Bộ Ẩn Phụ (Minor Arcana) và Cây Sự Sống (Tree of Life)

Qabalah là một quan điểm của người Do Thái cổ. Đấy là hệ thống đức tin trong đó mô tả sự sáng tạo nên vũ trụ cũng như vị trí của con người trong thế giới này. Nó đóng vai trò như chiếc khung của hầu hết mọi vấn đề mà con người có thể nghĩ ra.

Tree of life. Ảnh: Internet.

Trong thực tế, hội Golden Dawn đã phát triển chiêm tinh học một cách hợp nhất nhiều nhánh dựa trên Tree of Life.

Một số ý kiến cho rằng, nguyên tắc Qabalah xuất hiện hầu như xuyên suốt trong các bộ bài Tarot chuẩn. Ví dụ:

- Dựa trên niềm tin của Qabalah, vũ trụ đã được tạo ra đơn lẻ, chớp nhoáng như tia chớp – tương tự thuyết “Big Bang”. Mọi người có thể dễ dàng thấy được tia chớp hầu như có mặt ở tất cả phiên bản của lá Tower.

- Vào thời điểm sáng tạo đó, nguồn năng lượng thuần khiết ngay lập tức chuyển hóa thành vật chất.

- Mặc dù quá trình sáng tạo diễn ra trong chớp nhoáng nhưng vẫn xảy ra 10 giai đoạn tách biệt của sự sáng tạo vũ trụ. Nguồn năng lượng ấy đi theo con đường zigzag – phải, trái, phải… Nguồn năng lượng chảy từ sau ra trước, từ bên này sang bên kia và tiếp tục giữ sự hài hòa ấy cho đến khi nó dừng lại tại điểm cân bằng hoàn hảo trong thế giới vật chất.

- Trong suốt con đường đó, có tất cả 10 giai đoạn của sự sáng tạo – mỗi điểm là nơi mà năng lượng chuyển hướng.

- Sơ đồ Tree of Life minh họa 10 giai đoạn đó. Trong Tree of Life, mỗi giai đoạn được minh họa bởi một sepheroth. Chúng tượng trưng cho 10 lá bài được đánh số trong mỗi suit.

- Vị trí của mỗi sepheroth được đánh số đều có ý nghĩa biểu tượng. Sepheroth thứ nhất là nguồn năng lượng tinh khiết và thuần nhất, như những lá Ace. Với những điểm dừng chân sau đó, năng lượng đó ngày càng trở nên ít nguyên chất và thực tế hơn trong thế giới thực.

- Con người chúng ta sống trong thế giới vật chất của sepheroth thứ 10. Một mặt, thế giới vật chất là nơi có ít ý chí và tinh thần nhất song mặt khác, nó lại đại diện cho điểm tột cùng trong sự sáng tạo của các vị thần.
Tree Of Life. Ảnh: Internet.
- Thực ra, Tree of Life là 4 cây trong 1, liên kết với nhau từ trên xuống dưới. 4 thế giới của 4 cây liên kết với 4 suit của Minor Arcana:

1. Atziluth: thế giới nguyên hình, ý tưởng, sự thôi thúc sáng tạo, gắn kết với bộ Wands – tượng trưng cho đam mê và lòng nhiệt huyết.

2. Briah: thế giới thần tiên của sự phồn thực và sáng tạo, gắn kết với bộ Cups – nơi những ý tưởng được thai nghén và hình thành.

3. Yetzirat: thế giới của những suy nghĩ và hình thức, gắn kết với bộ Swords – nơi những mẫu hình và thiết kế đặc biệt được phác họa.

4. Assiah: thế giới vật chất, gắn kết với bộ Pentacles – nơi mà lòng nhiệt huyết, sự thai nghén và các mẫu thiết kế có thể kết hợp trong thế giới thực.

- 10 sepheroth của Tree of Life được liên kết với nhau bởi 22 con đường, cũng như liên kết với 22 ký tự Hebrew và 22 lá Major Arcana. Các lá Major Arcana đóng vai trò như người bảo vệ và hướng dẫn trên con đường gắn kết 10 sepheroth lại với nhau.

- Trong khi nguồn năng lượng sáng tạo chảy từ trên xuống, những nhà triết học Kabbalistic tin rằng con người có thể sử dụng những con đường ấy leo lên Tree of Life và tái hợp với Đấng Sáng Tạo.

- Theo truyền thống của người Do Thái, tên của Chúa là sự kết hợp 4 ký tự Hebrew: Yod Heh Vah Heh. Trong tiếng Anh, những ký tự đó thường được phát âm là “Jehovah”. Liên hệ với Tetragrammaton, những ký tự đó gắn kết với 4 nguyên tố và 4 suit: Yod – lửa, Heh – nước, Vau – Khí, Heh – Đất.

- 40 lá Minor Arcana cũng gắn kết với 4 ký tự trong tên của Chúa.

- 4 ký tự đó được cũng được phản ánh trong các lá Court, gồm 4 gia đình, mỗi gia đình có 4 thành viên.



Sepheroh
Cards
Chiêm Tinh
Ý Nghĩa
1. Kether
Đỉnh
4 lá Ace
Aether
Tinh thần, ý chí
Ace là lá đầu tiên của mỗi suit, tượng trưng cho tính duy nhất. Nó là biểu tượng sự thuần nhất, mục đích duy nhất và khởi nguyên. Ace là nguồn lực của tất cả sự sáng tạo, và trong 4 thế giới của Qabalah, nó tượng trưng cho mỗi nguyên tố: lửa, nước, khí và đất. Tuy nhiên, nó không được thể hiện sang dạng vật chất. Nó luôn ở trong vị trí là nguồn năng lượng tinh khiết. Tương tự như những hạt giống, nó là tiềm năng cho tất cả những lá bài được đánh số còn lại.
2. Chokmah
Thông Thái
4 lá King
4 lá số 2
Năng lượng tinh khiết
Những lá số 2 đại diện cho tính 2 mặt, đối ngẫu. Nó đánh dấu sự chia rẽ, phân chia, đối lập. Điều đó tạo ra khả năng để so sánh và thấy được sự tương phản trong những quan điểm, nhận thức. Đó là điểm khởi đầu cho trí tuệ và sự hiểu biết. Số 2 tượng trưng cho sự tương phản, dẫn đến sự tự ý thức. Trong Tarot, số 2 còn tượng trưng cho sự cộng tác, sự hấp dẫn và gắn kết với quan niệm về tình yêu, sự vui thích và sự hài hòa.
3. Binah
Hiểu Biết
4 lá Queen
4 lá số 3
Saturn
(sao Thổ)
Cấu trúc
Số 3 có hình dáng như dạ con của người phụ nữ, là mạch của sự tạo thành, sự sáng tạo. Năng lượng của Saturn đã tạo nên hình thức và dáng vẻ bề ngoài. Trong Tarot, số 3 tượng trưng cho sự tạo thành, sự sáng tạo, giống như đứa trẻ được sinh ra do sự hợp nhất giữa cha và mẹ.
4. Chesed
Nhân Từ
4 lá Page
4 lá số 4
Jupiter
(sao Mộc)
Mở rộng
Trong sepheroth số 4, sự sáng tạo được cụ thể hóa và trở nên vững chắc. Jupiter, hành tinh của sự phát triển, đã thúc đẩy cho quá trình tiến hóa tiếp diễn. Đó là một lý do để giải thích vũ trụ của chúng ta ngày càng mở rộng. Trong Tarot, số 4 thể hiện cho sự trưởng thành và bền vững, cùng với 4 đơn vị đo: dài, rộng, cao và thời gian.
5. Geburah
Sức Mạnh và Quyền Lực
4 lá số 5
Mars
(sao Hỏa)
Chiến tranh
Sepheroth thứ 5 là điểm giữa trong 10 giai đoạn tồn tại. Trong hầu hết các trường hợp các tạo tác của tự nhiên phải chiến đấu để giành quyền sinh tồn – nhưng chúng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong suốt quá trình ấy. Nó là một phần của cuộc sống! Khi Jupiter mở rộng, Mars bị thu nhỏ lại, và năng lượng giận dữ của hành tinh đỏ sẽ bao trùm nhằm vào sự sáng tạo không kiểm soát. Trong Tarot, số 5 tượng trưng cho sự khủng hoảng và sự xung đột. Nó là bài kiểm tra kỹ năng, tài nghệ, sự thách thức về tinh thần và ý chí.
6. Tipareth
Cái Đẹp
4 lá Knight
4 lá số 6
Sun
(Mặt trời)
Thừa nhận
Sepheroth số 6 là nơi trị vì của các vị thần, cái chết vĩnh hằng và sự tái sinh, giống như mặt trời mọc và lặn mỗi ngày. Những người đã trải qua thách thức trong sepheroth số 5 có thể được đánh thức trong sepheroth số 6. Đó là vùng đất của sự sum họp, sự hòa giải, nơi những nguồn lực đối kháng gặp gỡ và kết hợp. Sepheroth số 6 tượng trưng cho sự tái thiết lập cân bằng và hài hòa. Trong Tarot, số 6 tượng trưng cho sự hoàn thành.
7. Netzach
Chiến Thắng
4 lá số 7
Venus
(sao Kim)
Tình yêu, sự hấp dẫn
Sepheroth thứ 7 giúp chúng ta trân trọng cái đẹp, thú vui cuộc sống. Nó là hiện thân của sự vui thích và đam mê, nó dẫn dắt chúng ta tương tác với những điều khác. Tuy nhiên, không may, những lá số 7 trong Tarot lại trở nên yếu đuối và không cân bằng, bởi lẽ chúng ta thường chìm đắm cầu xin ánh hào quang của thần Venus – những cảm xúc không thực tế, ảo ảnh.
8. Hod
Huy Hoàng và Vinh Quang
4 lá số 8
Mercury
(sao Thủy)
Suy nghĩ, giao tiếp
Sepheroth số 8 được điều khiển bởi Mercury, hành tinh khí, nó không phải lúc nào cũng giữ chắc trong thực tế. Trong khi Mercury có thể đưa đến trí tuệ, tinh thần rõ ràng, nó chỉ giới thiệu sự khởi đầu của những lý do và sự thông suốt. Đó là nơi chúng ta bắt đầu cảm nhận và trải nghiệm.
9. Yesod
Thiết Lập
4 lá số 9
Moon
(Mặt trăng)
Sự phản chiếu
Sepheroth số 9 được dẫn dắt bởi mặt trăng, nó làm chúng ta khó nhận ra đâu là thực tại, đâu là ảo ảnh bóng đêm. Mặt trăng là một phần của thế giới chúng ta nhưng cùng lúc, lại không thuộc thế giới này. Nó là nơi của sự tưởng tượng và những giấc mơ.
10. Malkuth
Đế Chế
4 lá Page
4 lá số 10
Earth
(Trái đất)
Ngôi nhà của thế giới
Sepheroth số 10 – và là lá bài cuối cùng của mỗi suit – nguyên tố đã cạn năng lượng sau quá trình phát triễn sẽ dừng lại trong thực tại bền vững của thế giới vật chất. Trong Tarot, số 10 tượng trưng cho sự hoàn thành, cũng như sự chuẩn bị cho hành trình tiếp theo của cuộc sống và sự trải nghiệm thế giới.

Cỏ Xanh Kính Đỏ, thành viên Tarot Huyền Bí. Bài viết lược dịch từ “Tarot And Astrology” của Corrine Kenner. Bài viết dự tranh giải Best Tarot Translator tháng 08.2014.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Bộ Ẩn Phụ (Minor Arcana) và Cây Sự Sống (Tree of Life)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ