Tarot Cấm Thư - Chương VII: Cấu Trúc Và Ý Nghĩa 16 Lá Mặt

Các lá mặt mà tiếng Anh là Court Cards, có nguồn gốc từ các bộ bài sử dụng với mục đích giải trí. Là quân bài có hình người với các tên gọi như King, Queen, Knave/Jack. Trong Tarot, ở mỗi bộ ẩn phụ đều có bốn lá Court Cards với tên gọi tùy thuộc vào từng hệ thống riêng biệt như King Of Wands, Knight Of Wands. Queen Of Wands, Page Of Wands ứng với bộ The Rider-Waite Tarot, còn với bộ Thoth Tarot thì lại là Knight Of Wands, Queen Of Wands, Prince Of Wands, Princess Of Wands.



Mỗi lá mặt đại diện cho một kiểu tính cách, một loại đối tượng. Mà 16 lá mặt là 16 kiểu tính cách, 16 loại đối tượng. Dưới sự tác động của các sự kiện xảy đến thì chủ thể chịu sự tác động sẽ thể hiện ra tính cách của bản thân. Hoặc tương tác với đối tượng có kiểu tính cách mà lá bài đại diện. Thí dụ như khi đối diện với những biến cố lớn trong cuộc sống như thất tình, phá sản, mất người thân thì Knight Of Pentacles sẽ có biểu hiện khác với Queen Of Cups. Một bên đau buồn nuốt ngược vào trong; lệ không rơi ngoài tim, còn bên còn lại thì thể hiện cảm xúc đau thương ra một cách mạnh mẽ nhất có thể. Tuy nhiên, thí dụ trên chỉ mang tính tương đối trên lý thuyết vì mỗi người không ai giống ai, có thể có kiểu tính cách giống nhau, nhưng tùy vào sự trải nghiệm mà mỗi người hình thành nên nhân cách riêng biệt.

Ảnh Hưởng Của Nguyên Tố Lên Ý Nghĩa Lá Mặt

Có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng lên ý nghĩa của các lá mặt, đó là bốn yếu tố đầu hình như Wand, Cup, Sword, Pentacle và bốn yếu tố danh xưng Knight, Queen, King, Page.

Trong Tarot có nhiều hệ thống để kết hợp các yếu tố đầu hình với các nguyên tố. Song ta xét đến hệ thống phổ biến và nổi bật hơn hết là hệ thống Gậy ứng với nguyên tố lửa, Cúp ứng với nguyên tố nước, Gươm ứng với nguyên tố khí, Tiền ứng với nguyên tố đất(Wand – Fire, Cup – Water, Sword- Air, Pentacle- Earth). Hệ thống này có nền tảng từ Book T của Mathers, thuộc hội Bình Minh Ánh Kim.

Tiếp theo, khi xem xét các nguyên tố ứng với danh xưng của các lá mặt. Trong Book T của Mathers quy định Kị Sĩ ứng với lửa, Hoàng Hậu ứng với nước, Vua ứng với khí, còn Tiểu Đồng ứng với đất. Bên cạnh đó, Papus trong cuốn Tarot Of Bohemians lại quy định Vua ứng với lửa, Hoàng Hậu ứng với nước, Kị Sĩ ứng với khí, Tiểu Đồng ứng với Đất. Ở đây, chúng ta xét theo hệ thống của Mathers.

Khi ghép hai thành tố gồm danh xưng với đầu hình lại cùng nhau thì ta có được yếu tố nội hàm và yếu tố ngoại hàm, tức là phần thể hiện ra bên ngoài và phần ẩn bên trong. Thí dụ như Kị Sĩ Gậy là lửa trong lửa( Fire Of Fire), Hậu Gậy là nước trong lửa( Water Of Fire)… Tương tự cho các lá mặt khác. Song dù là lửa trong lửa, hay nước trong lửa thì yếu tố chủ đạo cần chú ý khi luận giải vẫn là yếu tố lửa.

• Xét về yếu tố ngoại hàm: sự khác biệt của bốn đầu hình. Gậy đại diện cho lửa, tượng trưng cho tư tưởng, nhiệt huyết, đam mê, xung đột, trực giác. Cúp đại diện cho nước ,tượng trưng cho cảm xúc, tình cảm, tâm linh, yêu thương. Gươm đại diện cho khí, tượng trưng cho giao tiếp, thông tin, lý trí, hủy diệt, vinh quang, công bằng. Tiền đại diện cho đất, tượng trưng cho cơ thể, vật chất, hành động, tiền bạc, giác quan.

• Xét đến yếu tố nội hàm: sự khác biệt của bốn danh pháp. Kị Sĩ mang trong mình nguồn năng lượng dồi dào, đi cùng với sự cuồng nhiệt, dám nghĩ dám làm, liều lĩnh, song dễ lên xuống thất thường, thiếu kiên định. Hoàng Hậu chứa bên trong là tình cảm yêu thương dạt dào, sự dịu dàng, dễ chịu sự chi phối của cảm xúc. Còn với Vua là sự quyết đoán, thông minh, lý trí, khả năng thuyết phục, tham vọng, nghiêm khắc. Cuối cùng ở Tiểu Đồng là bản năng, tiếp nhận mọi thứ bằng giác quan của mình, non nớt, nguồn năng lượng yếu; thiếu tập trung, bướng bỉnh.

Để làm rõ hơn, chúng ta có thể xem xét ý nghĩa của lá Queen Of Wands. Xét trên yếu tố lửa là chủ đạo, thì ngọn lửa của Queen Of Wands không phải là một ngọn lửa mạnh do chịu sự tác động của yếu tố nước. Tính cách của Queen Of Wands thể hiện ra trong đời sống là sự nhiệt tình, thẳng thắn, nghiêm túc tận tụy với công việc, có nhiều ý tưởng sáng tạo, lạc quan, sôi nổi, tự tin. Trong tình cảm, đây lại là con người nồng cháy, quyến rũ. Song Queen Of Wands lại là người dễ chịu sự chi phối của cảm xúc, thiếu khả năng kiềm chế, có xu hướng tổn thương người khác trong khi nóng giận, thiếu kiên định.

Mathers đã luận giải về Queen Of Wands là người có khả năng thích nghi tốt, giải quyết các vấn đề một cách trực tiếp; nguyên tắc, có khả năng truyền cảm hứng, nhiệt tình; rộng lượng khi mọi thứ đang diễn ra theo chiều hướng thuận lợi. Ở mặt khác, những điểm tiêu cực trong Queen Of Wands là sự cố chấp, thù hận, độc đoán, dễ dàng gây hấn; xung đột với đối tượng khác khi ở trạng thái không kiềm chế được cảm xúc. Bên cạnh đó, Crowley cũng luận giải có nhiều nét tương đồng như: khả năng thích nghi tốt, sở hữu năng lực cuốn hút mạnh mẽ, dáng vẻ điềm tĩnh, cao thượng/ hào phóng nhưng thiếu kiên nhẫn trước sự chống đối, bên cạnh đó ở mặt tiêu cực thì đây lại là người ngu ngốc, ngoan cố, hay thù hằn, độc đoán, dễ nổi giận vô cớ. Khác biệt, là Crowley lại cho rằng Queen Of Wands có nguồn năng lượng bền bỉ. Còn ở Waite, thì Queen Of Wands có những đặc điểm như: thân thiện, thuần khiết, khả ái, đáng kính trọng. Có nhiều đam mê về tài chính, nhạy bén trong kinh doanh. Nhưng ở hướng khác lại là sự phản nghịch, ghen ghét, ích kỷ, thiếu trung thực, dễ thay đổi.

Ảnh Hưởng Của Cấu Trúc Chiêm Tinh Lên Ý Nghĩa Lá Mặt

Sự liên kết với yếu tố chiêm tinh cũng ảnh hưởng sâu sắc đến tính chất của các lá mặt. Trong chiêm tinh học, nếu xem những hành tinh đại diện cho các sự kiện thì cung hoàng đạo sẽ là cách phản ứng với sự kiện xảy ra, và các nhà sẽ tương trưng cho bối cảnh xảy ra. Yếu tố cần xét đến ở đây chính là 12 cung hoàng đạo, bao gồm: Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Bọ Cạp, Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư. Ở mỗi cung hoàng đạo sẽ được chia ra làm 30 độ, mỗi 10 độ thì được gọi là 1 decan. Với 12 cung hoàng đạo thì chúng ta sẽ có tổng cộng là 36 decan. Và các decan này được chia đều cho ba nhóm lá mặt là Knight, Queen, King của bốn bộ. Tuy nhiên, việc phân chia này không phải là sự sắp xếp một cách đều đặn mỗi lá vào mỗi cung. Mà lá bài sẽ thuộc 10 độ cung này và 20 độ cung kia.

Trong Book T của Mathers quy định như sau: Knight Of Wands đại diện cho 20 độ Bọ Cạp đến 20 độ Nhân Mã. Queen Of Wands đại diện cho decan cuối cùng của Song Ngư cho đến 20 độ của Bạch Dương. Hoặc như King Of Swords đại diện cho 20 độ Ma Kết đến 20 độ Bảo Bình, còn Knight Of Swords đại diện cho 20 độ Kim Ngưu đến 20 độ Song Tử. Queen Of Cups đại diện cho 20 độ Song Tử đến 20 độ Cự Giải, King Of Cups là từ 20 độ Thiên Bình đến 20 độ Bọ Cạp. Với Knight Of Pentacles là 20 độ Sư Tử đến 20 độ Xử Nữ, King Of Pentacles là 20 độ Bạch Dương đến 20 độ Kim Ngưu.

Phần 10 độ đầu tiên của cung thứ nhất thể hiện yếu tố ngoại hàm tức là những gì được biểu hiện ra bên ngoài của chủ thể. Phần 20 tiếp theo của cung thứ hai chính là yếu tố nội hàm là tính cách bên trong của chủ thể được biểu hiện bởi lá mặt tương ứng.

Thí dụ như cung Thiên Bình có những đặc tính như: tìm kiếm sự cân bằng,lịch sự tao nhã, tinh tế, hòa đồng, duyên dáng, có khả năng giao tiếp, thích giúp đỡ, không kiên định, do dự, dễ nản chí, thờ ơ. Còn cung Bọ Cạp lại có những đặc tính như: đam mê, kiên quyết, sắc sảo, tháo vát, tìm tòi, khôn khéo, thủ đoạn, bí ẩn, độc đoán, đa nghi, cố chấp, không khoan nhượng.

Và lá mặt tương thích vắt từ 10 độ cuối của Thiên Bình sang 20 độ đầu của Bọ Cạp chính là lá King Of Cups. Mathers luận giải lá bài này với những tính chất: một người tinh tế, thô bạo, khôn khéo và đầy tính nghệ sĩ, vẻ ngoài trầm lặng chứa đựng bên trong là bản năng nguyên thủy, đôi khi con người này còn người ác liệt và nhẫn tâm. Còn Waite lại chỉ rõ đây là con người ngay thẳng, chính trực, đầy trách nhiệm, là người khôn ngoan và đầy tính nghệ sĩ, mặt khác con người này lại là kẻ vô lại, thiếu trung thực, tham lam, bất lương.


Có một điểm cần phải đề cập đến, là trong chiêm tinh chỉ có 12 cung hoàng đạo song số lá mặt lại là 16 lá, nghĩa là dư lại bốn lá Page. Trong các luận giải thường gặp thì các lá Page sẽ được gán với nguyên tố hoặc tổng hợp tính chất của nhóm cung hoàng đạo. Cụ thể hơn, Page Of Pentacles được gắn với nguyên tố đất, có tính chất tổng hợp của nhóm cung đất bao gồm Kim Ngưu, Xử Nữ, Ma Kết. Ở hướng luận giải này, đòi hỏi phần kiến thức chuyên sâu về các nguyên tố cũng như về chiêm tinh khá nhiều.

Theo Lon Milo DuQuette thì các lá Page đại diện cho khoản không gian, còn các lá Knight, Queen, King lại đại diện cho khoản thời gian. Ông lý giải vấn đề này theo phần tính chất nguyên tố của danh pháp mà các lá mặt đại diện. Ví dụ như các lá Page mang tính chất của đất nên có mối quan hệ mật thiết với các lá Ace, cũng như đại diện cho một khoản không gian nhất định. 

Trong Book T, Mathers cũng có viết về các lá Page, mà cụ thể là Page Of Cups và Page Of Swords cùng đại diện cho vùng thiên đường bao quanh Kether. Còn Page Of Pentacles thì đại diện cho vùng thiên đường chung quanh điểm cực bắc của vòng hoàng đạo. Và Page Of Wands đại diện cho một phần thiên đường bao quanh cực bắc. Cụ thể hơn, Page Of Wands đại diện cho khoản không gian của các cung: Cự Giải/Sư Tử/ Xử Nữ. Page Of Cups đại diện cho khoản không gian của các cung: Thiên Bình/Bọ Cạp/ Nhân Mã. Tương tự với hai lá Page còn lại. Sự sắp xếp này, có ảnh hưởng nhất định lên ý nghĩa của lá mặt tương ứng. Thí dụ như Page Of Wands đại diện cho khoản không của các cung Nước/Lửa/Đất, khuyết thiếu cung Khí. Từ đó ta có thể luận giải tính chất/ tính cách của lá mặt này theo hướng khuyết thiếu nguyên tố.

(Còn Tiếp)



Đọc các chương khác của cuốn Tarot Cấm Thư (Tarot Grimoire) của Phùng Lâm & Philippe Ngo.
Phùng Lâm, nhà văn, một người nghiên cứu tarot ở Sài Gòn. Tác giả của nhiều cuốn sách về tarot như Tarot Dẫn Nhập Ngắn, 80 Ngày Học Tarot Cho Người Mới Bắt Đầu... 
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp. Tác giả của nhiều đầu sách tarot như Quỷ Học Trong Tarot, Dự Đoán Thời Gian Trong Tarot, Hành Trình Chàng Khờ Trong Tarot ...
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tarot Cấm Thư - Chương VII: Cấu Trúc Và Ý Nghĩa 16 Lá Mặt" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ