The Fool trong Legacy of The Divine Tarot - Vũ Điệu Hoang Sơ

The Fool trong Legacy of The Divine Tarot được khắc họa trong một khung cảnh rực rỡ và sống động, vừa bao la lại vừa huyền bí. Chàng là kết tinh của những gì ban sơ và nguyên thủy nhất, chàng mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát vọng khám phá những điều mới lạ. The Fool cũng đại diện cho khả năng và sức sáng tạo không ngừng nghỉ, như một hạt mầm nảy sinh trong lòng đất, gắng sức vươn ra khỏi lòng đất tối tắm để vươn lên đón ánh mặt trời. 

The Fool trong Legacy of The Divine Tarot. Ảnh: aeclectic.net
The Fool hiện lên như một vũ công, nhẹ nhàng và uyển chuyển. Chàng không phải đang bước đi, cũng không phải đang chạy trên đường hay ở vách núi nào đó mà là đang nhảy múa trên chiếc đồng hồ cát giữa vũ trụ rộng lớn mênh mông. The Fool giống như một đứa trẻ lần đầu tiên bước ra khỏi ngôi nhà mình đã trú ẩn lâu nay, lạ lẫm và thích thú với thế giới bên ngoài. Chính vì vậy chàng nhảy múa, đùa nghịch, thể hiện niềm hân hoan của mình trước cuộc hành trình đầy thú vị phía trước. 

Chiếc đồng hồ cát đang bắt đầu chảy những hạt cát li ti màu đỏ xuống, báo hiệu thời điểm cho chuyến hành trình mới đã bắt đầu. Một không gian mới đã mở ra với the Fool. Lượng cát chảy xuống như để khẳng định rằng chuyến hành trình chỉ vừa mới bắt đầu và đây sẽ là một chuyến hành trình dài. Vì vậy hãy cứ tận tưởng, cứ hân hoan, hãy cứ hết sức tìm tòi hay khám phá. Theo thời gian tất cả những gì chàng thấy, khám phá và trải nghiệm sẽ giúp cho chàng trưởng thành hơn.

The Fool đeo một chiếc mặt nạ, chúng ta không nhìn rõ khuôn mặt của chàng, không biết chàng là ai. Chiếc mặt nạ dường như đang ám chỉ mỗi con người trước khi bước ra thế giới họ vẫn chưa thực sự biết họ là ai. Chỉ sau một quá trình trải nghiệm và học hỏi chúng ta mới có thể thực sự rõ ràng con người mà chúng ta trở thành. Nó cũng giống như trẻ con khi còn nhỏ và khi lớn lên có thể hoàn toàn khác biệt, và thời khắc The Fool tháo bỏ chiếc mặt nạ chính là lúc chàng đã hoàn thành chuyến phiêu lưu của mình, đã học tập và tự trưởng thành để trở thành con người như chàng mong ước. Hoặc phải chăng, hình ảnh mặt nạ chính là một phép ẩn dụ về con người thật của mỗi chúng ta, đứng trước xã hội luôn phải che giấu sau chiếc mặt, không thể hiện ra ngoài, những gì người khác nhìn thấy về chúng ta lại không phải là con người thật của chúng ta bấy lâu nay.

Hành trang mà The Fool mang theo không phải là quần áo hay tiền bạc, mà chỉ là một chiếc hộp. Từ chiếc hộp, những lá bài lần lượt hiện ra trước mắt của The Fool khiến chàng ta vô cùng thích thú. Những lá bài hiện ra dường như đang muốn nhắn nhủ cho chàng chút ít về tương lai của chàng, về chuyến hành trình sắp tới của chàng, những sự việc xảy ra trên đường chàng đi, những thứ chàng sẽ phải đương đầu và những con người mà chàng sẽ gặp.

Chúng ta có thể thấy, toàn bộ khung cảnh được vẽ trong lá bài là một vũ trụ bao la, rộng lớn và lập lánh, có lẽ đó chính là thứ đã hấp dẫn the Fool, hấp dẫn một đứa trẻ với trí tò mò và niềm khao khát được khám phá những cái mới. Chính vì nó rộng lớn mênh mông nên chàng không biết nó chứa đựng những gì trong đó, chàng cũng không biết đâu mới là con đường mình cần đến vì chẳng có con đường cụ thể nào trong cái khoảng không bao la ấy. Nhưng chẳng phải thế mà con người ta mới cần khám phá hay sao. Giống như Lỗ Tấn đã từng viết: “Người ta đi mãi thì thành đường thôi”, bởi vì vốn là chẳng có một đường nào xác định. Con đường là đường do chúng ta tự tìm, tự mở, tìm cho tới khi ta tìm ra con đường đúng nhất cho bản thân mình.

Nổi bật giữa vũ trụ hoang sơ và kì bí là màu đỏ rực rỡ của bộ đồ chú hề của The Fool. Màu đỏ, vốn là một gam màu nóng, là màu của lửa. Lửa thường rất nóng bỏng, dữ dội, nó đại diện cho những hoạt động mang tính vật lí, sức khỏe, sự sống dồi dào. The Fool chính là ngọn lửa của sự khát khao chinh phục, của sức khám phá phi thường. Màu đỏ chính là biểu tượng trong tính cách của chàng, vừa nhiệt thành lại đầy quyết tâm, ưa mạo hiểm ưa khám phá. 

The Fool đứng chênh vênh trên chiếc đồng hồ cát, cố gắng nắm bắt những lá bài đang hiện ra trước mặt mình với một niềm thích thú đến kì lạ. Sự thích thú của một đứa trẻ trước những món đồ chơi lạ mắt. Nó cũng là sự hứng thú của chàng trước những điều thú vị mà chàng sẽ khám phá. Vì mải mê đùa nghịch với những lá bài mà chàng không hề để tâm đến dáng đừng chênh vênh của mình trên chiếc đồng hồ cát, một điểm tựa nhỏ bé thậm chí còn không thể đứng thẳng trong khoảng không bao la ấy. Nó, chiếc đồng hồ cát có thể đổ ngã bất cứ lúc nào, và chàng cũng sẽ ngã, ấy vậy mà chàng vẫn cứ mải miết đuổi bắt những lá bài đang nhảy múa trước mắt.

Chú chó là người bạn đồng hành duy nhất của The Fool trong chuyến hành trình khám phá thế giới. Loài chó xưa nay vẫn được coi là bạn của con người bởi sự trung thành tuyệt đối chúng. Người bạn đường này sẽ sát cánh cùng The Fool suốt quãng đường chàng đi và cùng chàng trải nghiệm, vượt qua những nguy hiểm và thu nhận những kiến thức quý báu. Hình ảnh chú chó ngậm chặt dải lụa dường như là một lời cam kết ngầm giữa The Fool và người bạn đồng hành của mình. Rằng chú chó sẽ mãi mãi ở bên cạnh chủ nhân của mình, cả hai sẽ sát cánh cùng nhau dù có khó khăn gian khổ. 

Một vài giải nghĩa của The Fool trong thực tế:

Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc trong cuộc sống, bạn không thể tìm ra được mục tiêu của đời mình vậy thì đã đến lúc để bạn mở tung cánh cửa, bước vào một thế giới mới. Nếu bạn vẫn chỉ đang làm mọi việc một cách đều đều chậm rãi, thì đã đến lúc để bạn hành động thật sự, đam mê thật sự, xông pha thật sự. Hãy để những suy nghĩ ngốc nghếch, thậm chí là điên rồ được thỏa sức thể hiện. Hãy để con người bạn được hòa mình với những ước mơ, những khát vọng. Hãy như một đứa trẻ, non nớt nhưng đầy nhiệt huyết và sức sáng tạo. Trẻ con sẽ không bao giờ tính đến mình làm thế này có được hay không, làm thế kia có hợp lí hay không, chúng chỉ có một khái tim khao khát khám phá thế giới và chính điều ấy sẽ đem đến cho chúng những trải nghiệm vô cùng thú vị trong cuộc sống.

Nếu bạn đang muốn tìm một cơ hội trong kinh doanh hoặc đang có ý định tự bỏ vốn đầu tư để kinh doanh như mở nhà hàng hoặc cửa hiệu thì có lẽ bạn nên nhớ rằng, những cơ hội tốt không phải lúc nào cũng đến, hoặc nếu có thì cũng sẽ rất chậm rãi. Kinh doanh không phải là thứ có thể làm trong ngày một ngày hai, cũng như người ta luôn nói: “dục tốc bất đạt”. Đừng như The Fool non nớt và trẻ con, làm nhưng không tính đến hậu quả, không lường được cả những nguy hiểm hay vấp váp. Đôi khi đừng chỉ vì trông mong những cơ hội lớn, những cơ hội thực sự tốt mà bỏ qua những cơ hội nhỏ. Biết đâu đấy những cơ hội nhỏ lại mang đến cho bạn thành công lớn thì sao.

Tuy là anh/ chị em trong một nhà nhưng nhiều khi bạn hay anh chị em của mình không tránh khỏi những lúc giận hờn oán trách nhau. Những xung đột vụn vặt hằng ngày vẫn thường xảy ra, khi nó kết thúc ta thường quên đi nó. Nhưng biết đâu tất cả những tranh chấp nhỏ lẻ đó cứ dần dần tích tụ, rồi đến một lúc nó sẽ bộc phát, đến khi đó, tranh chấp thật sự sẽ xảy ra, và quan hệ giữa anh chị em trong gia đình bạn sẽ trở nên căng thẳng thực sự, thậm chỉ là những mâu thuẫn không có cách nào hòa giải. Hãy mở lòng ra nhiều hơn, hãy học cách tha thứ và nhường nhịn, đừng chỉ vì sự lam tham của mình mà ích kỉ với những ngươi anh/chị em thân thiết. Tình cảm luôn luôn là thứ quan trọng, đừng vì những vật chất tầm thường mà đánh mất nó. 

Giả sử sau khi tốt nghiệp xong, bạn có ý định đi làm bên ngoài để tiện học hỏi thêm và tích lũy nhiều kinh nghiệm với vốn sống hơn, thậm chí bạn cũng đã nghĩ đến chuyện chuyển qua thành phố lớn hơn để sống một thời gian. Tuy nhiên quyết định này lại vấp phải sự phản đối của gia đình, và điều chính yếu ở đây chính là bố mẹ bạn không đồng ý cho bạn đi xa bởi vì quá lo lắng cho sự an toàn của bạn. Trước đây họ đã từng nhiều lần bóng gió về việc bạn nên chọn một công việc ổn định gần nhà, tốt nhất là làm cho nhà nước, như vậy bạn không cần lo lắng về những ngày tháng sau này. Với bản tính kiên định trong con người, chắc chắn bạn vẫn hết mực theo đuổi ước mơ của mình, có lẽ chính điều này khiến cho quan hệ giữa bạn và bố mẹ nhiều khi không được thoải mái cho lắm. Có lẽ bạn sẽ bị giằng xé giữa trách nhiệm và ước muốn của mình, quan hệ giữa bạn và bố mẹ chính là yếu tố chủ đạo chi phối đến quyết định của bạn, chính vì thế mà việc bạn chuyển đi cũng khó có thể tiến hành một cách nhanh chóng. 

Nếu quan hệ giữa bạn và con trai không được tốt, hai người thường xuyên mâu thuẫn trong nhiều vấn đề, tình cảm cha con ngày càng xa cách. Điều bạn cần làm lúc này là làm bình ổn lại quan hệ giữa cả hai người, khiến cho cả hai có thể thông cảm cho nhau nhiều hơn, từ đó khiến cho quan hệ giữa cha và con được cải thiện. Trong chuyện này, có vẻ như người cha vẫn chưa thực sự quyết đoán và dứt khoát, cũng chưa thực sự để ý đến ước muốn của con cái, điều đó đã tác động đến tâm lí của cậu con trai, khiến cho cậu càng ngày càng không muốn nói chuyện với cha mình. Điều đó cũng ngăn chặn dòng thông tin được trao đổi giữa hai cha con, khiến cho cả hai đều cảm thấy không vui vẻ khi nói chuyện với nhau. Hãy quan tâm đến con bạn nhiều hơn, chú ý đến những sự thay đổi ở cả thể chất và tinh thần của cậu con trai nhiều hơn để cậu có thể cảm nhận được tình cảm của người cha dành cho mình, từ đó cậu cũng sẽ mở lòng với cha cậu nhiều hơn.

Bạn là một người yêu thích công việc của mình và luôn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc đó, thậm chí bạn còn muốn làm thêm nhiều việc khác nữa. Có lẽ bạn đã quá tập trung cho công việc mà quên mất một điều vô cùng quan trọng đó là sức khỏe, thứ giúp bạn có thể làm việc được lâu dài. Có lẽ bạn luôn nghĩ rằng thể trạng của mình rất tốt vì lâu nay không hề thấy biểu hiện gì của bệnh tật. Nhưng bệnh tật đâu phải nói đến là đến ngay. Có nhiều loại bệnh cứ tích tụ dần dần, âm ỉ ngày qua tháng, rồi đến một lúc nào nó bộc phát và khiến bạn sụp đổ. Chính vì vậy, hãy cứ chậm lại và quan tâm đến bản thân một chút bạn nhé.

Bạn và bạn trai đã giận nhau hai tháng, bạn sợ rằng bạn và người đó sẽ đi đến một kết cục là chia tay, bạn cần phải làm gì. Có lẽ những gì phát sinh giữa hai người là do sự thiếu hòa hợp trong vấn đề về chia sẻ cảm xúc hay suy nghĩ cùng với nhau, bởi vì mọi thứ lúc đầu vẫn không rõ ràng cho nên cả hai đều không thể cảm nhận được những khúc mắc ấy. Bạn giống như đứa trẻ mải miết rong chơi mà không muốn dừng lại, một đứa trẻ ích kỉ luôn muốn khư khư những món đồ chơi đẹp, những món ăn ngon cho riêng mình, luôn đợi người khác phải quan tâm, nếu không sẽ giận dỗi khóc lóc. Những mâu thuẫn cứ đến từ từ, chậm rãi khiến cho khoảng cách giữa hai người lại càng xa nhau. Nguyên nhân có lẽ là do tính cố chấp của người con gái, ít lắng nghe những điều đối phương mong đợi ở mình và cũng ít chia sẻ những gì mình duy nghĩ với đối phương. Người cứ muốn chiếm hữu mà ít khi cho đi, như vậy vô hình chung đã đẩy khoảng cách của hai người càng lúc càng xa. Việc bạn cần làm bây giờ là xem xét lại mối quan hệ của mình, xem xét mình và cả đối phương, dành thời gian cho nhau nhiều hơn, lắng nghe nhiều hơn, hi sinh và tha thứ nhiều hơn.

Chồng của một người bạn gặp tai nạn nghiêm trọng hiện vẫn chưa tỉnh lại, bác sĩ nói chưa thể nói trước được điều gì, liệu khả năng sống sót của người này có cao không. Sự việc này có lẽ là một cú sốc tinh thần rất lớn đối với người bạn kia. Tuy rằng chồng của người bạn đó đang bị thương nghiêm trọng, nhưng không vì thế mà tình hình không khả quan lên chút nào. Sự cứu chữa cần nhiều thời gian, nhưng chắc rằng với trình độ y học và chuyên môn cao, chồng của người bạn này sẽ tai qua nạn khỏi. 

Bạn là người ham mê đi du lịch, bạn đã trót đặt vé để đi du lịch nước ngoài, nhưng tình hình dịch bệnh hiện tại đang diễn biến rất phức tạp, bạn nên làm gì, nếu bỏ thì bạn sẽ mất một số tiền khá lớn, nếu đi thì bạn lại rất lo lắng cho vấn đề sức khỏe của mình. Có thể thấy trong trường hợp này, quyết định ở lại là sáng suốt hơn cả. Xét về hiện tại, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, cho dù nó vẫn chưa lây lan nhiều nhưng nó lại là một loại dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, bản thân bạn và nhiều người khác biết rõ điều đó. Vì thế chúng ta không thể nói trước được gì từ chuyến đi này. Ngay cả bản thân đã cũng đã suy nghĩ đến phương án từ bỏ, tức là ở nhà, chịu mất tiền nhưng giữ lại được an toàn cho bản thân.

Đôi khi trong cuộc sống bạn sẽ phải đứng trước một vài sự lựa chọn khó khăn, tỉ như có hai công ty cùng gọi bạn đi làm, một công ty trả lương rất cao nhưng lại là công việc bạn không đam mê cho lắm; trong khi công việc bạn đam mê ở công ty khác thì lại chỉ được mức lương bèo bọt; cuộc sống khó khăn nhiều cho bạn phải suy nghĩ rất nhiều, rốt cuộc bạn nên lựa chọn ra sao. Chắc chắn là bạn mong muốn có được sự thỏa mãn về công việc, nói cách khác chính là niềm hứng thú trong công việc, nhưng cuộc sống của bạn cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên bản tính cố chấp của bạn chắc chắn sẽ đem bạn lại với công việc trả lương ít nhưng bù lại bạn có thể làm công việc mà bạn yêu thích, dành hết tâm huyết cho nó. Bởi vì chỉ có làm công việc mình yêu thích mình mới có thể tự tin để hoàn thành tốt công việc đó một cách hiệu quả và nhanh chóng, từ đó mới góp phần tăng hiệu suất công việc và đạt được nhiều thành tích. Chính điều đó sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh hơn, chỉ cần bạn cố gắng vượt qua giai đoạn đầu khó khăn.

Tại sao mọi người trong công ty lại không thích bạn, họ có vẻ xa lánh và ngại nói chuyện với bạn. Phải chăng có điều gì đó bạn cần thay đổi ở bản thân mình? Hãy tự xem lại những việc bạn đã làm, hoặc cách bạn cư xử với tất cả mọi người, bởi vì không phải vô cớ mà họ lại đối xử với bạn như vậy. Hãy tự xem xét liệu có phải chính sự trì trệ trong công việc, sự ham mê vật chất trong đời sống, tính ưa sở hữu mọi thứ của bạn đã đẩy bạn đến cảnh này không. Nếu đúng là vậy, hãy lập tức thay đổi. Bởi vì sống trong một môi trường tập thể, mình phải tự tìm cách thay đổi để thích nghi với nó, để hòa hợp với mọi người, có như vậy thì công việc mới có hiệu quả.

Nếu bạn đang có ý định tham gia vào một vụ tranh chấp nào đó trong thời gian này thì có lẽ bạn nên chuẩn bị tâm lí thật vững vàng, bởi vì trong trường hợp này, sự nhận thức của bạn với những gì sắp xảy ra vẫn còn khá là mơ hồ, thiếu sự rõ ràng. Đối với những sự việc diễn ra quá nhanh và dồn dập, bạn khó có thể ứng phó được kịp thời. Tuy rằng khả năng ứng biến của bạn chưa hẳn đã xuất sắc, nhưng với bản tính phóng khoáng và nhanh nhạy bạn sẽ có thể giải quyết được những khó khăn của mình một cách kịp thời, hoặc có thể may mắn có được một mối quan hệ nào đó có thể giúp đỡ được mình trong vụ tranh chấp này.


Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Fool trong Legacy of The Divine Tarot - Vũ Điệu Hoang Sơ" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ