Tổng Hợp Biểu Tượng Trong The Lovers của Dreaming Way Tarot

Lá bài này mô tả thứ tình yêu chân chính không sở hữu hay kiểm soát đối phương. Đó có thể là tình cảm lãng mạn, cũng có thể là lực hấp dẫn mang những người suy nghĩ giống nhau lại gần nhau. Thiên thần ở giữa ban phước lành cho cặp đôi và làm bền chặt thêm mối dây gắn kết giữa hai người.

Lovers trong Dreaming Way Tarot. Ảnh: Internet


Hình ảnh hai người nắm lấy tay của vị chủ hôn là một hình ảnh cổ điển trong bí tích hôn phối. Trong Công giáo Rôma, hôn nhân được gọi là Bí tích Hôn phối, đây là sự tác hợp vợ chồng giữa một người nam và một người nữ thông qua giáo quyền. Về bản chất, sự tác hợp này là duy nhất và vĩnh viễn trong suốt cuộc đời người nam và người nữ. Giáo hội Công giáo xác định hôn nhân là một "bí tích" và vì vậy nó có tính chất thánh thiêng, việc cử hành "bí tích hôn nhân" một cách chính thức trước mặt cộng đoàn giáo dân do một linh mục cử hành khiến nó trở nên một giao ước vĩnh cửu giữa người nam và người nữ. Người Công giáo tin rằng khi được lãnh nhận bí tích hôn nhân cách chính thức, đôi nam nữ sẽ được chúc phúc yêu thương, chung thủy với nhau suốt cả cuộc đời, trong một giao ước do chính Chúa Giêsu đã lập. 


Có thể nói, hai đặc tính cơ bản nhất của một cuộc hôn nhân Công giáo là đơn hôn (một vợ một chồng), vĩnh hôn (vĩnh viễn), thể hiện qua câu Kinh Thánh thường dùng: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”. Do có đặc tính như vậy nên người Công giáo tin rằng đôi nam nữ lãnh nhận bí tích hôn nhân sẽ phải yêu thương nhau mãi mãi. 

Giáo hội Công giáo quan niệm rằng: con người được sinh ra là do Thiên Chúa, vì thế, hôn nhân cũng là sự cộng tác vào công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa qua việc sinh sản. Tuy nhiên cho rằng việc sinh sản là tham gia vào công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa là chưa đúng và chủ quan, phiến diện; bởi vì công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa còn là sự duy trì nhân sinh như: chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, giúp đỡ nhân loại, tạo điều kiện phát triển kinh tế, phát triển khoa học kĩ thuật cải thiện đời sống con người...v...v... Do đó sinh sản không phải là điều chính yếu nếu không muốn nói đó sẽ là tội lỗi nếu sinh sản vô trách nhiệm, không đảm bảo được tương lai con trẻ. Nghi thức hôn phối Công giáo được cử hành trong một thánh lễ có giáo dân tham dự, linh mục hoặc phó tế làm người chứng hôn, cần thiết có thêm hai người làm chứng "không bị ngăn trở" cho đôi hôn phối.

Thay cho hình ảnh vị thần cổ điển, lá bài sử dụng hình ảnh tiên nữ. Theo wikipedia, tiên Nữ còn được gọi là nàng tiên là loài vật trong thần thoại hoặc trong truyền thuyết thường là con gái, được hình thành từ linh hồn, thường được miêu tả như siêu hình, siêu tự nhiên hoặc siêu nhân. Tiên nữ nói chúng diễn tả về loài người với sức mạnh phi thương như phép thuật. Trong nền văn hóa hiện đại chân dung của tiên nữ thường được miêu tả với tuổi trẻ, đôi khi có cánh, có đặc tính và vóc dáng của loài người, nếu so sánh nguồn gốc hình dáng của họ rất khác: cao,sáng chói,giống thiên thần (tốt bụng) hoặc lùn, hay giống troll đó là những hình ảnh thường được nhắc tới. Vóc dáng bé nhỏ của tiên nữ đã được nhắc tới nhiều thế kỷ, nhưng tiên nữ xuất hiện trong các tác phẩm giống với vóc dáng loài người; nói chung vóc dáng của tiên nữ có thể từ bé cho tới kích cỡ của người. Dù với những tiên nữ nhỏ, kích cỡ của họ không ảnh hưởng tới khả năng sử dụng phép thuật.

Cánh là bộ phận của tiên nữ được miêu tả đến rất thông thường trong Victorian và về cả những tác phẩm nghệ thuật của tiên nữ, nhưng cánh lại rất hiếm xuất hiện trong văn học dân gian; Đôi khi, trên những cành cúc dại hay theo sau những cánh chim, nàng tiên nhỏ còn biết bay rất điệu nghệ. Tiên nữ thường thường miêu tả với như những Côn trùng có cánh hoặc Bươm bướm.

Ở Trung Quốc, bươm bướm là biểu tượng trường thọ, mùa thu (gắn với hình ảnh hoa cúc) và hạnh phúc lứa đôi. Với người Trung Quốc và một số nước Châu Á, hình ảnh một đôi bướm (cũng giống như đôi uyên ương) là biểu tượng của cặp vợ chồng hạnh phúc. Tại Nhật Bản, bươm bướm tượng trưng cho người phụ nữ duyên dáng nhẹ nhàng. Cũng tại đất nước này, bướm là biểu tượng của những vong linh phiêu lãng, con vật tiên báo có khách tới thăn hoặc người thân thích vừa mới qua đời. 

Với người Aztec, con bướm với đôi cánh vẫy vũng cuống quýt là tượng trưng của linh hồn hoặc hơi thở hắt ra của người hấp hối. Một con bướm đang bay lượn giữa những bông hoa biểu trưng cho linh hồn của một chiến binh ngã xuống nơi chiến trường. Với họ, bướm cũng là biểu tượng của thần lửa (do màu sắc rực rỡ và cách đập cánh bướm gợi liên tưởng đến lửa chập chờn). 

Với người Việt Nam xưa và một số dân tộc khác, bướm là hình ảnh tượng trưng cho sự nhẹ dạ, những người không chung thủy (vì nó chỉ đùa giỡn bên hoa một lát rồi bay đi mất) hoặc là hiện thân của những linh hồn cõi âm trên dương gian. Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài là truyền thuyết về một chuyện tình được coi như “Romeo và Juliet” của Trung Quốc. Mặc dù tình yêu của Lương – Chúc kết cục bi thảm nhưng hình ảnh cuối cùng là một đôi bướm quấn quýt bên nhau bay lên từ nấm mồ của đôi nam nữ này đã khiến chúng trở thành biểu tượng của tình yêu chung thủy son sắt. Truyền thuyết Lương – Chúc còn được truyền tụng trong cộng đồng văn hóa vùng Đông Á với tên gọi khác là “Chuyện tình hồ điệp” – tức là “Chuyện tình bươm bướm”.

Hình ảnh tiên nữ với cánh bướm cho thấy thẩm quyền kết hợp của sức mạnh siêu linh trong hôn nhân đối với cuộc đời và sự lựa chọn bạn đời của con người. Đó là lý do lá này mang hàm nghĩa: "rơi vào lưới tình, tìm thấy điểm chung, gặp được cơ hội tốt về tình yêu, hình thành liên kết giữa hai cá nhân...".

Nhiều văn học dân gian nói sự đáng sợ của tiên nữ. Chẳng hạn Briggs trong The Fairies in English Tradition and Literature có dẫn nhiều ví dụ về tiên nữ trong văn hoá Anh Quốc. Người ta tin rằng có nhiều cách phòng vệ khỏi những điều ác của tiên nữ: sắt và thép lạnh (giống như là thuốc độc để chống tiên nữ, và họ sẽ không dám lại gần) hoặc dùng bùa làm từ thanh lương trà và rau thơm, tiên nữ phải tránh tổn hại bằng cách chạy trốn đến chỗ họ biết là sẽ an toàn.Đặc biệt, văn học dân gian miêu tả về những tiên nữ bắt cóc em bé và đánh tráo tình nhân để thay thế, và bắt cóc luôn cả người già. Nhiều chuyện dân gian nói về tiên nữ, ám ảnh các hiệp sĩ hay nhà vua, nhất là truyện thần tiên của văn học Victorian. Điều đó giải thích cho những hàm nghĩa xấu xa của lá bài: "hiểu lầm sự cuốn hút thành tình yêu, ám ảnh, điều khiển, dối trá hoặc ảo tưởng".

Xuôi: rơi vào lưới tình, tìm thấy điểm chung, gặp được cơ hội tốt, hình thành liên kết. 

Ngược: hiểu lầm sự cuốn hút thành tình yêu, ám ảnh, điều khiển, dối trá hoặc ảo tưởng.

Xem tất cả bài viết trong cuốn Dreaming Way Tarot: Con Đường Mơ Mộng của Hằng Phí.
Hằng Phí, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên của Dreaming Way Tarot Việt Nam và trang Dreaming Way Tarot. Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn và mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tổng Hợp Biểu Tượng Trong The Lovers của Dreaming Way Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ