Moon trong Legacy of the Divine Tarot - Ánh Trăng Huyền Bí

Đi theo thiên thần của The Star, The Fool tiếp tục đi vào một cảnh tượng kì lạ, tất cả giống như trong mơ. Chàng ở trong một ngôi đền đầy bí ẩn. Mặt trăng tròn trên cao, tỏa ánh sáng mờ ảo xuống mặt đất. Một người phụ nữ ngồi trên bờ một hồ nước, toàn thân không quần áo, đắm mình trong ánh sáng dịu dàng của mặt trăng. The Fool bắt đầu cảm thấy mất phương hướng, chàng như một người mộng du. 

Moon trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: internet

Chàng nhìn xung quanh để tìm lại chính mình trong một nơi hoàn toàn xa lạ. Khi gặp The Hight Priestess, chàng đã nhìn thấy thế giới xa lạ và mờ ảo này. Sau đó, khi tự treo mình trên cao ở lá The Hanging Man, chàng lại thấy mình đang ở chính giữa ranh giới giữa thế giới thực và thế giới mờ ảo này. Bây giờ, đến The Moon, chàng chính xác đã ở ngay cái thế giới đó.

Đây là một vùng đất bí ẩn, là nơi đen tối nhất, vừa đáng sợ lại vừa quyến rũ. The Fool nhận ra, chàng phải tìm cách để thoải khỏi nó, hoặc chàng sẽ lạc trong vùng đất này mãi mãi. Chàng có thể đánh mất mình trong sự hoang vắng, ngập chìm trong những điên rồ và ảo tưởng.

Mặt trăng là biểu tượng của tiềm thức, mang tính nữ. Mặt trăng tròn là biểu tượng của đỉnh cao quyền lực, đỉnh cao của sự nhận thức và những cái nhìn rõ ràng. Mặt trăng trong lá bài cũng là trăng tròn, tuy nhiên nó cũng mang thêm trong đó một màu xanh ảo diệu, khiến mọi thứ trở nên mơ hồi, vừa thực vừa hư. Hồ nước đại diện cho tiềm thức, tập trí, những thứ luôn được ẩn giấu một cách bí mật. Nó có lẽ là thứ đang lấp đầy suy nghĩ của The Fool, khiến chàng không thể thông suốt. Nó như đang mời gọi chàng, tiến vào, tiến sâu vào trong để khám phá.

Con cua (Trong một số lá bài khác là hình ảnh con tôm) như là một biểu tượng của sức mạnh tâm linh bí ẩn. Nó là một trong những sinh vật sống trong nước (nước đại diện cho tiềm thức). Con cua đang dần nổi lên trên mặt nước, điều này tượng trưng cho sự thoát ra khỏi bóng tối hoặc ra khỏi nơi mà chúng vẫn luôn ẩn nấp. Cua là sinh vật vỏ cứng, nhưng chiếc vỏ tượng trưng cho chiếc áo giáp để bảo vệ chúng khỏi kẻ thù. Cua là biểu tượng âm mạnh mẽ, sự kết nối của cua với mặt trăng và chiêm tinh rất phổ biến. Khi con cua xuất hiện, nó nhắc nhở chúng ta về những chu kì trong tự nhiên, trong cuộc sống của chúng ta. Những sự bảo vệ nào mà chúng ta cần phải có trên con đường chúng ta đi. 

Ở đây, hình ảnh hai tòa tháp đã được thay thế bằng hình ảnh hai chiếc cột, bên trên có tượng của thần Thoth, vị thần của người Ai Cập. Thần Thoth trong tín ngưỡng Ai Cập cổ đại là vị thần mặt trăng, vị thần của trí tuệ. Thoth là người ghi chép, biên soạn tài liệu ở thế giới ngầm cũng như ghi lại những phán quyết ở cổng Maat. Ngài đóng vai trò quan trọng trong thần thoại của người Ai Cập cổ đại, khi nắm giữ vị trí trọng tài giữa thế lực thiện và ác. Thoth được trao cho mặt trăng để thay thế Amon Ra vào ban đêm. Ngài trông coi loài người và được gắn với đầu của chim Ibis. Thoth có kiến thức về tất cả mọi thứ. Ở đây ta thấy mỏ của Ibis cũng có hình cong, gợi cho ta hình ảnh của trăng lưỡi liềm.

Phía trước hai chiếc cột thần thánh là hai tượng thần Anubis. Tượng bên phải đang hướng đầu lên trên như thể đang tru lên. Anubis là vị thần có liên quan đến quá trình ướp xác và bảo vệ người chết cho cuộc hành trình về thế giới bên kia. Anubis có nhiệm vụ canh gác các khu nghĩa địa và ngôi bộ. Hai tượng Anubis được nối với nhau bởi một sợi xích vàng, tượng trưng cho sự khóa kín, ngăn cản The Fool tiến đến. Trên sợi xích vàng có biểu tượng 3 mặt trăng. Hình ảnh ba mặt trăng hẳn sẽ sợi lên điều gì đó quen thuộc với chúng ta. Đúng vậy, hình ảnh này đã từng xuất hiện trong lá The high Priestess. Biểu tượng này bao gồm Waxing moon (trăng non), Full moon (trăng tròn) và Waning moon (trăng khuyết) là biểu tượng của nữ giới qua ba thời kì: khi trẻ, khi làm mẹ và khi về già. Trăng non biểu tượng cho sự tăng lên về năng lượng, sự thức giấc hay sự bắt đầu mới. Trăng tròn đại diện cho tiềm thức, trực giác, sự kết nối tâm linh. Trăng khuyết, đại diện cho sự giải tán, sự kết thúc. Biểu tượng ba mặt trăng còn đại diện cho năng lượng sáng tạo, nó được coi như một chu trình của đời người, cho cuộc sống và sự tái sinh. 

The Moon điều khiền tất cả mọi thứ liên quan đến phụ nữ, thông qua tất cả các giai đoạn. Nó đại diện cho thế giới của ảo tưởng và mơ ước. Ánh sáng mờ ảo của nó khiến cho mọi thứ trở nên mờ mịt, dễ gây nên áo giác cho người nhìn vào. Lá bài nhắn nhủ chúng ta hãy lắng nghe tiếng nói bên trong, đừng chỉ nhìn bằng đôi mắt. Hãy để con tim và lí trí dẫn lối cho sự nhận thức và đừng để những ảo tưởng đánh lừa. 

Con số của lá bài là số 18. Số 18 chứa đựng sức mạnh của số 8 là sự thay đổi, đi cùng với số 1 là sự bắt đầu. Kết hợp số 1 và số 8 ta có số 9, con số của sự hoàn thành. Như vậy ý nghĩa chung của con số muốn nhắn nhủ đó là hãy bắt đầu thay đổi, làm gì đó mới mẻ để đạt được những điều bất ngờ và đi đến thành công.

The Moon yêu cầu bạn học cách tự lập và tin tưởng vào bản thân nhiều hơn. Hãy tự xây dựng những thứ thuộc về bản thân chứ đừng dựa dẫm vào người khác. Đây cũng là thời điểm cần thiết để đối mặt với những tình huống xấu và chấp nhận nó để có sự that đổi. Đồng thời, lá bài cũng nhắc nhở hãy thận trongjv à tỉnh táo để không bị đánh lừa bởi những ảo tưởng và lừa dối. Khung cảnh nhìn từ bên ngoài luôn rất đẹp, nhưng không biết được tất cả sẽ thay đổi như thế nào khi bước vào bên trong. Hình ảnh con chó, đại diễn cho bản chất xấu xa nằm bên trong, hay nói cách khác là thú tính. Đây chỉ là điểm khởi đầu cho sự nhận thức cao hơn. Chúng ta cần trưởng thành hơn để biết cách phân biệt tốt xấu. 

Một số giải nghĩa thực tế của lá bài:

Trong công việc, điều bạn cần đạt được là những kinh nghiệm thực tế và những tri thức kĩ năng có thể giúp bạn phát triển và thăng tiến trong công việc. Hãy để ý tới bản chất thật sự, những giá trị thực sự chứ đừng quan tâm nhiều tới những lợi ích bên ngoài trong khi chúng không thể giúp bạn về lâu về dài. Vì vậy, bạn không nên nóng vội, mọi việc đều cần thời gian để tiến triển. Đồng thời, bạn cũng hãy kiên định với công việc hiện tại của mình, đừng nên đứng núi này trông núi nọ mà làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn sau này.

Đây là thời điểm đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong mối quan hệ của bạn với em họ. Những hiểu lầm xích mích sẽ dần được sáng tỏ, và trở nên rõ ràng hơn. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn hàn gắn lại quan hệ với em họ mình. Nếu bạn có thể trở nên phóng khoáng hơn để quên đi chuyện cũ, đồng thời vui vẻ và giao tiếp nhiều hơn với em họ. Thì những hiểu lầm đáng tiếc có thể được bỏ qua. Mọi người lại có thể vui vẻ như trước.

Trong cuộc sống, đôi lúc bạn sẽ gặp những khó khăn mà bạn không thể lường trước, mọi chuyện cũng sẽ diễn biến một cách phức tạp và khôn lường. Chính những lúc như vậy, bạn lại cần đến sự tự tin và tỉnh táo. Sự cố chấp đôi lúc sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, bởi vì cố chấp sẽ khác với kiên trì. Sự dai dẳng một cách mù quáng sẽ trở thành cố chấp, nó sẽ khiến cho các vấn đề càng trở nên tệ hại hơn. Để đối mặt với các thử thách trong cuộc sống, bạn hãy tự tin hơn vào bản thân, đồng thời không ngừng rèn luyện, tích lũy tri thức và các kĩ năng để biết cách xử lí khi lâm vào những hoàn cảnh khó xử hay khó khăn.

Trong mối quan hệ với bạn bè, bạn là người cởi mở và dễ giao tiếp. Bạn không quá đặt nặng những quy tắc hay làm người khác khó xử. Vì thế, mọi người luôn cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn. Thêm vào đó bạn cũng là người hòa đồng và dễ thích nghi, nên dù ở môi trường nào bạn cũng có thể hòa nhập một cách nhanh chóng, đồng thời bạn cũng có thể dễ dàng kết bạn với mọi người.

Trong vấn đề tài chính, nếu bạn đang muốn đầu tư, hoặc có ý định cho vay, thì bạn nên xem xét những lĩnh vực bạn định đầu tư liệu có ổn định, hoặc người bạn cho vay có khả năng trả nợ hay không. Bạn cũng cần trở nên thực tế và sáng suốt hơn để nắm bắt tình hình. Điều bạn cần lúc này là những giá trị và lợi ích về vật chất, vì vậy trong việc đầu tư bạn không nên nóng vội. Còn nếu bạn muốn cho vay, hãy cẩn thận với những người đến vay mà bạn không chắc họ có thể trả nợ đúng hẹn, bằng không họ có thể mang theo số tiền của bạn và biến mất mãi mãi.

Trong một mối quan hệ không mong muốn, bạn không nên tiếp tục chịu đựng. Điều đó có thể gây ra những tổn thương về tinh thần về lâu về dài. Bạn nên chấm dứt chuyện này càng nhanh càng tốt và hãy mở lòng để tìm kiếm những mối quan hệ có thể đem đến cho bạn sự tự do và thoải mái về tinh thần. Tin chắc rằng, khi bạn đã thoát được khỏi những ràng buộc không đáng có, nhiều sự lựa chọn và cơ hội mới sẽ mở ra cho bạn.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Moon trong Legacy of the Divine Tarot - Ánh Trăng Huyền Bí " có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ