The Devil - Ác Quỷ Trong Tarot

Với nhiều người lá bài này luôn tạo nên một cảm giác sợ hãi nhất định. Bản thân từ devil, trong hầu hết nền văn hóa đều mang đầy cảm giác khó chịu, nó xuất hiện hầu như trong mọi câu nguyền rủa, trù ếm. Hôm nay, ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về lá bài này, coi những gì ẩn chứa biên trong biểu tượng của lá bài.


Trước hết, hãy xem về thế nào là The Devil. Lá bài vốn có tên gốc là Diabo (Tiếng Ý) hay Le Diable (Tiếng Pháp). Từ "Le diable", gốc từ tiếng Latin là diabolus, gốc từ tiếng Hi Lạp Διάβολος có nghĩa là "người có thể tiên đoán" hoặc "người đi hủy diệt". Gốc ban đầu của nó là động từ διαβάλλω "diabállô" nghĩa là tiên tri, nó cho thấy khái niệm ban đầu của The Devil gắng liền với các đấng linh thiêng. Trong Tarot, lá bài Ác Quỷ chưa bao giờ được đề cập chính xác. Trong nhiều tài liệu luận giải, người ta đánh đồng tất cả những Ác Quỷ như là một thứ duy nhất, phân tích một cách hời hợt, chắp vá các khái niệm và quan điểm sai lệch. Và rồi những cuốn sách đó, tiêu thụ với số lượng hàng triệu bản và tạo ra hàng triệu người ủng hộ nó mà chẳng biết đúng sai. Để phân biệt, hãy chú ý cặp sừng của nó, đôi cánh, và cẳng chân. Hãy điểm qua các hình ảnh The Devil ở những bộ bài quan trọng. Xem thêm ở Chuyên Đề Ảnh : The Devil - Le Diable - Di Diablo trong danh mục bài viết.

Nhìn chung, chúng ta có thể phân ra thành các nhóm tính chất lớn:
- Kiểu cặp sừng: sừng dê, sừng cừu, sừng pan (dê nhỏ), sừng hưu, không có sừng
- Kiểu đôi cánh: cánh lông, cánh dơi, không có cánh.
- Kiểu thân mình: đa diện, đơn diện
- Giới tính: nam (không vú), nữ (có vú)
- Mặt: người, quái vật, thú (dê)
- Dương vật: có, không có.
- Chân: chân guốc (dê), chân người, chân chim (5 ngón, 4 trước-1 sau), chân chim (4 ngón, 3 trước-1 sau)
- Gậy: gậy trơn, gậy lửa, lửa
- Rắn quấn bụng: có, không có.

Dựa vào mô tả quỷ học, ta thấy rõ có 10 loài quỷ được mô tả chính xác trong lá các Ác Quỷ được trình bày ngay bên dưới đây. Vì lý do có những kiến thức không nên truyền bá rộng rãi, trong chừng mực nhất định của bài viết này, tôi sẽ dùng các ký hiệu *** để thay thế một số từ hay thuật ngữ nên được giữ kín, các cái tên có *** ám chỉ là đã được đổi tên.

Trước hết, xin trình bày quan điểm của tôi về cấu trúc của quỷ học. Như đã bàn nhiều ở bài Tarot và Quỷ Học (Phần IPhần II), tôi xin lượt bỏ những kiến thức đó trong bài này, mà không trình bày lại. Trong 4 nhóm Đấng Linh Thiêng, nhóm Demon được coi là hữu hiệu nhất dành cho các tu sĩ Tarot. Có nhiều cách phân loại như hệ thống theo Legion của TLKoS***, hệ thống phân tính theo 4 nguyên tố, hệ thống phân loại theo cấp bậc phong kiến, nhưng tôi vẫn cho rằng muốn có cách nhìn toàn diện và trên bật cao nhất, nên nhìn nhận theo hệ thống "cuộc chiến trăm ngày" hay còn gọi là phân loại theo Khải Huyền. Trong hệ thống đó, người ta phân loại thành:

- Những thiên thần sa ngã : là những thiên thần tham gia chống thiên chúa trong cuộc chiến trăm ngày, đã rũ bỏ bộ cánh lông và thay bằng bộ cách da (thường gọi là cánh dơi) để nhận biết trong cuộc chiến. Đặc điểm của những thiên thần này là trên mình sẽ có đôi cánh dơi và đầu sẽ có sừng nhọn.

- Những thiên thần lãnh cảm: là những thiên thần không tham gia bất kỳ phe nào trong cuộc chiến trăm ngày. Những thiên thần này sau cuộc chiến trăm ngày vẫn bị trừng phạt bởi thiên chúa, vì vậy, họ không được ở nơi thượng giới mà ở lẫn vào trong trần gian. Tuy nhiên, vì không tham gia vào phe của Lucifer nên vẫn giữ được bộ cánh thiên thần.

- Những thiên thần hối lỗi: là những thiên thần, tham gia hay không tham gia vào cuộc chiến trăm ngày, sau khi bị trừng phạt, chấp nhận mất đi đôi cánh (lông hoặc da) để đổi lấy sự tha thứ của chúa trời. Đặc điểm của nhóm này là hoàn toàn mất đi dấu vết đôi cánh.

- Những quái thần: những thiên thần bị chết trong lúc chiến đấu ở cả hai phe khi rơi xuống tìm được bộ áo của thú vật để tạm thay thế cho thân thể. Luôn háo hức máu, thường được nhận diện bởi các đặc tính của động vật, một phần hay toàn bộ cơ thể bị biến đổi theo động vật mà nó mượn ngay lúc rơi xuống. 

Satan là một trường hợp ngoại lệ duy nhất, theo những hiểu biết mới nhất và được công nhận rộng rãi, Satan được cho là sinh ra đồng thời với Chúa Trời, nó là cái nghịch lại với Chúa Trời. Khác với Lucifer là một linh thần do Chúa Trời tạo ra, Satan hoàn toàn độc lập với Chúa Trời trong chừng mực nào đó. Ai mới là người vua của Quỷ Dữ ? Ai là người thật sự nắm giữ chìa khóa Địa Ngục ? Đây vẫn còn là câu hỏi đang tranh cãi giữa Lucifer và Satan. Trong nhiều truyền thống và sách vở, đôi khi người ta gán Satan và Lucifer là một, dù theo tôi là không phải vậy. Trong cuộc chiến trăm ngày, Satan là tạo vật đã hỗ trợ những thiên thần bị chết tìm được cái xác tạm, vì vậy, nó là ân nhân của hầu hết các demon hiện tại, điều đó giải thích vì sao quyền lực của Satan lại lớn như vậy.  Lucifer là vị thủ lĩnh thất bại của demon, nhưng hầu hết demon và angel đều thua sức mạnh của Lucifer vì Lucifer là linh thần mạnh nhất do Chúa Trời tạo ra để cai quản các linh thần khác. Sau này Giáo Hội đã thay đổi nhiều thông tin về điều này, bằng việc đưa thánh Michael, người lãnh đạo và kẻ giết Lucifer thành người mạnh nhất, nhưng hầu như những tài liệu cổ đại đều không nói vậy. Một số tài liệu cho rằng Lucifer được Satan cho mượn bụng để trú ngụ vì không tạo vật nào trong trần gian chịu đựng nổi ngọn lửa hận thù của Lucifer đối với Chúa Trời, tất cả đều bốc cháy ngay khi Lucifer chui vào. Một số tài liệu được tìm thấy ngày nay cho rằng lửa địa ngục vốn do Lucifer mà cháy (thực ra là lửa của Thiên Chúa đấy chứ !). Tức là Địa Ngục là của Satan, nhưng Lucifer thêm lửa vào nên gọi là Hỏa Ngục. Rút cuộc không biết Lucifer và Satan là hai hay là một. Điều này giải thích rõ vì sao người ta hay lầm lẫn giữa 2 khái niệm này.

Các nhóm trên, đều được gọi là Demon theo quan điểm hẹp, dù một số được xếp lẫn vào các nhóm khác như God, Angel... Các chi tiết dưới đây được phân loại theo quan điểm này. Các hình minh họa sẽ gồm 2 phần, bên tay phải là hình của quỷ được trích từ các sách quỷ học và bên tay trái là hình lá bài tarot chứa mô típ của con quỷ đó.


Quỷ Linh Dương Rufruf***

1. Quỷ Linh Dương Rufruf*** (hình bên trên)

Đặc trưng của nhóm này trong Tarot là hình ảnh bộ sừng linh dương có nhiều nhánh ở trên đầu của nhân vật chính, cũng như hai nô lệ bên dưới, cánh dơi xòe cao, vú đôi khi được mô tả dạng phụ nữ, đôi khi không. Quỷ Linh Dương được cho là bảo hộ cho rừng rú. Dù những mô tả đôi khi coi quỷ linh dương là những vị thần, nó thực sự không phải vậy. Nhóm này thuộc nhóm Quái Thần, linh hồn của vị thần này được mượn bởi xác của linh dương. Được cho là nắm giữ 29 đội quân địa phủ. Có 3 con quỷ linh dương thường hay lầm lẫn lẫn nhau, và đôi khi được coi là một. Rufruf*** là tên gọi của con quỷ linh dương trong bộ Tarot với đôi cánh trong khi Anigimas*** không có cánh, còn Rufruf*** thì có đến 3 đầu linh dương. TLKoS** mô tả quỷ linh dương là một vị thần của tình yêu, điều này không đúng vì sự thật là nó thèm khát phụ nữ đến mức điên loạn, và người phụ nữ bị quyến rũ bởi người đàn ông thật sự đã chết và đội lốt bởi quỷ linh dương. Nó cũng được cho là có thể tạo sấm sét hay bão gió. Thợ săn là một trong những con mồi của nó. Hai nô lệ trong lá bài đuề mang hình ảnh của quỷ linh dương. Một đặc điểm nhỏ không hoàn toàn trùng khớp là chân của quỷ linh dương dạng chân guốc, trong khi chân của quỷ linh dương trong lá The Devil là chân chim. Một điểm cần lưu ý nữa là chân của các nô lệ chỉ có 3 ngón, trong khi chân của quỷ linh dương có 4 ngón.

Nhóm này được mô tả chính trong các bộ dòng Tarot De Marseille, đặc biệt quang trọng là bộ Nicolas Conver được thừa kế khá nhiều sau này. Hầu hết các bộ Tarot De Marseille ấn hành tại Pháp đều dùng *Rufruf** cho hình ảnh của The Devil.



Quỷ Dương Ngưu Nihtab***

2. Quỷ Dương Ngưu Nihtab*** (hình bên trên)

Đặc trưng của nhóm này trong hình ảnh Tarot là cái sừng cong nhưng phẳng, không xoắn khúc, hay chẻ thành nhánh. Nó có cánh, tay cầm ngọn lửa hỏa ngục, chân dùi đầy lông được vẽ lan đến tận ngực.  Trong các mô típ, người ta không thể xác định được nó là bò, ngựa hay dê. Nihtab là một demon ít được đề cập đến trong sách. Người ta cho là nó có đuôi rắn, thân ngựa (hoặc bò dê), sừng cong lên trên. Nó được xếp hàng Công Tước theo hệ thống phân loại phong kiến của Munomead Aihcranomoduesp***, là bậc thầy của nghệ thuật ma dược (Severus Snape chắc là học trò của ông này =)) ), và thống trị 30 quân đoàn. Một cái kính được tẩm máu của nó được cho là giúp nhận biết đâu là đá quý thật hay giả. Những chuyến tàu buôn đá quý và khoáng chất, thường tạc hình của nó để phù hộ. Dù vậy, một số tài liệu lại gáng cho nó thuộc tính khí chứ không phải đất. Nó thuộc nhóm những con quỷ ương ngạnh của những thiên thần sa ngã.

Quỷ Dương Ngưu thường xuất hiện trên các bộ Tarot De Marseille sản xuất tại các nước Đức và Thụy Sĩ, thường gắng liền với nhà điêu khắc Claude Burdel. 

Quỷ Kiềm Dương Lezaza***

3. Quỷ Kiềm Dương Lezaza***

Một con quỷ nổi tiếng, được trích dẫn ngay trong Kinh Thánh Levicus 16:8-10, và được xuất hiện trong Cuộn Giấy Biển Chết ở Enoch 1. Nó được cho là nằm trong nhóm Grigori, những thiên thần lạc lối cưới người trần gian dưới sự lãnh đạo của thiên thần Samyaza. Nó được coi là thầy dạy của nghệ thuật chiến tranh, cách dùng các khí cụ giết người và vị thần của nghệ thuật hóa tranh và tranh trí. Nó từ bỏ đôi cánh để nhận được sự khoang hồng của thượng đế. Nó hiếm khi bị coi là nguy hiểm tuy vài trường hợp hi hữu được liên quan đến Lezaza. Cụ thể là nữ bá tước khát máu Bathory Elizabeth đã giết chết hơn 500 người trinh nữ để lấy máu bảo quản nhan sắc theo lời chỉ dẫn của Lezaza. Dù sao thì đúng là Bathory đã trở thành người đàn bà đẹp nhất châu Âu thời kỳ đó dù bà đã ở tuổi 60. Theo hệ thống phân loại của Rabbins thì nó được xếp vào 4 vị vua quỷ cùng với Leamas***, Leaza***, Leazaham***. Thế nhưng trong TLKoS*** thì nó lại bị loại khỏi vị trí các quỷ.

Nó được tìm thấy trong duy nhất vài bộ bài cổ của Ý, dòng Tarot De Marseille sản xuất tại Serravalle Sesia, Ý năm 1880. Nó dường như được khắc năm 1835 bởi Carlo Dellarocca tại Lombardy. Nó từng được tái bản bởi Lo Scarabeo và UsGames.Inc.

Quỷ Vương Natas***

4. Quỷ Vương Natas***

Nổi tiếng nhất, quỷ vương Natas là con quỷ rùng rợn nhất, tàn ác nhất, đáng sợ nhất đối với giáo dân Thiên Chúa Giáo. Được mô tả như một con quỷ xảo quyệt, luôn mang nụ cười và nói những câu trí tuệ. Nó làm lung lai bất cứ vị hiền sĩ nào, thúc giục họ làm điều ác, bảo lãnh cho họ dưới hỏa ngục. Nó thách thức Jesus trong kinh thánh (như Matthew 4:1-11). Điều thú vị là cho dù nó được coi là quỷ vương thế nhưng hầu như mô típ của nó chỉ được thể hiện duy nhất trong một bộ bài. Có thể rằng, người ta đã vẽ một hình ảnh mà người ta biết để coi đó là The Devil, hơn là xác định một ai đó cho đối tượng. Nó xứng đáng được đánh tên lên lá The Devil với đầy đủ phẩm chất của lá này. Nó được thờ chính thức trong Satanism với đầy đủ các nghi lễ cấp cao. Quyền lực tối thượng của nó cho phép nó nằm ngoài sự trừng phạt của thượng đế trong cuộc chiến trăm ngày.

Nó xuất hiện trong lá The Devil của bộ Tarot Classic do Stuart Kaplan xuất bản, dựa trên bản khắc của Claude Burdel (Thụy Sĩ). 



Quỷ Thông Thái Paag***
5. Quỷ Thông Thái Paag***

Là thầy dạy của tất cả các phù thủy, và là hoàng tử của bóng tối trong phân loại theo cấp bậc phong kiến. Nó được coi là con quỷ thông thái nhất trong số những con quỷ hay tiếp cận loài người. Được cho là thống lãnh 66 binh đoàn, là và người dẫn đường cho 4 quỷ vương bóng tối, nó có quyền lực vô hạn với con người. Hoàn toàn mang hình dáng con người và vô cùng thông thái, nó cũng là một trong các con quỷ ương ngạnh nhất chống đối thượng đế và là một trong số con quỷ hiếm hoi sống sót khỏi trận chiến trăm ngày (quá thông thái mà còn gì mà lo). Nó là đấng thường được gọi nhất trong số các con quỷ, và cũng là con có nhiều giao ước với lòai người nhất. Nó hầu như đáp ứng mọi thỉnh cầu của con người với các giao ước nhanh nhất. Nó sống dưới mặt nước và chỉ xuất hiện khi mặt trời đã nằm ở phương nam. Nó được coi là con quỷ thuộc hệ nước và có mối quan hệ mật thiết với các thủy quái nói chung. Cùng với Laileb, Hteleb, Iadomsa, nó tạo thành bộ tứ quyền lực của bóng tối theo sách TLKoS***. Nó được cho là đấng linh thiêng thường được triệu gọi khi bói toán (đến 80% lời triệu gọi các nhà bói toán là triệu gọi binh đoàn của Paag). Nó được cho là có mối quan hệ với Qủy Vương Nomyama***, chủ của phương Đông.Còn theo sách Munomead Aihcranomoduesp***, nó bảo trợ cho các nhà gọi hồn.

Nó hầu như chỉ xuất hiện trong các bộ Visconti-Sforza của Ý, tiền thân của các bộ Tarot. Những bộ này ra đời vào đầu thế kỷ 15.


Quỷ Xà Vương Htoratsa***

6. Quỷ Xà Vương Htoratsa***

Một trong những con quỷ cổ nhất từng được biết tới trong cổ thư của Lưỡng Hà. Xuất hiện cả trong văn tự Babylon và cổ thư Suman, nó được nhận diện thông qua con rắn cầm trên tay hay quấn quanh cơ thể. Thường có một con rồng đi theo. Trong cuộc chiến trăm ngày, nó dường như là đối thủ của thánh Bartholomew. Nó thường truyền dạy toán học và tiên tri, và cũng là một trong các con quỷ đươc triệu gọi nhiều nhất, dễ dàng nhất. Nhà phân loại quỷ học Sebastien Michaelis đưa nó lên vị trí đầu tiên trong bản danh sách các vị thần mạnh nhất liên quan đến tính lười biếng, cẩu thả, trong khi nhà phân loại quỷ học Francis Barrett đưa nó quyền năng của những người phá án hay tìm ra bí mật. Nó được cho là một vị thần bảo trợ việc giải mật nhất là các kho báu và những điều xấu xa. Nó cũng được coi là liên quan kiện cáo. Những việc thường được triệu gọi nó bao gồm việc tìm kiếm đồ bị mất, giải câu đố, khai thác bí mật của người khác. Không được đến gần Htoratsa*** quá ba bước vì hơi thở của nó có độc. Nhà huyền thuật khi triệu gọi nó thường dùng vật phép thuật của mình đặt trước mũi. Một cách khác thường được nhắc đến là dùng Ruby hay Garnet đặt trước mũi. Nó được cho là ở cấp bậc công tước và lãnh đạo 40 binh đoàn theo TLKoS***. Nó được xếp trong các thiên thần sa ngã.

Dành cho những ai thích bộ truyện Harry Potter, những kẻ dùng xà ngữ đều là học từ Htoratsa***.

Nó được mô tả trong lá The Devil của các bộ Minchiate ra đời vào tk 16 đến 18. Điểm dễ nhận ra nhất là hệ thống rắn quấn quanh thân nhưng trong các mô típ này thường thiếu mũ miện.

Quỷ Hiền Triết Calov***

7. Quỷ Hiền Triết Calov

Là một con quỷ hiếm hoi sở hữu đôi cánh thiên thần. Trong trận chiến trăm ngày, nó là một trong những thiên thần khoang tay đứng nhìn hai bên đánh nhau. Trong mô típ thể hiện, nó thường hiện ra với hình hài một em bé đáng yêu hay một cụ già minh triết. Nó cũng là một trong số ít quỷ không có đuôi hay cánh dơi, và cũng không có sừng (những kẻ cùng phe với Lucifer chống lại Chúa Trời). Một số mô típ sai lầm khi vẽ sừng hay vẽ cánh dơi cho Calov***. Nó thường cưỡi một con rồng hai đầu. Một đặc điểm thú vị nữa là Calov toàn vẹn một con người, có nghĩa là tất cả bộ phận của nó giống hệt con người và đặc biệt là bàn chân: một bàn chân con người. Hầu hết các quỷ đều không có đặc điểm này. Những nhà khiển rắn bằng kèn hay sáo được cho là do Calov*** dạy. Nó cũng là một trong các con quỷ dễ triệu gọi và nó sẽ trả lời thành thật tất cả câu hỏi nếu được trả đầy đủ như nó muốn. Nó là toàn quyền ở địa ngục và tùy theo sách mà nó lãnh đạo từ 30 đến 38 binh đoàn.

Chỉ có 1 bộ duy nhất mang hình ảnh Calov trên lá The Devil, đó là bộ Sola Busca ra đời vào thế kỷ 15. Mô típ không hoàn toàn dễ nhận ra, người đàn ông già mang cánh dơi chứ không phải cánh thiên thần, nhưng đôi nhân nhô ra cho thấy một bàn chân con người, cùng với hình ảnh thiên thần trên gậy cho phép kết luận được nhân vật trong lá bài.


Quỷ Đa Diện Eedomsa***

8. Quỷ Đa Diện Eedomsa***

Là một trong những quỷ vương đáng sợ nhất, và là thiên thần sa ngã hung hãn nhất trong đội quân chống chúa. Cơ thể bị đánh nát trong trận chiến trăm ngày, nó phải mượn vô số cơ thể động vật để lắp vào thân mình. Đây là một trong những con quỷ được trích dẫn nhiều nhất trong các sách và cũng là một trong những con quỷ đầu tiền được nói đến. Đối thủ của nó là thánh John, người đã đánh tan xác Eedomsa trong trận chiến. Một trong những con quỷ hùng mạnh nhất chỉ sau Lucifer, nó lãnh đạo đến 72 binh đoàn và được mang cấp bậc một trong 4 vua quỷ dưới quyền Lucifer. Hình dạng của Eedomsa*** là một cơ thể có khuôn mặt khác nhau: một của người, một của cừu, một của bò; có chân của gà và đuôi của rắn, cưỡi trên một con rồng đầu sư tử có cánh. Trong hệ thống phân loại của Binsfeld, nó là một trong 7 con quỷ mạnh nhất với biểu hiện của Lust. Nó cũng được trích dẫn nhiều trong kinh thánh Tobit. Theo truyền thống Kabbalah, nó được coi là cao quý hơn tất cả các con quỷ khác vì nó mang dòng máu của vua David và một nữ quỷ. Nó không có cánh, nhưng nó được xếp vào nhóm thiên thần sa ngã do cánh bị đánh rụng bởi thánh John chứ không phải do hối lỗi. Ngoài Eedomsa, còn có một quỷ đa diện nữa đó là Leab***, cũng là một quỷ vương đáng sợ khác, nhưng Leab*** có thân mình là một con nhện.

Nó được tìm thấy rải rác trong mô típ các lá Tarot de Marseille và Visconti. Đặc biệt là có nhiều mô típ phối hợp giữa quỷ đa diện Eedomsa*** và quỷ linh dương Rufruf***. Đặc điểm nhận diện trong lá bài khá rõ ràng với các khuôn mặt đầy trên thân thể của Devil.


Quỷ Khổng Tước Hcelemarda***

9. Quỷ Khổng Tước Hcelemarda***

Hcelemarda nhận diện qua bộ cánh sặc sỡ của con công, hoặc đôi khi là vẹt. Đầy màu sắc sặc sỡ, nhưng ngoài đôi cánh, nó còn có cả tay. Trên đầu có nhúm lông đủ màu, đôi khi người ta vẽ có sừng hoặc đôi khi không có sừng. Người ta không chắc chắn về hình ảnh của nó, và lý do vì sao nó hok có cánh hoặc đuôi, dù nó có biểu hiện chống chúa rõ ràng như trong các kinh II Kings 17:31, II Kings 19:37, hay Isaiah 37:38. Theo nhà quỷ học Collin de Plancy, nó là thống lãnh của quỷ, thống chế của địa ngục và quản lý quân phục cho Satan. Nó được cho là có ham muốn với trẻ con, thường ám ảnh cha mẹ để giết con của họ, hoặc đem đốt để hiến tế cho nó. Nó đôi khi được coi là nguồn gốc của trẻ em bị mất tích, hoặc cả chứng ấu dâm. Nó đôi khi được gán với một con quỷ khác tên Heolom*** vì cùng một dấu hiệu liên quan đến trẻ em. Không có tài liệu nào cho thấy nó thuộc nhóm thiên thần hối lỗi.

Nó được tìm thấy duy nhất trong lá The Devil của bộ Grand Etteilla Tarot của nhà huyền học Etteilla sáng tạo vào thế kỷ 18.





Quỷ Dương Vương Baphomet


10. Quỷ Dương Vương Baphomet

Vốn là một con quỷ tương đối cổ, được trích dẫn từ khá lâu, nhưng nó trở nên vô cùng nổi tiếng nhờ tác phẩm của nhà huyền học Levy và liên quan mật thiết đến Tarot. Baphomet kể từ thế kỷ 19 trở đi, trở thành biểu hiện của Satan, là chúa quỷ cao nhất. Trong tarot, nó được tôn thờ bởi Hội Golden Dawn, bởi Hội Tam Điểm, bởi Hội Thập Tự Hồng Hoa, bởi Chủ Nghĩa Sa Tăng, và bởi nhiều tổ chức tôn giáo huyền bí khác. Nó là tượng thờ chính của Đền Sa Tăng. Nó được nhận diện nhờ đặc điểm duy nhất riêng nó là ngôi sao ở trán hay kết cấu tạo thành ngôi sao năm cánh ngược trên đầu. Nó được vẽ là một đấng có đầu dê mang sừng cao, hai cánh dơi xòe rộng, cơ thể là thân người. Tuy nhiên, có một chú khác biệt trong mô típ và quan điểm của nó. Các trường phái đồng hóa Baphomet và Satan vẽ Baphomet với các đặc điểm Satan như chân guốc, điển hình là các trường phái của Pháp, Đức như Hội Tam Điểm, Hội Thập Tự Hồng Hoa, Hội Satan ở các bộ Papus Tarot, Oscar Wirth Tarot... giống như mô típ mà Levy đã chỉ ra. Trong khi các trường phái khác chỉ coi nó là một quỷ có quyền lực mạnh mẽ thì vẽ nó mang đôi chân của thú, chủ yếu là Hội Golden Dawn như bộ BOTA Tarot của Case, Rider Waite Tarot của Waite, Golden Dawn Tarot của Wang... Đến Waite, do ánh hưởng của William Butler Yeats, đã đổi sừng của Baphomet thành sừng con cừu.

Dễ dàng nhận ra các bộ huyền học đều có chung đặc điểm ở lá The Devil. Nhất là khi bộ Waite được sao chép và biến đổi thành vô vàng những bộ tarot khác.

11. Những Lầm Lẫn

Một số mô típ thể hiện không thể xác định được con quỷ một cách chính xác. Lý do là người vẽ có thể dựa vào một chỉ dẫn sai lầm, hoặc một chỉ dẫn không còn được sử dụng. Con quỷ đó có thể đươc phối hợp từ nhiều con quỷ, tùy theo trí tưởng tượng của họa sĩ, vì không phải mọi họa sĩ đều nắm được các thông tin quỷ học chuẩn xác.

Hai trường hợp mà tôi ghi nhận ở đây là ở các lá The Devil của bộ Visconti Sforza và một vài nhóm bộ ở Tarot De Marseille. Trường hợp thứ nhất, có lẽ do họa sĩ kết hợp giữa Natas*** và Rufruf***. Mô típ thể hiện một con quỷ có cánh dơi, đầu sừng và có chân guốc, trong khi Natas*** thì không có cánh, còn Rufruf*** thì là chân thú chứ không phải chân guốc. 

Phillippe NGO, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Devil - Ác Quỷ Trong Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ