Bàn về Lunatic Spread và mối quan hệ với Celtic Cross của Waite

Nhàn Đàm: Có nhiều người đọc trang này của tôi và chặc lưỡi "toàn chuyện xưa cũ, chẳng cập nhật thời đại gì cả". Ừ thì người ta cũng không nói sai, trang này toàn nói về những thứ thế kỷ 15 hay 18 nào đấy, gần nhất cũng đến hẳn 19 là cùng. Tôi hình như không có duyên với các bộ bài mới, hào nhoáng và đẹp đẽ. Tôi lại dường như luôn bị thu hút bởi những bộ bài mộc, nét in kiểu bản gỗ hay những chi tiết đơn giản nhưng ẩn chứa những câu chuyện biểu tượng nói mãi không hết. Thi thoảng cũng có vài bài thời sự nhưng có lẽ chưa đủ để mọi người rủ bỏ cái cảm tưởng già nua trong trang mạng này. Dù sao thì trong cái mớ hỗn độn những thầy mới, thì một ông thầy cũ cũng nên có mặt cho đủ phần vậy ...

Ảnh: Internet

1. Giới Thiệu:

Bộ Tarot Deviant Moon có lẽ là số ít những bộ tarot mới mang phong cách đặc biệt, khiến cho bất kỳ ai nhìn thấy một lần cũng khó thể quên được. Có lẽ nó chỉ rùng rợn thua mỗi bộ Sinister Tarot thôi nhỉ ? Khá nhiều thành viên ở Việt Nam sở hữu và nghiên cứu bộ bài này, vì vậy có lẽ những phần phân tích của tôi về các lá bài của nó trở nên khá dư lời. Mặc khác, dường như trải bài Lunatic Spread của nó lại ít khi nhận được sự ủng hộ hay quan tâm của người bói. Vì vậy, tôi dành chút thời gian của mình để khám phá sự thú vị của trải bài này. 

Phần trình bày của tôi gồm 3 phần chính: phần bản dịch hiệu đính của Lunatic Spread, kế đến là phần viết về mối quan hệ của trải bài này với Celtic Cross của Waite, cuối cùng là phần kết luận.

2. Phần Bản Dịch Hiệu Đính:

Lunatic Spead. Ảnh: Internet
Sơ đồ Lunatic Spread của Deviant Moon Tarot

Bộ Tarot Deviant Moon có sức ảnh hưởng trên khắp lục địa, nó tác động đến tâm trí, giấc mơ và số phận với ánh bạc màu nhiệm. Sức mạnh cuồng dại này bắt chước hình dạng trăng tròn, và lấy năng lượng từ đường tròn này.

Người được đoán đặt câu hỏi hoặc nói ra tình thế khó khăn trước người đoán bài. Hãy suy nghĩ về vấn đề đó và xào bài. Người đoán bài lấy mười lá và đặt chúng theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ, để như bảng tính. Các thẻ được đọc ngược chiều kim đồng hồ, và theo số thứ tự sau đây.
                                                                                                                                    
1: Người được đoán : Hiện tại, Đại diện cho người được đoán và hoàn cảnh thực tại.

2: Ảnh hưởng từ quá khứ. Nói lên sự kiện từ quá khứ của người được đoán mà ảnh hưởng đến ngày nay theo cách đã biết hoặc chưa biết.

3: Ảnh hưởng từ tiềm thức. Đề cập đến tác động tiềm ẩn trong tâm trí của người được đoán, như giấc mơ hay suy nghĩ tiềm thức.

4: Ước muốn và nguyện vọng tiềm ẩn.Nói về hy vọng và ước mơ bị che lấp.

5: Tác động vô hình. Đề cập sức mạnh vô hình ảnh hưởng đến người được đoán.

6: Sự kiện sắp xảy ra.Thể hiện các sự kiện sắp xảy ra với số phận của người được đoán.

7: Môi trường xung quanh. Đề cập các yếu tố của gia đình, công việc, cộng đồng hay bất cứ môi trường nào xung quanh bạn.

8: Ảnh hưởng từ người khác. Thể hiện cách mà bạn gặp hay thỏa thuận với người mà bạn yêu quí.

9: Sức mạnh tinh thần. Nói đến những tác động của tinh thần đến câu hỏi.

10: Kết quả cuối cùng. Đây là đỉnh cao của sự kiện. Đưa ra kết quả hoặc câu trả lời.

3. Quan hệ với trải bài Celtic của Waite:

Trước hết, bình luận một chút về trải bài đã. Nhìn vào hệ thống câu hỏi, có thể dễ dành nhận thấy đây là dạng trải bài sử dụng cách phân rã vấn đề dành cho các câu hỏi xác định rõ. Cùng một dạng với kiểu Celtic Cross mà tôi đã nhiều lần đề cập đến. Trải bài này sử dụng 10 phân đoạn trong chu kỳ trăng để dẫn giải ra 10 vấn đề nhỏ. Mười phân đoạn này bao gồm 7 trạng thái: trăng ẩn, trăng tròn, trăng bán nguyệt, trăng hướng lên, trăng hướng xuống, trăng hướng phải, trăng hướng trái. Bảy trạng thái này cùng với 10 phân đoạn không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên mà có ý đồ sắp xếp rất tinh tế của tác giả. Tôi sẽ bàn lại vấn đề này ở phần phân tích sau.

Vấn đề về cấu trúc 10 lá gợi mở cho tôi nhiều vấn đề. Tôi đã thử gửi spread này cho vài người bạn xem và xin ý kiến. Có tương đối một vài spread tương tự nhưng việc so sánh cụ thể khiến tôi chán nản. Một gợi ý của một đứa bạn gợi mở nhiều hơn thế: "Hầu hết các spread theo dạng chia nhỏ vấn đề đều xuất phát chủ yếu từ việc biến đổi Celtic Cross, nó khác hầu hết với các spread Pháp chủ yếu thiên về số mệnh (destiny) như 3 lá (hiện tại-tương lai-quá khứ) hay 5 lá (Element spread) hay 12 lá (Horoscrope Spread), với các spread giải pháp (Solution Spread) thì thay vì ngồi so từng cái , nên so với Celtic Cross là đủ rồi". Điều này thì hoàn toàn đúng. Ban đầu hơi khó khăn vì cấu trúc khác nhau nhiều. Tuy nhiên, dựa vào cấu trúc 7 trạng thái thì sự tương ứng bắt đầu hiển hiện rõ ràng. 

Kết quả của sự biến đổi này là bảng tổng hợp như sau:



So Sánh ngang giữa vị trí mặt trăng trong trải bài. Ảnh: Tác giả
Cột thứ nhất là Trang Thái Mặt Trăng được vẽ trên Lunatic Spread (LS), cột thứ hai là số lượng lá thuộc trạng thái đó trong LS, cột thứ 3 là thứ tự của các lá thuộc trạng thái đó trong LS, cột thứ tư là thứ tự của các lá đó thuộc trạng thái đó trong Celtic Cross (cái này sẽ phân tích sau), cột thứ năm là Ý nghĩa chính thức của trạng thái, cột thứ 6 là hình ảnh trạng thái mô tả trên LS.

Ta sẽ phân tích từng trạng thái một, kèm theo đó là dẫn giải của cả Celtic Cross và Lunatic Spread để tiện so sánh. Tôi phân tích chủ yếu dựa vào hình dạng của mặt trăng, về hướng và biểu hiện của việc nhận năng lượng. Điều này đã được tác giả nói rõ : "Sức mạnh cuồng dại này bắt chước hình dạng trăng tròn, và lấy năng lượng từ đường tròn này.". Sự so sánh dẫn giải chỉ mang tính tương đối vì khái niệm của cả 2 bên về quy trình đều có lệch về thời gian và không gian, nhưng ảnh hưởng chung của Waite vẫn rất rõ ràng trên lý luận của Patrick.


Trang thái tàn: là trạng thái mà chưa có mặt trăng, là khi bầu trời chưa nhận được bất kỳ một năng lượng gì, hoàn toàn trung lập, câu chuyện của người hỏi chưa bắt đầu. Đó là hoàn cảnh hiện tại, là thực tại, là chính bản thân người hỏi. Tất cả trống rỗng và là thái độ ban đầu của người hỏi. 


Trích từ Celtic Cross: "Lá đầu tiên trong số này, hoặc lá thứ bảybiểu thị chính bản thân người hỏi, tức là lá Significator - cho dù lá này đang đại diện cho người hay vật. Nó chỉ ra vị trí hay thái độ của lá này trong các mối quan hệ.". 


Trích từ Lunatic Spread: "1: Người được đoán : Hiện tại, Đại diện cho người được đoán và hoàn cảnh thực tại.".


Trạng thái tròn: là trạng thái kết thúc quá trình của mặt trăng, khi năng lượng nhận được đã tràn đầy, khi mọi sự đã được bộc lộ, kết quả cuối cùng đã được phán quyết. 


Trích từ Celtic Cross: "Lá thứ mười là những gì sẽ đến, kết quả cuối cùng, đỉnh cao tạo ra bởi các ảnh hưởng đã được chỉ ra bởi các lá khác đã được lật trước nó.". 


Trích từ Lunatic Spread: "10: Kết quả cuối cùng. Đây là đỉnh cao của sự kiện. Đưa ra kết quả hoặc câu trả lời.".


Trạng thái úp: àĐó là trạng thái mà mặt trăng nhận năng lượng từ mặt đất, từ thực tại và môi trường thân cận ở bên cạnh. Đó là ảnh hưởng từ nền tảng cơ bản, hiện thực và cơ sở  của hiện tại đã gây nên hành động trong tương lai. Đó là những biểu hiện tích cực về mặt hiện thực (những thứ hữu hiện như bạn bè, người thân, tiền bạc...), hoặc trong tiềm thức (lòng hận thù, sự độc ác, sự tinh tế...) thôi thúc người hỏi thực hiện theo. Đó là những nảh hưởng rất thực, tác động một cách rõ rệt trên thân thể của người hỏi. 


Trích từ Celtic Cross: "Lật lá thứ tư, đặt nó phía dưới Significator, và nói: Lá này bên dưới nó. Nó chỉ ra nền tảng cơ sở của vấn đề, điều đang là thực tế và là cái mà Significator dựa vào để thực hiện." và "Lá thứ tám biểu thị ngôi nhà của nó, tức là ám chỉ về môi trường xung quanh và các xu hướng chung mà nó tác động đến điều được hỏi. Ví dụ như, vị trí của vấn đề được hỏi trong cuộc sống, những ảnh hưởng của bạn bè thân cận, và vv.". 


Trích từ Lunatic Spread: "3: Ảnh hưởng từ tiềm thức. Đề cập đến tác động tiềm ẩn trong tâm trí của người được đoán, như giấc mơ hay suy nghĩ tiềm thức." và "8: Ảnh hưởng từ người khác. Thể hiện cách mà bạn gặp hay thỏa thuận với người mà bạn yêu quí.".


Trạng thái ngửa: Đó là trạng thái mặt trăng nhận năng lượng từ bên trên. Nó là năng lượng gia ơn từ bề trên, từ thế lực không phải đến từ con người ở mặt đất. Ngược với trạng thái úp, trạng thái ngửa ám chỉ những ảnh hưởng tích cực về mặt tinh thần hay tâm linh, khiến cho người hỏi thực hiện theo. Nó là những thứ lung linh bên trên, đôi lúc không hiện thực, nhưng nó thể hiện điều mong ước cao nhất của người hỏi hoặc những lo ngại mông lung. Nếu trạng thái úp là nền tảng thực sự thì trạng thái ngửa là một nền tảng mơ hồ.


Trích từ Celtic Cross: "Lật lá thứ ba; đặt phía trên của Significator, và nói: Lá này đặt lên đỉnh nó. Nó đại diện cho hoặc là mục đích của người hỏi hay lý tưởng của vấn đề này; hoặc là điều tốt nhất có thể đạt được trong các trường hợp, nhưng sẽ không xảy ra trên thực tế." và "Lá thứ chín ám chỉ những hy vọng hay lo ngại trong vấn đề được hỏi.".



Trích từ Lunatic Spread: "4: Ước muốn và nguyện vọng tiềm ẩn.Nói về hy vọng và ước mơ bị che lấp." và "9: Sức mạnh tinh thần. Nói đến những tác động của tinh thần đến câu hỏi."


Trạng thái phải: Đó là trạng thái mặt trăng nhận năng lượng từ phía phải. Nơi được xem là vị trí chính, vị trí quang trọng trong văn hóa phương tây. Không phải ngẫu nhiên mà từ "droit" - "phía phải" trong tiếng Pháp lại đồng nghĩa với "đúng đắn, lề luật, chính yếu". Đó là nhửng ảnh hưởng chính đang và đã tác động đến người hỏi. Nó là những thứ của quá khứ, hay hiện tại mà tình trạng cụ thể của người hỏi đang thể hiện rõ. Nó là những ảnh hưởng bao trùm cả quá khứ lẫn hiện tại, là môi trường chủ yếu của sự việc và đang tác động đến sự việc.

Trích từ Celtic Cross: "Lật lá bài đầu tiên của bộ bài, phủ lên lá Signification, và nói rằng: Lá này phủ lên trên nó. Thẻ này cho phép báo hiệu tầm ảnh hưởng mà nó tác động đến người hoặc vấn đề được hỏi nói chung, và bầu không khí của nó đang bao trùm tất cả những vấn đề khác liên quan." và "Lật lá thứ năm; đặt nó ngược hướng mà lá Signification nhìn, và nói: Lá này phía sau nó. Nó chỉ ra các ảnh hưởng đã qua, hay nó sẽ đi qua ngay bây giờ."


Trích từ Lunatic Spread: "2: Ảnh hưởng từ quá khứ. Nói lên sự kiện từ quá khứ của người được đoán mà ảnh hưởng đến ngày nay theo cách đã biết hoặc chưa biết." và "7: Môi trường xung quanh. Đề cập các yếu tố của gia đình, công việc, cộng đồng hay bất cứ môi trường nào xung quanh bạn.".


Trạng thái trái: Đó là trạng thái mà bề lõm nhận năng lượng quay về phía trái. Nơi được tin là chứa nhiều điều tồi tệ và xấu xa. Chẳng hạn như từ "sinister" có nghĩa là "xấu xa, xui xẻo", được bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là "ở phía trái". Đó là những ảnh hưởng tiêu cực đến sự việc. Những tác động vô hình đang khoấy động đến sự việc đang diễn tiến. 


Trích từ Celtic Cross: "Lật lá thứ hai và đặt chéo nó lên trên lá đầu tiên, nói rằng: Lá này cản trở nó. Nó cho thấy bản chất của những trở ngại trong vấn đề này. Nếu nó là một lá thuận lợi, các lực lượng đối lập sẽ không nghiêm trọng, hoặc nó có thể chỉ ra rằng điều tốt nào đó trong chính nó  sẽ không được tạo ra kết quả tốt trong các mối liên hệ mà nó có."


Trích từ Lunatic Spread: "5: Tác động vô hình. Đề cập sức mạnh vô hình ảnh hưởng đến người được đoán."


Trạng thái nửa: Là trạng thái khi mặt trăng nhận được một nửa năng lượng, là khi câu chuyện đã được một nửa đầu tiên, là khi sự chuyển biến về năng lượng đủ để chuyển biến sự kiện và hành động. Đó là hành động sự kiện hoặc dự đoán chắc chắn sẽ sảy ra làm đảo lộn tình trạng hiện tại (hoặc làm nó giảm đi, hoặc làm nó tăng thêm, hoặc đảo ngược tình thế).


Trích từ Celtic Cross: "Lật lá thứ sáu và đặt nó ở bên mà lá Signification đang nhìn, và nói: Lá này phía trước nó. Nó chỉ cho thấy các ảnh hưởng sẽ tác động đến hành động và sẽ xảy ra trong tương lai gần."


Trích từ Lunatic Spread: "6: Sự kiện sắp xảy ra.Thể hiện các sự kiện sắp xảy ra với số phận của người được đoán."


Bản trên đây thể hiện sự tương ứng của thứ tự các lá trong Lunatic Spread (LS) và Celtic Cross (CC). Ta có các chú ý như sau: 

Thứ nhất: lá số 1 và 7, 2 và 5, 3 và 4, lần lượt đổi chỗ cho nhau trong cả 2 trải bài. Tức là bất kỳ là bắt đầu từ LS hay CC thì cách đổi vẫn không thay đổi các cặp. Điều này càng chứng minh được, LS bắt nguồn từ việc đổi vị trí của CC.


Thứ hai: lá số 6, 8, 9 ,10 là các lá đặc biệt ở vị trí nhận năng lượng của mặt trăng trong LS cũng tương ứng đồng thời với vị trí của CC. Điều này lần nữa chứng minh sự liên hệ của LS và CC.


Hai hình sau đây mô tả vị trí theo cấu trúc trải bài. Hình đầu tiên thể hiện sự biến đổi từ CC sang LS cùng vị trí của nó trong LS (màu xanh là CC, màu đỏ là LS với các lá của CC). Hình thứ hai thể hiện sự tương ứng của LS với thứ tự gốc và LS với thứ tự của CC. 




Đây là phần quan trọng nhất của bài, tôi đã vẽ ra mô hình chuyển đổi từ LS sang CC và ngược lại. Tôi đặt tên cho nó là Lunatic Transformation Wheel (Vòng Quay Biến Đổi Mặt Trăng). Dùng bất kỳ vị trí nào trong trải bài LS ở mỗi nan hoa, thì đối diện của nó sẽ là vị trí tương ứng trong trải bài CC. Vòng quay này đúng ở cả 2 chiều từ LS sang CC lẫn từ CC sang LS. Bản này đặc biệt hữu dụng cho các thành viên sử dụng quen thuộc CC nay muốn sử dụng và nhớ các vị trí của LS (và ngược lại).


Ví dụ: 

Chuyển đổi vị trí số 3 của LS sang CC. Ta tìm nan hoa có số 3 (có 1 nan hoa duy nhất ở phía trên và lệch về phải). Đối diện với nan hoa này là số 4. Vậy vị trí trong CC là số 4. Tức là vị trí thứ 3 trong trải bài LS tương ứng với vị trí số 4 trong trải bài CC.

Chuyển đổi vị trí số 9 của CC sang LS. Ta tìm nan hoa số 9 (có 2 nan hoa, chọn cái nào cũng được). Đối diện với nan hoa này là số 9. Vậy vị trí trong LS là số 9. Tức là vị trí số 9 trong trải bài CC tương ứng vị trí số 9 trong trải bài LS. 


5. Kết Luận:

Deviant Moon là một trong những bộ hot trong mấy năm gần đây. Vì vậy nó cũng thu hút không ít người nghiên cứu và tìm hiểu. Mong là bài viết này hữu ích cho nhiều người, nhất là những mem tìm hiểu sâu về bộ này.

Phillippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Bàn về Lunatic Spread và mối quan hệ với Celtic Cross của Waite" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ