[Thanatos CK] Tản mạn về các lá Tarot trong phim "Now You See Me "

Dẫn: Bài viết tản mạn của Thanatos CK trên blog. Lâu rồi mới vào lại, thấy bài này khá thú vị, trích lại để mọi người xem. Cũng từng coi phim này, cũng định viết, nhưng lười rồi lại lười. Cả nhà đọc vui vẻ nhé.



Vừa đi xem phim này về, vừa xem vừa nghĩ ra nhiều điều để viết. Bộ phim có tên tiếng Việt là “Phi vụ thế kỷ”. Bộ phim về các ảo thuật gia tài năng tụ họp với nhau và cùng thực hiện các phi vụ lớn cho một mục đích bí mật. Nội dung tóm tắt khỏi nói nhiều, ai quan tâm thì google giúp để đỡ dài dòng ((: Bài viết này mang tính cảm nhận cá nhân nên không tránh khỏi sai sót, rất vui lòng nhận được góp ý và thảo luận cùng mọi người.

Lâu lắm mới xem một bộ phim có xuất hiện các lá bài Tarot, tuy nhiên trong bộ phim này thì có vẻ như mấy lá bài Tarot khiến cho những người như tôi đột nhiên cảm thấy bộ phim bị mất đi tính hấp dẫn vì nhờ mấy lá bài đó mà đoán trước được nội dung phim.


Thực ra nếu là những ai không biết về Tarot thì có vẻ nó sẽ tăng phần bí ẩn thú vị. Đương nhiên, các nhà làm phim không vô tình đưa những lá bài như vậy cho các nhân vật mà không có ý nghĩa nào, và thực sự thì các nhân vật đã thực hiện tốt vai trò và vị trí của mình tương ứng với mỗi lá bài nắm giữ. Các nhân vật tương ứng với các lá bài như sau:

J.Daniel Atlas (do Jesse Eisenberg thủ vai) – The Lovers

Merritt McKinney (do Woody Harrelson thủ vai) – The Hermit

Henley Reeves (do Isla Fisher thủ vai) – The High Priestess

Jack Wilder (do Dave Franco thủ vai) – Death

Trước hết, nói về leader của Tứ Kỵ Nhân này – Atlas – một anh chàng đào hoa, vẻ đẹp trai quyến rũ và hấp dẫn các cô gái bằng tài năng ảo thuật của mình. Tuy nhiên, The Lovers dành cho anh ta không đơn thuần chỉ là chuyện yêu đương nam nữ, chuyện tính dục mà nó còn là cả niềm đam mê ảo thuật của anh ta. Có thể nói, trong 4 người đó, anh ta được chọn làm leader, được xuất hiện đầu tiên chính là vì đam mê ảo thuật để đem lại nụ cười và niềm vui cho người khác. Hãy thử so sánh sự xuất hiện ban đầu của 4 người. Màn trình diễn của Atlas hoành tráng giữa con phố đông đúc, anh ta thậm chí bỏ tiền ra để thuê nhân viên tòa nhà điều chỉnh ánh sáng theo yêu cầu, cái anh ta nhận lại được là sự ngưỡng mộ từ công chúng cũng như bạn đồng nghiệp (Jack Wilder là một ví dụ) và phụ nữ – một phần không thể thiếu của The Lovers. Trong khi đó, sự xuất hiện của Merrit hay Jack lại là một sự lợi dụng dối trá để kiếm tiền, Henley là sự trình diễn gây sốc đáng sợ cũng nhằm để thu lời cho quán bar cô ta làm việc chứ không mang lại niềm vui thực sự.

Sự khác biệt này đã khiến hầu hết người xem có cảm tình và chú ý tới nhân vật Atlas này nhất, và anh ta trở thành leader. Trong suốt bộ phim anh chàng này cũng thực hiện đúng vai trò và vị trí của The Lovers. Nói về mối quan hệ của mình với Henley trước đây như một sự chê bai nhưng thực ra trong lòng anh ta hiểu rõ cô ấy có ý nghĩa thế nào trong trái tim mình. Ngay cả cách anh ta làm tình, hay nói về sex, anh ta cũng cho thấy cái bản năng mạnh mẽ [nhưng không được lâu dài cho lắm ((: tôi tự hỏi có phải vì the Lovers xuất hiện trước mắt anh ta là The Lovers ngược nên vậy? ] và không muốn lẫn lộn giữa tình dục và công việc (khi cô gái hỏi ta về màn ảo thuật, anh ta đã lảng đi và dụ dỗ cô nàng rất ngọt ngào). Tuy nhiên, khi niềm đam mê xuất hiện, thì tình dục không còn là cái đáng quan tâm nhất và anh ta chấp nhận bị xỉ vả. Cách anh ta hành động và lời nói luôn thể hiện một mục đích đã chọn từ trước, bằng mọi giá đều cố gắng thực hiện cho dù nó có nguy hiểm tới tính mạng một cách điên rồ (đoạn 4 người chuẩn bị bỏ trốn, anh ta đã cãi nhau với Merritt về điều này, nhưng ngay khi FBI xuất hiện thì anh ta có thể nhanh chóng sắp xếp công việc cho từng người, thể hiện tốt vai trò lãnh đạo của mình). Trong cuộc tranh luận của mình với bạn đồng nghiệp, anh ta đã thuyết phục được mọi người làm theo kế hoạch nhờ chính niềm đam mê và mục tiêu duy nhất. Tuy anh ta vẫn còn là kẻ ngốc nghếch trong cách hành xử (như chuyện cố gắng bắt chước tâm thần luận của Merritt lên Arthur Tressler (Micheal Caine) nhưng mọi người lại không cảm thấy bực tức về điều đó mà vẫn vui vẻ hùa theo cũng như làm theo sự chỉ dẫn của anh ta. Mọi người dường như khó có thể ghét hay nói “không” với anh ta. Đó có lẽ là sự thu hút hấp dẫn của The Lovers.


Lá bài thứ 2, The Hermit của Merritt. Không có lá bài nào chính xác hơn về người đàn ông này hơn The Hermit. Cái vẻ ngoài của anh ta khiến người khác cảm thấy như anh ta là một người đắc đạo (theo cách nói phương Đông). Vẻ mặt của anh ta vừa có gì đó thờ ơ, lại vừa hiểu chuyện nhưng khá là “thái độ”, tuổi tác cũng lớn nhất trong nhóm, cái đầu trọc và luôn đội một chiếc mũ – một đặc trưng hiển thị của The Hermit. Anh ta thường trêu chọc Atlas và Henley bằng cái “thái độ” đó, cái kiểu như biết hết mọi thứ, luồn lách trong tim họ, đẩy họ lại gần nhau hơn, là một cầu nối giữa 2 người. Khả năng của anh ta phát triển ở tâm thần luận (mentalist) – chính là một trong những khả năng vượt trội của The Hermit. Dựa vào cảm xúc, hành động, từng cử chỉ nhỏ của con người như ánh mắt, bàn tay mà “đọc vị” họ, khiến cho họ cảm thấy như bị soi mói đời tư, cảm thấy e sợ và buộc phải làm theo những gì người đàn ông này yêu cầu. Cái biệt tài của The Hermit này chính là vừa nhờ vào tri thức cũng như khả năng tâm linh của mình mà sai khiến người khác. Như lời anh ta nói về tâm thần luận, là sự kết hợp của một phần khoa học và một phần cảm nhận những tiếng nói vang lên trong đầu- đó chính là khả năng tâm linh trời phú của anh ta, của một Hermit. Thêm nữa, cách anh ta hành động luôn mang sắc thái làm xoa dịu tinh thần của đối phương, giống như The Hermit, đưa đối phương vào giấc ngủ, dùng lời nói và tâm ý của mình truyền đạt tới họ. Tôi liên tưởng tới lá The Hermit của Thoth Tarot. Ánh mắt ông ta hơi có gì đó lơ mơ, dẫn con người ta vào cái mê lộ mà ông ta đã vạch sẵn, giống như một kẻ đứng sau giật dây họ. Merritt cũng vậy, anh ta là người điều khiến chính các nhân chứng, thôi miên họ làm theo kịch bản (đi ngủ, biến thành cầu thủ bóng bầu dục, chơi nhạc Beethoven,…)

Trong Tứ Kỵ Nhân, Merritt cũng đóng vai trò như người kết nối mọi người lại với nhau, dù có lúc khúc mắc với The Lovers vì sự ngốc nghếch của anh ta nhưng cũng nhanh chóng ổn thỏa vì The Hermit luôn là người hiểu lý lẽ và tâm lý của người khác. Những công việc anh ta thực hiện luôn có phần chắc chắn và đảm bảo cũng như sự tính toán xa và rộng. Biểu hiện của điều này là khi anh ta thôi miên 12 người trên sân khấu biến thành cầu thủ bóng bầu dục và nhảy vào túm lấy tay tiền vệ mà đến cuối chương trình mới xuất hiện – chính là Dylan Rhodes (Mark Ruffalo), ngăn cản anh ta đuổi theo bọn họ.


Lá bài thứ 3, cô gái duy nhất trong nhóm, Henley Reeves – The High Priestess. Một cô gái xinh đẹp và tài năng. Cô xuất hiện trong ánh sáng mờ ảo của quán bar, như ánh sáng yếu ớt của mặt trăng khi chiếu lên The High Priestess. Cô ta từng là một phụ tá đắc lực của Atlas, cũng như High Priestess trong một vài bộ được cho là phụ tá của The Magician. Và thực tế thì mỗi nhà ảo thuật (magician) thường có một phụ tá xinh đẹp đi cùng. Cô ta thường xuất hiện với những bộ trang phục có màu sắc điển hình của The High Priestess: xanh nhạt hoặc đen trắng. Vẻ đẹp của cô ta không quá sắc xảo mà thanh tú, dịu dàng như ánh trăng nhưng lại rất thông minh và khéo léo. Nhờ những kiến thức và kỹ năng đã có được trong thời gian làm phụ tá của nhà ảo thuật, cô ta đã có thể tự mình tách ra đi trên con đường riêng, dần dần tích lũy kinh nghiệm để tạo được chỗ đứng cho mình.

Thực tế, trong nhóm 4 người, vai trò của cô ta cũng gần giống như một phụ tá, thường giúp cho Atlas, như màn biểu diễn bong bóng của phi vụ thứ 2. Cô ta luôn ở vị trí được bao bọc và nâng niu bởi những người đàn ông xung quanh, giống như sự ưu ái dành cho The High Priestess: những người đàn ông tại quán bar đã cố gắng cứu khi nghĩ rằng cô ta có thể bị chết (nhưng thực tế chỉ là trò đùa của cô); cô luôn đứng giữa trong nhóm; Atlas đã đỡ cô khi cô rơi xuống từ quả bong bóng với lời nói đùa về vòng eo (thực ra khi anh ta cãi nhau với cô lúc 2 người gặp lại về mối quan hệ của họ thì Henley luôn lấn lướt anh ta, có vẻ như anh ta đã nhường nhịn cô khá nhiều)…

Đôi khi tôi cảm thấy cô gái này là chính là một điểm trung tâm, một điểm tĩnh của cả nhóm. Khi họ nói chuyện với cô, họ dường như không nhắc đến công việc nhiều, là một thời gian thoải mái để mọi người bình tâm, như ý nghĩa của The High Priestess, là một bước đệm ngắn cho con đường quyết định lớn. Nếu như đối với nhà ảo thuật (magician) cô ấy là phụ tá đắc lực thì đối với The Hermit – Merritt thì cô ấy lại ở một vị trí khác. Merritt thường tán tỉnh cô bằng lời lẽ của tâm thần luận nhưng dường như nó không thể tác động tới cô và cô cũng chỉ coi đó là một sự bông đùa hóm hỉnh. Có lúc cô không đồng tình với lý luận của Merritt nhưng cô vẫn hỗ trợ anh ta. Có điều, không biết có phải The High Priestess mang một nét trầm ẩn và bình lặng nào đó không như tôi cảm thấy vai trò của cô trong nội dung bộ phim chưa được đề cao lắm. Kết thúc phim tôi cũng không có ấn tượng nhiều về cô ta, nhưng tôi biết, cô ta có tài, có tri thức, và sắc đẹp – những yếu tố của một High Priestess.

Lá bài cuối cùng, Jack với Death. Đây là lá bài tôi thích. Tôi thường nói, Death không bao giờ chết được. Và tương ứng trong bộ phim cũng vậy. Cảnh chiếc ô tô Jack lái nổ tung trước mặt cảnh sát khiến ai cũng nghĩ anh ta đã chết. Anh ta cũng không xuất hiện trong những cảnh tiếp theo của Tứ Kỵ Nhân. Có lẽ nhiều khán giả tin là anh ta đã chết. Nhưng tôi vẫn khắng định anh ta không thể chết. Vì Death không bao giờ chết. Anh ta chỉ là ẩn đi để bước đến một vị trí cao hơn, trong bộ phim là nhiệm vụ tối mật, quan trọng hơn của phi vụ cuối cùng và rồi xuất hiện trở lại vào phút chót. Vai diễn của Jack hoàn toàn là mô tả về một Death hoàn hảo. Từ bề ngoài cho tới tính cách và hành động của anh ta. Trông có vẻ nhỏ con nhất nhóm, thường mặc đồ đen, không có nhiều điều đặc biệt thu hút, thậm chí thường bị cách xa 3 người còn lại và luôn bị sai bảo, mối liên kết với anh ta lỏng lẻo nhất trong nhóm, giống như Death thường khiến người ta sợ hãi và tránh xa khi nhìn vào. Nhưng anh ta là mấu chốt không thể thiếu, cũng như Death phải có trong hành trình của The Fool. 


Sự xuất hiện như một thằng nhãi lừa đảo trộm tiền của người khác và bỏ trốn có vẻ khiến người xem mất cảm tình với anh ta, giống như với Death thì chả mấy ai thích. Luôn có một khoảng cách với các thành viên, nhưng anh ta lại có tiềm năng tài giỏi hơn cả họ. Anh là người bị chỉ định ở lại hủy tài liệu mặc cho sự kháng cự yếu ớt, có lẽ vì anh ta là thành viên nhỏ nhất, không nổi tiếng bằng những người kia. Thế nhưng, chính nhờ vậy người ta mới chú ý vào anh ta qua những pha hành động nhanh nhẹn, thông minh và chính xác. Cách anh ta đánh lại 2 nhân viên cảnh sát bằng những thủ thuật khó có thể thấy được trong tích tắc không một chút nề hà khiến tôi liên tưởng tới cái lưỡi liềm của Death trong Thoth Tarot, nhanh chóng kết liễu đối phương. Cái lưỡi liềm này của Jack chính là những quân bài sắc lẹm có thể cắt đứt bút chì từ xa bằng cú ném chuẩn xác. Anh ta không có quá nhiều tính toán phức tạp trong hành động mà luôn thực hiện nó ngay khi nó xuất hiện trước mắt và trong tư duy, giống như Death với bộ xương mà người ta có thể nhìn thấu. Tôi nhớ cảnh anh ta bị ngã khi đánh với Dylan, anh ta thấy những lá bài trên mặt sàn, gần như cả người xem lẫn nhân vật đều nghĩ ngay tới việc sử dụng chúng làm vũ khí – cái lưỡi liềm sở trường của anh ta. Anh ta không có nhiều lời nói, anh ta thường chỉ thực hiện bằng hành động, lanh lẹ, chính xác và có tiềm tàng phát triển lớn, như tiềm tàng của Death. Nhưng có vẻ anh ta không được nổi cho lắm trong số các nhân vật, tôi có cảm giác anh ta bị chìm, vì anh ta là Death. Cuối cùng, anh ta cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và nhận được lời khen từ các thành viên trong nhóm, đưa anh ta từ vị trí của một người hâm mộ Atlas lên ngang tầm với tất cả mọi người trong Tứ Kỵ Nhân và cùng đi tới thế giới của The Eyes.

Có thể ở trên, bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại thường liên tưởng các lá bài tới Thoth Tarot mà không phải bộ bài khác. (Như lá The High Priestess ở hình trên thì trông giống ở bộ Rider Waiter hơn).

Đúng, tất cả 4 lá bài trên tôi đều gán nó ứng với hình ảnh của Thoth. Nhưng không phải vì tôi là người đam mê Thoth mà ap cái tính cá nhân đó vào. Lý do tôi chọn Thoth vì biểu tượng chính của bộ phim này là The Eyes, một biểu tượng Ai Cập cổ, mà Thoth là một trong những bộ tarot Anh ngữ sử dụng các nền tảng huyền học Ai Cập trong lý luận. Đồng thời, khi áp các lá bài tương ứng tôi cũng nhận thấy những sự trùng hợp về mặt hình ảnh trong lá bài với nhau. Tôi có thể lấy thêm một ví dụ nữa về giả thiết này của tôi. Đó là đoạn kết bộ phim. Tại sao các nhân vật lại tụ họp với nhau ở vòng đu quay ngựa gỗ mà không phải vị trí khác? Hãy nhớ cho tôi đến lá The Universe – lá bài cuối cùng của bộ Major trong Thoth Tarot, kết thúc chặng đường của Fool – hay cũng chính là các nhân vật trong bộ phim. Hình ảnh những con vật ở 4 góc lá bài giống như ở công viên, ở giữa là một vòng tròn có hướng xoay ngược chiều kim đồng hồ, con mắt (The Eyes) xuất hiện ở phía trên, giống như là người phụ nữ trần truồng kia đang đưa con rắn vào đó. Người phụ nữ trần truồng giống như việc Dylan bộc lộ nhân diện thực sự của anh ta đối với mọi người, làm công việc dẫn dắt. Vòng xoay cũng có vẻ như bị biến mất tại vị trí con mắt, tương ứng như bộ phim là Dylan đưa Tứ Kỵ Nhân gia nhập tổ chức The Eyes và tất cả cùng biến mất trên vòng xoay. Thêm vào đó, màu sắc của vòng quay ngựa gỗ trong phim với màu của lá The Universe có sự tương ứng với nhau. Một kết thúc vừa đóng lại vừa mở, như một sự khải hoàn của phi vụ và cũng là bước vào một cuộc phiêu lưu khác, một hành trình khác của nhóm 4 người, giống như The Fool trở lại với những gì anh ta đã bắt đầu, vừa hoàn hảo, lại vừa ngốc nghêch, nhưng ở một vị trí khác, một tầm cao hơn những thứ trước đó, chính là gia nhập vào The Eyes. P/S: Còn một điểm nữa của bộ phim này khiến tôi đoán trước được nhân vật đằng sau của Tứ Kỵ Nhân chính là lời nói và hành động của Dylan. Thường thì trong phim những người mà cực lực phản đối hay tỏ thái độ khó ưa đối với một vấn đề nào đó, thì thực ra anh ta lại chính là trùm của thứ đó ((= Vấn đề là ở đây người ta thường tự đặt câu hỏi tại sao anh ta lại luôn chấp nhận là kẻ thất bại ê chề như vậy? tại sao anh ta không bị thôi miên hay điều khiển bởi Tứ Kỵ Nhân? Anh ta càng có vẻ không liên quan tới ảo thuật, càng chứng tỏ anh ta thực ra lại rất hiểu nên mới lập ra được một kế hoạch hoàn mỹ như thế để là người điều khiển ngược lại tất cả mọi người. Anh ta mới chính là The Magician. Nếu ứng trong Thoth Tarot thì chính là lá The Magus thứ 3 - lá bài có số thứ tự là I – kẻ đứng đầu.





DMCA.com Protection Status
Bài viết "[Thanatos CK] Tản mạn về các lá Tarot trong phim "Now You See Me "" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ