Tản Mạn Về Tarot: The Magician

Nếu hỏi:" Bạn thích nhất lá Tarot nào?" thì đa số đều trả lời: "Magician" ! Tại sao?

"Trên trời dưới đất chỉ mỗi mình ta!"
("Thiên Thượng Thiên Hạ, duy ngã Độc Tôn")

Trong bất kỳ lá nào dễ khiến người ta liên tưởng nhất về Tarot cũng như những quyền năng và bí ẩn của nó, "Magician" nghiễm nhiên trở thành lựa chọn đầu tiên.

Magician dễ nhận biết nhất, cũng là lá bài mạnh nhất. 

Mang số thứ tự I, đứng đầu trong tổng số 78 lá, Magician là "con át chủ bài" có sức quyết định mọi chuyện bất kể tốt xấu một khi nó xuất hiện trong trải bài, nhất là ở vị trí đầu tiên. Cảm giác của bạn dành cho Magician thế nào chính là thông điệp mà Magician cung cấp cho bạn: một tay chỉ trời, tay kia hướng đất nhằm khẳng định vị trí độc tôn của mình. Trên bàn của anh có biểu tượng của Kiếm (khí), Sao (đất), Gậy (lửa), Cốc (nước) là 4 chủ tố cấu thành nên vũ trụ theo quan niệm phương Tây, nghĩa là anh ta có đủ mọi nguồn lực để bắt đầu bất cứ chuyện gì. Anh ta thực sự là một Ảo Thuật Gia diễn thuyết hùng hồn và lôi cuốn, mạnh mẽ, nam tính, thông minh, sáng tạo và thuyết phục.
The Magician trong Rider Waite Tarot. Ành: Wikipedia

Đó là điều Magician có thể. Vậy điều gì là không thể?

Có một thứ dường như nằm ngoài sức ảnh hưởng của Magician, đó là tình yêu. Bởi nhiệm vụ của anh ta là người đưa tin, một người đứng giữa kết nối hai thế giới khác nhau nhưng lại không có thế giới nào để mình thuộc về. Anh ta vì người khác hơn vì mình. Vậy thì ngoài chuyện khích lệ "Đi đi! Làm đi! Làm cái gì mà bạn muốn, bạn thích!"  thì xem ra Magician đành bất lực khi tiên đoán thành bại trong tình cảm của người đc xem.

Magician là bằng khen đắt giá nhất.
  
Ai cũng muốn trở thành một Magician vì danh hiệu "Ảo Thuật Gia" là bằng khen đắt giá nhất mà Tarot có thể ban tặng cho một cá nhân nào đó (dù rằng có nhiều xếp loại Magician, tuỳ đặc chất của những lá tiếp theo). Nhưng để trở thành một Magician không phải là chuyện đơn giản, ngoài kỹ năng giao tiếp tự tin, trải nghiệm cuộc sống lẫn chuyên môn, bạn còn phải chắc rằng mình không sử dụng quyền năng của Magician dựa trên mục đích cá nhân để hạ bệ, nói xấu, chơi khăm người khác nhằm bảo vệ hình ảnh của mình. Bạn phải luôn ở vị trí của một kẻ mạnh giúp đỡ người khác.

Nhưng đó chỉ là tấm bằng khen "đắt giá", chứ không phải "quý giá". Quý là ở lòng chân thành và ý muốn hoàn thiện, khắc phục bản thân chứ không phải đốt cháy giai đoạn, bỏ qua sự tôi luyện và thời gian lĩnh hội kinh nghiệm cần thiết ...

 Điểm yếu của Magician là gì?

The Magician trong Wirth Tarot. Ảnh: Internet
Điểm yếu của Magician dễ bị phụ thuộc, xem trọng về giá trị bên ngoài, tự cho mình là nhất, là quan trọng giữa một tập thể, là thái độ quá tự tin (dù là có căn cứ) rằng mọi thứ mình có thể nắm bắt được. Và điểm yếu của Magician chính là những gì High Priestess - Nữ Tu có mà Magician không có! Đơn giản là vì Nữ Tu tuy cũng thuộc tuýp người vì người khác hơn vì mình nhưng theo phong cách thầm lặng, cô ta là người sống bằng trực giác nhiều hơn là lý tính, cũng là người mà kẻ khác khó "với" đến được. Bản chất của Nữ Tu không phải là trong sạch về tinh thần, mà là cố ko để bị nhiễm bẩn. Lý trí của Nữ Tu là lý trí theo kiểu một hoa hậu.

"Ánh trăng soi sự thật ẩn dấu bên trong - đó là phong cách của Nữ Tu"

Đối với Nữ Tu mà nói, giá trị bên trong chiến thắng tất cả, thậm chí cô ta còn không lưu tầm gì đến vẻ ngoài nếu nói theo cách cực đoan. Và đó chính là những điều mà Magician có lẽ phải thẩm thấu cả đời mới hết được.
"Nắm trong tay quyền năng của vũ trụ, của cả bộ bài: Khí - Đất - Lửa - Nước"

Magician cũng đồng thời là một kẻ mánh mung, cáo già.

Tuy nhiên việc gì cũng có hai mặt của nó, các Magician có thể sử dụng sức mạnh của mình phục vụ mục đích riêng khiến người khác chỉ cảm thấy sự nguy hiểm chứ lòng kính phục thì không bao nhiêu, bởi khi đó Magician (ngược) đã trở thành một kẻ lừa đảo, một tay "mánh mung". Lá này ở tình trạng lật ngược sẽ đại diện cho một số người không phải Ảo Thuật Gia chính hãng, mà là một người đàn-ông-con, hoặc đơn giản là chưa đủ kĩ năng cần thiết. Một Magician thật sự sẽ biết phải kìm nén những năng lượng xấu tồn tại trong mình.

"Ý tưởng tốt sẽ sinh ra hành động tốt. Ý tưởng xấu sẽ làm nhiễm bẩn hành động đó!"

THÔNG ĐIỆP TỪ MAGICIAN: "Hãy luôn nhớ rằng để đạp đổ một hình tượng dễ hơn là tạo ra nó. Nhưng để đạp đổ một hình tượng vững chắc lại khó hơn trăm lần lúc xây dựng nên nó", các bạn nhé!"

Mẫn Đoàn ("Lợn Ăn Kiêng"), một người yêu tarot ở Sài Gòn. Lợn Ăn Kiêng là sáng lập viên của Tarot Cuồng Fan Hội, hội tarot đầu tiên ở Miền Nam, nay đã giải thể. Bài viết đã được sự đồng ý của tác giả cách đây hai năm, nhưng nay mới đăng.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tản Mạn Về Tarot: The Magician" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ