Hãy Bắt Đầu Bằng Một Câu Chuyện

Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện:

Có lần, một querent của tôi (khi ấy đang mang bầu đến tháng thứ 5) tới nhà và nhờ tôi xem tarot. Cô ấy muốn biết tình hình tổng quan trong nửa năm sắp tới. Chuyện sẽ ko có gì đáng nói, nếu trải bài ko xuất hiện nhiều lá kiếm bất thường: devil, 7 kiếm vào tháng thứ 3, 10 kiếm, 3 kiếm, ace gậy ngược vào tháng thứ tư sau đó.




Đó là tháng mà cô ấy dự kiến sinh em bé.

Tôi sẽ ko phân tích trải bài đó ở đây. Nhưng vào lúc đó, có một tiếng nói trực giác rất mạnh mẽ, nói với tôi rằng có lẽ cô ấy sẽ sảy thai/ đẻ non và đứa bé sẽ ko giữ được.


Tôi đứng trước hai lựa chọn: nói hoặc ko nói. Đây là đứa con đầu lòng của hai vợ chồng sau gần 3 năm chung sống, tôi biết họ mong chờ đứa nhỏ này biết bao. Mặc dù tin vào trực giác của mình, nhưng sau cùng tôi vẫn quyết định im lặng. Tôi chỉ khuyên cô ấy rằng sắp tới nên cẩn trọng, đi khám đều đặn và chú ý theo dõi thai nhi.


Đó là chuyện của 4 tháng trước. Querent của tôi vừa sinh bé cách đây 2 tuần. Sau 3 lần doạ sảy, cuối cùng cũng mẹ tròn con vuông. Tôi rất mừng cho cô ấy, và tôi cũng mừng vì ngày xưa mình đã chọn im lặng.

Có thể tôi đã phán đoán sai, điều đó chả quan trọng. Hãy nhìn câu chuyện của tôi dưới góc độ querent: Nếu là bạn, bạn sẽ cảm thấy ra sao khi thày bói nói bạn sẽ sảy thai, nói chồng bạn sẽ ngoại tình, bệnh của mẹ bạn sẽ ko qua khỏi, hay nói người bạn đang yêu thực ra chỉ lợi dụng thể xác bạn?


Tôi tin đó chẳng phải những cảm giác dễ chịu gì.

Đặt vấn đề rằng nếu hôm đó tôi nói cho querent điều tôi "cảm thấy", cô ấy sẽ có được lợi ích gì, ngoài 4 tháng sống trong lo sợ, stress và những hoang mang tâm lý? Và nếu chẳng may những lời tôi nói lại gián tiếp gây ra những tổn thương ko đáng có cho querent, liệu lương tâm tôi có thể tha thứ hay ko?


Vậy nên, các bạn reader, mỗi lời chúng ta "phán" ra ko phải để chứng minh chúng ta đúng, chúng ta giỏi, chúng ta là thánh sống. Mỗi lời nói ra xin hãy vì lợi ích của querent trên hết. Tôi nói vậy ko có nghĩa các bạn phải tô hồng mọi lá bài và giấu nhẹm mọi tiêu cực. Chỉ là trong mỗi tình huống, hãy suy xét thật kĩ những lời định nói, và nếu chúng ko có ích gì cho querent, ngược lại còn làm họ hoang mang, thì xin đừng làm vậy.

Điều mà tôi khá e ngại ở các reader nhỏ tuổi, ko phải là kiến thức, mà là kinh nghiệm sống của các em chắc chắn ko đủ để biết cái gì nên nói, cái gì ko. Và như thế, các em có thể gây tổn thương cho những người tìm đến các em xin giúp đỡ, cũng là tự gây chướng ngại trên con đường đời của các em sau này.

Hôm qua, tôi có nhờ một reader trẻ tuổi gỡ rối giùm chuyện tình cảm. Ko bàn chuyện đúng sai, nhưng những lời em ấy nói khiến tôi...thấy hốt. Chuyện của tôi chắc hẳn cũng nhạt nhẽo như chuyện của tầm 20 ng khách chiều qua của em. Thì rõ là vậy, với reader thì chuyện của querent chỉ là một...câu chuyện, nghe nhiều thấy nhảm. Nhưng với querent, đó là vấn đề của họ, nỗi lo của họ, trăn trở của họ. Tại sao lại có thể nói những lời nhẹ bẫng, nhanh chóng và thờ ơ đến vậy?

Trước khi làm reader thì chúng ta đều là người. Vậy nên trước khi làm một reader có tiếng, hãy là một reader có lương tâm và trách nhiệm đã.
Ngọc Nguyễn, một Tarot Reader và một người nghiên cứu Tarot tại Hà Nội. Thành viên Tarot Huyền Bí. Bài viết lấy tiêu đề bởi ban biên tập.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Hãy Bắt Đầu Bằng Một Câu Chuyện" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ