Tarot Cấm Thư - Chương V: Cấu Trúc Và Ý Nghĩa Của Hành Trình Chàng Khờ

Thụ Pháp và Hành Pháp với hai mươi hai lá bài Tarot, có thể hiểu theo cách đơn giản là trên con đường tìm kiếm học hỏi thì chúng ta sẽ có được những bài học giúp chúng ta nhận thức về mọi thứ, đây chính là Thụ Pháp. Song để có thể tự chiêm nghiệm, biến đổi điều được học thành cái tự thân thì chúng ta phải trải qua quá trình hành pháp. Hãy tưởng tượng, chúng ta học bơi và được giảng dạy về các phương pháp bơi. Và chúng ta phải xuống nước để tự mình trải nghiệm, tìm ra cách bơi nào phù hợp nhất với chúng ta.


Trở lại với cấu trúc trong Tarot, thì từ lá số 0 cho đến lá số 10 là quá trình Thụ Pháp. Còn từ lá số 11 đến lá số 21 là quá trình Hành Pháp. Bắt đầu con số không thì ở giai đoạn đầu tiên thì hình ảnh các lá bài diễn tả sự tìm hiểu tri thức vô tận, đây là một quá trình chủ động. Từ khi còn là đứa trẻ thơ ( The Fool) cho đến lúc trở thành một cụ già ( The Hermit) là cả hành trình dài để trưởng thành. Song ở thời điểm này bản thân con người vẫn chịu sự ảnh hưởng của bánh xe số phận, hay nói cách khác là vẫn còn mải mê quay cuồng với đời sống cơm áo gạo tiền bình thường. Vẫn chịu sự tác động bởi ngoại lực ở bên ngoài.

Ở giai đoạn tiếp theo, là quá trình Hành Pháp từ Justice cho đến The World, thể hiện cách chúng ta thấu hiểu về quy luật nhân quả, để chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Quá trình Hành Pháp là một sự biến đổi, chiêm nghiệm xảy ra ở bên trong, khi chúng ta chịu ảnh hưởng và đối mặt những yếu tố siêu nhiên, bất định. Thí dụ như The Devil là sự phóng chiếu những bản năng, tội lỗi, tham lam, thù hận của chính bản thân con người.

Trong quá trình Hành Pháp này, bản thân chúng ta bước vào bóng tối để đối diện với chính bản chất của mình, chấp nhận và điều phục từ bên trong. Chứ không là để trốn chạy với nỗi sợ hãi. Ở lá The World, người vũ công nhảy điệu nhảy của riêng mình, với sự thoải mái, nhẹ nhàng. Rõ ràng con người này vẫn ở trong vòng tròn của số phận, nhưng dẫu vận mệnh đưa lên cao, hay đẩy xuống thấp thì người vũ công ở lá The World không hề phiền não mà bình thản đón nhận.

Trên thực tế, hai quá trình Thụ Pháp- Hành Pháp không xảy ra một cách tách biệt mà chúng song hành với nhau. Đôi lúc chúng hòa quyện với nhau, đôi khi lại lần lượt xảy ra trong đời sống hiện thực cũng như tinh thần của chúng ta.

Đọc các chương khác của cuốn Tarot Cấm Thư (Tarot Grimoire) của Phùng Lâm & Philippe Ngo.
Phùng Lâm, nhà văn, một người nghiên cứu tarot ở Sài Gòn. Tác giả của nhiều cuốn sách về tarot như Tarot Dẫn Nhập Ngắn, 80 Ngày Học Tarot Cho Người Mới Bắt Đầu...
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tarot Cấm Thư - Chương V: Cấu Trúc Và Ý Nghĩa Của Hành Trình Chàng Khờ" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ