Con Đường Nào Cho Tarot?

Dẫn: Bài viết của Trang Tròn Trĩnh về xu hướng Tarot hiện nay tại Việt Nam. Bài viết mang quan điểm của tác giả.


Bài viết này sẽ là nhát dao đâm thật sâu vào tim những ai đã và đang xem Tarot là hiện tượng, là trò vui và là xu hướng.

Cách đây 4 năm, khi tôi mua bộ Tarot đầu tiên cho mình dường như thế giới phẳng lặng lắm hay nói đúng hơn là Sài Gòn thời bấy giờ chưa có hội nhóm nào tiên phong đi đầu. Thế rồi cũng như các bạn đam mê khác, mọi thứ tôi học để nâng cao trình độ Tarot của mình chỉ có thể là từ trên mạng, từ dịch sách, từ nhiều nguồn và hiển nhiên là không có tiếng Việt Nam. 

Sau 4 năm, Tarot trở thành 1 hiện tượng siêu nhiên kỳ bí mà khó giải thích được trong lòng các bạn trẻ, đặc biệt là các em teen. Tôi cũng không hiểu vì sao mà bộc phát như vậy khi đi đến đâu cũng nghe nói chỗ đó dạy Tarot hay, chỗ này bói Tarot được hay như cái hội đó chuyên đi xem Tarot ở hội chợ sale. Rồi sau đó thì sao? Là Tarot trở thành một món ăn tinh thần mà bạn nào cũng phải có cho kịp với thời đại. Cuối cùng thì tôi tự hỏi, bao nhiêu bạn đến với Tarot là thực sự từ đam mê và dám dấn thân tìm hiểu?

Có nhiều trường hợp rất đáng buồn cho thực trạng Tarot tại Việt Nam hiện nay và xin đơn cử vài trường hợp mắt thấy tai nghe. 

Nhiều bạn rất nghô nghê khi vào hỏi “ Em muốn mua Tarot, sao cái bộ này nó khác hình bộ kia vậy ạ?” hay như “ Mình lỡ mua 1 bộ Tarot nhưng về xem thấy khó quá muốn bán lại” và “ vì 1 lý do đặc biệt nào đó nên mình đã thủ tiêu bộ Tarot của mình”. Bên cạnh những sự việc đáng trách như trên còn có vài lý do có vẻ đặc biệt khi đến với Tarot như thấy Tarot lạ, thấy Tarot đang thịnh, thấy Tarot “hot” quá….

Sau những nhận thức về Tarot quá kém như tình hình hiện nay, con đường mà Tarot đang du nhập vào Việt Nam liệu có khiến Tarot trở nên rẻ tiền và biến chứng? Những suy nghĩ lệch lạc về Tarot ngày càng có nhiều mà bản thân chúng ta, những người thực sự hiểu về Tarot cũng không ngăn chặn được.

Chúng ta, những người đang sinh hoạt Tarot- đang dùng Tarot- đang rất hiểu Tarot có thể hành động để trả lại cho Tarot một cái nhìn đúng đắn, một sự huyền bí vốn có hay đơn giản hơn chỉ là trả Tarot về vị trí cao quý ban đầu mà Tarot vốn có.

Với tình hình nhà nhà dùng Tarot, người người xem Tarot, mà không phải ai cũng là một reader thì tôi khuyên các bạn hãy cứu lấy Tarot trước khi Tarot tại Việt Nam trở thành một cái gì đó tuyên truyền mê tín dị đoan. 

Hãy tự vấn mình 5 câu hỏi sau :

- Mình đang dùng Tarot cho mục đích gì?

- Đi đến đâu cũng khoe “ Tôi xem Tarot nè”

- Áp vào Tarot những điều huyễn hoặc

- Phụ thuộc vào Tarot

- Khuyến khích người bên cạnh mình xem Tarot hoặc sử dụng Tarot

Nếu bạn có 2/5 điều trên thì xin chúc mừng, bạn đang dần khiến Tarot trở nên phổ biến theo một cách không thể tệ hơn được nữa.

Tarot có một bề dày lịch sử mà chúng ta có dùng cả một đời để nghiên cứu cũng chưa chắc hiểu được sự ảo diệu trong đó, chứ đừng nói đến một vài bạn trẻ chỉ mới tham gia vài ba lớp học ba xu đã có thể tự hào là một reader – là một người xem Tarot chuyên nghiệp. Nếu các bạn đọc đến đây và thấy mình giống như vậy thì tôi xin các bạn hãy nâng cao trình độ của mình hơn nữa rồi hãy tự tin dùng Tarot như một công cụ để khám phá cuộc sống này.

Chúng ta đang đi trên con đường mà hơn ngàn năm trước các reader lịch sử đã đi qua. Họ có giá trị của họ, chúng ta có giá trị của chúng ta, Tarot có giá trị mà Tarot vốn có. Không việc gì chúng ta phải bắt buộc mình phải đi cùng trào lưu-theo kịp xu hướng mà ép mình phải CÓ được Tarot bằng mọi giá. Làm như vậy, chúng ta chẳng có gì ngoài 78 lá bài in hình vô nghĩa để người ngoài nhìn chúng ta dưới con mắt vô dụng.

Thay lời kết, Tarot chẳng qua chỉ là công cụ để khai sáng và thức tỉnh chúng ta ở 1 khía cạnh nào đó trong cuộc sống. Việc lạm dụng Tarot, thần thánh Tarot không khiến chúng ta giỏi hơn hay con đường của chúng ta đi sẽ bằng phẳng hơn. Không ai có thể giúp chúng ta đi được ngoài đôi chân và sức bật của chính mình. Vì thế, hãy để con đường đi của Tarot thực sự tự nhiên, thực sự đến từ những đam mê, thực sự huyền bí như cái tên của Hội chúng ta- Hội Tarot Huyền Bí.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Con Đường Nào Cho Tarot?" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ