Ý Nghĩa Lá Bài The Fool trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Bồ Nông Cô Độc

Theo truyền thống, hình ảnh của The Fool luôn là một chàng thanh niên trẻ bắt đầu cuộc hành trình cuộc đời của mình với một túi hành trang nhỏ cùng bạn đồng hành của mình. Dù không biết rõ con đường phía trước của mình là tốt hay xấu, sẽ có chuyện gì nhưng chàng vẫn tràn đầy sự hớn hở, lòng nhiệt thành của mình.

The Fool trong Light Prisma Vision Tarot



Còn trong Light Vision Tarot/Prisma Vision Tarot, tác giả mang đến cho chúng ta một sự thể hiện khác, đầy mới mẻ về Gã Khờ. Thông qua lá bài, tác giả đang kể cho ta câu chuyện về một chú bồ nông cô độc trên biển trời. 





Chú bồ nông này đang đậu trên một cọc gỗ, treo phao cứu sinh giữa biển. Bầu trời đêm đầy sao, nhưng cũng có mây mù đủ để che đi một phần trăng non. Biển đang nổi sóng. Bên cạnh cọc gỗ ấy là một con sói đang nhô đầu lên khỏi mặt nước , nhìn chằm chằm vào bồ nông đầy vẻ chờ đợi bữa ăn của mình.

Bồ nông thường săn mồi theo đàn vào ban đêm. Nhờ số lượng đông đảo mà chúng có thể săn mồi dễ dàng.Tuy nhiên, chú bồ nông trong lá bài lại đứng riêng lẻ một mình. Khi đi săn một mình, bồ nông chấp nhận rằng khả năng băt được con mồi sẽ thấp hơn rất nhiều khi đi săn theo đàn.

Nó giống như một Gã Khờ dám thử việc mà người khác không muốn mạo hiểm, liều lĩnh làm. Nó biểu thị sự gáo hức thử thách một điều mới mẻ. Nó mặc kệ những nguy hiểm có thể xảy ra thông qua những dấu hiệu cảnh báo trước. Companion nói rõ: "Lá The Fool tượng trưng cho khởi đầu, phá đi ngây ngô và bước vào  chuyến hành trình mới mẻ đầy nhiệt huyết. Bạn có thể cảm nhận sự lạc quan vô tận và cảm giác trong tim mách bảo bạn rằng bạn sẽ không thua cuộc."

Sự nguy hiểm đối với chú bồ nông được thể hiện thông qua ba yếu tố thiên thời (trời đêm mây mù), địa lợi (biển nổi sóng/cây gỗ mục), nhân hòa (con sói).

Đầu tiên, sự nguy hiểm được thể hiện thông qua trời đêm. Có ánh trăng non mờ nhạt cùng bầu trời đêm đầy sao cũng chẳng đủ để xóa đi cái sự tối mịt mù đầy bất trắc, nguy hiểm cho bồ nông .Cộng thêm vào đó là những đám mây trôi lững lờ. Mây nhẹ thôi nhưng lại càng khiến đêm đen càng thêm đen. Nhưng có tối thì cũng chỉ giống như một sự cảnh bảo nhẹ đối với loài sống đêm như bồ nông.

Thứ hai, yếu tố địa lợi (biển nổi sóng.cọc gỗ mục) càng làm gia tăng sự nguy hiểm cho bồ nông. Yếu tố này có sự khác biệt rõ trong hai bộ bài Light Vision Tarot và Prisma Vision Tarot.

Trong Light Vision Tarot, hình ảnh biển động dễ khiến người ta sợ hãi vì sự bất lợi trong quá trình săn mồi của bồ nông. Nhưng tôi nghĩ rằng đó không hẳn là bất lợi khi bồ nông thường đạp nước để kéo cá lên. Như một sự bù trừ , cây cọc gỗ thì lại khá chắc chắn , tạo nên một chỗ đậu chắc chắn cho chú bồ nông mặc kệ biển có động hay kẻ thù ngay cạnh. Khi đậu trên đó, nó chắc chắn sẽ an toàn.

Trong Prisma Vision Tarot, biển bình lặng nhưng cọc gỗ lại mất một góc ngay dưới chân. Tôi cảm giác điều này giống như sự trêu đùa của số phận. Biển lặng liệu có tác dụng gì không? Có chăng nó chỉ khiến con người ta mất cảnh giác, quên đi mối nguy hiểm ngay bên dưới chân mình. "Đây có thể là dự cảm sai lầm, bạn sẽ nhận ra lý tưởng của mình sẽ bị dập tắt bởi những trải nghiệm đau đớn. Vì vậy, hãy cẩn trọng: quyết định xem việc đó có đáng để bản thân liều lĩnh bước vào những thứ không quen thuộc và có thể gây tổn hại đến mình hay không. Nếu câu trả lời là có, thì đừng lo sợ: chỉ những kẻ dám lựa chọn phiêu lưu mới tìm được chân trời mới.", trích Companion của Prisma Vision Tarot.

Trên cọc gỗ còn treo một chiếc phao cứu sinh. Vậy chiếc phao này liệu có hiệu quả không khi mà ngay cạnh đó là một con sói háu đói đang chờ đợi chú bồ nông trượt chân, ngã xuống biển? Chiếc phao cứu sinh giống như một sự giúp đỡ về mặt tâm lý, tạo sự an tâm rằng dù bạn có khó khăn, nguy hiểm rình rập thì vẫn có sự giúp đỡ từ nhiều phía. Không đáng kể nhưng thà có còn hơn không.

Tựu chung lại, The Fool vẫn luôn là một Gã Khờ mới vào bước vào đời. Gã chẳng có nhiều kinh nghiệm sống. Nhưng bù trừ cho sự non nớt ấy chính là tinh thần háo hức, hứng khởi tràn đầy trong huyết quản. Gã bất chấp những điều bất trắc trong cuộc hành trình khám phá của mình. Giống như bại không nản, thành không kiêu. Dù cuộc hành trình Gã Khờ có khó khăn, nguy hiểm đến đâu thì Gã vẫn luôn luôn nhận được sự giúp đỡ theo cách này hay cách khác.

The Fool là lá bài của sự khởi đầu. Nên khi nó xuất hiện trong phiên trải bài , nó chỉ ra rằng các mặt được hỏi đang ở trong thời kì bắt đầu mới, không thể nói trước được chuyện gì. Cơ hội và thách thức luôn song hành cùng nhau. Con người ta không quá quan trọng chuyện sẽ diễn ra.Cá nhân mỗi người thường không đòi hỏi khắt khe nhưng lại đầy hiếu thắng.

Về cá nhân , The Fool thể hiện một con người có chính kiến , thậm chí đến mức bảo thủ trong suy nghĩ của mình. Anh ta không quan trọng mọi chuyện đều phải thật hoàn hảo. Đơn giản, anh ta thấy nó hợp lý trong cách suy nghĩ của mình là được. Nhưng, chính suy nghĩ đó lại khiến anh ta trở thành một người bướng bỉnh, ngựa non háu đá trong mắt người khác. Đôi khi , mọi người lại thấy anh ta có tính ỳ rất cao.

Về tài chính , The Fool thể hiện sự tiêu pha không tính toán , không có kế hoạch rõ ràng . Bạn tiêu tiền vì bạn muốn tiêu , thích thì tiêu . Chứ bạn không cân đo đong đếm xem nên tiêu cái gì , không nên tiêu cái gì . Giống như một ngày đẹp trời nọ , bạn rảnh rỗi đi lang thang khu mua sắm . Bạn thấy thích cái này , cái kia là bạn mua luôn , không suy nghĩ. Và khi bạn bình tĩnh trở lại , kiếm tra số dư còn lại thì bạn sẽ giật mình thon thót vì số âm vô biên trong ngân quỹ.

Về tài chính, The Fool thể hiện sự tiêu pha không tính toán, không có kế hoạch rõ ràng . Bạn tiêu tiền vì bạn muốn tiêu, thích thì tiêu . Chứ bạn không cân đo đong đếm xem nên tiêu cái gì, không nên tiêu cái gì . Giống như một ngày đẹp trời nọ , bạn rảnh rỗi đi lang thang khu mua sắm . Bạn thấy thích cái này , cái kia là bạn mua luôn , không suy nghĩ. Và khi bạn bình tĩnh trở lại , kiếm tra số dư còn lại thì bạn sẽ giật mình thon thót vì số âm vô biên trong ngân quỹ.

Về công việc, The Fool thể hiện lòng nhiệt huyết của một người trẻ. Bạn bắt đầu những dự án mới với nhiệt huyết tràn đầy trong huyết quản. Bạn cảm thấy phấn khích khi bắt tay vào công việc của mình. Sự hồ hởi của bạn giống như một con dao hai lưỡi. Một mặt bạn dồn sức trẻ , lòng đam mê của mình vào công việc. Mặt khác , bạn lại làm việc thiếu sự nhẫn nại , suy xét , thiếu kế hoạch rõ ràng.

Về anh chị em, The Fool giống như một đứa em út khó chiều. Nó làm bạn đau đầu. Vì bạn không tài nào đoán được đứa em mình đang nghĩ gì trong đầu mình. Những suy nghĩ của em bạn thường rất thực dụng như một khi đã tính toán thì lại đâu ra đấy, rất chặt chẽ. Suy nghĩ của nó khiến bạn chẳng thể nào biết hên xui, thế nào mà lần ra được.


Về bạn bè, The Fool cho thấy bạn cần điều chỉnh hợp lý các mối quan hệ quan hệ của mình. Không ai có thể sống thiếu bạn bè được. Thế nên, bạn nên dành thời gian hợp lý cho những người bạn của mình. Nó có thể là dành thêm nhiều thời gian liên lạc với những người bạn của mình. Nó cũng có thể bớt đi một chút sự thiên vị, quá quan tâm đến người này người kia.


Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.
Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Fool trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Bồ Nông Cô Độc" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ