Gothic Tarot: The Tower - Tòa Tháp Tâm Tưởng



The Tower là lời tiên đoán về một biến đổi bất ngờ sắp xảy ra và ảnh hưởng mạnh mẽ đến số phận của bạn. Nếu đã quá quen thuộc với cuộc sống bền vững và yên bình xung quanh, hãy chuẩn bị tinh thần bởi nhiều khả năng, những bức tường bạn dựng xây nên sẽ đột nhiên bị đánh đổ và bạn trở về thời kì vùng vẫy giữa những dòng đời hỗn loạn.

Lá The Tower trong Gothic Tarot

Trung tâm lá bài là hình ảnh bóng ma ủy khuất đang lơ lửng giữa một bên là ngôi mộ cổ và một bên là quái vật Gargoyle tập trung cảnh giác trong bầu trời đêm mù sương. Tòa lâu đài hiện lên sừng sững giữa trời đêm cùng những tia sét lóe sáng rạch ngang dọc khắp trời, phá tan những đỉnh tháp canh và sư vững chãi của tòa lâu đài cũng không ngừng bị đe dọa.

Lá bài The Tower mang ý nghĩa về những sự thay đổi lớn bắt nguồn từ bên ngoài – những thứ có thể thay đổi hoàn toàn số phận của bạn. Nếu tia sét ở lá bài The Magician là sợi dây truyền dẫn giữa hai cá thể tâm linh thì những tia sét lóe sáng trong lá bài The Tower lại nói thế thứ sức mạnh tiêu cực khó có thể kiểm soát và dễ dàng công phá mọi vật một cách bừa bãi.

Có một vài người dễ cảm thấy lung túng khi bắt găp lá bài Death và The Tower bởi chúng đều nói về những sự thay đổi đôt phá. Dù vậy, lá bài The Death mang nghĩa một sự chuyển đổi khi kết thúc mà mở ra một sự khởi đầu mới trong khi The Tower nói đến những sự kiện bất ngờ và thảm khốc, tạo nên bầu không gian hỗn loạn nghiêm trọng cho môi trường sống xung quanh chúng ta. Đừng hiểu The Tower như một sự phá hủy vô căn cứ, hãy coi đó như một yêu cầu cấp thiết về sự thay đồi và tái cơ cấu ngay ở bản thân chúng ta. The Tower cũng được coi là lá bài của sự bị kịch hóa bởi nó cho rằng định mệnh nghiệt ngã đã tìm ra bạn và khiến bạn thay đổi nếp hành động không phù hợp trong quá khứ.

The Tower cảnh báo về một thời kì hỗn loạn, thứ có thể khiến lòng tin của chúng ta rung chuyển. Dù vậy, chớ nên quá bi quan bởi những ngọn tháp mộng tưởng dù có bị tia sét chói lòa kia phá hủy thì việc tái xây dựng lại chúng là điều hoàn toàn có thể nếu bạn vẫn giữ cho mình một nền tảng chắc chắn. Sự tái xây dựng này có thể làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn trước. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không vướng phải những sai lầm đã trải qua trong quá khứ. Hình ảnh tòa tháp cao thu hút cơn thịnh nộ của thiên nhiên là lời cảnh báo về những hiểm nguy của việc bất chấp số phận một cách liều lĩnh khiến các vị thần nổi giận.

Không giống như những khắc họa trong các bộ Tarot thông thường, cái chết trong lá bài The Tower của Gothic Tarot được biểu thị rõ nét qua hình ảnh những bóng ma và bia mộ cổ lẩn khuất trong đám mây bão mù sương. Sự mờ ảo biểu thị một cách rõ ràng khả năng hỗn loan sắp tới, rằng những mộng tưởng, những sai lầm trong cuộc sống có thể kéo tòa tháp kiên vững trong lòng bạn trở về với cát bụi. Mặt trăng đang hiện lên và những tia chớp chiếu lóe sáng cả một góc trời – sự hỗn loạn sắp tới có thể cung cấp cho bạn nguồn sáng chiếu soi lên những mảng tối của cuộc đời, cho phép bạn nhìn nhận ra những sự thật trần trụi mà bấy lâu nay bị che giấu

Những Gargoyle bằng đá đứng hiên dung bảo vệ sự binh yên cho tòa tháp lại bất lực trước những ảnh hưởng từ thiên nhiên cho thấy sức mạnh của số phận là thực sự to lớn và dù bạn có cẩn trọng đến mấy, những định mệnh của đời vẫn sẽ chào đón bạn bằng một cách không hề báo trước. The Tower cũng đươc dùng để nói đến sự không linh hoạt trong tùy biến với ngoại cảnh khi những lực lượng siêu nhiên can thiệp vào cuộc sống, bạn buộc phải bỏ đi những thói quen và tư duy cứng nhắc nếu không muốn bị chết ngạt trong đống đổ nát đó. Mặc dù The Tower đem lại cho chúng ta cảm giác không thoải mái khi nghĩ đến cảnh môi trường bình ổn xung quanh bị tàn phá nhưng nó không nói về một trạng thái sụp đổ hoàn toàn. Đã đến lúc hiện thực hóa những giấc mơ, hãy bứt ra khỏi những mộng tưởng và biến nó thành sự thật.

Về công việc, bạn nên cẩn trọng khi rút được lá The Tower. Trong trường hợp bạn đang cân nhắc không biết có nên bắt tay vào công việc/dự án này hay không thì bạn nên nhìn nhận lại một cách thực tế hơn về những cơ hội, thách thức công việc đưa ra. Nếu chưa hiểu rõ về công việc, bạn chớ tự dựng cho mình những mộng tưởng quá cao xa bởi nhiều khả năng khi bạn bắt tay thực hiện nó, thực tế sẽ khiến cho giấc mộng của bạn sụp đổ thê thảm. Nhiều khi lá bài cũng mang ý nghĩa là sự lỡ kế hoạch, thua thầu hay hủy bỏ kế hoạch. Trong trường hợp bạn đang tiến hành công việc của mình, lá bài khuyên bạn rằng hãy cẩn trọng từng hành động nếu bạn chưa chắc chắn về thành công và ảnh hưởng của nó. Sư gấp gáp, thiếu suy tính nhiều khi sẽ khiến cho mọi kế hoach của bạn đổ bể hoặc làm tan tành cả những thứ bạn đã nỗ lực tích lũy được. Nhiều tài liệu cũng cho rằng The Tower có thể là điềm báo không tốt cho sự phá sản của công ty, doanh nghiệp.

Về tiền bạc, của cải, hãy bình tĩnh trước những quyết định liên quan đến tiền bạc của bản thân tránh tình trạng đi theo những con đường không sáng suốt. Lá bài cũng nhắc nhở bạn về tình trạng chỉ vì hăng hái và thiếu cân nhắc của bản thân mà đầu tư, chi tiêu vào những khoản mục ngoài kế hoạch trước đó. Điều này có thể khiến cho bạn hao tổn một khối lượng lớn tài sản vô ích. Bởi The Tower không phải là một lá bài tốt trong vấn đề liên quan đến tiền bạc nên trong thời gian này bạn hãy hạn chế những khoản vay và cho vay trừ khi đã có những căn cứ rõ ràng cho khả năng hồi trả của khoản tiền đó.

Về chuyến đi, hành trình, nếu bạn còn đang chần chừ với lộ trình và từng đến trong chuyến đi của mình thì lá bài The Tower sẽ phá vỡ toàn bộ những điều còn nghi ngại, lo âu. Bạn sớm bước những bước chân đầu tiên trong chuyến đi đến vùng đất mới của mình. Nếu bạn đang gặp đôi chút khó khăn trong cuộc hành hương của mình thì cũng đừng quá lo lắng vì trong thời gian này mọi thứ sẽ khởi sắc lên trông thấy. Những vấn đề bạn còn mơ hồ sẽ sớm được đưa ra ánh sáng và giải quyết gọn nhẹ nhờ và sự thực tế và kiện định của bản thân. Trái với nỗi lo sợ của nhiều người trước lá The Tower, đây được coi là lá bài tốt cho những cuộc hành trình, những chuyến đi xa nhà.

Về tình yêu, vợ chồng, nếu bạn chưa có người yêu, lá bài báo hiệu một sự thay đổi toàn diện trong thời gian tới về tình cảm, ngoại hình hay thậm chí đến cả tính cách cá nhân bạn. Đây là nguyên nhân chính nhất để bạn có thể tìm được nửa kia phù hợp trong thời gian sắp tới. Nếu bạn đã có gia đình hoặc người yêu, là bài cũng báo hiệu một sự chuyển mình đáng kể cho mối quan hệ trong tương lai. Những cuộc tranh cãi sẽ hạn chế dần, những thành kiến , hiểu nhầm từ trước đó sẽ được tìm ra và xóa bỏ khiến cho mối quan hệ trở nên dễ chịu hơn đáng kể. Hãy chấp nhận lấy những mặt chưa tốt ở đối phương như một sự thật hiển nhiên để cùng nhau xem xét, sửa chữa và thay đổi.

Về tình cảm gia đình, cầm lá bài The Tower trên tay và bạn nên chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đối mặt với những biến cố ngoại cảnh sắp tác động đến chuyện gia đình bạn trong thời gian tới. Mọi vấn đề đều có cách giải quyết, bởi vậy lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy giữ bình tĩnh và cân bằng trong cảm xúc, chớ nên vì những hơn thua trong tranh cãi mà làm tổn thương những thành viên khác trong gia đình. Hơn hết, hãy giữ vững quan điểm của bản than, đừng vì một vài lời đàm tiếu từ xã hội mà thay đổi cách nhìn về nhau. Đó là nguyên nhân của những rạn nứt và đổ vỡ gia đình.


Về tình cảm bạn bè, có một vài nét tương đồng như trong vấn đề tình cảm gia đình, bất cứ mối quan hệ nào cũng không thể tránh khỏi tranh cãi nhưng người ta lại có thể chọn lựa được cách phản ứng đó cho thích hợp. Trong làm việc nhóm, hợp tác lao động, những cuộc tranh cãi, đưa ra quan điểm cá nhân giúp cho cả nhóm xác định được con đường đúng đắn và hợp lý nhất. Dù vậy, bạn nên có ý thức kiềm chế bản thân mình để tránh sự bốc đồng và hiếu thắng của bản thân khiến cho cuộc tranh cãi trở nên gay gắt một cách không cần thiết. Đừng biến chúng thành cuộc cãi vã hơn thua bởi nếu điều đó xảy ra, hình tượng bạn cố gắng xây dựng bấy lâu nay trong lòng những người bạn của mình sẽ chẳng còn nguyên vẹn.

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.

Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Hà Nội.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: The Tower - Tòa Tháp Tâm Tưởng" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ