The Emperor trong Legacy of the Divine Tarot - Quyền Lực Tuyệt Đối

Tiếp nối sự sinh sôi và kiến tạo của mẹ trái đất – The Empress, The Emperor – người trị vì tối cao bắt đầu công cuộc tổ chức lại mọi thứ theo những cấu trúc và trật tự nhất định. Đây là một bước tiến quan trọng bởi giữa lúc vạn vật vừa được sinh ra, tất cả vẫn còn rất hoang sơ và lộn xộn, nếu như không có một người cầm đầu, chỉ đạo tất cả, thì vạn vật không thể có trật tự. “Mùa màng có thể bội thu, thiên nhiên có thể cho ta nhiều sản vật quý giá, con người có thể đạt được những thành tựu to lớn, nhưng nếu không có một hệ thống quản lí chặt chẽ, sự phát triển có thể biến thành sự hỗn loạn, những sự cạnh tranh có thể biến thành xung đột.”.

The Emperor trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
The Emperor là người trị vì của hết thảy. Với quyền lực to lớn và khả năng lãnh đạo, The Emperor đã sắp xếp lại thế giới theo cách riêng của ông. Ông vừa là người bảo vệ, vừa là người dẫn dắt muôn loài tuôn theo những luật lệ và quy tắc do ông đặt ra. Dưới sự kiểm soát và dẫn dắt của The Emperor, thế giới yên ổn và hòa bình. The Emperor chính là hiện thân của những quy luật, sự điều khiển và những cấu trúc, thứ bậc chặt chẽ.

Hình ảnh của The Emperor trong lá bài là sự kết hợp giữa Pharaoh của người Ai cập cổ đại và hoàng đế của người Roman, cả hai cùng là biểu tượng cho sức mạnh và sự tôn quý. Vị hoàng đế đang đứng trong cung điện của mình, ánh nhìn nghiêm nghị hướng thẳng về phía trước, tựa như đang mang hình ảnh của hết thảy thế giới thu vào trong tầm mắt. Ta có thể thấy màu sắc chủ đạo của lá bài chính là những màu đại diện cho vua chúa hay hoàng gia như: vàng, đỏ, tím. Màu đỏ là một gam màu nóng, chính vì thế nó thường đại diện cho những gì sôi nổi, mạnh mẽ, những hoạt động thể chất, cho sức khỏe dồi dào và sinh lực. Màu vàng đại diện cho những hoạt động về trí tuệ, sự logic và sự sáng tạo tuyệt vời. Màu tím nói đến sự nhận thức về mặt tinh thần, cho những kiếm tìm về mặt tinh thần, cho sự phán xét.

Hình xăm mặt trời trên trán The Emperor thể hiện cho năng lực thần thánh của ông, cùng với cây quyền trượng, đại diện cho sức mạnh tối cao của người trị vì. The Emperor oai phong, ngạo nghễ nhìn xuống tất cả, thâu tóm mọi thứ trong tầm nhìn và điều khiển vạn vật.

Những chiếc cột thường là biểu tượng của sự cân bằng vững trãi. Ở đây, trong lá bài, ta thấy hai chiếc cột đối xứng với nhau hai bên, bên trên la hai con chim ưng đang sải cánh. Chim ưng tượng trưng cho những suy nghĩ nhạy bén ở cấp độ cao, cho tư tưởng vững vàng, và có lẽ nó còn tượng trưng cho sự tự do. Bởi cũng như các loài chim khác, tự do tung bay trên đôi cánh của mình, với đôi cánh rộng và những móng vuốt sắc nhọn, chim ưng đầy uy quyền, phiêu diêu tự tại trên bầu trời mà không hề phải run sợ trước bất kì sức mạnh nào. Cũng giống như vị vua của chúng ta, đầy uy nghiêm và quyền lực, mang trong mình sức mạnh của người thống trị. Ông kiểm soát và bắt buộc mọi người phải tuân theo ý muốn của mình, và không ai có thể kháng cự.

Phía sau The Emperor là 4 cột trụ, bên trên là kí hiệu tượng trưng của bốn nguyên tố, từ trái sang phải lần lượt là không khí, nước, đất và lửa. Bốn cột trụ này chính là hình ảnh biểu tượng cho 4 vị vua trong bộ ẩn phụ. Hiển nhiên ta thấy bốn chiếc cột này đều ở vị trí thấp hơn The Emperor, điều đó thấy The Emperor trị vì tất cả và vị trí của bốn vị vua đều phụ thuộc vào The Emperor. Những đức tính, những đặc điểm của The Emperor đều ảnh hưởng lên cả bốn vị vua. Và 4 vị vua cũng là nền tảng cho những gì mà The Emperor tạo dựng.

Nhìn tổng thể vào cung điện của The Emperor ta thấy mọi thứ đều được xây dựng, trang hoàng và sắp xếp một cách vô cùng lộng lẫy, thể hiện đúng với đẳng cấp và quyền lực của một vị vua. Hơn thế nữa, mọi chi tiết đều được thiết kế và sắp xếp theo một cấu trúc vô cùng hợp lí và chặt chẽ, trước sau phối hợp một cách hài hòa. Cách sắp xếp cung điện theo một cấu trúc hoàn hảo dường như cũng là hình ảnh tượng trưng cho cấu trúc của thế giới mà The Emperor đã xác lập. Phía sau The Emperor là một mặt trời khổng lồ, The Emperor cũng tựa như mặt trời, đem những luật lệ và quyền hành của mình để bắt những người dưới phục tùng. Luôn luôn quan sát một cách nghiêm khắc và tỉ mỉ, nhận ra những thay đổi dù là nhỏ nhất để kịp thời điều chỉnh. Vì thế chúng ta hiểu rằng không gì có thể lọt qua được sự quan sát tinh tường của ông.

Như ta đã biết, The Emperor là hình ảnh đại diện cho sự tạo dựng, sự thiết lập và là sự khai sáng. Ông giống như một người cha dạy dỗ các con của mình bằng sự nghiêm khắc của luật lệ, trái ngược hẳn với The Empress, luôn đặt tình cảm và cảm tính lên trên hết. Ta tiếp tục chú ý đến hình ảnh con cừu được in trên cửa sổ phía bên trên của The Emperor. Đó chính là hình ảnh của cung Bạch Dương, là biểu tượng của sự quyết đoán và sự cai trị. Bạch Dương là cung số một trong hoàng đạo, nó luôn đi đầu trong tất cả các hoạt động. Đặc biệt, người của cung Bạch Dương không thích nghe theo sự chỉ bảo của người khác. Liên kết với hình ảnh của The Emperor và các vị vua khác, chúng ta thấy điều này hoàn toàn đúng. The Emperor luôn mang trong mình chủ nghĩa “Duy ngã độc tôn”, luôn coi mình là số một, đứng trên tất cả. Một khi đã ra quyết định thì ông không để cho ai được phép tham gia hay có ý kiến. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi ta để ý hồ nước dưới chân của the The Emperor, nó như một tấm gương và chỉ phản chiếu hình ảnh duy nhất của the The Emperor. Ta lại nhớ đến lá The High Priestess, cũng chỉ duy nhất một mình, tách biệt với thế giới xung quanh, không ai có thể tiếp xúc, cũng không thể hiện tình cảm hay thái độ gì ra ngoài mặt.

The Emperor uy nghiêm và sáng suốt, luôn sắp xếp để mọi thứ luôn theo đúng trật tự của nó. Tuy nhiên đôi lúc, sự quản giáo, những luật lệ sẽ trở nên thật cứng nhắc, bản thân The Emperor cũng trở nên bảo thủ, khắc nghiệt, không còn để bên tai lời nói của ai nữa. 

Một số giải nghĩa thực tế:

Mặc dù bạn đang có ý định đi du học và ý định này đã được bạn ấp ủ từ rất lâu rồi, nhưng tất cả vẫn chỉ là dự định được ấp ủ và chưa biết khi nào bạn mới bắt tay để biến nó thành hiện thực. Bạn dường như còn lưỡng lự và chưa xác định được mục tiêu rõ ràng để có kế hoạch cụ thể. Có thể nói, đây là một vấn đề lớn có thể ảnh hưởng đến tương lai của bạn, nhưng sự nhận thức của bạn về vấn đề vẫn chưa thực sự sâu và bạn cũng chưa thể hiện được quyết tâm của mình. Trong nhiều việc cần đến sự quyết đoán, bạn cũng không thể hiện được và bạn càng không thể làm chủ được tình hình dù rằng đó là chuyện liên quan đến bản thân bạn. Những mục tiêu cần thiết và chi tiết các việc cần làm vẫn chưa được xác lập, ví dụ như chọn trường, viết đơn, hoàn tất hồ sơ… cho nên bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Kế hoạch đã ấp ủ từ lâu nhưng mãi không được hiện thực hóa có thể khiến quyết tâm và ý chí của bạn bị lu mờ. Vì vậy, bạn hãy nhanh chóng xem xét và đưa ra quyết định của riêng mình, đừng để sau này hối hận vì chậm chân.

Bạn và bạn gái đã chia tay được một khoảng thời gian, bạn cảm thấy vẫn còn tình cảm với người ta và muốn quay lại nhưng không biết việc quay lại có thể thành công hay không. Có lẽ bạn nên xác định một điều là mối quan hệ này khó có thể được hàn gắn lại, vì thế bạn cần chuẩn bị tâm thế thật vững vàng để chấp nhận sự thật này và quên nó đi. Sự thực đã quá rõ ràng là hai người đã chia tay và không còn dính líu gì với nhau nữa. Cô gái kia có vẻ đã không còn muốn còn dành tình cảm cho bạn, và khi chia tay cô gái đã xác định rõ sẽ không quay lại với bạn. Vì tình cảm đã hết nên cho dù bạn có cố níu kéo thì kết quả nhận lại cũng sẽ là một con số không mà thôi. Vì vậy cách tốt nhất bạn hãy học cách quên nó đi và hãy hi vọng một mối quan hệ mới tốt đẹp hơn.

Đúng như người ta nói “Cha nào con nấy”, bạn và bố của mình có tính cách quá giống nhau: bảo thủ và gia trưởng. Cũng chính vì vậy mà trong nhiều vấn đề một khi cả hai người có ý kiến trái ngược nhau thì sẽ xảy ra xung đột, ai cũng cho rằng mình đúng và hoàn toàn dẹp bỏ ý kiến của người khác. Một khi xung đột xảy ra sẽ có to tiếng hay chỉ trích, kết cục cuối cùng chẳng ai được vui vẻ. Nếu như chuyện khiến cho bố của bạn thay đổi tính cách là không thể thì bạn hãy tự làm điều đó với mình. Bạn hãy thay đổi bản thân của mình trước. Trong mọi việc, hãy dịu xuống một chút, hãy lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác, coi đó như là một cách để học hỏi. Trong một số vấn đề nhỏ, sẽ không hề gì nếu bạn nghe theo lời khuyên của người khác, đặc biệt đó lại là người thân của mình. Và cũng đừng một chút là thể hiện ý kiến cá nhân một cách bất mãn. Có lẽ điều này chính là điều bố bạn không thích, từ đó thường xuyên cảm thấy khó chịu vì phần tính cách này của bạn. Hãy cư xử đúng mực với bố của bạn, tránh để cả hai trở nên khắc khẩu, từ đó khiến tình cảm bố con ngày càng trở nên tồi tệ.

Bạn là một người khá độc lập trong suy nghĩ. Trước mọi tình huống bạn luôn tâm niệm dựa vào bản thân trước tiên, đây là một điểm đáng quý. Bạn rất quyết đoán và cũng rất nhanh nhạy, bạn luôn thích tuân theo những quy tắc chung hay những quy tắc do bản thân đặt ra, vì thế cuộc sống của bạn luôn diễn ra một cách tuần tự và rất khoa học. Với mỗi sự việc hay dự định, bạn luôn lên kế hoạch và thực hiện tuần tự các bước. Bạn rất thực tế và cũng không ảo tưởng nhiều, bạn luôn luôn rõ ràng với những mục tiêu của mình. Tuy nhiên điểm mạnh nhiều khi cũng trở thành điểm yếu của bạn. Đôi lúc bạn trở nên vô cùng cứng đầu, thậm chí là bảo thủ, việc này sẽ khiến những người cùng hợp tác với bạn trở nên khó chịu, bởi vì họ không muốn làm việc với những người không chịu hợp tác và tiếp thu. Thêm nữa, việc luôn luôn tuân theo kế hoạch một cách tuần tự hay tuân thủ những quy tắc một cách tuyệt đối sẽ khiến cho bạn mất đi tính linh hoạt và sự quyết đoán. Có những sự việc phát sinh sẽ không theo dự định hay kế hoạch, lúc đó bạn sẽ gặp lúng túng, và sau cùng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Để mối quan hệ giữa bạn và con gái được tốt hơn, trước hết bạn nên dỡ bỏ dần những quy định hay những quy tắc nghiêm ngặt của mình dành cho con gái. Bởi vì có vẻ như bạn đang cố gắng kiểm soát mọi hành vi của cô bé, hãy để cô bẻ được tự do và thoải mái. Hãy mềm mỏng và thả lỏng với cô bé, để cô bé không bị áp lực và sợ hãi trước bạn. Đồng thời hãy tỏ ra quan tâm đến những nhu cầu tình cảm hay những chuyện vui buồn của cô bé, đừng quá tỏ ra khắt khe và lạnh lùng, như vậy con gái bạn sẽ chỉ tìm cách để xa lánh bạn mà thôi. Dần dà, bạn cũng sẽ mất dần sợi dây liên kết với con gái mình, bạn sẽ không thể nắm bắt những suy nghĩ hay lí giải được những hành động kì lạ của con mình, qua đó sẽ có những kết luận và suy luận không hay về con cái.

Trong vấn đề tiền bạc, bạn là người có thói quen tiêu xài hoang phí, vì thế bạn thường xuyên ở trong tình trạng thiếu tiền. Có lẽ tiền bạc bạn thường dùng cho việc ăn tiêu hoặc tụ tập, bạn thích tiêu nhiều vì vậy tiết kiệm với bạn là một việc khó khăn. Bạn cũng không thường xuyên lên những kế hoạch hay tính toán chi tiêu một cách tỉ mỉ đã xem bạn đã tiêu những gì và hết bao nhiêu, chỉ biết rằng đến cuối cùng bạn đã mất rất nhiều tiền mà cũng không biết vì sao mình mất. Tất cả việc đó đã dẫn đến việc hiện tại bạn vô cùng lo lắng cho tình hình tài chính trong tương lai của mình. Việc bạn cần làm bây giờ rất đơn giản: bớt tiêu xài. Nếu có, bạn nên có một quyển sổ chi tiêu và lên kế hoạch cho việc này thật chi tiết. Bạn đã buông thả bản thân quá lâu và giờ là lúc bạn cần thắt chặt kỉ luật với bản thân mình. Hãy là một người thật sự nghiêm khắc và gắt gao trong vấn đề tiền bạc để tránh những thiếu thốn về sau này.

Sức khỏe của bạn trong thời gian tới sẽ không gặp phải vấn đề gì đáng lo lắng. Bạn có một chế độ sống khá khoa học và hợp lí, luôn tuân thủ các quy tắc về sức khỏe. Bạn cũng là người rất biết chăm sóc cho bản thân, vì thế bạn rất ít khi ốm và hầu như không mắc bệnh nặng. Tiếp tục duy trì một chế độ ăn uống ngủ nghỉ và tập luyện khoa học, chắc chắn bạn sẽ không cần phải lo lắng về sức khỏe trong một thời gian dài nữa. 

Khả năng bạn và người bạn của bạn có thể hàn gắn, trở lại như xưa không phải là không thể thực hiện được. Tuy nhiên, do xa cách trong một thời gian dài và những hiểu lầm vẫn còn bỏ ngỏ, nên việc này đòi hỏi bạn phải nỗ lực hết sức, và nhanh chóng thực hiện. Hai người đã từng thân thiết từ rất lâu, không phải nói bỏ có thể bỏ được, nên chắc hẳn người đó vẫn chưa thể dứt hẳn tình cảm bạn bè với bạn. Nếu có thể hãy cố gắng chứng minh thành ý của bạn, hãy cố gắng giải thích và làm người đó tin được vào sự thật tâm và thật sự mong muốn hai người quay lại là bạn như trước đây. Tuy nói rằng bạn phải thực hiện nhanh, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải dồn dập, hay làm quá nhiều việc nhiều lúc sẽ dần đến phản tác dụng nếu người đó cảm thấy bị làm phiền. 

Thời gian này mối quan hệ giữa chị bạn và bạn không được tốt, không chỉ là bằng mặt không bằng lòng mà chính là không bằng lòng cũng chẳng bằng mặt. Hai người thể hiện rõ những mâu thuẫn trong nhưng hành động của mình, dường như đều muốn đối phương biết được. Chị của bạn dường như muốn điều khiển bạn trong nhiều chuyện, nhưng bạn lại không chịu được nên nhiều lần phản ứng lại, và bạn cũng làm điều ngược lại với chị bạn. Nhiều lần như vậy dẫn đến mâu thuẫn gia tăng theo từng ngày. Và xung đột chỉ kết thúc khi hai người không tiếp tục đấu đá, tranh chấp nhau nữa. Hãy cứ tập trung vào việc của mình, đừng quan tâm quá mức đến việc của người khác hay đưa ra những ý kiến không hợp lí và mang tính phiến diện về người khác. Hãy biết sẻ chia và thông cảm chứ đừng chỉ đánh giá và quy kết.


Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Emperor trong Legacy of the Divine Tarot - Quyền Lực Tuyệt Đối" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ