Tarot Cấm Thư - Chương IIII: Hai Luận Giải Trong Cấu Trúc Tam Vị Quy Nhất




Con số ba trong huyền học mang ý nghĩa đặc biệt. Trong Đạo Đức Kinh của Lão Tử có câu : “ Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật.”, không chỉ thế quân bài The Empress trong cỗ bài Tarot được đánh số ba, và con số 21 của quân bài The World cộng lại bằng 3. Con số ba mang tính chất phát triển, sinh sôi nảy nở chậm rãi và ổn định. 

Con số 3 chính là sự dung hòa cân bằng để sáng tạo, trong thuật giả kim quan niệm ba nguyên tố gốc cân bằng với nhau để tạo thành vũ trụ; chúng gồm Lưu Huỳnh, Muối, Thủy Ngân. Mặt khác, con số 3 còn đại diện cho Chúa Ba Ngôi, cho Thiên Địa Nhân, cho Thân Tâm Ý, cho Phật Pháp Tăng, cho Brahma- Vishnu- Shiva, cho Tinh Thần Khí.




Trong cấu trúc Tam Vị Quy Nhất(Trinity) này, chúng ta có hai hướng quan trọng cần phải phân tích đó chính là cấu trúc Thân Tâm Ý và cấu trúc Chủ Động Thụ Động Trung Hòa. 


Ảnh hưởng của cấu trúc Chủ Động – Thụ Động – Trung Hòa 

Nếu tách riêng lá The Fool, quân bài mang con số 0 thì các lá chính còn lại hai mươi mốt lá. Chúng ta có thể phân chia các quân bài này thành ba nhóm, mỗi nhóm có 7 quân bài. Thí dụ như nhóm thứ ba chúng ta có 15-The Devil, 16- The Tower, 17- The Star, 18- The Moon, 19- The Sun, 20- Judgment, 21- The World.


Theo Case, Pollack thì nhóm đầu tiên với các lá từ số 1 đến số 7 mang tính chất chủ động, đại diện cho ý thức, cơ thể, vật chất, thế giới xung quanh chúng ta. Là sự khai sáng, tìm kiếm bên ngoài. Nhóm thứ hai, từ lá số 8 đến lá số 14 mang tính chất thụ động, đại diện cho trực giác, tiềm thức, là sự tiếp nhận, khám phá bên trong tâm trí. Nhóm thứ ba, từ lá số 15 đến lá số 21 mang tính chất trung hòa, là sự cân bằng giữa chủ động và thụ động, chịu sự dẫn dắt tâm linh thiêng liêng hay siêu thức. Ba nhóm này, theo lần lượt là Active, Passive, Intermediary.


Cũng chịu ảnh hưởng bởi cấu trúc này, tuy nhiên Wirth lại có quan niệm khác. Theo ông, nhóm đầu tiên mang tính chất chủ động, tượng trưng cho Linh Hồn. Nhóm thứ hai mang tính chất trung hòa, đại diện bởi Tinh Thần. Nhóm thứ ba mang tính chất thụ động, đại diện cho Cơ Thể. Chúng ta có thể lý giải quan niệm của ông theo vũ trụ luận của Phương Tây, nổi bật trong thuật giả kim. Theo thuyết này, vũ trụ được khởi nguyên từ ba điểm, tạo thành một hình tam giác. Sự sống được luân chuyển bởi hai nguồn lực đối nghịch và được trung hòa bởi nguồn lực thứ ba. Lửa tương ứng nam tính, chủ động, ứng với lưu huỳnh đối nghịch với nước tương ứng với nữ tính, thụ động, ứng với muối. Và khí đại diện cho con cái được hình thành từ sự tương tác của cha mẹ, ứng với thủy ngân. Lửa và nước như hai đĩa cân, mà khí là đòn cân để dung hòa hai yếu tố còn lại. Từ đó, vũ trụ được phát sinh và sự sống luân chuyển.


Ảnh hưởng của cấu trúc Thân – Tâm – Ý ( Body - Mind – Spirit) 

Ở cấu trúc trước, chúng ta có ba nhóm 7 nếu tách lá số 0 ra. Thì ở cấu trúc này, chúng ta lại có 7 nhóm 3 nếu tách lá số 21 ra độc lập. Bộ ba thứ nhất gồm The Fool ,The Magician,The High Priestess (0-1-2) cho đến bộ ba thứ bảy gồm Moon, Sun, Judgment( 18-19-20) và cuối cùng là lá The World sự hợp nhất, từ đa nguyên trở về nhất nguyên. 

Theo Tom Waters, mỗi bộ ba tạo ra một tam giác thần thánh, thí dụ như bộ ba đầu tiên gồm các lá số 0 -1-2, là tam giác vật lý. Mang tính chất tương tác giữa bản thể với đời sống hiện thực. The Fool đại diện cho sự thơ ngây, chịu sự tác động, chi phối, ảnh hưởng của các sự kiện, nhân tố bên ngoài. The Magician đại diện cho sự mô phỏng, ý thức, tìm tòi các quy luật tự nhiên, và từ vô tận tri thức khuấy động thế giới bên ngoài. The High Priestess đại diện cho tiềm thức, trực giác,tâm linh, sự lắng nghe tiếng nói bên trong. 

Với bộ ba 15-16-17 là tam giác giải phóng. The Devil đại diện cho những bản năng, ham muốn nguyên thủy, sự lệ thuộc vào vật chất, những nỗi sợ hãi thầm kín trước sống chết, sự biến đổi vô định của cuộc sống. The Tower thể hiện sự giải phóng tinh thần bởi tia sét đến từ bầu trời, phá tan mọi ảo tưởng trước mắt để chúng ta có thể nhìn rõ bản chất thực sự của mọi vật. Hệt thanh gươm thiêng, chém nát vô tận phiền não trong đời thực. The Devil là sự phát triển đỉnh cao của chuỗi vật chất, The Tower là sự hủy diệt tất cả sự vật để tái lập lại trật tự mới. Đi xa hơn, là Star với sự khai sáng được tìm thấy sau khi giới hạn được phá vỡ. Trải nghiệm với bộ ba này không phải là điều dễ chịu, nó thể hiện những biến cố lớn giữa đời sống như được mất trong tình cảm; sự nghiệp; sinh mệnh… Và khi trải qua những khóc cười nổi trôi của tấn trò đời, chúng ta mới có đủ điều kiện để tìm thấy ánh sáng của vì tinh tú đưa lối chúng ta ra khỏi bóng tối.

(Còn Tiếp)

Đọc các chương khác của cuốn Tarot Cấm Thư (Tarot Grimoire) của Phùng Lâm & Philippe Ngo.

Phùng Lâm, nhà văn, một người nghiên cứu tarot ở Sài Gòn. Tác giả của nhiều cuốn sách về tarot như Tarot Dẫn Nhập Ngắn, 80 Ngày Học Tarot Cho Người Mới Bắt Đầu... 
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp. Tác giả của nhiều đầu sách tarot như Quỷ Học Trong Tarot, Dự Đoán Thời Gian Trong Tarot, Hành Trình Chàng Khờ Trong Tarot ...
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tarot Cấm Thư - Chương IIII: Hai Luận Giải Trong Cấu Trúc Tam Vị Quy Nhất" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ