Bàn Về Thủ Tục Thực Hiện Bói Tarot


1. Giới Thiệu


Tôi đã gặp rất nhiều những bài mô tả chi tiết các tiểu thuật huyền bí trước trong và sau khi thực hiện bói Tarot. Ta có thể gặp hằng tá mô tả trên mạng và tùy từng nhà huyền học. Tuy nhiên, tôi căn cứ chủ yếu vào các truyền thống cổ Gypsy như là căn cứ tin chắc nhất về thủ tục này. Các thủ tục huyền học sau này đề nghị bởi các hội kín khá rườm rà mà tôi cho là mang tính nghi lễ biểu tượng hơn là áp dụng thực tế.

Trong bài này, tôi lần lượt giải thích tính biểu tượng của từng nguyên tắc và dụng cụ. Cuối bài, tôi sẽ tổng kết và một vài đề nghị về các điều kiện cần thiết cho buổi bói bài Tarot. Tôi chia làm 3 nhóm: nhóm 1 gồm các dụng cụ, nhóm 2 là điều kiện không gian thời gian, nhóm 3 là các lời chú, sơ đồ và sách.


2. Dụng Cụ

Trước tiên, tôi đi vào nhóm 1 các dụng cụ:

- Bàn hình thang: tôi khá ngạc nhiên khi dụng cụ hành nghề bói toán luôn sử dụng bàn hình thang, chứ không phải bàn vuông hay tròn. Người gypsy truyền thống dùng bàn hình thang để bói toán, bàn vuông hay chữ nhật để ăn và làm lễ hiến dâng, bàn tròn cho các nghi lễ về thuốc. Về nguyên lý, bàn vuông có cạnh đều và góc đều nhau, thuận tiện cho việc ăn uống. Người gypsy tôn trọng trật tự xã hội, và vị trí ngồi thể hiện trật tự đó. Có lẽ vì vậy bàn vuông được dùng nhiều hơn trong ăn uống vì thể hiện rõ tính chất này hơn bàn tròn, và thuận tiện hơn so với bàn bình hành. Trong nghi lễ hiến dâng, sự đối xứng và cân bằng giữ 1 bên là người (toàn thể gia đình) và một bên là chúa trời, và ở giữa là vật hiến tế. Vị trí bàn cũng là một quy tắc quyết định tùy vào lễ hiến tế nào. Vì vậy bàn có hình vuông hay chữ nhật dễ dàng xác định bốn hướng và đối xứng cặp đối diện đúng là sự lựa chọn hợp lý. Vậy còn bàn hình thang ? Lý do nào để dùng bàn hình thang cho Tarot ? Hình như chưa có ai lý giải rõ về điều này trừ 1 điểm: trong lá Magican, hình ảnh chiếc bàn dùng để phù phép là bàn chữ nhật, điều này đã được tranh cãi khá nhiều ở các sách mà tôi không tiện nêu ra. Đại thể nhóm chống cho rằng, đó chỉ là sự trùng hợp, vì trong kết cấu không gian, hình vuông sẽ biến thành hình thang. Còn nhóm ủng hộ chỉ ra rằng , trong phép mô tả của lá bài, hình thức mô tả luôn là hình thức phẳng chiều, chứ không phải hình thức không gian ba chiều, và điều này, tôi cho là họ đúng. Xem xét các lá bài còn lại khi mô tả vật khối, đều được mô tả phẳng (các bạn nào học lịch sử hội họa, chắc sẽ rõ hơn về khái niệm hình vẽ  phẳng, hình vẽ cong, hình vẽ cầu, hình vẽ chim ưng hay hình vẽ khối ...), vì vậy, cái bàn hình thang trong lá bài chắc hẳn là cái bàn thực.

Thay vì xem xét thêm ở khía cạnh lịch sử, tôi nghĩ người ta nên nhìn về khía cạnh tâm lý. Vị trí người bói ở cạnh ngắn của bàn, người được bói ở cạnh dài. Người bói có thể quét một góc nhìn rộng hơn khi bói và ngược lại, người được bói có góc nhìn hẹp vừa đúng vi trí của người bói. Nếu ai từng biết về tâm lý, chắc đã từng biết tới khái niệm góc quan sát trong phong thủy ảnh hưởng tâm lý ra sao. Dành cho các bạn chưa hiểu về khái niệm này: góc quan sát là diện tích và không gian mà một người ở 1 vị trí có thể thấy được, trong cách bố trí khôn ngoan, góc quan sát tốt nhất luôn dành cho sếp, các góc quan sát ít hơn dành cho nhân viên cấp thấp hơn. Trong phong thủy, người ta gọi là vị trí cát (tốt). Trong phòng thẩm vấn cũng vậy, mặt người bị thẩm vấn luôn được chiếu sáng rõ, còn người thẩm vấn luôn trong bóng tối. Sự khác biệt về không gian và bố trí này, làm tăng áp lực cho người bị thẩm vấn vì họ có 1 góc nhìn hẹp, không thể bao quát toàn không gian, còn người thẩm vấn có 1 góc nhìn rộng, và biết mọi thứ. Nó tạo cảm giác rằng người có tầm quan sát rộng hình như biết mọi thứ mà người có tầm quan sát yếu hơn suy nghĩ. Đó chỉ là 1 cách đánh lừa tâm lý mà thôi.

Tương tự vậy, các bố trí chỗ ngồi của người bói và được bói trong hoàn cảnh dùng bàn hình thang rõ ràng nhằm tạo cảm giác huyền bí, và cảm giác "biết hết" đối với người được bói. Một áp dụng tâm lý học cổ xưa.

- Nến : tôi không quá ngạc nhiên khi hầu hết các tôn giáo tôn thờ nến như là một thứ dụng cụ nhiệm màu. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nến là thứ duy nhất tạo ánh sáng, sau mặt trời và hoàn toàn nhân tạo. Nó có lẽ xuất phát từ nguyên lý thờ lửa ngày xưa, khi mà lửa là thứ duy nhất xua đi bóng tối, và thú dữ. Nó được ẩn dụ như một vị thần, là sự sáng suốt, là minh triết. Nếu trong thời kỳ hoang dã của lịch sử, nó xua đi thú dữ, thì trong thời kỳ trung đại, nó là hành trang xua đi quỷ dữ. Nó soi rọi trong đêm, xóa tan màn đen, nếu như mặt trời là chân lý vĩnh cữu nhưng lại không tùy ý sử dụng khi cần, thì ánh nến lại làm được. Người ta có thể thấy biểu tượng ánh sáng tương đương biểu tượng trí tuệ ngay trong thời hiện đại. Chẳng phải khi có 1 sáng kiến gì đó, người ta lại dùng biểu tượng bóng đèn đó sao. Ngày xưa là ánh nến thì ngày nay là ánh đèn. Tính biểu tượng vẫn còn nguyên giá trị. Nến chính là sự minh triết.

- Bình hương: bình hương có lẽ là vật thuộc văn hóa á đông, khi mà các hương liệu như trầm hương, quế vô cùng đắt đỏ. Giá trị của bình hương có lẽ mang tính y học nhiều hơn. Đốt hương nhằm làm tâm hồn thư thái, giải tỏa stress. Khi bói, người ta cần sự tĩnh tâm, để hòa hợp cùng với nguyên lý vũ trụ. Vậy thì bình hương chính là cách thức cổ xưa để thực hiện điều này.

- Gương hay Chậu nước : việc sử dụng nước như nghi lễ có lẽ xuất phát từ xưa, khi mà nguồn nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt. Có lẽ thần nước chỉ thua mỗi thần ánh sáng trong văn hóa mà thôi.Việc dùng nước để tẩy rửa ma quỷ và phiền muộn. Người ta cũng tin rằng, nước và gương, nếu phản chiếu được ánh sáng mặt trăng thì có thể mang lại cho người nhìn một năng lượng vô hạn. Tôi cho rằng, người ta còn có thể có lý giải khác. Người bói dùng gương và chậu nước để soi lại khuôn mặt của bản thân mình, cảm nhận để biết trạng thái của chính mình. Một cách để kìm chế dục vọng, sự gian xảo, nhỏ nhen trong lòng, trong khi bói bài, nếu trong lòng có gợi chút gian tà thì khi nhìn vào gương, người ta thấy rõ ngay trên khuôn mặt mình sự xuất hiện của quỷ dữ. Nó cũng giải thích vì sao, người ta tin rằng, những người bị ma nhập, khi nhìn vào gương sẽ hiện rõ bộ mặt thật. Đó cũng chỉ là tính biểu tượng mà thôi.

- Thạch anh và dụng cụ thạch anh: việc dùng thạch anh trong nghi lễ tôn giáo có lẽ cũng là một bí mật thú vị. Có quá nhiều giả thiết về sự huyền diệu của thạch anh trong y học, huyền học ... Tôi chỉ nhìn trên góc độ lịch sử. Trong quá trình sống của con người, thạch anh là thứ duy nhất trong suốt được khai thác dễ dàng. Không phải ngẫu nhiên mà khi người ta nhắc đến cái gì đó trong suốt thì nó lại gợi nhớ đến thạch anh (chẳng hạn từ tinh thể crystalin có nguồn gốc từ chữ crystal nghĩa là thạch anh hay pha lê). Không có một chất liệu nào khác được khai thác để thay thế thạch anh trong suốt thời kỳ trung cổ. Trong suốt, có thể tìm được những khối to, hình dạng đồng nhất ... Nó gần như là thứ chất liệu bùa chú tự nhiên hàng đầu. Người ta hay dùng thạch anh để rửa bài Tarot trước và sau khi bói bài để tẩy đi các tác động của người bói và người được bói, nhằm làm lá bài trung lập. Còn thạch anh sau nhiều lần sử dụng sẽ được rửa nước và tắm nắng để tẩy đi các vết nhơ bám lại sau các luồng tác động.

- Mèo đen, chim ưng, rắn...: một số vật biểu trương cho sự huyền bí. Mèo đen có lẽ là truyền thống phù thủy Anh quốc hơn là pháp và châu âu. Chim ưng có lẽ thuộc về văn hóa ả rập. Rắn có lẽ ảnh hưởng từ văn hóa ấn độ hoặc ai cập. Những con vật này, hoặc biểu trưng trực tiếp cho một vị thần nào đó, hoặc biểu trưng chung cho tính huyền bí. Tác động của nó theo tôi là không nhiều.

- Bộ bài Tarot, túi đựng ... : tất nhiên là phần quan trọng nhất trong các dụng cụ. Việc lựa chọn về bài Tarot tôi sẽ bàn vào địp khác.


3. Không Gian và Thời Gian

Tôi đi vào nhóm thứ 2 là thời gian và không gian:

- Quy tắc bói ban đêm và không gian kín tối: đây có lẽ là một quy định gần như bắt buộc đối với chiêm tinh gia (không phải ban đêm thì làm sao coi sao được ^^) tuy nhiên đối với bói bài tarot thì lại khác. Theo tôi, việc này không thể không tính tới yếu tố lịch sử khi mà những người hành nghề hay tôn sùng loại huyền học này thường được gán với những phép phù thủy, chẳng phải hiển nhiên mà tất cả nghi lễ ngoài Thiên chúa giáo tại châu âu đều thực hiện vào ban đêm để tránh con mắt dò xét của nhà thờ. Sự khủng khiếp của tòa án dị giáo có lẽ còn ăn sâu vào tiềm thức của người viết sử ít nhất vài trăm năm nữa. Việc dùng không gian kín tối có thể giải thích đơn giản bằng dẫn chứng các lâu dài tại Tây ban nha. Tây ban nha xưa là nơi tranh chấp của 2 thế lựa nhà thờ tại châu âu và hồi giáo. Vì vậy, các lâu đài dinh thự tại đây luôn có mật thất kín để làm nơi thực hiện nghi lễ thờ tự và tránh các mối nguy hiểm. Nhất là các gia đình cải đạo giả. Điều này cũng thấy ở các vùng tranh chấp khác như balan, thổ nghĩ kỳ ...

- Quy tắc bói đêm trăng rằm: Việc thực hiện nghi lễ dưới ánh trăng có lẽ xuất phát từ quá nhiều nguồn văn hóa và dữ liệu mà tôi nói đến vài năm cũng chưa hẳn đã hết. Việc tôn thờ mặt trăng cũng cổ xưa như thần mặt trời và nó được duy trì mãi đến nhiều tôn giáo. Nhưng việc công nhận rộng rãi tính 2 mặt đối lập: nam nữ, sáng tối, tĩnh động và đương nhiên mặt trăng - mặt trời nữa, đều đã đẩy mặt trời về phía chính nghĩa và sáng suốt, trong khi lại đẩy mặt trăng về phía tội lỗi, ma quỷ. Suốt một thời kỳ trung cổ bị giáo hội thao túng, có lẽ sự sùng bái mặt trăng giảm đi nhiều, nhưng nó cũng vực dậy trong các nhà cải cách chống công giáo một công cụ có tính biểu tượng là mặt trăng. Những biểu tượng biến dạng của mặt trăng như: cái cốc, hình bán nguyệt, cây cung, ... lại được dùng thay thế rộng rãi. Việc bói vào đêm trăng rằm chỉ là tính biểu tượng về vị thần nữ, âm tính, bí ẩn đại diện cho các thế lực siêu nhiên cổ đã phù trợ cho lá bài Tarot. Cũng cần nói thêm về ảnh hưởng của mặt trăng đối  với tâm lý con người. Trong những đêm trăng, lực hút của mặt trăng ảnh hưởng đến thủy triều, nước ... và tác động xấu đến tâm trạng con người. Thông thường người ta có thể có những biểu hiện bất bình tĩnh, rối loạn, mông du trong thời điểm trăng rằm. Một vài nghiên cứu tâm lý gần đây còn cho thấy sự liên hệ giữa trăng và các vụ tự tử, hãm hiếp, giết người một cách rõ ràng.


4. Sách, Biểu Đồ, Thần Chú

Tôi đề cập đến nhóm cuối cùng: sách, biểu đồ, thần chú:

- Sách: mọi thể loai sách đều có thể hiện diện tại đây, kinh thánh, Kinh koran, kinh hebrew ... Người ta có lẽ chỉ dùng nó như sự viện dẫn các đấng linh thiên chứ ít khi dùng nó thực sự vào việc tác động lên lá bài. Một số quyển sách cổ, huyền bí được trưng ra chỉ để nhằm làm lung lạc cho tâm trạng của người được bói, tăng hiệu quả của các hiệu ứng tâm lý trong việc bói bài.

- Biểu đồ: tất nhiên cũng không khác gì với sách và cùng mục đích. Tuy nhiên, trong thực tế, việc sử dụng biểu đồ, sơ đồ là một cách đơn giản để ghi nhớ những điều trong sách thông qua một cách nhìn ý nhị và tinh tế. Việc dùng biểu đồ để giải bói hay mô tả các thực trạng tâm lý có lẽ chẳng phải mới đây. Vì vậy trong chừng mực về tri thức và tôn giáo của người bói mà việc sử dụng biểu đồ có tác dụng thật sự hay chỉ đáng là trò trẻ con đánh lừa người đời.

- Thần chú: thần chú có tác dụng tự kỷ ám thị đã tồn tại từ lâu. Việc dùng thần chú có lẽ chỉ như một nghi lễ mà người dùng bắt buộc phải làm theo nghi thức mà chẳng có ý nghĩa gì nhiều đến việc bói bài. Tuy nhiên, nhìn góc độ khác, người ta nhận thấy sự áp dụng tự kỷ ám thị đúng chỗ có thể tăng niềm tin vào lá bài, tăng niềm tin vào sự tin cậy, vào đấng linh thiêng mà ta dựa dẫm. Nó đồng thời truyền niềm tin đó vào người được bói như một hiệu ứng đám đông. Các câu thần chú cổ có lẽ được nhắc nhiều nhất là abracadabra hay những thuật ngữ huyền bí như SATOR AREPO TENET OPERA ROTAS. Đó là những thuật ngữ chơi chữ hay các áp dụng số học và huyền học trong văn. Đôi khi là những câu chào mời hay kêu gọi một đấng linh thiên nào đó dẫn đường. Thông thường hơn là các trích dẫn huyền bí từ sách.

5. Lời Khuyên:

Điều kiện để thực hiện một buổi bói bài theo tôi cần tuân thủ một vài nguyên tắc sau:

- Thời gian và không gian: buổi tối và phòng kín đáo. Để đảm bảo tính riêng tư cũng như một không gian tĩnh lặng để đầu óc người bói lẫn người được bói thư giãn. Tốt nhất là thực hiện nơi khoáng đãng tránh tù túng. Tôi tin việc sử dụng buổi tối vào lúc trăng tròn cũng là một điều kiện đặt biệt tác động mạnh về mặt tâm lý. Vì vậy, bạn nên cân nhắc sử dụng điều này. Việc sử dụng bàn hình thang ngoài ý nghĩa lịch sử còn mang lại hiệu quả tâm lý nhất định.

- Về dụng cụ: một bộ bài Tarot và túi đựng là tất nhiên, nến và bình hương theo cá nhân tôi là một cách bảo tồn truyền thống cổ và quả có hiệu quả nhất định đối với việc bói bài.Việc dùng thạch anh, mặc dù đã có nhiều chứng minh về tính huyền học và sức mạnh tâm lý, nhưng theo tôi là rườm rà, và không cần thiết.

- Về sách, biểu đồ, thần chú: cá nhân tôi ủng hộ việc dùng những vật dụng thật sự dùng đến và hữu ích. Việc dùng biểu đồ hay sơ đồ và sách nếu cần thiết tra cứu thì cũng hợp lý.Về thần chú, việc dùng thần chú vốn đã lâu trong nhiều nền văn hóa, nên có lẽ việc dùng thần chú đã thành thói quen. Tuy nhiên nếu dùng thần chú trái với nguyên lý của môn Tarot thì có vẻ buồn cười. 


Phillippe NGO, tác giả Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Bàn Về Thủ Tục Thực Hiện Bói Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ