Bàn Về Năm Quẻ Kinh Dịch Trong Minor

Crowley là một quái nhân; ông nghiên cứu huyền học của những nền văn hoá khác nhau như Hindu, Ai Cập, Kinh Dịch...rồi hoà nhập nó vào làm một. Thoạt nhìn có vẻ lố bịch, nhưng khi xem xét kĩ hệ thống mà ông lập nên, ta vẫn thấy được tính logic của nó. Bài viết này, tôi sẽ giới thiệu và lý giải cách ông bố trí 5 quẻ kinh dịch trong 36 lá minors.

I-Ching Tarot. Ảnh: PalaisdesTarot.com


36 lá minors thể hiện 36 decans của 12 cung hoàng đạo. Hệ thống decans khởi nguồn với tên gọi là face, là một trong những hệ thống luận giải chiêm tinh học cũng như xem xét các vị trí vượng địa, đắc địa, hãm địa hay bại địa của các hành tinh do Ptolemy (367 trước Công Nguyên) lập thành. Theo ông, mỗi một hành tinh ngoài cung do nó chủ quản ra, nó còn cai quản những face nhất định của mỗi cung (tối đa là 5 face cho một hành tinh, duy có Mars là đến 6 face); mỗi face có một tính chất riêng của nó. Dựa trên những nghiên cứu của tôi thì rất có thể, hệ thống ý nghĩa của 36 lá minors cũng dựa trên ý nghĩa cơ bản của 36 face này. Tuy nhiên, vấn đề này tôi sẽ bàn sau.





Tuy có đến 36 face, nhưng chỉ DUY NHẤT 5 face do Sun cai quản là được Crowley gán cho 5 quẻ kinh dịch như sau:

Bạch Dương, thể hiện qua lá 3Wands - Địa Thiên Thái

Song Tử, thể hiện qua lá 10Swords - Trạch Thiên Quải

Xử Nữ, thể hiện qua lá 8Pen - Thiên Sơn Độn

Hổ Cáp, thể hiện qua lá 5Cups - Phong Địa Quan

Ma Kết, thể hiện qua lá 4Pen - Bát Thuần Khôn

Lúc đầu, khi cố gắng lý giải hệ thống này bằng phương pháp mà Crowley đã gán 16 quẻ dịch cho 16 lá court, tôi đã hoàn toàn bí lối. Tuy nhiên, khi tham khảo bạn Mèo Đi Hia về ý nghĩa của các quẻ dịch, tình cờ, bạn nhắc đến tiết, khí của mỗi quẻ dịch, tôi chợt thức tỉnh trong cơn mê. Hoá ra, Crowley gán 5 quẻ kinh dịch dựa trên hệ thống 24 tiết, khí của người Trung Quốc cổ xưa. Tại sao chỉ duy nhất 5 lá bài này có kinh dịch? Vì hệ thống 24 tiết, khí dựa trên quỹ đạo của mặt trời. Tại sao những lá bài khác không có kinh dịch? Vì chúng đã được bổ sung bằng hệ thống geomancy với quy tắc hoạt động khá giống với kinh dịch. Thật sự rùng mình!!!

Sau khi tra xét kĩ càng những gì bạn Mèo Đi Hia đưa ra, tôi hoàn toàn tin tưởng vào nhận định của mình. Tôi sẽ liệt kê ra tiết của 5 quẻ kinh dịch trên:

Địa Thiên Thái: Lập Xuân

Trạch Thiên Quải: Thanh Minh

Thiên Sơn Độn: Tiểu Thử

Phong Địa Quan: Bạch Lộ

Bát Thuần Khôn: Lập Đông

Tưởng như mọi chuyện đã được giải quyết êm xuôi, tôi chợt nhận ra rằng khi quy đổi tiết, khí ra dương lịch, mốc thời gian lại không trùng với những cung hoàng đạo ứng với nó. Tuy nhiên, điều này không quá khó khăn để lý giải. Mùa xuân theo phương Tây là bắt đầu từ chòm Bạch Dương, tức là tầm cuối tháng 3. Do đó, cứ đến cuối tháng 3 là các bạn học sinh, sinh viên bên Mỹ được nghỉ Xuân 1~2 tuần (đã vãi). Như vậy, cách lý giải của tôi đã được chứng minh rõ ràng nhất thông qua hai mốc Lập Xuân - Bạch Dương và Lập Đông - Ma Kết.

Sau khi nghiệm ra hệ thống này, tôi thật sự khâm phúc Crowley, mặc dù trước đó, tôi còn phàn nàn rằng hệ thống Kinh Dịch-Court Card của ông có một điểm phi lý so với những gì ông đã định ra.




Thông Tin Tác Giả: 
Bé Béo, thành viên của Tarot Huyền Bí, một trong số ít những thành viên nghiên cứu về Golden Dawn.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Bàn Về Năm Quẻ Kinh Dịch Trong Minor" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ