Mary-el và những ảo giác ma mị




Lần đầu tiên khi chạm đến Mary-el, thật khó để diễn tả cảm xúc, không giống cảm giác buồn nôn như gặp Devian Moon hay mơ hồ lả lướt như Shadowscape, mà tương tự như giây phút đứng trước một quỷ nữ đầy mê hoặc. Mary-el vừa rùng rợn sợ hãi, nhưng vừa đưa chúng ta vào cơn ma mị của sắc dục và những ảo tưởng của quyền năng. Có lẽ, những ám ảnh của bộ Tarot này mạnh mẽ hơn những dự định ban đầu của Mary White, nó được vẽ bằng những mẫu tượng xuất hiện trong giấc mơ điên cuồng của con người. Ngoài ra Mry-el còn truyền những cảm hứng thật ma mị, huyền bí về 7 luân xa năng lượng của con người. 

Bộ Major Arcana 22 quân có những ám ảnh thật khác thường. Nếu những bộ bài khác có phân ra quân xấu quân tốt thì trong Mary-el, ranh giới của xấu tốt bị xóa nhòa. Ẩn giấu trong từng lá bài là một con quỷ xúi bẩy con người rơi vào ảo tưởng. 
The Magician
The High Priestess
Lá Magician được vẽ như một bóng ma dật dờ trong đầm lầy với những cái cây đã khô héo. Trên đầu bóng ma là biểu tượng vô cực, ở khu vực đan điền (trung tâm) là cấu trúc tinh thể hoàn hảo thường được thấy trong các bí giáo cổ của Ai Cập, Do Thái và Hindu. Magician được mô tả như người đạt tới sự hoàn hảo, biết được bí mất vũ trụ và đã nhập làm một với vô cùng. Thế nhưng, không còn cái vẻ cao ngạo của kẻ làm chủ bốn nguyên tố, lá bài Magician của Mary-el chỉ là một bóng ma câm lặng giữa sự hoang tàn của thế giới. Có lẽ khi mọi ảo tưởng tầm thường đều tan vỡ, magician chỉ có thể nhìn thế giới trần trụi như nó vẫn là.

Lá thứ 2 – The High Prietess được mô tả không bằng sự thanh khiết thông thường. Nữ tu có một phong cách phồn thực, mang dáng dấp cổ xưa của nữ mẹ đất. Người đàn bà phồn thực chỉ có thể tồn tại trong thời kỳ cổ sơ của loài người, khi mẫu hệ vẫn giữ vai trò chủ đạo, và “goddess” được tôn thờ. Không phải chỉ có quân High Prietess, mà các quân như Hyprophant hay Queen of wands (Bộ Minor). Những ám ảnh của tôn giáo cổ xưa với tín ngưỡng thờ mẹ đất đã có ảnh hưởng sâu sắc đến Mary White. High Prietess là người có những ngón tay bám chặt lấy mặt đất và những dải kết nối với rất nhiều vì tinh tú của vũ trụ bao la, trên nền của mặt trăng đêm khổng lồ. Sự thanh khiết của đồng nữ rõ ràng không được nhấn mạnh trong Mary-el, mà chỉ là sự ngồn ngộn màu mỡ và phì nhiêu.

 
Luân xa số 1 – luân xa dục là điểm nhấn của bộ Mary-el. The wheel of fortune; The Stars, The world, Ace of wands, Three of wands (Bộ Minor) đều đặc tả luân xa này. Thật khó tìm được cách tư duy của Mary White khi vẽ The wheel of fortune, một cô gái bịt mắt với bông hoa sen thanh khiết nở hoa tại luân xa dục – luân xa thấp nhất và dễ bị ô uế nhất. Sự may mắn ở đây có thể được giải mã như sự khước từ với thế giới bên ngoài, tập trung năng lượng cho sự nở hoa từ những mức năng lượng thấp nhất. Đó là hành trình đi sâu vào bên trong và làm mọi ngóc ngách tối tăm nở hoa, nhờ vậy mà vận số thay đổi. Khi dục được nở hoa, khi ham muốn được thăng hoa thì không có điều gì không thể đạt được.

Một điều đáng chú ý nữa là quân The devian – Qủy dữ. Nếu những bộ bài khác mô tả The devian được xuất phát từ ham muốn thì The devian trong Mary-el được lý giải bằng sự đảo lộn của trí tuệ. Tại luân xa số 6 của Qủy dữ là vòng tròn ma thuật David bị lộn ngược. Qủy dữ không phải đến từ ham muốn, mà đến từ những hiểu biết sai lầm. Cách mô tả quỷ dữ này có sự tương đồng sâu sắc với Kinh Thánh. Satan phản Thượng Đế không phải vì ham hố ngôi vị mà chỉ đơn thuần để chứng minh khả năng trí tệ vượt trội hơn đấng Sáng Thế; Judas bán đứng Jesus không phải vì tham tiền mà vì lòng hoài nghi với Thiên Chúa quá lớn.

Bộ Minor (Wands, Cups, Swords và Disks) đã mở rộng hơn ý nghĩa của 22 lá Major. Quyền lực, tình cảm, tri tuệ và sự giàu có – tất cả những ảo tưởng lớn nhất đầy cám dỗ trong các giấc mơ. Đằng sau sự mê hoặc của các lá bài, có vẻ như Mary White vẫn còn sợ hãi trước những ảo giác và mang trong mình mặc cảm tội lỗi.

Lá Ace of wands vẽ người phụ nữ với luân xa 1 khai hỏa, lửa bùng cháy trong ổ bụng, cả khuôn mặt bị quay cuồng trong ham muốn, và mọi ham muốn phát lộ trong lòng bàn tay (đúng vị trí của huyệt lao cung – nơi phóng ra các dòng năng lượng) Ngọn lửa của ham muốn đầy quyền lực, nhưng tác hại của nó gây ra với xung quanh thật khó lường.

Lá Three of wands gợi nhớ đến dòng năng lượng Kundalini trong các bí pháp của Hindu. “Kundalini” có nghĩa là con rắn, con rắn này khi bị ức chế chỉ cuộn mình trong luân xa 1, nhưng khi thức tỉnh, con rắn sẽ trèo lên luân xa 6, thúc đẩy con mắt trí huệ mở to. Con mắt này nhìn trừng trừng vào người xem, không khỏi khiến chúng ta giật mình. Trong con mắt ấy, chúng ta phải đối mặt với chính bản thân. Ở các bộ bài khác, Three of wands chỉ sự thành công về tài chính thì Mary-el nói đến sự chuyển hóa của năng lượng dục.

King of Wands thì biểu tượng lại xuất hiện ở luân xa 6, màu của lửa là những dải tóc sáng rực như mặt trời. Thay vì màu đỏ rực rỡ, một màu vàng kim lấp lánh– một tầng năng lượng cao hơn, tương phản với màu đen xám của mớ hỗn độn vật chất. Quyền lực của trí tuệ được ẩn dấu trong sức mạnh vật lý tương đương, một người làm chủ thế giới vật chất và tinh thần – phải chăng đó là điều Kings of Wands muốn thể hiện.

Một điểm chung của nhóm Swords (Trí tuệ) là hình ảnh loài có cánh: cú mèo, quạ, đại bang, diều hâu, côn trùng, thiên thần với đôi cánh… Đôi cánh là biểu tượng của trí tuệ, là thứ có thể cho con người tự do. Mặc dù ý tưởng về sự tự do của trí tuệ (bất kể đen hay trắng, chính hay tà) thì người xem vẫn không thấy sự tự do trong ấy mà ngược lại chỉ có một cảm giác trói buộc và bị giới hạn.

Nhóm Cups là nhóm của cảm xúc, nhưng lại được mô tả bằng nhiều ảo tưởng mỹ miều nhất. Thế giới thần tiên, sự dâng trào của tình yêu, sự trầm ngâm của con gấu dưới ánh trăng đầy kích động. Nhưng đáng chú ý nhất là Knight of cups, một cô gái với con mắt trí huệ ở ở luân xa 4, vị trí của tâm. Sự thông thái tới từ tình yêu, sự thức tỉnh có được qua tình yêu. Đó là điểm bừng sáng! Không có sự thức tỉnh này, tình yêu mãi mãi chỉ là ảo tưởng mà thôi.

Nhóm Disks (Vật chất) tạo cho người xem cảm giác về cái chết nhiều nhất. Không thể không kể đến lá Two of Disks. Ở các bộ bài khác, lá này có nghĩa là sự mạo hiểm,cố gắng giữ thăng bẳng để an toàn. Mary-el mô tả hình ảnh của con người với 2 đồng tiền trên hốc mắt. Trong tục mai tang của người Hy Lạp cổ đại, người chết được đặt 2 đồng tiên trong hốc mắt để hối lộ người chèo đò trên sông Styx. Lá bài này đáng sợ hơn cả sự mạo hiểm, đó là cái chết. Sự mạo hiểm đã thất bại và chúng ta phải đối mặt với hậu quả của nó. Một cảm giác khác khi xem nhóm Disks là năng lượng của rừng. Trong tín ngưỡng Wicca, 2 vị thần sáng thế là Thần Rừng và Mẹ Đất. Thần Rừng được mô tả có đầu hươu với cặp sừng dài. Và suy cho cùng, năng lượng dục, năng lượng của sinh – tử - tái sinh vẫn là trọng điểm.

Không có cách kết thúc nào hợp lý hơn khi bàn về quân The fool. The fool trong Mary-el không mạo hiểm đi xuống vực trong sự ngu ngơ, khờ dại. The fool đeo mặt nạ và nhảy múa giữa thế giới ảo tưởng mà không hề bận tâm. Ảo tưởng thì sao, việc của chúng ta là nhảy múa điên cuồng cho đến khi mọi ảo tưởng đều rơi rụng!

Thông Tin Tác Giả:
Hà Thủy Nguyên, thành viên Tarot Huyền Bí, nhà văn và nhà nghiên cứu tôn giáo và tâm linh, sáng lập viên của Bookhunterclub. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Mary-el và những ảo giác ma mị" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ