Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 04: THE EMPRESS


Tiểu dẫn: Trong hệ thống Tarot de Marseille, bộ Tarot de Nicolas Conver đóng vai trò rất quan trọng vì nó là bộ duy nhất được kế thừa bởi các nhà phát hành sau này. Có thể kể ra: phiên bản Paul Marteau 1930, Camoin Jodoromsky 1997, Tarot de Milleminium 2000, Tarot de Frornoy... Đặc biệt là phiên bản chuẩn 1930 với tên Ancien Tarot de Marseille. Đa số các bộ khác đều được phân tích chủ yếu trong các chuyên khảo, thì bộ này chủ yếu được phân tích ở sách cơ bản và thông dụng. Vì vậy, việc phân tích nó cũng là một điểm đáng chú ý. Loạt bài này có mục đích giới thiệu một cách nhìn tương đối tổng quát về các lá bài của phiên bản này.

Ghi chú: Các bài viết sau đây là kết quả từ sự cộng tác giữa Hoàng Hiền (viết chính) và tác giả blog. Bài viết chủ yếu mang quan điểm của Hoàng Hiền. Gửi lời cảm ơn đến cộng tác viên Hoàng Hiền vì đã đóng góp cho cộng đồng Tarot Việt Nam những bài viết bổ ích.


Phần 04: L'IMPERATRICE
(The Empress)



Lá bài Nữ hoàng là lá bài thứ ba trong bộ 22 lá Arcana chính, tượng trưng cho trí tuệ cao vời đem lại quyền lực, cho động lực làm sống lại tất cả những gì đang sống. 


Nữ hoàng ngồi trên một chiếc ngai màu hồng da, mặt quay ra ngoài, mái tóc bạc. Bà vận một chiếc áo rộng màu xanh lam phủ bên ngoài chiếc áo dài màu đỏ. Trên đầu đội vương miện quyền lực màu đỏ và vàng. Tay phải bà áp mình vào chiếc phù hiệu nền màu da người, họa tiết hình chim đại bàng cùng màu vàng với chiếc đai lưng, và họa tiết cổ áo. Tay trái cầm một chiếc vương trượng cũng màu vàng với đỉnh là hình cầu và thập tự giá.


Trang phục với màu lam phủ lên trên màu đỏ của Nữ hoàng cũng giống với lá bài số II ( Nữ tư tế), cũng nhằm việc che giấu đi những kiến thức bí truyền của màu đỏ biểu tượng nhưng vẫn thể hiện ra ngoài rằng tri thức mình nắm giữ không hề ít ỏi, đồng thời cũng là sự nhấn mạnh tính tinh thần, nữ tính của người phụ nữ luôn che giấu trí tuệ vào bên trong. Chiếc vương miện trên đầu bà với hai màu đỏ vàng chính là minh chứng. Vị trí chiếc vương miện trên đỉnh đầu tượng trưng cho một quyền lực đặc biệt, một sức mạnh siêu nhiên. Mái vòm nhà thờ Thiên Chúa giáo mang hình vương miện bởi lẽ nó tượng trưng cho quyền lực tuyệt đối của Chúa trời. 


Vương miện kết hợp giữa hai màu vàng và đỏ trong đó màu vàng kim chính là thể hiện sự cao quý của hoàng gia, mang ý nghĩa của thứ kim loại vĩnh hằng, thể hiện uy quyền của bậc vương giả. Cùng với màu đỏ, hai màu này đều thuộc tính dương, biểu thị cho ánh sáng, màu vàng tôn lên sự sở hữu trí tuệ bí mật linh thiêng của màu đỏ. Người đội chiếc vương miện này hẳn có sự thông tuệ vượt trội. Và nếu như Nữ tư tế có chiếc khăn choàng trắng thì mái tóc của Nữ hoàng là mái tóc bạc rủ xuống vai. Sự đứng tuổi của Người thể hiện dấu hiệu từng trải, những kinh nghiệm đã đầy ắp chứ không phải là một người trẻ tuổi hay nông nổi. Mái tóc bạc cho thấy thấp thoáng hình ảnh của những bậc lão luyện, tinh thông sự đời, vốn hay xuất hiện trong quan niệm của hầu như mọi dân tộc trên thế giới.


Tay phải của nữ hoàng ôm lấy một chiếc phù hiệu nền da người với hình đại bang màu vàng. Hình ảnh của chiếc phù hiệu đó khiến ta liên tưởng tới sự tham chiếu quốc huy của Đế chế La Mã thần thánh hùng mạnh từng là bá chủ châu Âu. Chúa tể của các loài chim, một biểu tượng của sự tôn quý, đại bàng còn là biểu hiện của thần Zeus tối cao, của Chúa Jesus Christ, của Cesar và Napoleon với tư cách những hoàng đế vĩ đại. Chính biểu tượng đầy tính vương quyền đó thêm phần khẳng định sự cao quý của Nữ hoàng và những khả năng huyền diệu. Chiếc phù điêu đại bàng trong vòng tay của Nữ hoàng, là loài chim hộ mệnh, là kẻ truyền pháp vã dẫn dắt linh hồn con người đi đến với những không gian vô hình được gán với khả năng bay tốc độ, đỉnh cao của thiên không, sự mưu trí, khôn khéo, thao lược khi tìm mồi và cặp mắt không gì che giấu nổi của chúng.


Chiếc quyền trượng cũng là một cách thể hiện cho biểu tượng quyền lực tối thượng. Trong nhiều nền văn hóa, cây quyền trượng đều gắn với hình ảnh chấp chính, cho thần linh. Ở phương Tây, quyền trường của các vị vua, nữ hoàng là hình mẫu thu nhỏ của cây cột chống giữ thế giới mà tại văn hóa các nước đó đã đồng nhất hình ảnh đấy với cá nhân nhà vua hoặc giáo chủ của họ. Còn biểu tượng hình cầu với cây thập tự giá ở phía trên đầu trượng là kí hiệu của chất antimon trong giả kim thuật. Atimon trong thuật giả kim được coi là chất liệu của các hiền nhân. Trong góc độ phân tâm học, antimony biểu trưng cho một trạng thái gần sự toàn hảo trong tiến hóa của mọi sinh linh. Vì vậy, cây vương trượng trên tay của nữ hoàng chính là cái tinh thần tách ra khỏi vật chất, là sự tiến hóa của trí tuệ.


Vì là hiện thân của nữ giới, của Mẫu tính, lá bài Nữ hoàng là biểu tượng cho giới tự nhiên – Mẹ Thiên nhiên mà con người phải từng bước khám phá, cảm nhận, tiếp thu những điều học được từ Mẹ một cách toàn diện trên mọi giác quan.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 04: THE EMPRESS" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ