Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 12: THE STRENGH


Tiểu dẫn: Trong hệ thống Tarot de Marseille, bộ Tarot de Nicolas Conver đóng vai trò rất quan trọng vì nó là bộ duy nhất được kế thừa bởi các nhà phát hành sau này. Có thể kể ra: phiên bản Paul Marteau 1930, Camoin Jodoromsky 1997, Tarot de Milleminium 2000, Tarot de Frornoy... Đặc biệt là phiên bản chuẩn 1930 với tên Ancien Tarot de Marseille. Đa số các bộ khác đều được phân tích chủ yếu trong các chuyên khảo, thì bộ này chủ yếu được phân tích ở sách cơ bản và thông dụng. Vì vậy, việc phân tích nó cũng là một điểm đáng chú ý. Loạt bài này có mục đích giới thiệu một cách nhìn tương đối tổng quát về các lá bài của phiên bản này.

Ghi chú: Các bài viết sau đây là kết quả từ sự cộng tác giữa Hoàng Hiền (viết chính) và tác giả blog. Bài viết chủ yếu mang quan điểm của Hoàng Hiền. Gửi lời cảm ơn đến cộng tác viên Hoàng Hiền vì đã đóng góp cho cộng đồng Tarot Việt Nam những bài viết bổ ích.


Phần 12: LA FORCE
(The Strengh)


Kết thúc con đường thụ pháp đầu tiên chính là lá bài mang tên Sức mạnh, Arcana chính số Mười một. Cái tên của lá bài tưởng chừng như thật bạo lực và thiên về tính vật chất nhưng hoàn toàn ngược lại. Sức mạnh (XI) là lá bài của tinh thần vượt trên mọi tinh thần.
Con số Mười một nằm phía sau con số Mười của sự hoàn hảo. Số Mười một  làm dư thừa sự viên mãn của số Mười, vốn là biểu tượng của một chu kì hoàn chỉnh.

Ta có thể thấy, hình ảnh người thiếu nữ trong lá bài mặc chiếc váy dài màu xanh, ống tay áo phồng màu vàng, khoác áo choàng đỏ, đội chiếc mũ rộng vành giống như lá bài Ảo thuật gia (I). Người thiếu nữ đó đang dùng hai tay của mình khống chế hàm của con sư tử. Thật kì lạ khi người thể hiện ý nghĩa Sức Mạnh lại không phải một người đàn ông lực lưỡng như những anh hùng trong truyền thuyết mà chỉ là một cô gái yểu điệu, dịu dàng. Thế nhưng việc khuất phục vị chúa tể sơn lâm chính là bằng chứng cho thấy Sức mạnh của nàng. 

Nếu so sánh với những lá bài hình nữ giới nắm điểm nhấn chủ đạo như Nữ tư tế (II) hay Nữ hoàng (III), người thiếu nữ trong lá bài Sức mạnh có trang phục khá đặc biệt: đó là màu xanh lam được phủ bên ngoài màu đỏ, gương mặt trẻ trung, khỏe khoắn của một trinh nữ. Ta nhận ra rằng: Nếu lá bài Hiền triết (VIII) là một ông lão với trang phục phối sắc như Nữ hoàng tức tượng trưng cho những con người hiểu biết nhưng ẩn giấu tri thức của mình, thì người thiếu nữ Sức mạnh (XI) lại phối màu quần áo giống với Hoàng Đế (IV) hay Giáo hoàng (V). Điều đó có nghĩa là tri thức không hoàn toàn là đủ, sức mạnh của cá nhân phải được thể hiện ra bên ngoài. Có điều, ở đây, sức mạnh được thể hiện là từ một trinh nữ xinh đẹp, dịu vẻ nữ tính, một sức mạnh không hề thiên về vật chất hay cơ bắp như hình ảnh của Samson , vua David  hay Heracules  mà là sức mạnh của tinh thần trong sạch của một người con gái. 

Biểu tượng trinh nữ mang một ý nghĩa thiêng liêng trong nhiều thần thoại và tôn giáo. Những người trinh nữ thường sở hữu một sức mạnh tinh thần vĩ đại. Trong thần thoại Hy Lạp, những nữ thần như Hestia, Athena, Artemis  đều khước từ sự ái ân và giữ cho bản thân luôn trong sạch, vì lẽ đó các nàng có được những sức mạnh lớn lao. Trong đạo Hồi, trinh tiết là ánh sáng bất khả xâm phạm, soi sáng những ai được Thượng đế kén chọn. Còn như trong Thiên Chúa giáo, Đức mẹ Maria khi thụ thai chúa Jesus vẫn còn là một thiếu nữ đồng trinh. Các thiếu nữ tôn thờ những vị nữ thần trinh tiết hay những bà đồng tiên tri ở đền Pythire  (Hy Lạp)... đều là những biểu tượng của sự hy sinh suốt đời, để cứu chuộc tội lỗi của con người. Họ cũng giống như những á thần được tôn thờ và đem lại cho con người sự phù hộ thành công.

Như vậy, người thiếu nữ trong lá bài Sức mạnh mang trong người một linh lực thiêng liêng. Dường như sự khuất phục của con sư tử dưới bàn tay nàng chính là do sự không thể cưỡng lại vẻ dịu dàng và tế nhị; một sức mạnh còn hiệu quả hơn nhiều so với vũ lực tàn bạo của các anh hùng. 

Hình ảnh con sư tử từ lâu đã là biểu tượng cho sự hùng mạnh, tối cao, là vua của các loài thú. Sư tử xuất hiện trên nhiều gia huy của các hoàng tộc châu Âu cũng như là nắm đấm cửa của các biệt thự gia đình quý tộc. Quốc kỳ của Iran trước kia nhiều thời kì cũng mang hình sư tử đội vương miện bởi Ali, con rể của nhà Tiên tri Mohamad được tôn vinh là sư tử của thánh Allah. Sức mạnh hung tàn của con vật dữ tợn đó dễ dàng bị khống chế bởi sự nữ tính của người trinh nữ. Nó không bị giết chết theo cách thể hiện sức mạnh của giới đàn ông. Chỉ đơn giản là giữ chặt hàm để nó mất đi cái thế mạnh của mình, vô hiệu hóa con sư tử. Nó hoàn toàn bị thuần phục bởi sức mạnh tinh thần và lòng dũng cảm, hành động tự tin vào bản thân. Đó mới chính là chân lý của một Sức mạnh thực sự.

Để đạt được chân lý này của Sức mạnh, lá bài Tarot số Mười một này là biểu tượng của sự Thanh khiết tuyệt đối bởi chỉ có sự trong sạch thuần khiết mới tạo nên một tinh thần hòa vào sức mạnh vĩ đại. Biểu tượng nữ tính khống chế sự thú tính của con vật, giữ cho nó vẫn sống và nâng cao phẩm chất của nó lên chính là sự thành công trong việc sử dụng sức mạnh của tinh thần và vô thức để chống lại dục vọng tiêu cực cá nhân, hiện thực hóa những điều tốt đẹp nhất của bản thân.

Chính Sức mạnh tinh thần đạt đến độ thuần khiết đó gần với những ý thức thần thánh nhất sẽ là động lực làm quay Bánh xe May mắn (X) theo chiều hướng tích cực. Hình ảnh thiếu nữ khống chế sư tử là sự thành công của con đường tinh thần chế ngự những bản chất xấu xa. Người thiếu nữ là kết quả của việc tự chủ bản thân, chống lại những điều tà ác, dựa vào lý trí và ý chí đạt đến thành quả cao nhất trong quá trình thụ pháp. Sức mạnh (XI) là cái ngoại lực mạnh mẽ được thể hiện hết ra bên ngoài, là sự chủ động cuối cùng của con người trước khi bước vào con đường « thần giao » thụ động, hướng nhiều về thế giới tâm linh và biến đổi thế giới khách quan thành những giá trị tâm hồn; là con đường cải hóa người thành thần theo hướng vô thức tích cực.

Xét trên bình diện tâm lý mà lá bài đề cập, nó cho thấy sự đơn độc của con người trong cuộc chiến chống lại cái tiêu cực của bản thân thế. Nhưng chính trong sự đối đầu khó khăn, căng thẳng đó, những giá trị sức mạnh thuộc về tinh thần, thuộc về cái hướng thiện cùng lòng dũng cảm chính là những chân lý giúp con người vượt qua những khó khăn của sự sa đọa đạo đức và vươn tới những điều tốt đẹp. Nó thể hiện sự chủ động trong mọi sự chủ động, là cái tự lực bản thân hướng đến điều thiện mỹ, là cái con người từng bước nỗ lực hướng tới con đường tiếp cận thần thánh. 

Ghi Chú:

Samson là một nhân vật trong kinh Thánh, tương truyền là pháp quan của Israel, nổi tiếng vì có sức khỏe vô địch bởi thánh ân ban cho mái tóc dài. Một trong những chiến công của Samson chính là đấu vật với con sư tử.

David là vị vua thứ hai của người Do Thái, cha của vua Salomon, có công đánh chiếm vùng Jerusalem và lập kinh đô ở đây. Có sức mạnh đánh bại 3 tên khổng lồ mang lại chiến thắng cho quân Do Thái.

Chiến công đầu tiên của Heracules chính là giết chết con sư tử ở Nemea.

Ba nữ thần trong hệ thống 12 vị thần Olympus trong thần thoại Hy Lạp, sống trinh bạch tuyệt đối gồm có nữ thần lửa Hestia (Vesta – cách đọc La Mã), nữ thần chiến tranh Athena ( Minerva), nữ thần săn bắn Artemis ( Diana)

Đền Pythire: ngôi đền thờ thần Apollon. Các nữ tu đồng thời cũng là những người tiên tri, truyền lại lời sấm của thần Apollon.


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 12: THE STRENGH" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ