Những Điểm Giống Và Khác Trong Bốn Lá King

Bốn Lá King. Ảnh: Ngọc Nguyễn


Xin được trở lại với loạt bài viết so sánh về court cards. Kì này, chúng ta sẽ đặt 4 lá King lên trên bàn cân, tìm hiểu và rút ra những ý nghĩa đặc trưng, những điểm giống/ khác căn bản của 4 vị vua đến từ 4 vương quốc.



Trước khi đọc bài này, xin các bạn vui lòng hiểu rõ:

- Bài viết đề cập đến phạm vi so sánh giữa 4 lá King theo truyền thống Rider Waite. Hệ thống Kinght/ Prince của Golden Dawn và Thoth sẽ không được nhắc đến trong bài viết này.
- Bài viết không đề cập tới các vấn đề về astrology gắn với từng lá King. Lý do: phạm vi này quá rộng, còn nhiều tranh cãi và không cần thiết trong việc hướng dẫn newbie tìm hiểu về court card. Tuy nhiên, trong bài viết này, mình vẫn sẽ sử dụng việc gắn các nguyên tố (element) cho court card - (Cụ thể: King = fire.) như là một cách giúp các bạn hình dung rõ hơn những ý nghĩa của 4 lá King mà mình sẽ trình bày dưới đây. Mọi tranh cãi về những sai khác giữa các hệ thống (King= air hay King = fire) sẽ không làm ảnh hưởng nhiều tới nội dung bài viết.
- Bài viết cũng sẽ không đề cập tới các nghĩa ngược, các nghĩa tiêu cực của 4 lá court. Và các lá King hoàn toàn có thể đại diện cho một người phụ nữ (chứ không nhất thiết phải là đàn ông) trong một trải bài. Trừ các trường hợp đặc biệt, các trải cổ sử dụng signficator như trải celtic, thì việc xét đến tuổi/ giới tính của court card trong trải bài là điều không cần thiết.

Sau đây, trước hết, chúng ta sẽ điểm qua những điểm giống nhau giữa các lá King. Là người đứng đầu một vương quốc, theo hệ thống court của RWS thì lá King là lá bài mang nguồn năng lượng “mạnh” nhất trong suit của nó. King là bậc thầy, là master với tất cả những kỹ năng, đặc trưng của suit. Do đó, dù thuộc suit nào, thì một lá King luôn có những đặc điểm sau đây:

Tính trưởng thành: Dĩ nhiên, người đứng đầu vương quốc phải là một người đàn ông trưởng thành, bất kể tuổi tác của anh ta là 20 hay 40. Tính trưởng thành là đặc điểm quan trọng chỉ có thể tìm thấy ở King và Queen, và nó cũng là thứ giúp King có thể lên ngôi vua, chứ không phải chỉ là một kị sĩ như Knight. Chính vì đặc tính này, mà khi luận giải một lá King, chúng ta phải gắn nó với những đặc tính ở mức độ cao nhất, trưởng thành nhất, “chuyện nghiệp” nhất của suit mà nó thuộc về. Điều đó có nghĩa là: một King cốc hoàn toàn sẽ không có chuyện đỏ mặt thẹn thùng, chạy theo cảm xúc, bay bổng mơ mộng đắm chìm trong tình cảm như một cậu trai trẻ đang yêu. Không hề. Việc nó là một lá King, một lá ở cấp độ cao nhất, đồng nghĩa với việc nó sẽ sử dụng cốc (tình cảm, cảm xúc) một cách chuyên nghiệp nhất, có ích nhất, hiệu quả nhất…chứ không phải là theo một cách bộc phát, sôi nổi, mãnh liệt nhất mà ta có thể thấy ở lá Knight ở dưới nó.

Đặc điểm thứ hai có ở tất cả các lá King, đó là tính trách nhiệm: Một người đứng đầu vương quốc hẳn nhiên sẽ phải có trách nhiệm và biết chịu trách nhiệm trước những thần dân của mình. Đừng lo lắng khi gắn bó với một King, vì anh ta luôn luôn cam kết, bảo vệ và có trách nhiệm với tất cả những gì anh ta làm với bạn. Tuy nhiên, tính trách nhiệm cũng sẽ dẫn đến việc các King đều “care” tới tất cả mọi người, chứ không chỉ riêng mình bạn. Đối với King, thì ưu tiên tối thượng là vương quốc và thần dân của anh ta, chứ không phải là Hoàng hậu. Do đó, kể cả là bạn yêu King cốc, cũng đừng bao giờ hy vọng một anh King sẽ đối xử với bạn kiểu “thế giới này chỉ có em, anh làm mọi thứ chỉ vì em, you and you and only you” Những thứ đó (lại một lần nữa) bạn chỉ có thể tìm thấy ở một Knight mà thôi.

Đặc điểm thứ ba: tính truyền cảm hứng. Ở đây, chúng ta sẽ đả động một chút tới việc gán nguyên tố cho court card. Bên cạnh những ý kiến cho King = air, thì cũng có một lập luận cho rằng King nên gán với nguyên tố fire. Ở đây mình sẽ sử dụng luồng ý kiến này mà không đi sâu vào việc bàn luận gán nguyên tố nào mới là đúng. Bởi thực chất, gán King = fire chỉ giúp các bạn dễ hình dung ra tính “truyền cảm hứng” của King, chứ không quá quan trọng hay làm sai lệch gì nội dung của bài viết.

Nhắc đến fire – lửa, các bạn sẽ hình dung ra những cảm giác gì ? Cuốn hút, say mê, ấm nóng ? Lửa là biểu tượng của ánh sáng dẫn đường, ánh sáng sưởi ấm và ánh sáng giữ cho mọi thứ được “sống”. Bạn còn nhớ việc người nguyên thủy tìm ra lửa chứ ? Nó chính là yếu tố đã mang con người đến với cuộc sống đúng nghĩa. Thì ở đây, các lá King cũng như vậy. Với từng vương quốc, King là ngọn lửa cảm hứng. King truyền cảm hứng tới các công dân của mình, với sự trưởng thành và tính trách nhiệm, King mang tới động lực, thúc đấy mọi người trong vương quốc “tiến lên” và giữ cho mọi người ở đúng vị trí của họ. Tuy các phương thức “truyền cảm hứng” của từng King trong từng suit là khác nhau, nhưng nhìn chung, một vị Vua (hay lãnh tụ) luôn luôn phải có “khả năng” làm cho dân chúng quy tụ lại, tin tưởng và đi theo mình.

Đặc điểm thứ tư: Tầm nhìn xa, dài hạn. Thực tế thì các King thường nhìn mọi thứ như một bức tranh lớn, bức tranh toàn cảnh. Họ có một tầm “nhìn xa trông rộng” về những viễn cảnh tương lai. Trong khi đó, Queen là người bắt tay focus vào từng chi tiết nhỏ trong bức tranh đấy để xem xét và chỉnh sửa đường lối, Knight là người hành động, theo chỉ đạo vẽ nên bức tranh và Page là người đưa tin tức, tuyên truyền, cổ võ. Mọi thứ ở vương quốc về cơ bản sẽ vận hành theo guồng như vậy. Phải nói rõ rằng các King đều có tầm nhìn, có óc vĩ mô, có chiến lược… Nhưng còn kế hoạch cụ thể, đường đi nước bước hành động rõ ràng, may ra chỉ có thể thấy ở King pents.

Đặc điểm thứ 5, đặc điểm chung cuối cùng, cũng là điều dễ nhìn ra nhất: Mọi ông Vua thì đều có tính tự chủ, sở hữu và kiểm soát. Đó là lý do tại sao mà King cốc sẽ tự chủ và kiểm soát rất tốt cảm xúc của mình (cũng như cảm xúc của người khác), nên không đời nào King cốc là một kẻ “điên tình” như nhiều người vẫn từng nhìn nhận.

Sau khi đã nắm rõ những đặc tính chung của các King, thì dưới đây, chúng ta sẽ cùng xem xét tới những khía cạnh khác nhau của 4 ông vua này. Là chủ sở hữu của 4 suit khác nhau, 4 vị Vua điều khiểu vận hành những vương quốc hoàn toàn riêng biệt, theo những phương thức khác biệt.

King of cups: Đây là vị Vua của cảm xúc. Vương quốc của ông ta luôn đề cao tính nhân đạo, lòng bác ái, sự cảm thông, chia sẻ và lòng tự nguyện giúp đỡ, thể hiện qua việc chăm lo tới an sinh phúc lợi cho từng gia đình, từng cá nhân, từng tổ chức trong vương quốc. King cốc quan tâm đến gia đình, tình yêu, tình bạn, tình người… Ông ta có lòng yêu thương bao la và sự cảm thông sâu sắc, luôn muốn hướng con người tới những sự cân bằng hòa hảo tốt đẹp. Là chủ của bộ Cốc, là một vị Vua, sẽ không có chuyện King bị những cảm xúc của mình lán lướt hay đè bẹp. Ông ta sẽ không hề gửi thư tình cho bạn hàng ngày, chầu chực trồng cây si trước cửa nhà bạn hàng giờ, mang cho bạn những thứ sướt mướt lãng mạn như cậu Knight cốc Romeo, nhưng ông ta chắc chắn sẽ để tâm đến bạn, quan tâm đến bạn theo cách ấm áp nhất, đưa cho bạn một bờ vai khi bạn cần khóc, cho bạn một vòng tay khi bạn cô đơn, thấu hiểu và chia sẻ, rộng lượng và đầy cảm thông với mọi vấn đề của bạn. Tuy nhiên, vì ông ta là King (lửa – chủ động, chứ không thụ động như water – Queen), nên King cốc (cũng như tất cả các King khác) luôn coi trọng việc tìm ra giải pháp, tìm ra cách sắp xếp phù hợp cho những cảm xúc. Thay vì chỉ ngồi yên và chia sẻ với bạn, ông ta sẽ đề nghị những giải pháp giúp khắc phục mối buồn phiền của bạn một cách hiệu quả và tích cực nhất.

King cốc là một người giàu lòng đồng cảm và bao dung, nhưng vì là chủ của Cảm xúc, nên ông ta cũng đồng thời thấu hiểu từng milimet ngóc ngách trong tâm lý của con người. Sẽ là lầm to nếu bạn nghĩ King cốc là một ông Vua hiền lành lúc nào cũng tươi cười từ bi và định dùng những mánh khóe lừa đảo để khơi gợi lòng trắc ẩn của ông ấy. King can never be fooled. Định dùng những tiểu xảo tâm lý để qua mắt một ông Vua về cảm xúc, tâm lý thì thật là một ý tưởng buồn cười. Và bạn biết đấy, một vị Vua dù nhân đạo đến đâu cũng không thể dung túng cho những kẻ làm bậy. King cốc không phải là Chúa, vương quốc của ông ta chẳng phải thiên đàng, nên dĩ nhiên ông ta cũng không ngoại lệ đâu.

King cốc truyền cảm hứng cho những thần dân của mình thông qua những giá trị đạo đức (lòng yêu thương, bác ái, gắn bó, trung thành…) Đây là những giá trị là tôn chỉ trong vương quốc của bộ cốc.

King of swords: Vua kiếm là vị Vua của lý tính, trí tuệ và lẽ công bình. Vương quốc của ông ta là vương quốc tri thức, nơi song hành và đề cao cả nghệ thuật và khoa học – vì những thứ này là biểu tượng cho tầm hiểu biết của con người. Ông ta coi trọng chứng cứ, sự thật và lẽ phải. Có óc phân tích logic tuyệt vời, khả năng suy tính sắc bén, lý trí vững vàng và miệng lưỡi hết sức khôn ngoan, sắc sảo. Hình dung dễ hiểu nhất về King kiếm chính là hình ảnh vị quan tòa, luôn tỉnh táo để nghe, thẩm định những chứng cớ và chất vấn những luật sư. Chính vì điều này, nên lòng cảm thông của King kiếm, khi so sánh với King cốc, là hầu như không có. Trong mắt ông ta, chỉ chứng cớ và lẽ phải mới có tiếng nói. Nói dễ hiểu một chút, thì King kiếm không bao giờ tha thứ cho tội phạm, dù hoàn cảnh của hắn có đáng thương đến đâu. Đơn giản vì đã phạm tội thì phải chịu trừng phạt. Đó là lẽ công bình từ ngàn đời nay vẫn thế.

Rất dễ để hình dung King kiếm như một ông “bao công mặt sắt đen sì”. Thực tế thì thì đúng như vậy. King kiếm nghiêm khắc nhưng công bình. Hãy cứ đảm bảo bạn không làm gì trái luật pháp, bạn sẽ luôn được ông Vua này bảo vệ khỏi mọi bất công, xấu xa và lừa đảo trong vương quốc.

Bên cạnh lý tính và logic, thì một khía cạnh khác cần nhắc tới khi đề cập tới King kiếm, là ông ta có một bộ óc thông minh và tài hùng biện vô cùng đáng kinh ngạc. Với một tài năng bẩm sinh về ngôn ngữ, giao tiếp, ngoại giao… King kiếm , xét trong 4 vị Vua, là người có khả năng mang tới những bài diễn thuyết thuyết phục, chặt chẽ và hùng hồn nhất.

King kiếm truyền cảm hứng cho những thần dân của mình thông qua giá trị của luật pháp, lẽ phải, tri thức, qua những lời nói khôn ngoan và chặt chẽ hoàn hảo, không thể phản bác hay chê trách vào đâu được.

King of wands: Vua gậy là vị Vua của năng lượng. Ông ta đầy nhiệt huyết, ưa hành động và cực kì giàu tham vọng. Kì thực King gậy nếu không đi làm Vua thì có lẽ thích hợp làm tài từ điện ảnh nhất, vì ông ta là một leader rất lôi cuốn và khó cưỡng lại. Vương quốc của King gậy là vương quốc của Tôn giáo (lửa: triết học, thần học…) và Quân đội viễn chinh (lửa: hành động bạo phát) Có thể nói King gậy là vị Vua “hot” nhất trong 4 vị Vua, khả năng truyền cảm hứng cũng là lớn nhất (Vì cảm hứng, động lực vốn đã luôn là thế mạnh của bộ Lửa). Chủ về hành động, lôi cuốn, nhiệt tình và tham vọng, King gậy có thể dễ dàng lôi cuốn những thần dân của mình, khiến họ nhiệt tình hành động để phục vụ cho tham vọng của vương quốc. Đồng thời, ông ta cũng là một leader tự tin và kiêu hãnh. King gậy có thể nóng tính và xu hướng áp đặt, nhưng ông ta tuyệt đối không bồng bột, xốc nổi, ham vui và “bởi vì đam mê” như Knight gậy. Địa vị King giúp ông ta sở hữu tối đa nguồn năng lượng của suit lửa, với nguyên tố fire of fire, ông ta là ngọn lửa dẫn đường chỉ lối, ngọn lửa của những phát minh, của bước tiến hóa, của sự sống thiết yếu, không phải là đám lửa bùng phát dữ dội khi hanh khô để rồi nhanh chóng lụi tàn như chưa từng tồn tại.

Một người đàn ông “phong trần”, tham vọng và kinh nghiệm – có thể nói như vậy. King gậy truyền cảm hứng tới các thần dân bằng việc đưa cho họ những lý tưởng, những hào quang phía trước, giúp họ tràn đầy động lực và tự tin để hành động.

King of pentacles: Vị Vua đất này có lẽ là vị ít thể hiện bản thân nhất. King tiền là Vua của thế giới vật chất. Xin đừng hiểu vật chất chỉ là tiền vàng hay mỹ kim, bởi vì cái bàn cái ghế cũng là vật chất, cái cây mảnh vườn cũng là vật chất, ngay cả cơ thể xác thịt con người cũng là một dạng vật chất vậy. “Vật chất” ở đây được hiểu theo nghĩa chung, tức là những gì hữu hình, sờ nắn được (đối nghịch với những thứ vô hình như tình cảm – cốc, năng lượng – lửa, hay tinh thần – kiếm) King tiền là vị chủ của những thứ vật chất, những gì là nền tảng, là chắc chắn, là cơ sở nguồn gốc như đất mẹ vậy. Do đó, một đặc tính rất dễ nhìn ra khi nhắc đến King tiền, đó là sự ổn định, vững chãi và bảo thủ cố hữu. Vì bảo thủ cố hữu, nên King tiền rất tôn trọng những giá trị truyền thống. Vì ưa sự ổn định vững vàng, nên King tiền theo nguyên tắc và không mặn mà với những gì thay đổi, linh hoạt. Gắn với vật chất, King tiền đánh giá cao sự kiên nhẫn, tận tâm và chăm chỉ của cá nhân, coi trọng làm việc, công việc và thường có phương hướng kế hoạch rõ ràng cho những gì mình trù định.

Thuộc nguyên tố đất, King tiền là fire of earth, là một ngọn lửa âm thầm cháy trong đất. Do đó ông ta có xu hướng giấu mình, thầm lặng hơn tất cả những vị Vua khác. Rất thực tế, nhiều khi là “trần tục”, để làm hài lòng một King tiền, hãy dẹp hết những bức thư tình sướt mướt (cốc), những hành động thả thính quyến rũ (lửa), những toan tính kế hoạch vòng vèo (kiếm) sang một bên, mà tập trung lo cho việc cốc café ưa thích đã sẵn sàng trên bàn khi ông ta tỉnh dậy chưa, có phải ghế làm việc của ông ta đã cũ và hết êm, liệu quần áo đã được là lượt phẳng phiu kịp giờ King đi làm ? Tóm lại là bạn phải chăm sóc. Để có thể gắn bó lâu dài với một King tiền, điều tối quan trọng là phải cho ông ta có được cảm giác an tâm, chắc chắn và được “ổn định” khi ở bên cạnh bạn, bằng những động thái tận tâm và cụ thể. King tiền không đánh giá cao những hành động màu mè lãng mạn hay khêu gợi, ông ta muốn một người phụ nữ, không phải một cô gái tuổi teen – một người phụ tá và bầu bạn có thể giúp ông ta cover những việc “hậu cần” trong cuộc sống, mang lại cảm giác tin tưởng, ổn định, một sự “ngăn nắp” trong cuộc sống của ông ta.

Đối với những người xung quanh, King tiền (tuy bảo thủ, cứng đầu, kỹ tính) nhưng cũng rất trách nhiệm và tận tụy. King tiền truyền cảm hứng cho những thần dân của mình bằng việc chỉ cho những những lợi ích và một tương lại đảm bảo, an toàn khi hành động.

Trên đây là những đặc tính cơ bản nhất cần nhớ khi đọc các lá King. Hy vọng bài viết này có thể hữu ích cho các bạn newbie trong việc hiểu rõ hơn và không còn hoang mang mỗi khi nhìn thấy các lá court.

Special thanks to my King of Pentacles for giving me motivation to work this thing out ;)



Thông Tin Tác Giả:
Đây là bài viết của tác giả Ngọc Nguyễn đăng trên trang Ghi chép Tarot. Link gốc bài viết click vào đây. Đã được sự đồng ý của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Những Điểm Giống Và Khác Trong Bốn Lá King" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ