn bạn làm luật sư, mẹ bạn lại muốn bạn làm bác sĩ. Cả hai đều có những lý lẽ và không ngừng lôi kéo bạn đứng về phía mình. Bạn - dĩ nhiên là người đưa ra quyết định sau cùng - nhưng hiện tại bạn chưa thể quyết định được gì. Bạn muốn tạm ngừng cuộc "kéo co" này lại, đưa ra tuyên bố với cả hai bên bố mẹ "Đừng nói thêm gì cả, hãy cho con thời gian để suy nghĩ". Đây là tình huống điển hình của Two Swords.

- Cũng như vậy, bố muốn bạn làm luật sư, mẹ muốn bạn làm bác sĩ (bởi vì đó là những nghề danh giá trong xã hội). Nhưng bản thân bạn lại chỉ muốn làm dancer chẳng hạn. Bạn biết đây là một nghề có nhiều điều nhạy cảm, và những đánh giá khắt khe của xã hội (và của gia đình) với nghề này khiến bạn bị tổn thương, không dám đạp lên tất cả để theo đuổi ước mơ. Bạn mắc kẹt trong những tranh cãi trái chiều giữa gia đình, và trong cả những đấu tranh tư tưởng của bản thân..., lúc này, bạn đang ở trong hoàn cảnh của Eight  Swords.
 Ngọc Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị trang Ghi Chép Tarot, một người nghiên cứu tarot tại Hà Nội.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "[So Sánh Hai Lá Bài] Two Swords và Eight Swords trong bộ Rider-Waite Tarot " có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ