Tổng Hợp Biểu Tượng Trong The Magician Của Dreaming Way Tarot

The Magician là một trong hai người duy nhất trong bộ bài tarot có dải Mobius. Một người mang ý nghĩa là sự thông thái và người còn lại là sức mạnh và tình yêu. Dải Mobius cũng chỉ sự vô tận, vì vậy, lá The Magician mang ý nghĩa là trí tuệ vô hạn. Người này có thể hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả nhất và có tham vọng thành công trong mọi chuyện. Thông thường lá bái này chỉ một người từ 20-40 tuổi.

The magician trong Dreaming Way Tarot. Ảnh: Internet

Đầu tiên là hình ảnh Mobius. Mặt Mobius hay dải Mobius (Mobius band/ Mobius strip), về toán học là một khái niệm cơ bản về một dải chỉ có một phía và một biên. Lúc đầu chỉ như một trò chơi vì xuất xứ từ một dải băng giấy (do Mobius công bố) được dán dính 2 đầu sau khi lật ngược một đầu 1 hoặc 2 lần. Về sau các nhà toán học nâng lên thành lý thuyết, lập công thức tính toán. Không chỉ vậy, lý thuyết về dải Mobius còn được ứng dụng vào thực tế trong các lĩnh vực như: kiến trúc, xây dựng,... Ngạc nhiên hơn, dải Mobius còn được ứng dụng vào nghệ thuật, bao gồm: Âm nhạc (Bach), hội họa (M.C. Escher), điêu khắc, kim hoàn, thủ công.v.v.Có thể dễ dàng được tạo ra bằng cách dùng một dải giấy và cho xoắn một nửa và sau đó dán hai đầu của dải với nhau để tạo thành một vòng.



Trong không gian Euclid có hai loại dải Mobius tùy thuộc vào chiều xoắn: thuận chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ. Mặt Mobius được đặt theo tên nhà toán học và thiên văn học người Đức August Ferdinand Möbius tìm ra vào tháng 9 năm 1858, trong quá trình nghiên cứu các đa diện, mặc dù nhà toán học người Đức Johann Benedict Listing đã nghiên cứu nó độc lập từ trước đó ít lâu vào tháng bảy năm 1858. Mặt Mobius không phải là một bề mặt chỉ có duy nhất một dạng hình học (tức là chỉ có một kích thước và hình dạng nhất định), chẳng hạn như dải giấy được xoắn nửa vòng như hình minh hoạ. Do đó, các nhà toán học đã nghiên cứu mặt Mobius (ngầm hiểu là Mobius đóng) như bất kỳ bề mặt nào có hình học topo tương đương với dải này.Biên của nó là một đường cong đơn đóng, có thể là topo hình học của một vòng tròn. Điều này cho thấy có rất nhiều các phiên bản hình học của các dải Mobius như thể mỗi bề mặt này đều có một hình dạng và kích thước xác định. Ngoài những ứng dụng trong toán học, vật lý, kiến trúc…nó còn mang trong mình tính biểu tượng - ngoài việc mang ý nghĩa là không giới hạn, nó còn đại diện cho tình yêu, đức tin vào sự trường tồn đối với một lý tưởng sống hoặc một con người nhất định.



Hình ảnh kế tiếp đầy ấn tượng là hình ảnh của kính mắt (tôi nhớ đến Harry Porter trong hình ảnh của The Magician). Đầu tiên, hãy lược sử một chút về chiếc kính mắt. Hình dạng ban đầu của kính mắt được xác định đơn giản chỉ là một thấu kính bằng thạch anh được tìm thấy trong di chỉ khảo cổ ở Iraq. Tuy nhiên, những chiếc kính mắt thực sự được ghi nhận đầu tiên vào năm 1021. Cuối thế kỉ 12, kính đã xuất hiện ở Trung Quốc và châu Âu. Thấu kính của Trung Quốc kích thước to hình tròn được lồng vào khung bằng mai rùa đen với chân gọng kính bằng đồng kẹp vào búi tóc. Thời kì đầu kính đeo mắt là loại kính đơn khi dùng thì cầm trên tay. Kính chỉ được dùng cho những người có địa vị trong xã hội chứ không nhằm mục đích để tăng thị lực. Thế kỉ 13, kính mới được dùng rộng rãi ở châu Âu. Trong một bức vẽ của Tommaso da Modena vào năm 1352 có mô tả Hồng y Hugh de Provence đeo kính mắt. Bấy giờ, thiết kế của kính đeo mắt chỉ gồm 2 mắt kính nối với nhau bằng một gọng cứng đè lên đầu mũi, hai bên có dây đeo vào lỗ tai. Năm 1784, Benjamin Franklin phát minh ra loại kính có 2 tiêu điểm, mà ngày nay được biết đến với tên gọi kính 2 tròng (bifocal). Năm 1887, kính áp tròng ra đời. Năm 1930, một chuyên gia quang học ở Luân Đôn sáng chế ra hai càng (ngày nay gọi là gọng kính) để mắt kính gá vào một cách chắc chắn [Trích từ Wikipedia]. Hình ảnh chiếc kính gắng liền với hình ảnh của tri thức và quý tộc (những người nắm giữ tri thức đó). Ở phương Tây, cho đến thế kỉ thứ 18, giới quý tộc vẫn là chủ đạo và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội. Thậm chí cho đến tận ngày nay, Vương quốc Anh vẫn phong tước và danh hiệu cho những người cao quý. Khi xã hội quý tộc ở phương Tây trở thành xã hội của thường dân, tầng lớp trung lưu cũng không hề tạo ra làn sóng phủ nhận và phê phán văn hóa quý phái. Trái lại, họ còn gửi con em mình đến học ở những trường học ưu tú để học hỏi, để được tặng danh hiệu về tất cả các loại biểu chương hay trang phục, một huy hiệu và một tước vị cao quý, để qua đó họ có thể kế thừa hoàn chỉnh thể hiện của sự cao quý.

Ta đi sâu phân tích bộ đồ của nhân vật. Màu trắng đi liền với sự trong trắng, tinh khiết, thánh thiện và trinh nguyên. Được xem là màu của sự hoàn thiện. Màu trắng còn có ý nghĩa đơn giản và an toàn.Màu trắng đại diện cho sự khởi đầu thành công, niềm hi vọng trong khi ngược lại đó, Màu đen đi liền với quyền lực, thanh nhã, trang trọng. Ở một góc nhìn khác màu đen là hình tượng của cái tang tóc, cái chết, huyền bí và của quỷ (evil - devil). Màu đen còn là màu của sự sợ hãi và bí ẩn (lỗ đen vũ trụ). Nó thường đem lại ý nghĩa tiêu cực (danh sách đen, truyện/sách/báo đen, ngày đen tối). Nhưng nó đôi khi mang lại ý nghĩa cực kỳ tiêu cực nếu được sử dụng hợp lý: nó bao hàm ý nghĩa trang trọng, lịch thiệp và quý phái: đây là lý do tại sao các loại xe cao cấp (Mercedes, BMW, ...) đều có màu đen. Là một màu luôn mang lại sự huyền bí nhưng sang trọng. Trong cuộc sống màu đen luôn có một sức hấp dẫn, lôi cuốn và vô cùng bí ẩn. Nó có khả năng che lấp mọi cái xấu, mọi cái không tốt của con người. Màu đen còn là biểu tượng của cái ác, của những thế lực xấu xa, đen tối. Nếu coi cuộc sống này là một bộ phim thì màu đen là những nhân vật phản diện. Khi ngắm nhìn màu đen con người ta vừa có cảm giác run sợ, vừa có cảm giác bị lôi cuốn kích thích trí tò mò. Trong cuộc sống những người thực sự thích màu đen không nhiều. Nhưng những người thích sử dụng màu đen lại nhiều vô kể. Bởi trong quan niệm hiện đại, màu đen mới là biểu tượng của giàu sang và quyền lực. Ta có thể thấy ngay được sự đối lập của 2 màu sắc này trong trang phục của vị pháp sư này, mang cảm giác vừa quyền lực đáng tin nhưng cũng cần thận trọng.

Kế đến là bốn hình ảnh : chiếc gậy, đồng tiền, cây kiếm, cốc nước tượng trưng cho 4 nguyên tố lửa, đất, khí và nước. Theo như bài viết của Francois Louis: “Theo các tài liệu cổ xưa, Vật Chất Đầu Tiên (First Matter) được hình thành từ ĐẤT, LỬA, NƯỚC VÀ KHÍ. Đây cũng là 4 cột trụ của thế giới. Theo nhà giả kim Ba Lan Michael Sendivogius (1566-1636). Đó là sự bắt nguồn của sự tiến hóa và ra khỏi khuôn đúc của những sự lộn xộn "Vật Chất Đầu Tiên" bằng bàn tay của Đấng Sáng Tạo, và nó cũng là hành động trái ngược để duy trì sự hài hòa và cân bằng trần thế của cỗ máy vũ trụ; đó chính là 4 nguyên tố, mà thông qua các ảnh hưởng của thiên đàng, tạo ra tất cả mọi thử bên trên và dưới Trái Đất. 

Như vậy, Bốn Nguyên Tố được đặt tên theo những nguyên mẫu cơ bản trong vật chất và là biểu tượng của những đặc tính siêu hình. Là những loại nguyên mẫu, các nguyên tố nằm ngoài bất kỳ lời giải thích hợp lý nào và phải có kinh nghiệm mới mới thấu hiểu được chúng. Triết gia người Pháp Gaston Bachelard (1884-1962) đã kết luận rằng bốn nguyên tố là kết quả của “vật chất tạo nên hình ảnh” hoặc “ sự tưởng tượng vật chất” trong Nhất Tâm của vũ trụ. Ông nhìn vào sự tương tác của các nguyên tố từ quan điểm của mỗi nguyên tố đã từng tìm kiếm. “ Niềm vui của Đất là giàu có và trở ngại”, ông nói rằng “ Niềm vui của Nước là mềm mại và nghỉ ngơi; Sự hân hoan của Lửa là khát vọng và tình yêu, sư vui sướng của Khí là tự do và chuyển động” 

Như vậy ta có thể thấy 4 nguyên tố chính là tượng trưng cho thế giới này, Các nhà chiêm tinh cổ đại cho rằng lửa chính là nguồn sáng tạo vĩnh cửu. Ngọn lửa đầu tiên là Big Bang - vụ nổ lớn làm sinh ra vũ trụ và khiến thế giới bắt đầu. Lửa sinh nhiệt trong sự sôi nổi, hoạt động và ham muốn. Lửa giúp tạo ra nhiệt lượng, ánh sáng và chuyển động, nhưng sự bừng cháy hừng hực đó phỏng có ích gì nếu chúng chẳng hướng đến đâu? Nếu không có đất, lửa có thể sẽ tự thiêu trụi mình giống như que pháo trên bầu trời đêm. Đất giúp tập hợp năng lượng của lửa bằng cách chuyển tiếng xèo xèo thành những thứ hữu hình. Khí có mặt khắp thế giới, có chức năng kết nối, là thứ không thể thiếu được và cũng là thứ để duy trì lửa. Nước có chức năng nuôi dưỡng mọi vật để bắt đầu cho 1 chu kỳ mới, là dòng uyển chuyển, cân bằng mọi thứ. [Trích từ cuốn Vầng Dương Ló Dạng, Rae Orion].

Và với mọi người sử dụng tay của mình để nâng đồ vật, thì vị pháp sư này lại dùng sức mạnh tâm linh và ý chí để nâng chúng lên. Người này đã dùng khả năng tập trung và sự luyện tập của mình để điều khiển 4 nguyên tố.

Xuôi: thông minh, khéo léo, thu hút, sáng tạo, tự tin, đa tình, được quan tâm chăm sóc, hướng ngoại, một kỹ sư, lập trình viên hoặc một nhà hoạch định chiến lược.

Ngược: cay đắng, quá tự tin, lừa dối không cố ý, làm ăn thất bại.


Xem tất cả bài viết trong cuốn Dreaming Way Tarot: Con Đường Mơ Mộng của Hằng Phí.
Hằng Phí, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên của Dreaming Way Tarot Việt Nam và trang Dreaming Way Tarot. Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn và mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tổng Hợp Biểu Tượng Trong The Magician Của Dreaming Way Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ