Tổng Hợp Biểu Tượng Trong The Fool Của Dreaming Way Tarot

Bạn đã đủ trưởng thành để tự bước đi trên con đường do chính bạn tạo ra. Bạn muốn tiếp tục phát triển để làm thêm thật nhiều điều. Bạn có thể dễ dàng hiểu ý nghĩa của lá bài này khi tưởng tượng ra một đứa bé chui ra khỏi bụng mẹ khi đã sẵn sàng với cuộc sống bên ngoài. Lý do nó ra ngoài là để lớn lên và trải nghiệm nhiều hơn. Lá bài này ám chỉ sự quay lại của sự ngây thơ và những hành động không đoán trước được.

The fool trong Dreaming way tarot. Ảnh: internet
Hình ảnh hoa cúc dại là hình ảnh đầu tiên tôi muốn phân tích. Cúc dại là loài hoa nhỏ thường mọc hoang, có những cánh trắng ngần, từ giữa tỏa ra như hình nan hoa quanh một nhụy vàng tươi. Đây là loại hoa của trẻ em. Chúng thường thích hái Cúc dại để kết thành bó hay xâu thành chuỗi. Ở bên Anh, Cúc dại còn được gọi là Baby's pet hay Bairnwort có nghĩa là hoa trẻ em. Tên tiếng Anh - Daisy - của loài hoa này bắt nguồn từ một từ Saxon, day’s eye, có nghĩa là “con mắt ban ngày”, có lẽ vì hoa nở cùng với ánh sáng ban mai rồi khép lại những cánh trắng khi chiều xuống [Ngôn Ngữ Loài Hoa, Bách Khoa Tri Thức]. 

Theo thần thoại La Mã, bông hoa nhỏ bé này có nguồn gốc từ Belides, một trong các nữ thần chăm sóc các khu rừng. Một hôm, khi Belides đang nhảy múa với người yêu của mình là Ephigeus, cô đã lọt vào mắt xanh của Vertumrus, vị thần cai quản các vườn cây. Để bạo vệ cô khỏi sự săn đuổi này, Flora, nữ chúa các loài hoa, đã biến cô thành một đóa cúc trắng. Theo truyền thuyết của người Ailen cổ, hoa cúc trắng chính là linh hồn của những hài nhi đã chết khi vừa mới sinh ra. Thiên Chúa rải hoa cúc khắp núi đồi và thảo nguyên, khắp trần gian để làm vơi đi nỗi buồn của những người cha mẹ ấy. [Từ Điển Hoa]

Có rất nhiều loài hoa cúc khác nhau, mỗi loài đều mang cho mình những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng, trong đó loài hoa cúc dại trắng mang trong mình ý nghĩa : Lòng cao thượng - sự chân thực, ngây thơ, trong trắng, tràn đầy năng lượng.

Kế tiếp là hình ảnh con chó. Trong nét văn hóa và tâm linh của một số dân tộc, con chó là động vật thân thiết gắn bó từ rất lâu đời với người chủ nói riêng và con người nói chung, những đức tính của chó được tôn vinh như trung thành, thông minh, quan tâm đến chủ... nó là bạn gần gũi của con người, chó canh gác nhà cửa cho con người, thậm chí có nơi chó được thờ cúng tại các đền thờ, miếu mạo.Trong văn hóa Á Đông chó được xếp vào 12 con giáp ở vị trí thứ 11 với chi Tuất và một trong những con vật thuộc lục súc. Trong quan niệm của người Việt thì chó là con vật có thể đem đến những điều may mắn, mang đến thuận lợi và nhiều niềm vui (mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang). Có người đã từng nói “ Bất kì ai nói rằng kim cương là nguời bạn tốt nhất của phụ nữ thì chắc hẳn rằng họ chưa từng nuôi chó bao giờ ”. Tục thờ chó khá phổ biến ở nhiều dân tộc trên thế giới, và có ở hầu khắp thần thoại các dân tộc ở Đông Nam Á lục địa. Ban đầu tục này xuất phát từ các dân tộc chăn nuôi gia súc khu vực Tây Nam Á, với vai trò canh giữ đàn gia súc. Sau đó có thể người Ấn–Âu từ thời đồng thau đã mang vào Đông Á truyền thống chăn nuôi cùng với tín ngưỡng thờ chó. 

Trong thần thoại vùng Địa Trung Hải và Cận Đông, hình tượng chó, kẻ canh giữ gia súc đã sớm chuyển thành kẻ canh giữ thế giới âm phủ. Huyền thoại ở nhiều nước trên thế giới đều có liên quan đến chó như: Thiên khuyển, Cerbère (chó Ngao Xéc-be) và gắn liền với Thần Chết, với âm phủ, với hạ giới, theo đó chó có nhiệm vụ dẫn hồn, dẫn dắt con người trong bóng đêm của cõi chết. Người Mễ Tây Cơ cổ nuôi những con chó chuyên để làm bạn đồng hành và dẫn đường cho những người chết sang thế giới bên kia. Tại Nouvelle - Guinée, nhiều bộ tộc cho rằng con chó đã đánh cắp lửa của chủ nhân đầu tiên là con chuột. Trong quan niệm của người Mường, Gà và Chó đóng vai biểu tượng của Sống (sáng) và Chết (tối) ở hai thế giới đối nghịch nhau trong không gian, đại diện cho các loài sống dưới thấp, trên mặt đất. Ở Nhật Bản, chó là bạn trung thành của người. Trong Đạo Hồi con chó thành hình ảnh của tất cả những gì xấu xa đê tiện nhất trong thế gian, tự đồng hoá mình với con chó ăn xác chết, chó là biểu tượng của sự tham lam, sự phàm ăn.

Bầu trời đầy mây là ám hiệu gì trong lá bài? Mây mang đến những dấu hiệu tốt lành, hạnh phúc. Đối với cư dân nông nghiệp, mây dấu hiệu báo hiệu cơn mưa. Cuộc “mây mưa” còn được ví như hành vi tính dục, có ý nghĩa phồn thực. Đối với cộng đồng, cá nhân, mây mang đến điềm báo cát tường, như mây ngũ sắc cũng có nghĩa là ngũ phúc. Khi đức Phật ra đời, có mây ngũ sắc toả ánh hào quang. Trong những lễ tế thần, người xưa quan niệm có ứng nghiệm là khi có những đám mây trắng hoặc mây ngũ sắc hiện ra. Với ý nghĩa trên, hình tượng mây được những người nghệ nhân dân gian xưa bố trí trong những đồ án trang trí cùng với Tứ linh như long vân khánh hội, long ẩn vân, phượng mây, mây nâng vòng Thái cực... Nhưng khi bầu trời có quá nhiều mây, thì có lẽ nó lại trở thành điểm bất lợi, dường như mây đã che lấp, che giấu đi nhiều thứ. Khiến điều chúng ta thấy chỉ là những điều đẹp đẽ, bồng bềnh, cổ tích, nhưng chúng cũng giống như những đám mây kia vậy, chúng không có thật và cũng không thể chạm vào được. Và biết đâu, ở sâu bên trong đó là những hiểm nguy, là đáy vực sâu, là những sự thật tàn khốc. Trong kinh thánh có câu “Màn mây bao phủ và đã khiến Ngài ấy không thể nhìn thấy chúng ta, và Ngài ấy đang bước lên trên những đám mây”. 

Kế tiếp là màu sắc chính trong lá bài. Xanh lá cây là màu của sự sống, sự vận động. Màu này không xuất hiện nhiều trong cuộc sống con người nhưng lại có mặt ớ khắp mọi nơi trong tự nhiên Trong thực tế không có nhiều người thích màu xanh lá cây. Đơn giản bởi vì khi nhìn vào nó con người ta không có được cảm giác nhẹ nhàng, bình yên. Nó luôn khiến con người ta phải vận động, suy nghĩ.Đây là màu của tự nhiên, của môi trường – một màu tươi tắn, tượng trưng cho sức sống và niềm hi vọng. Màu xanh lá thể hiện ước mơ về một thế giới thật tươi, thật xanh và thật êm dịu, nó còn mang ý nghĩa của sự phát triển và hy vọng. Màu xanh lá cây giờ đây không chỉ có ý nghĩa về màu sắc. Nó còn là biểu tượng của hệ sinh thái và sử dụng như một động từ. Đã từ rất lâu, xanh lá cây là biểu tượng cho sự phát triển, tái sinh, và khả năng sinh sản. 

Trong thời kỳ Ngoại Giáo, "Green Man" là biểu tượng của sự sinh sản. Trong các nước hồi giáo, xanh lá là màu thánh thiện và tại Ireland nó là màu may mắn. Nó cũng là màu của thiên đường trong triều nhà Minh. Ngày nay màu xanh lá cây có thể nhìn thấy trong rất nhiều thứ: món súp đậu, thảm, tường phòng tắm, mù tạt… Trong tiếng Anh nó phản ảnh một số đặc tính kỳ lạ: Bạn có thể thấy màu xanh với sự ghen tỵ, màu xanh lá ở phía sau tai, hoặc hiển thị sự ốm yếu. (trong tiếng Anh Mỹ, nó có nghĩa là rất ghen tỵ, chưa trưởng thành và buồn nôn). 

Trang phục hay y phục là những đồ để mặc như quần, áo, váy,... Ngoài ra, trang phục còn có thể thêm thắt lưng, găng tay, đồ trang sức,... Chức năng có bản nhất của trang phục là bảo vệ thân thể. Tiếp đó, trang phục cũng có chức năm thẩm mỹ, làm đẹp cho con người. Vì những khác biệt văn hóa, trang phục của từng quốc gia, địa phương có những điểm khác nhau. Lý do xuất phát từ những khác biệt về lịch sử, trình độ văn minh, kinh tế, địa lí, khí hậu, tín ngưỡng, phong tục, tập quán... Trang phục cũng là thứ có thể giúp nhận biết đẳng cấp, giai cấp của người mặc. Trang phục có thể chia thành nhiều loại. Chắc hẳn không phải vô tình mà tác giả đã cho chàng The Fool khoác trên người bộ trang phục xanh lá, nó dường thể hiện cho chúng ta thấy rằng chàng trai trẻ này mang theo người những ước mơ tươi đẹp, nhưng hoài bão tràn đầy hy vọng. Nó là màu xanh của thanh xuân, của tuổi trẻ, của sự phát triển không ngừng như những mầm non. 

Cũng tương tự như vậy. Màu đỏ là màu của lửa và máu, nó đi liền với sức mạnh, quyền lực, sự quyết tâm; nó cũng là biểu tượng của sự đe dọa, nguy hiểm và chiến tranh. Màu đỏ cũng là màu của cảm xúc, nhiệt huyết và tình yêu. Màu đỏ là màu của sự dũng cảm và hy sinh, đó là lý do ta thấy một số quốc kỳ của một số nuớc (trong đó có Việt Nam) có màu đỏ là màu nền. Màu đỏ không tượng trưng cho cái ác nhưng nó luôn đem lại cảm giác sợ sệt, chùn bước cho người xung quanh. Màu đỏ làm cho những người nhìn nó cảm thấy nóng hơn, khát khao hơn, nhưng cũng đề phòng hơn, cẩn thận hơn. Và chiếc mũ là vật dụng để che đầu. Nó có thể dùng để bảo vệ đầu hoặc vì các lý do nghi lễ hoặc tôn giáo, vì lý do an toàn hoặc được dùng như một phụ kiện thời trang. Có thể hiểu rằng, chàng trai này tuy mang trong mình nhiệt huyết năng lượng tuổi trẻ, nhưng có thế dẫn tới việc cậu đã để cho “cái đầu” mình quá nóng, có khi để cảm xúc lấn át, không có những suy kĩ chín chắn kĩ càng sẽ dẫn tới nhiều nguy hiểm, bất lợi. 

Ngoài ra, The Fool còn mang theo một loại túi đựng bằng vải có hai dây vắt qua vai để đeo trên lưng, màu nâu -là màu duy nhất trong bảng màu mang tính tao nhã của thiên nhiên, giản dị, gần gũi, được coi là một gam màu “đặc biệt”, bởi đôi khi nó được sử dụng như một màu trung tính Những người yêu thích màu nâu thường là những người kiên quyết, đáng tin và nghiêm nghị.Màu nâu là màu của đất, của quê hương, nó tượng trưng cho sự ổn định, bền vững, chắc chắn, bền bỉ, đáng tin cậy, sức khỏe, tính cơ bắp, mộc mạc, … Là một màu thể hiện sự nam tính, sự thoải mái về thể xác lẫn tâm hồn. Dường như chiếc túi lâu này chính là yếu tố trung hòa hai gam màu nóng – lạnh kia. Thế hiện tuy cậu có non nớt, có bồng bột nhưng vẫn mang trong mình sự kiên quyết, không bao giờ chịu khuất phục, cứng rắn như lòng đất vậy.

Theo cuốn Biểu Tượng của tác giả Tử Đinh Hương - Mặt trời là một thiên thể nóng sáng, ở xa Trái Đất, là nguồn chiếu sáng và sưởi ấm chủ yếu cho Trái Đất. Mặt trời (thái dương) thường được biểu thị bằng một hình tròn, ở giữa có một dấu chấm. Mặt trời là biểu tượng của thần linh, ánh sáng vĩnh cửu, sức mạnh vô song, công lí tuyệt đối, chân lí chói rọi và là trung tâm của vũ trụ. Rất nhiều dân tộc vẫn coi Mặt Trời mang tính “dương”, là hiện thân của Trời, là con trai của Thần Tối Cao, là người anh em của Cầu Vồng. 

Các nhà giả kim phương Tây cho rằng Mặt Trời là biều tượng của vàng – “thứ kim loại hoàn hảo nhất”. Mặt Trời cũng là đại diện cho sự hoàn thiện của mọi vật chất trong bất kể cấp độ nào, bao gồm cả tư duy, tâm linh và tâm hồn. Trong một số tôn giáo như Kitô giáo, mặt trời tượng trưng cho năng lượng, sức mạnh và sự tái sinh. Người Mỹ bản địa coi mặt trời là người giám hộ trong ngày để che chở và bảo vệ cho cuộc sống của họ. Đối với người da đỏ Zia Pueblo ở New Mexico thì Mặt Trời cũng là biểu tượng thần thánh, hình ảnh là một vòng tròn đỏ với một nhóm bốn tia sáng tỏa đi bốn hướng : đông, tây, nam, bắc. Họ thường vẽ biểu tượng Mặt Trời lên mặt đất quanh đống lửa trại trong các nghi lễ mời gọi thần Mặt Trời ló rạng trong ngày mới.”Trái với Mặt Trăng, Mặt Trời được hưởng một đặc quyền đi qua địa ngục mà không phải chịu thể thức của sự chết” – theo Truyển thuyết Trung Mĩ. 

Ở trên đầu tuy có Mặt Trời chiếu rọi, nhưng ở dưới chân The Fool lại là một vực núi sâu thẳm, nó tượng trưng cho những hiểm nguy cần phải đối đầu, và chỉ cần không để ý là sẽ bị rơi xuống. Và dường như đã có những dấu hiệu, những lời cảnh báo từ ánh nhìn của chàng The Fool, mắt của cậu hiện chỉ đang nhìn thấy bầu trời xanh, mặt trời chiếu sáng mà gần như không hề ý thức được dưới chân mình có gì.

Xuôi: đang trưởng thành, tò mò, tự do, sớm, không ổn định, không vững chắc về mặt kinh tế, nghề nghiệp tự do, và kẻ lừa gạt 

Ngược: ngây thơ, chưa trưởng thành, thiếu chú ý, thiếu ý thức về kinh tế, hôn nhân hoặc sự nghiệp không bền vững.

Xem tất cả bài viết trong cuốn Dreaming Way Tarot: Con Đường Mơ Mộng của Hằng Phí.
Hằng Phí, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên của Dreaming Way Tarot Việt Nam và trang Dreaming Way Tarot. Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn và mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tổng Hợp Biểu Tượng Trong The Fool Của Dreaming Way Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ