80 Ngày Học Tarot: Ý Nghĩa Lá Knight of Pentacles (Lá Hiệp Sĩ Tiền)



"Lời nhã nhặn, lời ôn tồn, tựu trung là lời mãnh liệt nhất. " - GLODDEN
Knight of  Pentacles trong Rider Waite Tarot. Ảnh: Wikipedia

Lá bài diễn tả hình ảnh một người kị sĩ đang cưỡi trên một con ngựa đen. Trên tay ông một đồng tiền lớn. Trong bốn lá kị sĩ, thì hai vị cầm gậy và gươm cưỡi những con ngựa đang lao nhanh đi, vị cầm cúp thì có vẻ đang dịch chuyển từ tốn, còn hình ảnh kị sĩ trong lá bài thì lại đang đứng yên, nhìn ngắm về phía cánh đồng đã được lên luống mới. Tấm vải màu đỏ đại diện cho tinh thần, nội tâm bên trong của ông. Con ngựa mà ông đang cưỡi được liên kết với yếu tố lửa, sức mạnh, nhiệt huyết. Những cành lá xanh trên mũ của ông, cũng như trên đầu con ngựa cho thấy về sự quan tâm yêu thương, nhân từ bác ái với người khác.

Những lá mặt trong bộ Tarot thường diễn tả về một người có ảnh hưởng lên bản thân bạn, hoặc có đôi khi nó ám chỉ về bạn. Tuy nhiên, bạn không nên nhầm lẫn giữa hình ảnh người kị sĩ với giới tính của người được nói đến. Những hình ảnh với tính tượng trưng cao này thường ám chỉ về mặt tính cách nhiều hơn. Đơn cử như vị kị sĩ cưỡi ngựa đen được đề cập ở trên, được gắn với hai nguyên tố lửa và đất. Bên ngoài, con người được lá bài đề cập đến có thể là con người điềm đạm, từ tốn, sống có trách nhiệm với người khác. Ít bộc lộ cá tính riêng của bản thân với những người mới gặp gỡ lần đầu. Họ sống hướng ra bên ngoài, nhiệt thành vui vẻ, nhưng luôn biết phân rõ giới hạn trong công việc và nghỉ ngơi giải trí.

Mặt khác, họ là những con người sống thực tế, nên trong cách hành động họ thường chú trọng về mặt lợi ích vật chất. Họ luôn sẵn lòng giúp đỡ những người khác với sự yêu cầu lịch sự, đúng mực, và họ cũng cho rằng người khác luôn sẵn sàng giúp đỡ lại mình. Thêm vào đó, họ là con người luôn có những nguyên tắc riêng bất di bất dịch, bất kì hành động dẫu là nhỏ nhất, mang theo sự bất nhã, đều khiến có thành kiến sâu đậm với chủ nhân của hành động đó. Tuy nhiên, họ là những người giỏi che dấu cảm xúc của bản thân.

Với con người mà lá bài Knight Of Pentacles đề cập đến, đừng bao giờ nghĩ rằng, chỉ gặp họ vài lần ở những bữa tiệc là bạn đã trở nên thân thiết với họ. Bản thân họ có thể rất nhiệt tình, vui vẻ, hòa đồng hết mình, nhưng họ luôn dè chừng, dò xét mục đích của người khác. Vì bản thân họ là những người dễ tổn thương, thường gặp khó khăn trong việc kiềm chế cảm xúc của bản thân. Vì vậy, họ thường rất cảnh giác, là luôn muốn dùng thời gian để kiểm chứng một mối quan hệ.

Một đặc điểm nổi bật khác, họ là dạng người thường có xu hướng quan tâm chăm sóc người khác, đi kèm với điều này là nhu cầu muốn gây ảnh hưởng, chi phối lên những người được họ quan tâm. Họ ấm áp, dễ cảm thông, luôn chú ý đến cách người khác nhìn nhận, chấp nhận bản thân họ. Vì vậy, họ có xu hướng hài lòng, thoải mái, vui vẻ khi cho đi, hay đơn giản là thể hiện hành động quan tâm người khác.

Song, họ là những con người thuộc kiểu truyền thống, ít thích thay đổi, yêu thích trật tự, đôi lúc đây là sự cố chấp của con người bên trong của họ. Và một khi kẻ khác vi phạm những nguyên tắc riêng của họ, thì cơn thịnh nộ của họ sẽ bùng nổ hệt như núi lửa phun trào. Thêm vào đó, họ sống coi trọng danh vọng nên thường quá chú tâm cách mọi người nhìn mình. Họ không thích xung đột, phê phán, và thường sẽ phản ứng lại với cảm xúc giận dữ. Một điểm nữa, họ có thể bất chấp tất cả, dẫu là sai trái, để đạt được mục đích của mình.

Không có ai hoàn hảo, và tính cách người được lá bài mô tả cũng vậy. Quan trọng là bản thân dám đối mặt với tự ngã để nhìn nhận, để hiểu chính mình. Mặt khác, khi giao tiếp với người có tính cách như vậy, hãy luôn tôn trọng họ. Điều này sẽ giúp mối quan hệ có một khởi đầu tốt.

*** 

Về công việc, lá bài diễn tả về suy tính đường đi trong tương lai. Cho dù, hoàn cảnh bây giờ của bạn rất thuận lợi, nhưng vẫn cần phải thận trọng trong việc nhỏ lẫn việc lớn. Việc nhỏ từ lời ăn tiếng nói, sẽ ảnh hưởng việc lớn, mà việc lớn sai một ly đi một dặm. Đây không phải là thời điểm tốt để mở rộng công việc làm ăn, mà là nên ổn định nền tảng, cũng như tập trung đầu tư vào nhân lực, tìm kiếm thêm nhân tài cho doanh nghiệp. Nếu bạn chỉ đơn thuần làm những công việc nhỏ, thì thời gian sắp tới cần khiêm tốn, làm việc đúng nguyên tắc. Vì sự phóng khoáng, không câu nệ, phá vỡ luật lề sẽ khiến bạn mất thiện cảm với đồng nghiệp, cấp trên.

Về tiền bạc, một mặt lá bài diễn tả bạn được sự giúp đỡ tài chính từ một người được mô tả như trong lá bài. Mặt khác, lá bài là những dấu hiệu tốt đảm bảo về nguồn tài chính của bạn trong thời gian này. Tuy nhiên, nếu bạn được cho vay, hay dự tính cho vay thì cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khả năng thu lợi nhuận, cũng như thu hồi vốn. Mặt khác, nếu có làm việc với người có tính cách như Knight of Pentacles, thì bạn cần rõ ràng , nguyên tắc trong việc lợi ích, tiền bạc. 

Về bạn bè, đây là một lá bài tốt, nó cho thấy tình cảm sâu đậm, được thể hiện qua những hành động quan tâm rất thực tế, song đôi khi sẽ có những tranh cãi trong mối quan hệ về việc bất đồng quan điểm, do cái tôi của cả hai quá lớn. Tuy nhiên, tình cảm sâu đậm trong mối quan hệ sẽ mài mòn dần cái tôi cố chấp. Hàm ý của lá bài, hãy luôn cân nhắc một điều : tình bạn hay bản ngã của bạn quan trọng hơn. Trong mối quan hệ đồng nghiệp, nên giữ một chừng mực nhất định, không nên đem hết tim gan của bạn cho người khác thấy. Vì tương lai sẽ sinh ra những rắc rối không đáng có.

Về gia đình, người thân, là bài diễn tả tình cảm chân thành, giữa anh chị em trong gia đình. Song nó lại là lá bài không tốt về tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Nguyên nhân là sự yêu thương không đúng cách, sự bảo thủ trong cách nuôi dạy con, thiếu tôn trọng con cái, thiếu kiên nhẫn, những điều này có thể khiến tâm lý của đứa trẻ bị ám ảnh sâu sắc. Ở khía cạnh khác, trong các gia đình lớn với nhiều thành viên, thì sự quan tâm đến mức xen vào cuộc sống riêng tư của mỗi cá thể trong đó sẽ khiến những mâu thuẫn nảy sinh dẫn đến các cuộc tranh cãi đáng tiếc. Lá bài mang đến lời khuyên, nếu sự quan tâm mang đến niềm vui, nên làm. Còn nếu quan tâm mà chỉ mang lại nỗi buồn, khổ đau, thì nên ngừng lại và điều chỉnh cách thể hiện sự yêu thương của bản thân.


Xem toàn bộ 80 Ngày Học Tarot.
Phùng Lâm, thành viên Tarot Huyền Bí, thành viên Mật Hội Tarot, một người nghiên cứu tarot tại Tp.HCM. 
Phillippe Ngo, tác giả Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "80 Ngày Học Tarot: Ý Nghĩa Lá Knight of Pentacles (Lá Hiệp Sĩ Tiền)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ