Hermit trong Legacy Of The Divine Tarot - Bóng Tối Cô Độc

Lá bài miêu tả hình ảnh một người đàn ông, trên tay là một ngọn đuốc bằng pha lê đang đi trên một con đường dài vô tận, không biết điểm bắt đầu và càng không thấy được điểm kết thúc. Hình ảnh của ông hòa cùng bầu trời và những rặng núi mờ ảo. Ông chính là the Hermit - ẩn sĩ, người đi tìm sự tự do và cô độc.

Hermit trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet.

Con đường ngoằn nghoèo là biểu tượng cho khoảng cách và sự cô đơn. The Hermit thâm trầm, bí hiểm. Những biểu hiện trên khuôn mặt của ông cho ta thấy được sự mệt mỏi sau những nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường tìm kiếm tự do và tri thức mà ông hằng mong muốn. Đây không phải là một chuyến đi chơi thám hiểu thông thường mà là một sự thử thách.

Bên cạnh ông, ngoài ngọn đuốc, chỉ còn sự cô độc bầu bạn. Tuy nhiên đây có lẽ là điều ông mong muốn. Bởi như vậy ông sẽ có thể tập trung toàn lực vào chuyến đi của mình, không bị phân tâm bởi bất kì thứ gì khác ngoài chính bản thân ông và những thứ ông đang tìm kiếm: sự thật và sự thấu hiểu.

Chiếc đèn là biểu hiện của sự khai sáng. Bóng tối mờ mịt cũng giống như sự u mê trong đầu óc mỗi con người. Vì vậy chiếc đèn là công cụ để chiếu sáng, mở ra một lối đi trong sự u mê, tăm tối đó. Chiếc đèn pha lê đã thay thế cho chiếc đèn lồng truyền thống để bộc lộ cho sự quyết tâm của The Hermit trên con đường phía trước. Hình ảnh pha lê còn là sự tương ứng trong cách thể hiện của thời gian xuyên suốt câu chuyện của bộ bài, nhất là trong bộ Wands. Pha lê được coi như công cụ cho sự thiền định và tập trung. Khi nó phản chiếu ánh áng mờ ảo, đó là lúc sự nhận thức về tinh thần bắt đầu thức tỉnh, trong một vật thể hữu hình, mục tiêu của The Hermit đã được xác lập. Và từ đó, ông tập trung toàn bộ tâm sức và trí lực để thực hiện nó, tìm kiếm nó.

Có những tri thức được tiếp thu từ ánh sáng nhưng có những tri thức lại được tiếp thu từ bóng tối. Tri thức của ánh sáng là những gì của thế giới bên ngoài. Tri thức của bóng tối là những gì thuộc về bản thân mỗi con người đó, chỉ họ mà thôi. Nhưng nó đã được giấu kín đi và người ta không bao giờ biết được cho đến khi người ta tìm kiếm nó. Vì vậy, khác với nhiều người, chấp nhận thực tại và chấp nhận bề nổi, The Hermit quyết tâm ra đi, tìm kiếm những gì thuộc về bản thân ông, những gì được chôn giấu ở tận cùng sâu thẳm.

Trong cô đơn, The Hermit vẫn tiếp tục tiếp bước, mặc kệ những mệt mỏi đã hiện rõ trên khuôn mặt. Con đường phía trước vẫn còn rất dài, bởi vậy ông không cho phép mình gục ngã và dừng lại.

Khung cảnh phía dưới hoang vu, rậm rạp, những đỉnh núi là biểu tượng cho sự mong mỏi, ước ao về mặt tinh thần và sự hoàn thành tâm nguyện. Khung cảnh hoang vu huyền bí này gợi cho ta nhiều suy nghĩ. Thông thường, những ẩn sĩ thường hay chọn những nơi hoang vu để trú ẩn, bởi vì ít người lui đến. Họ sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và suy ngẫm mà không bị làm phiền. Những nơi vắng vẽ tịch mịch cũng có thể là nơi cho nhiều người lui tới, sau những bộn bề cuộc sống, để quên đi những mệt nhọc, áp lực.

The Hermit là nhà hiền triết, là một người dẫn dắt đầy kinh nghiệm và là người tìm kiếm sự thật. The Hermit chỉ dạy bằng những ví dụ thực tiễn, ông luôn mong mỏi tìm ra tri thức và những ý nghĩa của nó. “Chỉ trong cô độc ta mới tìm thấy bản thân mình, và khi tìm kiếm bản thân chúng ta, ta lại tìm thấy bản thân mình trong những người khác và trong cô độc.”.

Trong màn đêm u ám và tịch mịch, The Hermit một mình bước đi, trên tay cầm ngọn đuốc pha lê. Đúng như một ẩn sĩ, ông mặc chiếc trùm đầu, dường như muốn ẩn mình đi dưới lớp áo trùm và trong màn sương dày đặc, giữa núi đồi bao la. Người ẩn sĩ luôn muốn lánh xa nhân thế xô bồ, một mình đi tìm sự cô độc, một mình đi tìm chân lí, những tri thức quý giá mà con người vẫn hằng mong muốn được biết đến.

Những rặng núi cao hiểm trở, thoắt ẩn thoắt hiện trong lớp sương mù dày đặc là biểu tượng cho những trắc trở, gian nguy cũng như những khó khăn mà The Hermit có thể gặp phải trên đường. Con đường uốn lượn không có điểm đầu và cũng không có điểm kết thúc, tựa như chuyến hành trình của The Hermit không biết ông bắt đầu từ khi nào và cũng không biết khi nào mới kết thúc. Sương mù, mây mù ẩn hiện như những suy nghĩ bộn bề của con người trên con đường dài vô tận ấy. Đôi lúc, nó lại là thứ khiến con người ta chùn bước bởi vì nó khiến người ta nghĩ đến những thứ đáng sợ, những nỗi sợ vô hình, những lo lắng vụ vặt. Để rồi mỗi bước đi người ta lại tự nghe thâm tâm mách bảo: “Hãy dừng lại, không nên đi tiếp nữa”. Bởi vậy, cần phải có một ý chí kiên cường và nghị lực vượt trội, mới có thể dũng cảm bước tiếp.

Ông không chọn con đường bằng phẳng, thẳng tắp mà lại chọn con đường đầy rẫy những khó khăn và nguy hiểm như vậy là bởi, những tri thức ông khao khát có được không phải ở những nơi xô bồ mà nhiều người cùng thấy. Những tri thức càng quý giá thì lại càng khó tìm. Ông là người cô độc và cũng cần sự cô độc. Ông đi tìm lí tưởng, tìm tri thức và tìm kiếm chính bản thân mình. Sự khó khăn, hiểm trở của những dãy núi còn ngầm biểu tượng cho những cảm xúc, những suy nghĩ phức tạp nhiều lúc luôn xung đột với nhau trong cùng một con người.

Nguyên tố của lá bài là đất, đất bị động, cứng rắn, chậm rãi và thực tế. Điều này đúng với The Hermit bởi ông luôn tự mình kiếm tìm tri thức, tự mình cảm nhận và trải nghiệm chứ không thông qua ai cả.

Chòm sao của lá bài là Xử Nữ, Xử Nữ có cặp mắt nhìn thấy những chi tiết nhỏ nhặt, có tính tổ chức và yêu thích sự hoàn thiện.
The Hermit có thể sử dụng những tri thức mà ông đã biết được để đạt tới một tầng tri thức cao hơn, và đạt được sự nhận thức cao hơn. Những tri thức của The Hermit không dễ dàng truyền lại cho bất kì ai. Nó chỉ dành cho những ai sẵn sàng hi sinh và sẵn sàng trải nghiệm, vượt qua những thử thách để nắm lấy nó. Số 9 trong lá bài tượng trưng cho sự đạt thành, sự vươn tới mục tiêu cũng như kiếm tìm sự thật.

Đôi khi, trong cuộc sống sẽ có lúc ta cần phản dừng lại, ngẫm nghĩ và chiêm nghiệm. Sẽ có lúc ta cần ở một mình để suy nghĩ về nhiều thứ. Chính lúc đó ta cũng giống như The Hermit, tìm kiếm sự thật riêng, sự nhận thức riêng.

Trải nghĩa thực tế:

Thời gian tới đây, trong vấn đề sức khỏe, bạn sẽ gặp phải một số vấn đề tuy không ảnh hưởng đến thể chất nhưng lại ảnh hưởng khá rõ ràng trên mặt tinh thần. Đó có thể là cảm giác lo lắng, sợ hãi, thậm chỉ là cảm giác muốn trốn tránh cái gì đó hoặc ai đó. Về lâu về dài, điều này hoàn toàn không có lợi cho cơ thể của bạn. Bởi vì trong công việc cũng như trong cuộc sống người ta luôn cần phải có sự tỉnh táo và minh mẫn. Thêm vào đó tinh thần không vui vẻ lạc quan thì việc gì cũng khó khăn.

Về vấn đề bạn bè, bạn là người không thường chủ động trong các mối quan hệ bạn bè. Bạn có xu hướng ẩn mình với mọi người và thích được ở một mình hơn là đến những nơi ồn ào, náo nhiệt. Bạn tự tin, nhiều lúc cao ngạo, bởi vì bạn chỉ tin ở bản thân mình. Điều này khiến cho những người khác đều cảm thấy khó khăn khi tiếp cận bạn. Về lâu về dài, bạn sẽ dần cảm thấy cô độc bởi vì không còn ai ở bên bạn nữa.

Trong vấn đề học hành, bạn là người rất thích tìm tỏi và khám phá. Đối với những vấn đề khó khăn bạn cũng luôn cố gắng suy nghĩ và giải quyết một mình. Gặp phải bất cứ một vấn đề nào, bạn cũng rất chịu khó tìm tòi cho đến khi tìm được lời giải đáp mới thôi. Đối với bạn, quá trình và ý nghĩa khi tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi vô cùng ý nghĩa, nó giúp bạn khám phá ra bản thân cũng như khám phá được thế giới xung quanh.

Đây là thời điểm cần thiết để bạn rời bỏ môi trường thụ động trước đây để chuyển tới một môi trường mới năng động hơn. Ở môi trường cũ, mọi khả năng của bạn đều bị hạn chế. Bạn gần như biệt lập với thế giới bên ngoài, không có sự giao tiếp hay trao đổi thông tin, điều này cũng dẫn đến sự trì trệ trong nhiều chuyện. Vì thế, hãy tận dụng cơ hội này để tìm đến một nơi thích hợp cho sự phát triển về lâu về dài của bạn. 

Trong vấn đề kinh doanh, mọi thứ dường như vẫn chưa đi vào quỹ đạo và sự ổn định. Bạn cần làm việc tích cực hơn để việc kinh doanh được hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đang cùng hợp tác với người nào khác, thì bạn cũng nên cẩn thận xem xét. Bạn nên đưa ra các phương án dự phòng bởi vì người này trong vấn đề kinh doanh chưa xác lập được các mục tiêu chắc chắn như bạn. Bởi vậy người đó có thể sẽ muốn rút lui, hoặc trong các vấn đề cần chi tiêu sẽ tìm cớ trốn tránh hoặc thoái thác.

Trong mối quan hệ tình cảm, mọi thứ diễn biến không như bạn mong muốn. Mọi chuyện diễn ra có lúc sẽ khiến bạn rối trí và sợ hãi. Bởi bạn không biết rõ nguyên do, cũng không biết cách khắc phục nó. Đừng có lúc nào cũng bị quan quá, hay trở nên kiên định hơn thay vì cố chấp. Đồng thời, tin tưởng vào bản thân và tin tưởng vào người khác cũng là một cách giúp giải quyết phần nào đó khó khăn. Đối với mỗi chuyện xảy ra, hãy tự tìm lời giải trước khi quay sang nghi ngờ hay trách móc ai đó đã gây ra chuyện đối với bạn. Đồng thời, bạn cũng nên dành thời gian quan tâm tới đối phương, mở rộng lòng mình hơn.

Về cuộc sống, có lẽ bạn đang trong thời kì gặp khó khăn, đặc biệt là trong các mối quan hệ. Dường như bạn muốn mở rộng các mối quan hệ của mình nhưng lại chưa làm đúng cách. Phần nào đó, bạn đã trở nên quá vội vã và vồ vập khiếp những người xung quanh cảm thấy e dè, muốn xa lạnh bạn vì bạn chưa cho thấy được sự đáng tin cậy. Thêm vào đó, nhiều khi bạn lại khá dễ dãi khi làm một chuyện gì đó mà chưa suy nghĩ kĩ càng đến hậu quả có thể gặp phải. Điều này càng làm tăng thêm nghi ngờ đối với những người xung quanh về mục đích thật sự của bạn khi tiếp cận họ. Vì vậy, bạn nên dành thời gian xem xét lại bản thân, xem xét lại các mối quan hệ. Không nên ôm đồm quá nhiều cùng một lúc. Phương tiện hiệu quả mà bạn có thể sử dụng vẫn là giao tiếp. Tuy nhiên bạn nên chậm lại một chút để tránh cho người khác cảm thấy ngộp thở vì mức độ dày đặc của sự quan tâm mà bạn dành cho họ. Để họ có thời gian xem xét và đánh giá lại bạn một cách chính xác nhất.

Về gia đình, bạn đang trong thời kì cảm thấy thật sự cô độc và trống vắng bởi vì sự ít quan tâm của các thành viên trong gia đình đặc biệt là bố mẹ. Tuy nhiên, đây không phải là điều mới xảy ra gần đây. Nó là kết quả của sự tích lũy trong một thời gian dài. Chỉ là đến gần đây bạn mới nhận ra nó, bởi mọi sự việc không diễn ra quá nhanh, nó cứ đền từ từ nên trước đây bạn chỉ có thể cảm nhận thấy có chút gì đó bất ổn. Có thể thấy, giữa bạn và che mẹ không có sự liên kết cũng như giao tiếp cần thiết để duy trì một mối quan hệ khăng khít. Mọi người đều có những mối quan tâm riêng của mình mà ít dành thời gian cho nhau. Vì thế theo thời gian, tình cảm gia đình cũng dần phai nhạt.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Hermit trong Legacy Of The Divine Tarot - Bóng Tối Cô Độc" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ