Justice trong Legacy of the Divine Tarot - Công Bằng Tuyệt Đối

Chúng ta biết rằng, trong cuộc sống, tích lũy được càng nhiều kinh nghiệm thì chúng ta lại càng sáng suốt khi đánh giá các giá trị hoặc các tình huống xảy ra đối với chúng ta hoặc người khác. Tuy nhiên, chúng ta đều là con người, chúng ta không hoàn hảo, và những kinh nghiệm giống nhau có thể ảnh hưởng tới sự công bằng trong cách đánh giá, hay làm sai lệch sự nhìn nhận của chúng ta bằng sự cảm tính và những định kiến.

Lá bài Justice như một lời nhắc nhở hãy luôn suy nghĩ, thận trọng và cân bằng khi đánh giá bất cứ một sự vật, sự việc nào. Lá bài được khắc họa bằng hình ảnh hai người đành bà bị bịt mắt, như biểu tượng của sự trung tính và cân bằng. Nhưng Justice không đơn thuần chỉ đề cập đến phương diện đó, nó còn nói đến sự tự cân bằng trong tâm trí của mỗi người. Không quan trọng chúng ta ở đẳng cấp nào, chúng ta có trình độ như thế nào hay chúng ta là ai, chúng ta hằng ngày vẫn phải đương đầu với những thử thách để tạo dựng công lí cho chính chúng ta. 

Justice strong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
Hai người phụ nữ cùng đội mũ sắt, chiếc mũ che kín đôi mắt, họ đều không nhìn thấy gì. Đồng thời, họ lại cùng quay về hai hướng khác nhau, mỗi người một suy nghĩ, một quyết định, và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi ai khác, cũng như không bị hoàn cảnh tác động. Thêm vào đó, hai người đều có ảnh hưởng như nhau lên cái cân ở giữa. Cái cân, một biểu tượng của sự cân bằng như góp phần làm rõ thêm cho ý nghĩa của lá bài.

Mỗi người phụ nữ lại mang theo bên mình những vật khác biệt. Người phụ nữ ở bên trái, trong bộ đồ trắng đang ôm hai cuộn giấy. Người phụ nữ trong bộ đồ màu tím ở bên trái mang trên tay thanh gươm sắc bén.

Justice (công lí) là thứ luôn luôn được tìm kiếm trong tận sâu của mỗi sự vật, sự việc, và cả con người. Nhưng như đã nói ban đầu, lá bài không chỉ nói về công lí, hơn thế nữa nó còn đề cập đến sự cân bằng hoàn hảo. Sự cân bằng được tìm thấy bằng cách phân chia chính xác sự khác nhau giữa hai thế đối nghịch: âm và dương, sáng và tối, kiếm và giấy. 

Thay vì dùng hình ảnh một người phụ nữ để diễn tả "Nữ Thần công lý" như lá bài truyền thống, tác giả đã sử dụng hình ảnh hai người phụ nữ, mỗi người trong một hình hài, tư thế khác nhau. Ta cũng nhận thấy, không còn là hình ảnh một người phụ nữ trên tay cầm một thanh kiếm và một cái cân nữa. Ở phiên bản này, hai người phụ nữ, một người cầm kiếm, một người nắm giữ những cuộn giấy và cả hai đều có ảnh hưởng lên chiếc cân ở chính giữa. Giấy và kiếm, dường như đang cho ta thấy sự tàn nhẫn và từ bi của công lí. Chúng ta để ý rằng, người phụ nữ với cuộn giấy hướng tới sự kết hợp giữa tri thức và hiểu biết, người cầm thanh kiếm lại hướng tới thực thi những hành động đúng đắn. Tuy cách thể hiện khác nhau nhưng cả hai lại cùng hướng tới một nhiệm vụ chung, đó chính là nắm giữ chiếc cân công lí. Hay nói cách khác, họ cùng tham gia vào việc duy trì sự cân bằng và ổn định.

Hình ảnh nữ thần công lí là một nhân vật nữ đã được cách điệu hóa để trở thành một biểu tượng của công lí. Nàng là nữ thần của lẽ phải, của chân lí và sự thật. 

Cái cân là biểu tượng cho sự công bằng. Bất kì sự xáo trộn nào cũng sẽ gây ra hỗn loạn. Khi nó nghiêng, nó sẽ chỉ ra cho chúng ta biết phần nào trong cuộc sống của chúng ta, hoặc chuyện gì đó đang lệch ra khỏi sự cân bằng vốn có. Và đó là thời điểm chúng ta phải xem xét lại, cũng như phải suy ngẫm để xem chúng ta cần hành động những gì để khiến cán cân cân bằng trở lại.

Cuộn giấy là một hình ảnh quen thuộc mà chúng ta đã từng thấy trong lá bài The Highpriest. Đó là một cuộc giấy nắm giữ những tri thức bí mật mà nhiều người muốn có. Giờ đây, chính nữ thần công lý cũng nắm giữ cuộc giấy tri thức quý báu đó. Cuộn giấy là biểu tượng của những tri thức cổ xưa, có giá trị. Khi cuộn giấy mở ra, đó là thời điểm bạn cần tìm đến những tri thức bí mật, tìm đến nguồn cội của tri thức và tự giáo giục bản thân.

Thanh kiếm trên tay người phụ nữ mặc váy xanh, đại diện cho những suy nghĩ thẳng thắn, sắc bén, sự mạnh mẽ về tinh thần và ý chí không thể khuất phục. Hình ảnh cây kiếm đại diện cho hai mặt của hành động: suy nghĩ đúng đắn và hành động đúng đắn. Thanh kiếm sắc bén xuyên qua những rối rắm, xua đi những mờ ảo để ta có thể nhìn rõ hơn về những chuyện xảy ra xung quanh ta. Để ta có thể thấy rõ phần nào trong cuộc sống cần phải xem xét kĩ hơn. Thanh kiếm còn nói đến sự tự kỉ luật nghiêm khắc của mỗi người trước tình huống nào đó. Có thể sự tự kỉ luật không hề dễ dàng, nhưng để đảm bảo cho sự cân bằng, đôi khi chúng ta cần phải bỏ qua những lợi ích riêng tư.

Chiếc mũ sắt: ngoài công dụng bảo vệ đầu khi ra chiến trận của các chiến binh thời xưa, nó còn là biểu tượng cho những tư tưởng cao cả. Ở đây, hai vị nữ thần công lý tựa như những chiến binh, chiến đấu cho công bằng và lẽ phải. Chiếc mũ cứng cáp rắn chắc, trong lá bài chính là công cụ để tách biệt suy nghĩ của hai người với thế giới bên ngoài, để cho những suy luận những nhận định của mỗi người được sáng suốt và công bằng hơn. Điều đó càng được thể hiện rõ ràng bằng hình ảnh đôi mắt bị che kín. Đôi mắt không nhìn thấy thì đầu óc càng trở nên tỉnh táo. Như vậy mọi quyết định hay cân nhắc đều không bị tác động bởi ngoại cảnh. 

Biểu tượng âm dương (yin/yang) mà ta nhìn thấy trong lá bài là biểu tượng cho sự cân bằng hoàn hảo. Theo quan niệm của người Trung Quốc, vạn vật đều xuất phát từ âm dương. Hai cực đối lập luôn có mặt tốt và mặt xấu. Chúng vẫn luôn đối chọi nhau và trong chính bản thân chúng. Đây là hình ảnh cổ điển, diễn tả mọi thứ đều trong vòng tranh đấu, lẫn lộn, nhưng lại luôn bị ngăn cản bởi một nguồn lực, nguồn lực khiến cho cả hai mặt đều ở đúng vị trí của nó, không bao giờ vượt qua được ranh giới. Nhìn vào biểu tượng âm dương ta cũng thấy, trong tối có sáng và trong sáng có tối, chứng tỏ chúng đối chọi và vẫn ngầm chi phối nhau. Mọi sự không có gì tốt hoàn toàn và cũng không xấu toàn bộ, chỉ có hành động thực tiễn của mỗi người mới khiến nó trở nên xấu đi hay tốt lên.

Hình ảnh hai người phụ nữ đứng trên bục cao, thể hiện cho quyển lực tuyệt đối để phán xét những hành động đúng sai, mang lại sự cân bằng. Quả lắc hướng xuống mô hình trái đất phía dưới, thể hiện cho sự quan sát và bao quan của nữ thần công lí. Trái đất, nơi sinh sống của con người, nơi mà những điều vô lí và bất công vẫn luôn diễn ra. Vì vậy, cần thiết phải có sự theo dõi sát sao để đảm bảo cho công lí được thực thi, để đảm bảo sự công bằng luôn được giữ vững.

Hai ngọn đuốc được cắm hai bên luôn rực lửa. Lửa nhiệt tình, thiêu đốt mọi dối trá và bất công. Lửa tượng trưng cho tinh thần và ý chí mạnh mẽ. Ngọn đuốc tượng trưng cho sự khai sáng và hi vọng. Trong nhiều truyện ngụ ngôn, đuốc là biểu tượng cho sự thật.

Lá bài Justice đại diện cho sự công bằng, nó mang tới khả năng để đánh giá sự thật, những thứ được và mất trong một tình huống. Lá bài có thể nói tới những vấn đề về pháp lí. Justice yêu cầu sự tỉnh táo, lạnh lùng, trung thực và trung tính mỗi khi đánh giá một vấn đề. Trên bệ đứng của lá bài, ta còn thấy biểu tượng của cung Thiên Bình. Thiên bình có xu hướng giữ sự cân bằng trong các mối quan hệ. Thiên Bình thích ngoại giao, thích sự hợp tác tác. Thiên Bình có tầm nhìn, nhưng đôi khi lại thiếu sự độc lập, do dự trong nhiều chuyện và thiếu tự tin.

Một số giải nghĩa thực tế:

Thời điểm tới là thời điểm khi mà những mối quan hệ trong gia đình bạn diễn biến theo chiều hướng không được tốt. Cụ thể là trong quan hệ giữa anh em trong nhà. Vì vậy, bạn hãy cố gắng giữ thái độ công bằng và hợp lí trong việc đối xử với mọi người, để tránh gây ra hiểu lầm và hỗn loạn. Đôi lúc, lại cần phải bỏ qua những nguồn lợi nhỏ trước mắt hoặc bỏ qua những xích mích, những định kiến nhỏ nhặt để có được sự công bằng trong cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình.

Nếu bạn muốn bắt đầu một kế hoạch kinh doanh, trước hết hãy tính đến những khả năng có thể xảy ra để biết cách ứng biến hợp lí trong nhiều trường hợp. Đặc biệt, những vấn đề pháp lí không thể coi nhẹ. Bạn hãy tìm một chuyên gia người có thể đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho bạn. Đồng thời, bạn cũng cần tạo cho mình sự tự tin, dám nghĩ dám làm. Trong một số việc, bạn cần suy nghĩ cũng như quyết định thật nhanh để tránh làm mất những cơ hội quý giá. Đặc biệt, tự bản thân bạn cần biết rõ những ưu nhược điểm của mình trong công việc để biết mình nên làm gì trong nhiều tình huống.

Mối quan hệ giữa bạn và mẹ chồng tương lai hứa hẹn sẽ là một mối quan hệ tốt đẹp và bền chặt. Hai người khá hợp nhau, vì vậy trong giao tiếp thường không gặp nhiều khó khăn trong việc diễn đạt ý kiến. Đồng thời mối quan hệ của hai người được hình thành từ sự tôn trọng lẫn nhau nên cả hai luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đối phương. 

Bài thi sắp tới hứa hẹn sẽ là một bài thi gây nhiều khó khăn cho bạn. Sự nhận thức chưa rõ ràng về cấu trúc bài thi có thể là một nguyên do. Thêm vào đó, bạn sẽ cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi bắt đầu, có thể là do để quá khó so với những gì bạn ôn. Vì vậy bạn sẽ gặp nhiều trở ngại lúc làm bài. Có khả năng bạn không thể hoàn thành bài thi như mong muốn. Vì vậy ngay từ lúc này, bạn cũng nên chuẩn bị tâm lí vững vàng để khi làm bài thi có thể tập trung cao độ. Đặc biệt nếu bạn có ý định sử dụng tài liệu hay những hình thức gian lận khác thì cũng nên từ bỏ ngay bởi những cách này sẽ chỉ khiến bạn chuốc thêm thất bại mà thôi. 

Về chuyến đi sắp tới, có vẻ sẽ không có nhiều khó khăn hay trắc trở trên đường đi, vì vậy bạn không cần lo lắng về điểm này. Tuy nhiên, trắc trở trên đường đi không có thì trắc trở trong lòng người lại có. Dường như bạn vẫn còn do dự và chưa thực sự quyết đoán trong chuyện bạn có thật sự muốn đi hay không. Lí do chính là bạn lo lắng về những khó khăn có thể gặp phải khi chỉ có một mình bạn ở một nơi hoàn toàn xa lạ. Chính điều này khiến bạn trở nên nhu nhược và không thể quyết định được. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ thật kĩ rồi đánh giá lại bản thân để xem năng lực của bạn đến đâu, bạn có thể làm được những gì. Đồng thời, quyết tâm là thứ không thể thiếu khi bạn muốn làm việc gì đó. Nếu như tất cả đều có mà quyết tâm lại không có thì bạn cũng không thể thành công được.

Trong mối quan hệ bạn bè, bạn luôn cảm thấy bất định và lo lắng. Mọi người dường như đang dần xa lánh bạn. Đây là lúc để bạn suy nghĩ một cách nghiêm túc về những mối quan hệ mà mình đang có. Thậm chí xem lại cách đối xử của mình với mọi người. Phải chăng bạn đã quá thực dụng nên thường đối xử thiên vị hơn với những người mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn. Đồng thời bạn lại thiếu quan tâm tới những người dành tình cảm thật cho bạn.

Trong chuyện tình cảm, điều bạn luôn hướng tới là một mối quan hệ ổn định, có thể duy trì lâu dài, thâm chí tương lai có thể tiến tới hôn nhân. Bạn là người khá thực tế trong mối quan hệ này. Bạn biết suy xét và đánh giá những lợi hại, không để bản thân trở nên quá thục động khi có các vấn đề phát sinh. Đồng thời, bạn cũng là người biết quan tâm và chăm sóc nửa kia của mình. Tiếp tục những điều này sẽ giúp cho mối quan hệ của hai người trở nên gắn bó và bền chặt hơn.

Về cuộc sống, bạn đang ở trong một giai đoạn nhàm chán trong cuộc sống của mình. Mọi thứ đều trì trệ, những ngày nhàm chán cứ nối nhau tiếp diễn, dường như không bao giờ kết thúc. Trong các mối quan hệ xung quanh, bạn cũng chưa phân định rạch ròi và đánh được đúng mực. Bạn thường hành động bộp chộp, thiếu suy nghĩ. Điều dó ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn trong mắt mọi người. Bạn cần rèn luyện cho mình ý chí và đầu óc sáng suốt để đánh giá đúng mức sự vật hay sự việc nào đó.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Justice trong Legacy of the Divine Tarot - Công Bằng Tuyệt Đối" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ