Tấm Gương Quan Hệ - Một Trải Bài Mẫu



Hi cả nhà, hôm nay mình lại trở lại với một trải bài mới, hi vọng mọi người sẽ không gạch đá mình vì đăng trải bài liên tục. Mình hi vọng các bạn, dù là newbie, amateur hay pro cũng sẽ vào thảo luận và góp ý trong những topic như thế này, để cùng trao đổi kiến thức, giúp nhau hoàn thiện và ngày càng tiến bộ. Mình xin mượn slogan của group Shadowscapes VN: “Bạn không thể giỏi nếu chỉ một mình.” 

Mào đầu thế là đủ rồi. Lần này, mình trở lại với một trải bài về tình cảm, chủ đề lúc nào cũng khá là hot, hi vọng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm. Trải bài này mình xem về chuyện tình cảm cho một cậu em của mình với một cô bé mà cậu em mình mới quen được từ giữa tháng Một, và cô bé này mới chia tay người yêu hồi đầu tháng Mười Hai. Câu hỏi cậu em mình đặt ra là: “Liệu có tiến triển được không?”, và mình sử dụng spread Tấm gương quan hệ 8 lá.




1. Đại diện cho người được bói: Ace of Cups.

Cups thuộc nguyên tố nước, đại diện cho tình cảm. Ace (1) là con số của sự khởi đầu, tinh khiết. Cậu bé mới bắt đầu chú ý đến cô bé, đang trong giai đoạn làm quen, tiếp xúc gần gũi, bước đầu tìm hiểu. Lá bài có màu sắc tươi sáng, với hình ảnh một chiếc cốc đang chứa đầy nước, trong veo như thuỷ tinh, thể hiện tình cảm của cậu bé: tràn đầy và trong trẻo, tức là mới đơn thuần là thích, chưa phải yêu. Cảm giác mới chỉ dừng lại ở mức ấn tượng, thích thú, có thiện cảm, thấy hợp và có rung động, nên muốn tìm hiểu và hay nhớ nhung. Tuy tình cảm này chỉ mới là bước khởi đầu, nhưng là một tiền đề rất tốt cho tình yêu.


2. Cách cậu bé nhìn đối phương trong mối quan hệ: 2 of Cups ngược.

2 of Cups là lá tiếp theo của Ace of Cups trong bộ Cups, thể hiện giai đoạn kế tiếp trong tình cảm: giai đoạn cảm nắng, giữa hai người đã có sự hoà hợp nhất định và nhen nhóm suy nghĩ về việc tiến xa hơn. Tuy nhiên, lá này bị ngược, cậu bé cảm thấy cô bé chưa sẵn sàng bước sang giai đoạn đó, mới chỉ dừng lại ở mức hai người bạn có tâm hồn đồng điệu, khá thân thiết, chưa có ý định nâng cấp mối quan hệ lên một bậc mới. Vị trí của chiếc ly lớn khá chông chênh, có thể rơi vỡ bất cứ lúc nào, tức là trong mắt cậu bé thì tình cảm của cô bé rất mong manh, dễ vỡ, khó nói trước.


3. Cách cô bé nhìn cậu bé trong mối quan hệ: 10 of Wands.

Trong lá bài này là hình ảnh 1 người phụ nữ đang cõng trên lưng cả một thế giới thu nhỏ, cô mang lại sự sống và nuôi dưỡng thế giới đó bằng cả thể xác lẫn linh hồn của mình. Cô oằn lưng, gập người vuông góc, cho thấy công việc cô đang làm hết sức khó nhọc, nhưng cô không có ý định từ bỏ nhiệm vụ của mình. Người phụ nữ đó cũng là hình ảnh của cậu bé trong mắt cô bé: rất có trách nhiệm, tốt bụng, nhiệt tình, sẵn sàng hi sinh vì người khác, lãng mạn và giàu cảm xúc, nhưng thường thể hiện tình cảm một cách lặng lẽ qua hành động hơn là lời nói, và là một chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cô bé. Cậu bé là Ma Kết nên mình cảm thấy có vẻ khá hợp lý. Lá bài này gợi liên tưởng cho mình đến một câu trong cuốn “Tay tìm tay níu tay” của Hamlet Trương: “...đàn ông khéo che giấu, ít khi nào họ thể hiện. Có yêu, có thương cũng chỉ đong đầy trong đôi mắt, trong những hành động lặng lẽ vì nhau.”


4. Ý nghĩa của cô bé đối với cậu bé: 8 of Cups ngược.

Trong lá này, 1 nàng tiên cá đang lặn sâu xuống đại dương, như muốn quay lưng lại với tất cả, những chiếc cốc trôi nổi vô định, thể hiện sự mơ hồ, không rõ ràng. Khi lá bài lật ngược, ta lại thấy nàng tiên cá như đang ngoi lên mặt nước, ngọn đèn hay đốm lửa trên đầu cô soi sáng cho những nơi cô đi qua, những chiếc cốc dường như đang bơi theo cô. Sự mơ hồ, vô định đã được thay thế bằng sự rõ ràng, có định hướng. Lá này mình không giải thích theo nghĩa cơ bản (cô bé khiến cậu bé thấy buồn bã, u uất) mà dựa vào trực quan và cảm nhận cá nhân. Có thể, trước khi gặp đối phương, cậu bé đang chìm trong thế giới riêng của mình, nhưng cô bé là người đã thắp sáng lên bóng tối quanh cậu bé, kéo cậu bé ra khỏi góc riêng của mình và quay trở lại với thế giới này.


5. Ý nghĩa của cậu bé đối với cô bé: 9 of Cups. 

9 of Cups là lá tiếp theo lá 8 of Cups. Trong lá bài, một “chàng” tiên cá đang nhìn vào chiếc cốc - phần thưởng của chàng, rất hài lòng và thoả mãn với những gì mình đã đạt được trong tầm tay. Rất nhiều cá xuất hiện trong lá này, cá là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng, sức khoẻ tốt và những điều tốt lành. Có vẻ như, đối với cô bé, cậu bé giống như một món quà mà cuộc sống dành tặng, mang lại cho cô bé rất nhiều niềm vui, an ủi, xoa dịu tâm hồn, khiến cô bé trở nên vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc, yêu đời và đó cũng chính là những gì cô bé đang mong ước ở thời điểm hiện tại. Cậu bé đã đáp ứng được nhu cầu về mặt tinh thần của cô bé, mang lại cho cô bé sự hài lòng, khiến cuộc sống của cô bé trở nên hài hoà và tốt đẹp hơn.


6. Điểm yếu của mối quan hệ: 6 of Swords

Trong lá này, một con thiên nga đang chở một em bé đang say ngủ sang một chân trời mới, bỏ lại vùng đất u tối với những thanh kiếm và những con quạ đen hắc ám phía sau. 6 of Swords là lá của sự thay đổi, bước sang một cái gì đó mới. Hình ảnh đứa bé đang ngủ, không biết thiên nga đang chở mình đi cho thấy đứa bé không nhận thức được sự thay đổi tất yếu và đang xảy ra này. Hơn nữa, với câu hỏi về điểm yếu của mối quan hệ, 6 of Swords có thể chỉ ra sự lưu luyến những gì đã cũ, những điều thuộc về quá khứ, thái độ trì hoãn, cố chấp, không chịu bước sang cái mới, không nhận ra rằng cái mới đến là một quy luật tất yếu mà mình không chống lại được. Theo mình, lá này ám chỉ việc cô bé kia (cung Bọ Cạp) chưa quên được người yêu cũ, vẫn còn tình cảm với người đó, chưa thực sự dứt ra được, dường như vẫn đang mơ mộng về tình cũ.


Để cho chắc chắn, mình rút thêm một lá bổ sung ý nghĩa cho lá này, được lá Death ngược. Death là sự kết thúc, và như người ta nói, "Chết không phải là hết, chết là bắt đầu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn", hay "Khi một cánh cửa này đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra". Trong lá Death của bộ Shadowscapes là hình ảnh một con phượng hoàng đang bốc cháy huy hoàng, rực rỡ, nó sắp chết, nhưng sau khi nó chết, nó sẽ tái sinh. Sự tái sinh, một khởi đầu mới, hứa hẹn một tương lai tươi sáng trong lá Death của Shadowscapes Tarot được thể hiện rõ ràng và chắc chắn hơn hẳn so với phần lớn các lá Death của các bộ khác. Ý nghĩa của lá này cũng như 6 of Swords, nó là sự thay đổi, bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới. Tuy nhiên, lá này bị ngược, thể hiện sự trì hoãn, chống đối lại cái thay đổi tất yếu đó. Quả thực lá này đã bổ sung ý nghĩa rất tốt cho lá 6 of Swords bên trên. Cô bé kia vẫn vương vấn người cũ dù hai người đó đã chấm dứt, không quay lại được nữa. Đó chính là trở ngại ngăn cản cô bé và cậu bé tiến đến với nhau.


7. Điểm mạnh của mối quan hệ: 8 of Wands ngược. 

Lá này là lá mình thấy khó read và cũng khó feel nhất trong trải bài này. Trong lá bài, những đoá bồ công anh bắt đầu tàn, kết hạt, gió thổi những hạt bồ công anh đó bay đi xa để chuẩn bị mọc thành cây mới. Có một điều mà trong companion không nhắc đến, nhưng mình cảm thấy, đó là những hạt bồ công anh này biết rằng sứ mệnh của mình là phải bay đi và mọc thành cây mới, nhưng nó không biết nó sẽ phải bay đến đâu, bay như thế nào, nó chỉ có thể nương tựa vào gió, gió thổi đến đâu thì đến đấy, không có định hướng. Ở vị trí xuôi, lá này thể hiện sự hành động, quyết tâm theo đuổi mục tiêu, bắt đầu một điều gì đó mới, nhưng không có định hướng, kế hoạch cụ thể, có nét gì đó bộc phát, nhất thời. Khi lá bài ở vị trí ngược, quá trình này hành động theo đuổi mục tiêu bị chậm lại, năng lượng của lòng quyết tâm và sự bộc phát bị giảm đi, và dường như là đã biết lập kế hoạch. Điều đó thể hiện, điểm mạnh của mối quan hệ là sự kiên nhẫn, có cái nhìn sâu xa, kế hoạch cụ thể, không vội vàng, do đó sẽ không bị cả thèm chóng chán, mà kết quả của mối quan hệ sẽ chắc chắn hơn (chậm mà chắc).


Để rõ hơn, mình rút thêm thì đc lá Judgement. Trong lá này, một vị thiên thần đang đánh thức, kêu gọi các linh hồn thức dậy, chuẩn bị bước vào Ngày phán xét cuối cùng (The Last Judgment/Judgment Day), bước sang một giai đoạn mới. Ý nghĩa của lá này là sự thức tỉnh, hồi sinh, thay đổi, bỏ lại quá khứ sau lưng, giải thoát khỏi những đau khổ, nỗi buồn, ám ảnh trong quá khứ, bước sang một giai đoạn tươi sáng hơn. Kết hợp hai lá 8 of Wands ngược và Judgement, có thể thấy điểm mạnh của mối quan hệ là lòng kiên trì, nhẫn nại chờ đợi, từ từ từng bước, thời gian sẽ giúp cô bé kia quên đi người cũ, khi đã quên người cũ rồi ắt sẽ đến với cậu bé và bắt đầu một mối quan hệ mới tốt đẹp.


8. Kết quả có thể xảy ra: The Lovers


Lá này có lẽ quá dễ hiểu, không cần phải miêu tả giải thích nhiều. Cô bé và cậu bé rất có tiềm năng trở thành người yêu của nhau, và có một tình yêu rất đẹp, lãng mạn và trong sáng, hoàn toàn không vụ lợi, tuy còn hơi non nớt và ngây thơ.


Phần lớn các lá bài thuộc bộ Cups trong trải bài này có số thứ tự tiến dần và kế tiếp nhau (Ace of Cups, 2 of Cups, 8 of Cups, 9 of Cups), cho thấy tình cảm này có xu hướng đi lên dần dần, không đốt cháy giai đoạn, ngày càng tốt đẹp hơn, và tình cảm của hai bên khá cân bằng, đối xứng, không quá chênh lệch. Đây là một yếu tố rất quan trọng để duy trì một mối quan hệ (bất cứ mối quan hệ nào cũng cần có sự cân bằng trong tình cảm của cả hai phía thì mới bền lâu được).

Tuy nhiên, nếu không tính những lá rút thêm, và không tính lá The Lovers vì thuộc bộ Ẩn Chính, trải bài này có 4/8 lá thuộc bộ Cups, 2 lá Wands, nhưng chỉ có 1 lá Swords (mà lại ở vị trí điểm yếu), và không có lá Pentacles nào. Điều này cũng cho thấy mối quan hệ này mạnh về tình cảm, cảm xúc (Cups), tinh thần, nhiệt huyết (Wands), nhưng thiếu lý trí (Swords) và thực tế (Pentacles).

Chốt lại như thế này: Trước khi gặp nhau, cả cô bé và cậu bé đều chìm đắm trong những nỗi buồn của riêng mình, khi gặp nhau cả hai đều thấy người kia như giúp mình quên hết buồn đau, khiến mình cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn, là chỗ dựa tinh thần cho mình. Hiện tại tình cảm của cả hai chưa có gì thật đặc biệt, cô bé vẫn vướng bận tình cũ, nhưng chỉ cần cả hai kiên trì thì sẽ có một cái kết tốt đẹp. Tuy nhiên, mối quan hệ này còn non nớt, chưa trải qua nhiều sóng gió. Có điều, trong tình yêu, người ta không cần biết sẽ đi cùng nhau bao xa, chỉ cần biết hôm nay yêu nhau và dành cho nhau tình cảm chân thành là đủ.
 
Bài giải này mình feel rất nhiều, đôi khi thoát ly khỏi nghĩa gốc. Công cuộc nhận gạch đá xin được phép bắt đầu.

Thông Tin Tác Giả:

Ngọc Miharu, thành viên Tarot Huyền Bí, một trong số ít những reader tài năng của hội.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tấm Gương Quan Hệ - Một Trải Bài Mẫu " có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ