Tarot Cấm Thư - Chương VI: Cấu Trúc Chiêm Tinh Trong Tarot

Theo Mathers đề cập trong Book T thì cấu trúc của Tarot có sự liên kết với các yếu tố chiêm tinh như bốn nguyên tố, bảy hành tinh, mười hai cung hoàng đạo. Sự liên kết này được ông trình bày một cách cụ thể trong cuốn sách của mình.



Gồm các nhóm:

- Nhóm nguyên tố gồm : The Fool – Air, khí. The Hanged Man- Water, nước. Judgment- Fire, lửa. Ba nguyên tố này biến đổi, kết hợp với nhau để tạo ra nguyên tố sau cùng là Earth, đất, The World.

- Nhóm các hành tinh : The Magician – Mercury, thủy tinh.The High Priestess- Moon, mặt trăng. The Empress- Venus, kim tinh. The Wheel Of Fortune – Jupiter, mộc tinh.The Tower- Mars, hỏa tinh.The Sun – Sun, mặt trời. The World- Saturn, thổ tinh.



- Nhóm các cung hoàng đạo : The Emperor- Aries, The Hierophant- Taurus, The Lover- Gemini, The Chariot- Cancer, Strength- Leo, The Hermit – Virgo, Justice – Libra, Death- Scorpio, Temperance- Sagittarius, The Devil – Capricorn, The Star – Aquarius, The Moon – Pisces.

Về mặt tạo hình cho các lá bài, thì ý nghĩa của các yếu tố chiêm tinh có thể trình bày trực tiếp hay miêu tả gián tiếp. Đó có thể là hình ảnh người treo ngược hướng xuống dưới tạo thành hình tam giác hướng xuống tượng trưng cho nước. Hay là hình ảnh con sư tử trong lá bài Strength ám chỉ đến cung Sư Tử, hoặc là chiếc cân trong lá Justice liên kết đến cung Thiên Bình. Trong lá bài The Star, hai chiếc bình nước lại nối với cung Bảo Bình.

Theo cuốn The Tarot, Mathers đã miêu tả lá bài Death với hình ảnh một bộ xương cùng một lưỡi hái để thu gặt sinh mệnh. Theo Mathers hình ảnh này đại diện cho sự chuyển hóa(Transformation), hoặc thay đổi(Change). Vì vậy, trong Book T, ông đã gọi lá bài này là : “The Child of the Great Transformers: the Lord of the Gates of Death”, được kết nối trực tiếp với cung Bọ Cạp; vì bản chất tự nhiên của cung hoàng đạo này, theo Mary Jo Wevers là dấu hiệu của sự chuyển hóa tinh thần, sự tái sinh. 

Ý nghĩa của lá bài Death được Mathers đề cập trong Book T: “ Thời gian, tuổi tác, chuyển hóa, sự thay đổi bất khả kháng ( khác với sự thay đổi trong lá bài được đại diện bởi cung hoàng đạo Song Ngư). Cái chết, sự sụp đổ (chỉ khi đứng cùng các lá đặc biệt).” Sự tạo thành những từ khóa này chịu ảnh hưởng bởi các giá trị của cung Bọ Cạp.


Đọc các chương khác của cuốn Tarot Cấm Thư (Tarot Grimoire) của Phùng Lâm & Philippe Ngo.
Phùng Lâm, nhà văn, một người nghiên cứu tarot ở Sài Gòn. Tác giả của nhiều cuốn sách về tarot như Tarot Dẫn Nhập Ngắn, 80 Ngày Học Tarot Cho Người Mới Bắt Đầu...  
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp. Tác giả của nhiều đầu sách tarot như Quỷ Học Trong Tarot, Dự Đoán Thời Gian Trong Tarot, Hành Trình Chàng Khờ Trong Tarot ...
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tarot Cấm Thư - Chương VI: Cấu Trúc Chiêm Tinh Trong Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ