Ý Nghĩa Lá Bài Temperance Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Hài Hoà Nội Tại

Trong hành trình tìm kiếm nội tại bản thân của The Fool, chàng được khám phá và trải nghiệm một loại chiến thắng mới, đó là sự chiến thắng chính mình và sự cân bằng hài hòa giữa nội tại bản thân và thực tế cuộc sống. Lá bài số 14 trong 22 lá ẩn chính của Tarot mang tên Temperance, là lá bài cuối cùng trong chuỗi hành trình khám phá nội tại bản thân. Lá bài này dạy Fool về sự điều tiết và cân bằng tuyệt vời đó. Khác với cân bằng của Justice, cân bằng ở Temperance mềm mại, tinh tế và dễ chịu hơn rất nhiều. Nếu như ở Justice, Fool học được sự cân bằng của nhân quả, của quá khứ và hậu quả của chúng đến tương lai, là một điều luật tự nhiên vô tình o ép con người sống trong một chuẩn mực nhất định của xã hội. Thì ở Temperance, ý thức bản thân được đề cao nhiều hơn, là một phản ứng thực sự và đúng đắn với mọi tình huống xảy ra.

Temperance trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot

Cuốn sách Seventy Eight Degrees of Wisdom tiếp tục cho ta biết thêm những kiến thức thú vị về Temperance. Từ “temperance” bắt nguồn từ từ Latin “temperare”, nghĩa là “hòa trộn” hoặc “kết hợp một cách đúng đắn”. Người đã giải phóng bản ngã nội tại của mình sẽ có khả năng kết hợp những mặt khác nhau của cuộc sống. Sự kết hợp này không phải là ai cũng có thể làm được. Bởi cuộc sống chúng ta thường chia làm nhiều khía cạnh, và đối với mỗi khía cạnh khác nhau, bản năng sinh tồn của con người sẽ thể hiện một gương mặt và một biểu cảm khác nhau. Temperance kết hợp các yếu tố của một cá nhân, để người này và thế giới bên ngoài sẽ có thể nhẹ nhàng cùng nhau chảy đi.

Cuốn sách The Dictionary of Symbols có nhắc tới số 14 đại diện cho sự hỗn hợp và tổ chức và cũng cho công lí và sự điều độ. Temperance là hình ảnh hòa trộn giữa các nguyên tố. Nhưng đây không phải là sự hòa trộn bừa bãi mà là cách tạo nên mốt hỗn hợp có ý thức và có trật tự. Về ý nghĩa của sự điều độ, riêng cái tên Temperance đã cho chúng ta một câu trả lời đúng đắn. Temperance hướng về công lí và sự công bằng, tuy nhiên đây không phải là một “công lí” khắt khe của trật tự xã hội. Mà công lí ở đây được hiểu như là một sự điều tiết đúng sai. Nếu như ở Justice ta thấy một sự đồng đều: Các anh làm cùng một việc, tôi trả lương cho các anh mỗi người 5 đồng. Ở Temperance, anh kia chăm chỉ hơn, tôi trả cho anh 7 đồng; anh này làm thì ít trốn việc thì nhiều, tôi chỉ trả cho anh 3 đồng thôi.

Trở về với hình ảnh lá bài The Gilded, ta nhìn thấy một cô gái cầm 2 chiếc cốc, tạm thời chưa vội chú ý tới 2 chiếc cốc. Ta xem xét hình ảnh cô gái trong lá bài này. Cô gái đó hẳn không phải là một cô gái bình thường bởi cô xuất hiện từ những vì sao, thiết nghĩ hẳn cô phải là một người thoát tục lắm. Lại nhớ tới hình ảnh Temperance của Waite, đó là hình ảnh của một thiên thần. Thiên thần biểu trưng cho sự bất tử giải phóng khỏi cái chết theo quan điểm của tôn giảo. Trong truyền thống đạo Thiên Chúa, linh hồn sẽ hòa làm một với Chúa sau khi phục sinh. Thật phù hợp, Temperance đứng ngay sau Death, là một lá bài thích hợp của sự sống tiếp diễn sau cái chết.

Như ta đã biết, màu da cam là sự kết hợp giữa màu đỏ và màu vàng tươi. Mang lại cho bản thân chúng ta cảm giác ấm cúng cũng như rực rửa. Màu cam thể hiện sự đam mê, phấn khởi, sôi nổi, hạnh phúc, sáng tạo, quyết đoán, thành công. Ở Temperance, màu cam bao trùm toàn bộ lá bài thể hiện một người con gái quyết đoán nhưng không mang đến cho chúng ta cảm giác lạnh lẽo. Đó là màu sắc của hơi ấm ùa tới sau khi ta thoát ra khỏi thế giới cô đơn nơi Death. Đó là màu của sự sống, và ở Temperance, ta còn nhận ra hình ảnh của một sự bình tĩnh, sáng suốt, và theo một cách nào đó, thể hiện sự công bằng.

Temperance đang nhảy múa trong điệu nhạc cuộc sống. Cô cho thấy rằng, việc cô đang làm không phải là công việc hay nhiệm vụ của cô. Không đặt nặng trong mình 2 chữ “trách nhiệm”, Temperance thể hiện sự điều độ một cách tự nhiên. Tự bản thân cô cảm thấy sự công bằng. Và tự cô có thể cân bằng và xử lý chúng theo ý nghĩa “điều độ” của riêng cô. Và thú vị hơn cả, Temperance đang tan chảy vào vũ trụ nhưng điều ấy không phải lý do khiến cho Temperance rời mắt khỏi điệu nhảy của riêng mình. Điều này có mấy ai làm được? Khi bản thân bị tan chảy nhưng thái độ vẫn ung dung điềm tĩnh hoàn thành những tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo từ sự hòa trộn.

Điều thú vị và đáng chú ý nhất chính xác là hình ảnh 2 chiếc cốc thú vị. Ở phía trên, ta có nhắc tới sự hòa trộn. Temperance thể hiện sự điều độ của mình thông qua sự điều tiết các nguyên tố để giữ chúng ở trạng thái cân bằng. Nếu như ở Chariot, nhân sư vàng bạc thể hiện hai thái cực rõ rệt tuy nhiên người kéo xe phải kiên định điều khiển chúng theo một trật tự rõ ràng thì ở Temperance, màu vàng là lửa còn cốc nước bạc kia là nước. Cô đang điều tiết sự bùng cháy dữ dội của lửa không phải bằng sức mạnh thân xác, cũng chẳng phải gồng mình lên để giữ cho 2 chiếc cốc cân bằng. Đơn giản thôi, cô điều khiển chúng bằng chính sức mạnh nội tâm của riêng bản thân cô.Chiếc cốc lửa sẽ còn bốc lên cao và còn cháy ngùn ngụt nếu không có sự tham gia của nước. Temperance cho phép sự có mặt của nước chỉ ở một mức giới hạn nhất định. Nước và lửa vẫn là 2 nguyên tố khó có thể đi cùng với nhau được. Nhưng đôi khi, chúng hỗ trợ lẫn nhau. Nước hạn chế sự mạnh mẽ của lửa, và lửa cũng biến nước thành một dạng vật chất khác. Temperance đắm đuối nhìn chiếc cốc lửa. Ở cô, ánh lửa luôn rực cháy, có những hi vọng và những dự định năng động trong chiếc cốc lửa. Nhưng cô biết điều tiết để ngọn lửa đó là ngọn lửa cháy vừa phải nhưng vẫn đủ để giữ mọi thứ phát triển theo lẽ thường tình của nó.

Bản thân Temperance là một ngọn lửa. Cô như một ngọn lửa rực cháy. Lá bài này là lá bài mang nguyên tố lửa. Cũng có nghĩa là sự cân bằng vẫn sẽ được cô giữ vững một cách kiên định nhưng có thể điều tiết một cách mềm mại và thích hợp. Niềm tin nội tại bên trong hài hòa với hành động của cô bên ngoài. Tức là những điều ta tin là đúng thì ta sẽ điều tiết chúng một cách hợp lý và đúng đắn nhất có thể.

Một số giải nghĩa lá Temperance trong thực tế cuộc sống:

Về cuộc sống, cuộc sống của bạn đang đi theo chiều hướng khá ổn định. Về nội tâm, bạn có cách điều tiết chúng khá tốt để chúng đi đúng theo hướng bạn muốn. Nếu có rắc rối nào xảy đến với cuộc sống của bạn, thì lý do là những rắc rối ngoài xã hội quá nhiều khiến cho bạn xử lý không kịp. Bạn là người biết cân bằng hài hòa mọi mặt trong cuộc sống tuy nhiên cách bạn xử lý chúng còn hơi vụng về và chậm chạp. 

Về tiền bạc, nếu bạn giữ được thái độ cân bằng trong làm ăn, thì bạn đang và sẽ thu được khá nhiều về vật chất trong thời gian hiện tại. Lá bài này nhắc nhở bạn hãy điều tiết mọi thứ một cách phù hợp nhất. Bạn có được 10 phần thì bạn cũng nên dành dụm hoặc giúp đỡ người khác 2, 3 phần. Mặt khác, hãy chú ý đừng để cảm xúc của bạn quá lấn át sự tỉnh táo trong việc xác định “sự cân bằng”. Để có được mọi thứ cân bằng một cách hoàn hảo là thực sự khó khăn nhưng bản thân bạn có khả năng làm được.

Về anh em, vấn đề cảm xúc giữa bạn và anh em của bạn là thực sự rất đáng ngưỡng mộ. Các bạn có khả năng chịu đựng và nhẫn nhịn tuyệt vời. Đôi khi sự tinh ý trong cách nhìn thái độ của người khác khiến cho bạn luôn có cách cư xử một cách đúng mực. Đối với vấn đề anh em nói riêng, bạn có thể giải quyết mọi thứ bằng tình cảm và chính trực giác của bản thân bạn. Hãy cố gắng duy trì sự ổn định trong mối quan hệ này và đừng để những điều không đáng có tác động đến nó.

Về cha mẹ, lá bài này không phải là một lá bài tích cực về mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ bạn. Dù rằng bạn đang cố gắng để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp. Tuy nhiên ngọn lửa bên trong bạn khiến cho bạn luôn luôn có xu hướng muốn bùng cháy. Mà ngọn lửa này cha mẹ bạn khó có thể dập tắt được mà thậm chí sự dập tắt lại khiến cho bạn cảm thấy bị kìm hãm. Nhưng bạn nên hiểu rằng việc duy trì một mối quan hệ tốt với cha mẹ thực sự rất quan trọng và bạn cần phải gìn giữ những khoảng thời gian đó.

Về con cái, cũng như vậy, đây không phải là lá bài tốt nói về gia đình. Bạn là người hỗ trợ con cái bạn trong những khó khăn của chúng ở đời sống. Tuy nhiên việc can thiệp quá sâu cũng khiến chúng cảm thấy bị gò bó. Chúng thực sự muốn thoát ra và đang ở cái tuổi muốn vượt ra khỏi tầm kiểm soát của cha mẹ. Vì vậy việc nắn chúng theo đúng hướng cân bằng mà bạn muốn là rất khó khăn. Hãy nới lỏng sự nghiêm khắc của bạn ra và lựa chọn thời điểm phù hợp khác để nói chuyện với chúng là phương án tối ưu nhất cho lúc này.

Về sức khỏe, lá bài này nói về tình trạng sức khỏe bình thường của bạn. Bạn 

Về tình yêu, bạn có chút do dự và lưỡng lự trong vấn đề về tình yêu. Lá bài này là lá bài cân bằng, sự cân bằng này dựa trên cảm tính. Bạn đối xử với người này tốt thì người kia bạn cũng phải bù đắp thêm một chút để cả 2 được công bằng. Bạn không rõ ràng về vấn đề này. Điều này sẽ làm đối phương của bạn phát điên. Bạn cần phải rõ ràng và thẳng thắn và dứt khoát hơn về vấn đề này.

Về những sức ép khiến cho bạn cảm thấy bị áp lực đến kiệt sức và nghẹt thở. Lá bài này là lá bài báo hiệu cho việc một lối thoát nào đó sẽ hiện ra nếu bạn cố gắng. Bạn nên tìm cách để cân bằng mọi thứ và làm cho mọi thứ được rõ ràng và hợp lý. Lý do gây cho bạn áp lực là vì bạn không giữ được mọi mặt ở một cách điều độ trong cuộc sống. Để giải quyết vấn đề, đơn giản bạn chỉ cân giữ mọi thứ hài hòa nhất có thể.

Nếu bạn có dự định cho một chuyến đi xa, thì lá bài này là một lá bài khá khả quan cho bạn. Việc tham gia một chuyến đi là một việc tốt với bạn. Việc đi chơi hiện tại góp phần làm cho cuộc sống của bạn ổn định và hài hòa hơn. Vì vậy chuyện khám phá tuy rất gặp nhiều khó khăn nhưng bạn sẽ gặt hái được những điều thú vị hơn. Cuộc sống của bạn sẽ cân bằng hơn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều trong cuộc sống.

Về công việc, đây là lá bài bình thường về công việc. Bạn có sự hài hòa nhất định trong công việc cũng như các mối quan hệ liên quan. Bạn có khả năng giải quyết công việc khá nhanh nhưng việc nhanh ẩu và lười biếng khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn trong công việc. Tuy nhiên, việc cân bằng các mối quan hệ trong công việc rất tốt đối với bạn. Hãy cố gắng duy trì điều đó!

Về tình bạn, đây là lá bài khá tốt trong tình bạn. Bạn có thể cân bằng hài hòa những vấn đề về tình cảm. Bạn giữ được mối quan hệ rất ổn định giữa bạn bè và công việc. Điều này khiến cho tình bạn của bạn luôn tốt đẹp. Hãy cố gắng để gìn giữ điều này vì đây là ưu điểm và bạn sẽ nhận được rất nhiều điều thú vị đối với vấn đề này.
Về những vấn đề liên quan đến luật pháp, bạn bị gò bó về vấn đề này rất nhiều. Tuy nhiên điều này sẽ còn gò bó bạn nhiều hơn nữa. Bởi bản tính của bạn luôn ưa thích sự cân bằng. Bạn luôn biết cách để giữ được sự hài hòa trong cảm xúc của bản thân. Điều đó khiến cho bạn luôn tự bó mình vào vòng xoáy của luật lệ và bạn khó có thể tìm ra được điểm tương đồng giữa chúng. Hãy cố gắng để giải quyết mọi việc một cách dứt điểm hơn.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Temperance Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Hài Hoà Nội Tại" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ