The Magician trong Tarot of The Pagan Cats

Với con số 1, The Magician tượng trưng cho Cái Tôi và Ý Chí trong mỗi con người. Trong cỗ bài Tarot, còn những lá bài nào mang số 1?

- Chắc hẳn là 4 lá Ace – sự khởi nguyên của 4 nguồn năng lượng Wand, Cup, Sword và Pentacle.
- The Wheel of Fortune – bánh xe vận mệnh (10 => 1 + 0 = 1)
- The Sun – hạnh phúc mỹ mãn ( 19 => 1+ 9 = 10 => 1 + 0 = 1)

Có thể nói với bốn nguồn năng lượng đó trong tay, The Magician có quyền lực tuyệt đối trong thế giới của mình.

The Pagan Cats Tarot. Ảnh: 78 Mirror Wordpress.


Trong Tarot of the Pagan Cats, chú mèo nhỏ rời nhà ra đi mà không biết rằng mình đang nắm trong tay những nguồn lực quý giá như vậy (4 Aces) – chỉ có “mèo trắng bự” Magician mới biết cách sử dụng chúng một cách triệt để và hiệu quả nhất, nó thể hiện cho sự tinh thông và trí tuệ mà ta sở hữu được. Trên hành trình của mình từ “The Fool” cho tới “The World”, liệu mèo nhỏ “The Fool” chỉ có thể gặp được ông thầy đầu tiên, mèo bự “The Magician” một lần, khi con số 0 chuyển sang con số 1, chăng? Câu trả lời là không. Xuyên suốt cuộc đời của mèo Fool, mèo bự Magician sẽ xuất hiện rất nhiều lần bởi mỗi trải nghiệm của chú ta trên đường đời đều sẽ mang lại một bài học mới.

Vì hành tinh đại diện cho Magician là sao Thủy – hành tinh của sự giao tiếp và ngôn ngữ - nên ta có thể nói bài học đầu tiên và quan trọng nhất mà Magician dạy cho chú mèo Fool bé nhỏ là cách giao tiếp hay còn gọi là nghệ thuật ứng xử, sự tự tin vào khả năng bản thân và ngẩng cao đầu trong đám đông.

Trong lá bài này, ta có thể thấy chú mèo Magician mỉm cười đầy tự tin ngồi trên chiếc bàn chứa bốn đồ vật: một đồng tiền, một chiếc cốc, một thanh kiếm, một cây gậy – chú ta giơ một chân cầm chiếc gậy chỉ thẳng lên trời, đầy vẻ uy quyền và ra lệnh (nếu bạn nào có nuôi mèo thì sẽ biết thừa cái nụ cười kiểu “ê nô lệ, gãi cằm cho tui coi” này. Cũng như nhiều lá bài khác trong bộ Pagan Cats, chiếc bàn mà chú ngồi khắc họa hình tượng 4 loài vật thường là “mồi” cho tộc mèo: chim, cá, chuột, thằn lằn. Chân trước cầm cây gậy chỉ lên bầu trời chứng tỏ chú kết nối trực tiếp với nguồn năng lượng của cảm hứng, sáng tạo, khởi nguồn, bắt đầu (Wand). Một chân của chú đặt trên mặt bàn, tạo thành tư thế kết nối giữa “bầu trời” và “mặt đất” – chú hiểu rõ rằng nguồn năng lượng mà chú sở hữu đây được trời đất ban cho chú chứ không phải tự thân chú nảy ra, do đó với sự kết nối này sẽ đảm bảo cho chú rằng mọi thứ chú làm đều thuận theo “Bánh xe vận mệnh” (Wheel of Fortune) và đem lại “Thành công rực rỡ” (The Sun). Ngoài ra, tư thế này còn hàm ý chỉ: “The Magician” có khả năng chuyển hóa nguồn năng lượng cơ bản (raw energy) thành hiện thực vững chắc (mặt đất). Chúng ta đều biết rằng “ý tưởng” và “cảm hứng” sẽ không có nghĩa lý gì khi nó không thực sự trở thành hiện thực. Chú ta là bậc thầy ảo thuật, là master của mọi kỹ năng. "The Magician" là lá bài của trí tuệ, sự tinh thông, sự suy nghĩ cẩn trọng và kế hoạch kỹ càng (không giống như The Fool), chú ta không có thời gian cho những gì quá lãng đãng, quá mơ mộng, quá xa rời thực tế. Bạn phải biết rõ mình đang có những gì, biết phải sử dụng chúng ra sao và mình sẽ phải làm điều đó như thế nào, thế mới thành công được - đó là ý nghĩa của "kỹ năng" mà The Magician sở hữu.

Trong khung hình ngập tràn màu đỏ của hoa hồng, màu trắng của hoa lily. Hoa lily tượng trưng cho những suy nghĩ sáng tạo, còn hoa hồng đỏ cũng như màu đỏ của chiếc vòng cổ tượng trưng cho đam mê, nhiệt huyết và tiềm năng biến những sáng tạo đó trở thành sự thật. Giống như hình tượng Magician mặc áo khoác trắng trong Rider Waite, chú mèo Magician có bộ lông trắng muốt thể hiện sự thuần khiết trong động cơ của mình. Điểm thú vị là chiếc vòng cổ của chú (điểm kết thúc cũng là điểm bắt đầu), quan sát kỹ ta sẽ thấy đây cũng chính là hình tượng chệch đi một chút của “uroborus” – con rắn tự ăn đuôi mình – vốn được vẽ như chiếc thắt lưng của ông Magician trong Rider Waite. Cũng như ông ta, trên đầu chú mèo trắng Magician có biểu tượng vô cực. 2 biểu tượng này cho chúng ta hiểu về bản chất của Magician và nguồn năng lượng mà chú sở hữu: sự tái sinh từ trong tận diệt, cái vòng tuần hoàn lặp đi lặp lại của năng lượng, năng lượng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi mà chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác. Năng lượng mà Magician sở hữu cũng thế, nó là vô tận – nhưng chú ta hơn người là ở chỗ chú biết sử dụng nguồn năng lượng ấy một cách triệt để nhất, khôn ngoan nhất, thao túng nó để phục vụ động cơ cá nhân của mình. Mà đúng như vậy, khi quyền năng lớn lao như thế bị sử dụng một cách sai lệch đi, mọi thứ sẽ rất khủng khiếp…Ta sẽ đào sâu vào điều này khi đảo ngược chiều lá bài.

II. The Magician ngược:

Khi đảo ngược The Magician:

- Chú mèo trắng ở đây vẫn cầm đầy đủ 4 đồ vật: kiếm, gậy, cốc, tiền, nhưng bộ lông của chú không còn mang màu trắng thanh khiết nữa mà đã ngả sang đen, thể hiện một "Magician" lừa gạt người khác, đổi trắng thay đen, lạm dụng quyền năng của mình để thao túng sự vật, con người, sự việc theo chiều hướng tiêu cực.

- Chú mèo không còn giữ được cái quan điểm "một ý tưởng cần phải được hiện thực hóa" nữa, chú không còn chú ý cân bằng và điều tiết nguồn năng lượng mà chú sở hữu, chú quá chủ quan mà tin rằng mọi thứ sẽ tự động diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp.

- Không phải là sự tự tin vừa phải, sự thông tuệ đúng lúc đúng chỗ, chú mèo Magician Rx hoặc là quá tự tin, hoặc là quá tự ti, dẫn đến tình trạng không kiểm soát được nguồn lực của mình.

- Thay vì dạy được cho The Fool bài học về sự điềm đạm, tỉnh táo, mèo Magician Rx cũng mắc phải cái lỗi lầm của The Fool Rx: quá vội vàng, hành động thiếu kế hoạch kỹ lưỡng, không nghĩ thấu đáo về hậu quả.

- Sự giao tiếp và kỹ năng truyền đạt - những bài học mà Magician dạy cho The Fool- cũng bị ngừng trệ. Mèo Magician Rx không còn khả năng diễn tả được đúng, đủ, chính xác và hùng hồn những gì mình muốn nói cho người khác nghe nữa.

- Không còn sử dụng khả năng thực của mình một cách tích cực, mèo Magician Rx có thể sử dụng thủ đoạn, thậm chí không còn biết đến hay chú ý đến đạo đức hay là luân thường đạo lý. Chú không có tình thương hay sự đồng cảm với những người yếu thế hơn, đối với chú ai có ích thì chú sẽ dùng, ai ko dùng được thì chú sẵn sàng...cào cho một nhát.
Pinky Cat, thành viên Tarot Huyền Bí. Bài viết mang quan điểm riêng của tác giả. Học viên lớp newbie của Tarot Huyền Bí.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Magician trong Tarot of The Pagan Cats" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ