Tìm Hiểu Về Bốn Nguyên Tố

Tìm Hiểu Về Bốn Nguyên Tố


      I.            Dẫn Nhập

Về bốn nguyên tố, hay bốn thành tố là Lửa, Nước, Đất và Khí thì không có gì mới mẻ. Hơn nữa, vấn đề này cũng đã được viết rất nhiều. Tuy nhiên, vì được viết khá nhiều nên gây ra sự lẫn lộn nhập nhằng khiến người mới tìm hiểu khá là khó khăn trong việc tiếp cận với bốn nguyên tố. Trong bài viết này, tôi sẽ cố gắng trình bày một cách đơn giản, cơ bản và nguyên sơ nhất về bốn nguyên tố để giúp bạn có thể hiểu về bốn nguyên tố theo nhiều bình diện.
Bốn Nguyên Tố| Ảnh Tác Giả

   II.            Bốn Nguyên Tố Trong Triết Học Hy Lạp Cổ

Bạn hãy bình tĩnh khi đọc đến dòng này, đừng vì hai chữ " triết học " mà cảm thấy hoang mang lo lắng. Thực ra chúng ta đều có chung một nỗi ám ảnh về môn học thuộc hoặc lật sách chép này trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, tôi nhắc lại, đừng sợ! Triết học nghe thì ghê gớm cao xa, nhưng thực ra nó nằm trong đời sống của chúng ta. Thí dụ như về bốn nguyên tố, theo tôi nghĩ thì học thuyết này là cách mà người xưa tìm hiểu, suy luận về sự vận hành và bản chất của thế giới. Nó chính là thế giới quan, đơn giản là cách nhìn nhận thế giới xung quanh chúng ta. Để giải thích rõ ràng hơn, chúng ta hãy tìm đến cuốn " Thế Giới Của Sophie "

" Xét một mặt nào đó, Parmenides và Heraclitus có quan điểm đối lập hoàn toàn với nhau. Lý tính của Parmenides khẳng định rằng không có gì biến đổi. Các tri giác giác quan của Heraclitus khẳng định một cách không kém phần chắc chắn rằng tự nhiên ở trong một trạng thái vận động không ngừng. 

Cái nào đúng? Ta nên để cho lý tính chỉ huy hoàn toàn hay nên tin tưởng vào các giác quan? Cả Parmenides và Heraclitus, mỗi người khẳng định hai điều:
Parmenides nói rằng:

- không có gì có thể biến đổi, và do đó - các tri giác giác quan của ta không đáng tin cậy.
Trái lại, Heraclitus cho rằng:

- mọi vật đều vận động không ngừng,
- các tri giác giác quan là đáng tin cậy.

 Các nhà triết học chỉ có thể bất đồng đến thế là cùng! Nhưng ai đúng? Empedocles (490-430 t.Cn), người đảo Sicile, đã giải quyết sự bế tắc.

 Theo ông, mỗi nhà triết học có một khẳng định đúng và sai ở khẳng định còn lại.
 Empedocles thấy rằng nguồn gốc của bất đồng căn bản là ở chỗ cả hai đều giả thiết sự tồn tại của một chất duy nhất. Nếu điều đó là đúng, khoảng cách giữa những gì lý tính mách bảo và những gì “ta có thể thấy bằng chính mắt mình” là không thể kéo gần lại được.

 Rõ ràng, nước không thể biến thành một con cá hay một con bướm. Thực tế, nước không thể biến đổi. Nước tinh khiết vẫn sẽ mãi là nước tinh khiết. Vậy Parmenides có lý khi khẳng định rằng “không có gì biến đổi”.

Nhưng Empedocles cũng đồng ý với Heraclitus rằng ta phải tin vào các bằng chứng của giác quan. Ta phải tin những gì ta nhìn thấy, và những gì ta thấy chính là thiên nhiên biến đổi.
Empedocles kết luận rằng cái phải loại bỏ chính là ý niệm về một chất cơ bản. Riêng mình không khí hoặc nước không thể biến thành một bụi hồng hay một con bướm. Nguồn gốc của thiên nhiên không thể chỉ là một “nguyên tố” duy nhất.

 Empedocles tin rằng thiên nhiên bao gồm bốn nguyên tố mà ông gọi là các “gốc”. Bốn gốc này là đất, không khí, lửa và nước.

 Mọi quá trình thiên nhiên là kết quả của sự kết hợp và phân rã của bốn nguyên tố đó. Mọi vật đều là một hỗn hợp của đất, không khí, lửa và nước với các tỷ lệ khác nhau. Khi một bông hoa hay một con vật chết, ông nói, bốn nguyên tố tách ra. Ta có thể chứng kiến sự thay đổi này bằng mắt thường. Nhưng đất và không khí, lửa và nước tồn tại mãi mãi, không bị ảnh hưởng bởi tất cả các hợp chất mà chúng là thành phần. Vậy, nói rằng mọi thứ đều biến đổi là không đúng. Về cơ bản, không có gì thay đổi. Mọi hiện tượng xảy ra chỉ là sự kết hợp và phân chia để rồi lại kết hợp của các nguyên tố. 

Ta có thể so sánh với việc vẽ tranh. Nếu một họa sĩ chỉ có một màu, màu đỏ chẳng hạn, anh ta sẽ không thể vẽ cây xanh. Nhưng nếu có các màu vàng, đỏ, xanh và đen, anh ta có thể vẽ hàng trăm màu sắc khác nhau vì anh ta có thể trộn chúng theo các tỷ lệ khác nhau.

 Một minh họa tương tự bằng việc làm bếp: nếu tôi chỉ có bột mì, tôi phải là phù thủy thì mới làm được bánh. Còn nếu có trứng, sữa, bột và đường, tôi có thể nướng đủ loại bánh.

 Không phải hoàn toàn tình cờ mà Empedocles chọn đất, không khí, lửa và nước làm các “gốc” của thiên nhiên. Các triết gia trước ông đã cố gắng chứng tỏ rằng chất nguyên thủy phải là không khí, lửa, hoặc nước. Thales và Anaximenes đã chỉ ra rằng nước và không khí là hai nguyên tố cốt yếu trong thế giới vật chất. Người Hy Lạp tin rằng lửa cũng quan trọng. Ví dụ, họ quan sát thấy tầm quan trọng của mặt trời với mọi sinh vật sống, và họ biết rằng người và động vật đều có thân nhiệt.

 Có thể Empedocles đã quan sát một mẩu gỗ đang cháy. Có cái gì đó phân rã. Ta nghe thấy nó nổ lách tách và réo xèo xèo. Đó là “nước”. Cái gì đó bay lên thành khói. Đó là “khí”. “Lửa” là cái ta nhìn thấy. Cái gì đó còn lại khi lửa tắt. Đó là tro, hay “đất”. Sau giải thích của Empedocles về các biến đổi của thiên nhiên bằng sự kết hợp và phân chia của bốn cái “gốc”, vẫn còn cái gì đó cần làm rõ. Cái gì đã kết hợp các nguyên tố này để làm xuất hiện sự sống mới? Và cái gì đã làm cho “hỗn hợp”, chẳng hạn của một bông hoa, phân rã trở lại?

 Empedocles tin rằng trong thiên nhiên có sự tác động của hai lực khác nhau mà ông gọi là tình yêu và xung khắc. Tình yêu kết hợp chúng với nhau và xung khắc chia rẽ chúng.

 Ông phân biệt giữa “chất” và “lực”. Điều này rất đáng chú ý. Ngay cả hiện nay, các nhà khoa học cũng phân biệt giữa các nguyên tố và các lực thiên nhiên. Khoa học hiện đại khẳng định rằng mọi quá trình tự nhiên đều có thể được giải thích bằng sự tương tác giữa các nguyên tố và các lực thiên nhiên khác nhau. Empedocles còn đưa ra câu hỏi về chuyện gì xảy ra khi ta tri giác về cái gì đó. Ví dụ, làm thế nào mà tôi có thể “nhìn thấy” một bông hoa? Cái gì xảy ra? Em đã bao giờ nghĩ về điều đó chưa, Sophie? 



Empedocles tin rằng mắt chứa đất, không khí, nước, và lửa như mọi vật khác trong thiên nhiên. Do đó, “đất” trong mắt tôi sẽ cảm nhận những thứ thuộc về đất ở xung quanh tôi, “khí” cảm nhận những gì thuộc về khí, “lửa” cảm nhận lửa, và “nước” cảm nhận nước. Nếu mắt tôi thiếu một trong bốn nguyên tố, tôi sẽ không nhìn thấy đầy đủ về thế giới."



Bạn thấy đấy, những tri thức cổ thực sự rất hấp dẫn, chìm đắm và chiêm nghiệm chúng sẽ giúp bạn thấu hiểu và sáng tạo ra những cái mới. Tất nhiên là đừng chìm đắm mà quên thoát ra khỏi nó. Thuyết bốn nguyên tố có ảnh hưởng rất lớn, từ triết học, qua chiêm tinh học, rồi Tarot, và giả kim ... Trải qua một thời gian dài, bốn nguyên tố chính là các nguyên mẫu trong tâm lý học phân tích do Jung khởi xướng.


Đặc Tính 4 Nguyên Tố | Nguồn Internet

Kế đến, chúng ta hãy xem bốn nguyên tố trong tính biểu tượng của chúng. Trong bài viết này tôi chỉ đề cập đến Khí, Lửa và Nước còn Đất thì tôi dành lại cho bạn tìm hiểu. Đầu tiên hãy nói về Khí đi.

Có nhiều người tin rằng vũ trụ, hoặc thế giới chúng ta đang tồn tại có nguồn gốc từ Lửa, song một số quan niệm khác lại cho rằng Khí là nguyên tố đầu tiên. Sự nén lại và sự tích tụ của không khí tạo ra nhiệt hay lửa từ đó các dạng sống phát sinh từ đó. "Không khí liên hệ mật thiết với ba nhóm ý tưởng: phần huyết mạch có tính sáng tạo của cuộc sống, và đó là, lời nói; cuồng phong, liên quan đến ý tưởng về sự sáng thế trong nhiều thần thoại; và sau cùng là, không gian như là một phương tiện cho sự di chuyển và sự trình hiện của những diễn trình sự sống. Ánh sáng, sự bay bổng, tính nhẹ nhàng, cũng như sắc hương và mùi vị, tất cả đều  thuộc về biểu trưng chung của không khí."- Từ Điển Biểu Tượng Của J.E. Cirlot.

Và nếu bạn chú ý, lá bài khởi đầu trong bộ bài Tarot là lá The Fool được gán với nguyên tố khí cũng có những đặc tính của khí như đã nêu ở trên. Còn đối với Lửa, thì trong chữ tượng hình của người Ai Cập thì ngọn lửa biểu trưng cho mặt trời, đồng thời có liên quan đến các quan niệm về sự sống và sức khỏe. Và theo Marius Schneider phân biệt hai dạng lửa, tùy thuộc vào hướng (hay chức năng của chúng): lửa theo trục hỏa-thổ (biểu tượng của dục vọng, sức nóng mặt trời và năng lượng thể chất), và lửa theo trục hỏa-khí (liên hệ với thuyết thần bí, sự thanh tẩy hay sự kiềm chế dục vọng và năng lượng tinh thần).

Đối với nước, bản thân nó là biểu tượng cho sự thông giao giữa cái hình thức và phi hình thức, là sự giao thoa giữa ý thức và vô thức. Là những gì nguyên sơ và sâu thẳm nhất trong tâm hồn con người. Không chỉ vậy, nước còn là nơi dung dưỡng cho sự sống.

Tạm ngừng lại với tính biểu tượng của các nguyên tố, thì ta sẽ làm quen với một hệ thống mới, đó là bốn nguyên tố trong tâm lý học.

Cấu Trúc Các Nguyên Tố Theo Platon| Nguồn Internet


III.            Bốn Nguyên Tố Trong Tâm Lý Học Phân Tích Của Jung

Mỗi nguyên tố đều mang trong mình hai đặc tính : Lửa ( khô, nóng), Nước ( ẩm, lạnh ), Khí ( ẩm, nóng), Đất ( khô, lạnh). Và vì có những đặc tính này nên bốn nguyên tố luôn có sự chuyển hóa không ngừng. Tất nhiên, đây là quan niệm cổ. Còn ứng với lý thuyết của Jung, thì chia ra thành 2 cặp chính là hướng nội và hướng ngoại, tương ứng với lửa và khí là hướng ngoại, còn đất và nước là hướng nội. Tuy nhiên, nếu chỉ hướng nội hay hướng ngoại thì vẫn chưa đủ đánh giá hết một tính cách một con người. Sau đó lại tiếp tục chia ra tương ứng với Khí sẽ là Lý Trí ( Thinking) , với Nước là Tình Cảm ( Feeling ), còn Đất là Giác Quan ( Sensing) và Lửa là Trực Giác ( Intuition ).


§  Sensing Perception (Nhận thức qua giác quan): cách thức ta thu thập thông tin cụ thể qua 5 giác quan của mình
§  Intuitive Perception (Nhận thức qua trực giác): cách thức ta liên kết và suy luận ra ý nghĩa xa hơn.
§  Thinking Judgment (Đánh giá qua lý trí): cách thức ta sử dụng để đánh giá thông tin khách quan và hợp lý.
§  Feeling Judgment (Đánh giá qua tình cảm): cách thức  ta sử dụng để đánh giá thông tin xem cái gì quan trọng với tôi và bạn.

Từ bốn nguyên tố mang theo bốn tính chất này sẽ kết hợp với tính chất hướng nội hoặc hướng ngoại để tạo thành tám cách thức tư duy.

Đơn cử như trực giác hướng ngoại(Tập trung hoạt động vào góc nhìn khách quan bên ngoài qua các điều mới, khả năng và ý nghĩa sự việc).v.v..v.

Và bạn nên nhớ đây là một sự phân loại có tính tương đối, vì tâm lý của con người thật sự quá phức tạp. Và dù con người có thể khám phá hết vũ trụ thì chắc gì đã tìm hiểu được hết bên trong bản thân mình. Một mặt khác, bản thân con người theo phân loại tính cách bốn nguyên tố thì là sự tổng hòa của cả bốn chứ không phải là một. Chỉ là bản thân chúng ta tự do biểu hiện mặt nào đó mạnh nhất, hoặc bị gò ép biểu hiện ra một mặt nào đó ( do những tác động, chấn thương về tâm lý, tinh thần ). 

Vì theo bản thân tôi quan niệm, cá nhân mỗi chúng ta đều là một tiểu vũ trụ, nên sự tổng hòa các nguyên tố là không thể thiếu.

IV.            Bốn Nguyên Tố Trong Việc Bói Toán :

Bói Toán. Tôi nhắc bạn là bói toán. Tức là chúng ta sẽ tách bạch giữa các yếu tố tâm lý để đắm mình trong không gian đầy tâm linh để chuẩn bị cho việc tiên tri. Chúng ta có bốn bộ ẩn phụ trong bài Tarot. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến bộ ẩn phụ. ( Vì bản thân tôi thì không mặn mà cho lắm với việc gán yếu tố vào cho các lá ẩn chính. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng phương pháp bốn nguyên tố thì cũng không thành vấn đề. Mèo đen hay mèo trắng, bắt được chuột, đều tốt.)

Đầu tiên thì trong bộ ẩn phụ, bạn sẽ có bộ gậy/ bộ gươm/ bộ cúp/ bộ tiền. Mỗi bộ sẽ tương ứng với một nguyên tố. Cụ thể gậy sẽ tương ứng với lửa, gươm tương ứng với khí, cúp tương ứng với nước, tiền tương ứng với đất.

Với bộ cúp ta có ý nghĩa : tình cảm, tình yêu, cảm xúc, sự thương mến.
Với bộ tiền thì nói về : vật chất/ tiền bạc, sức khỏe, cơ thể .v.v..v
Với bộ gậy thì về : hành động, tin tức, xung đột.
Với bộ gươm : Phiền muộn, hủy diệt,....

Như ATV của hội Tarot Huyền Bí đã nói, "Pentacles là vật chất, bao gồm cả thể xác con người lẫn tiền tài danh vọng. Vì thế, ở 10 Pen ta thấy một cơ ngơi rộng lớn, giàu có. Tuy nhiên, RWS đã không đề cập đến một keyword khá quan trọng, gắn liền với yếu tố chiêm tinh học trong lá bài này. Đó chính là tuổi già. Nói về chuyện tuổi già, nguyên nhân là do face thứ ba của chòm sao Xử Nữ chịu sự cai quản của Mercury và Ptolemy gán cho nó đặc tính là tuổi già, yếu ớt, hom hem, lụ khụ... Trong The Tarot, Mathers cũng có đề cập đến sự yếu ớt về mặt thể chất của con người khi về già, nhưng lại rất mát tay và lợi hại trong những mối giao dịch làm ăn. Đúng là gừng càng già càng cay."

  V.            Ứng Dụng Bốn Nguyên Tố Trong Tarot :

Khi sử dụng phương pháp bốn nguyên tố, thì dù ta nhìn các nguyên tố dưới quan điểm nào thì vẫn sẽ có những cách thức ứng dụng giống nhau. Tuy nhiên cách luận giải của mỗi cá nhân sẽ khác nhau. Không nên quá khiên cưỡng bắt mọi người phải tuân thủ theo cái phương thức, con đường mà bản thân đang theo. Sông Hồng, Sông Hương, Sông Cửu Long, Sông nào rồi cũng sẽ ra biển lớn. Lòng lớn bao nhiêu thì thế giới ta nhìn thấy càng rộng lớn bấy nhiêu.



Hội Tarot Huyền Bí | Ảnh Tác Giả Cung Cấp

Phùng Lâm. Thành viên Hội Tarot Huyền Bí. Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tìm Hiểu Về Bốn Nguyên Tố" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ