Hành Trình Chàng Khờ Trong Tarot - Lời Bạt

Có nhiều phương pháp để luận giải Tarot. Đó có thể là phương pháp Chiêm Tinh, hoặc là phương pháp Cây Sự Sống song phổ biến nhất vẫn là phương pháp Hành Trình Chàng Khờ. Nhiều người biết, nhiều trang viết nhưng hiếm có ai viết một cách toàn vẹn về phương pháp này. Theo một nhẽ thường, người ta diễn dịch phương pháp luận giải này theo hướng kể chuyện để dẫn dắt người khác bước vào thế giới của Tarot, song vì không nắm được ý nghĩa uyên áo bên trong mà các câu chuyện được đẩy đi quá xa rời cốt lỗi của Tarot. Việc luận giải bằng cách xây dựng câu chuyện cần dựa trên ý nghĩa cơ bản của các lá bài Tarot theo các trường phái. 



Thực lạ một điều, là không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài thì phương pháp này là một cách luận giải được sử dụng rất nhiều. Song dường như chưa có một tài liệu, sách vở nào về phương pháp này một cách toàn vẹn. Câu chuyện về sự gặp gỡ, trải nghiệm của Chàng Khờ được diễn ra trong hai mươi hai lá chính mà hiếm khi đề cập hoặc chỉ viết một cách sơ lượt về cách luận giải theo phương pháp này đối với các lá số cũng như lá mặt trong bộ ẩn phụ. 

Khi cầm trên tay bản thảo của cuốn sách này, tôi thực sự kinh ngạc!

Thứ nhất, tác giả cuốn sách này đã chỉ ra được đường dẫn bên trong phương pháp này. Đường dẫn này có thể ví như gốc rễ của phương pháp, để từ đó phát triển các luận giải. Bản thân tôi, trước nay biết rõ song vẫn chưa hiểu sâu về phương pháp này, hệt như người biết kiếm chiêu nay bỗng “ hốt nhiên đại ngộ”, thấu tỏ kiếm ý. Thứ hai, tác giả đã kết hợp giữa phần luận giải và tổng hợp ý nghĩa của các trường phái lớn để giúp bản thân người đọc có cái nhìn bao quát hơn trong nghiên cứu cũng như ứng dụng vào thực tiễn. Thứ ba, tác giả đưa ra những chủ đề mới như việc xem xét các lá số, các lá mặt theo phương diện về chủ điểm trạng thái hay chủ điểm tư chất, mà trước nay hiếm người đề cập đến. 

Với tôi, đây thực sự là một cuốn sách có giá trị, không chỉ cho các bạn người mới mà còn có rất hữu ích đối với những người đã nghiên cứu lâu năm. Đọc, lắng nghe quan điểm cũng như chiêm nghiệm những suy luận của tác giả để ấn chứng kiến thức, phương hướng của bản thân. 

Thú thực, khi chỉ mới cầm bản thảo trên tay mà chưa đọc, tôi rất chán ngán. Vì bản thân nghĩ rằng sẽ phải đọc lại những gì đó cũ kỹ mà tự thân đã thấu. Nhưng không. Cuốn sách này đã không làm tôi thất vọng. Vì với tôi, đọc sách không phải là tự soi mình, hòng tìm thấy mình trong đó, mà là tìm lấy những điểm khác biệt để học hỏi. Chứ đọc đi nhai lại những điều mình đã biết thì nhạt nhẽo lắm!

Cám ơn tác giả vì cuốn sách này. Không chỉ vì kiến thức, mà còn là ẩn ý sâu bên trong những con chữ. Không phải mỗi chúng ta bước vào đời với sự thơ ngây khờ dại, lòng dễ khóc dễ tin theo sao? Trên hành trình này, chúng ta đã phải khóc cười nổi trôi bao bận, đã phải đeo bao nhiêu cái mặt nạ rồi? Liệu chúng ta có đủ sức mạnh như chàng khờ, để hân hoan bước đến bờ vực bất định của cuộc đời. Hay chìm mãi trong vũng lầy của chúng ta, rồi mãi hoài quay cuồng. 

“Cuộc đời này, là của mình. Chính thân mình phải đi qua nó, như ý nguyện của mình. Dẫu ngày mai có sướng vui khổ đau gì thì mình không hề hối tiếc vì chọn lựa của bản thân.” Đọc đến trang cuối cùng của cuốn sách này, tôi đã nghĩ như vậy. Còn bạn?

Phùng Lâm, 
nhà văn, tác giả tập truyện ngắn Tears of Winds.

Xem toàn bộ cuốn Hành Trình Chàng Khờ Trong Tarot của Lâm Nguyễn & Philippe Ngo
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Hành Trình Chàng Khờ Trong Tarot - Lời Bạt" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ