Ý Nghĩa Lá Bài The Hierophant Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Người Cha Đức Tin.


"Đức cha là hiện thân của Chúa trời. Người thay mặt Chúa dẫn dắt con chiên của mình đi qua những u mê của quỷ dữ." - Kelly Trần.


The Hierophant truyền thống là Đức cha đang truyền giáo cho những môn đồ của mình. Ngài mặc áo choàng đỏ, đầu đội mũ ba tầng. Tay trái cầm quyền trượng. Tay phải làm dấu chúc phúc. Nhìn nhận qua lá The Hierophant chuẩn mực, ta dễ liên tưởng đến hình ảnh The High Priestess theo bậc nghĩa cao hơn hẳn. Những đức tin bằng cảm xúc được nâng tầm lên thành những đức tin bằng luật lệ.
  

The Hierophant trong Light Vision Tarot.



Trong Light Vision Tarot/Prisma Vision Tarot, The Hierophant được thể hiện theo một cách khác nhưng vẫn đảm bảo những ý nghĩa cơ bản, đặc trưng của lá bài. Cũng là bàn tay phải làm dấu chúc phúc. Vẫn là bàn tay trái cầm cái gì đó. Vẫn là chiếc chìa khóa biểu trưng ấy. The Hierophant này không có môn đồ. Nhưng tôi nghĩ có môn đồ hay không cũng chỉ là sự thay thế hình tượng môn đồ bằng một hình ảnh khác mang nghĩa tương đương mà thôi. 



Như ta đã biết, The Hierophant ứng với cung Kim Ngưu. Nên tác giả đã dùng hình ảnh Nhân Ngưu để thể hiện lá bài The Hierophant. Đây là một sự thể hiện hoàn hảo cho lá The Hierophant. Bởi lẽ, Kim Ngưu cũng như Giáo Hoàng luôn là biểu trưng của những tính toán thận trọng, thực tế, kiên định, trước sau không đổi. Bạn sẽ rất khó gặp được một Kim Ngưu nào bốc đồng giống như đứa trẻ sơ sinh Bạch Dương cả. Trời đất, vạn vật có thể đổi nhưng Kim Ngưu thì không. Nếu có đổi thay thì sẽ chậm chạp đến mức tưởng chừng chẳng thay đổi gì. 

The Hierophant là người cha tinh thần của mọi người. Ông ấy định hướng cho những môn đồ, người con tinh thần của mình con đường đúng đắn cần đi. Những người con tinh thần của ông ấy có thể bị lung lạc bởi những cám dỗ của cuộc sống. Nên nhất định, ông ấy phải là người kiên định nhất, không bị lung lay bởi bất kì điều gì. Có như vậy, ông ấy mới có thể người cha tinh thần của mọi người. 

Vị The Hierophant này là Nhân Ngưu với ba con mắt. Không phải tự nhiên mà The Hierophant lại có ba mắt. Thông thường, con người dùng đôi mắt của mình để nhìn nhận cuộc sống. Tuy nhiên, đôi mắt này tầm nhìn hạn chế. Khi mà họ chỉ có thể nhìn thấy những điều mang tính chất vật chất thông thưởng kiểu lá cây thì xanh, núi thì đương nhiên phải cao, biển thì rộng và mênh mông,… 

Trong bất kì nền văn hóa cổ nào, từ Đông sang Tây, con mắt thứ ba chính là con mắt tâm linh, con mắt của trí tuệ. Nó được dùng để nhìn thấy tâm can của mọi vật, điều mà hai con mắt thường không nhìn thấy được. Rõ ràng, The Hierophant xuất thân từ con người trần tục nên ngài có đôi mắt thông thường để nhìn thấy những điều mà người con tinh thần của ngài nhìn thấy.

Nhưng vì là người liên lạc, kết nối giữa Chúa Trời và con người. Nên ngài cần con mắt thứ ba này để nhìn thấy những góc lẩn khuất, những mặt tối của con cái mình. Có vậy, ngài mới thấu hiểu được vấn đề của con cái ngài gặp phải. Hiểu được rồi, ngài mới có thể dùng con mắt trí tuệ của mình mà tìm ra được cách gỡ những khúc mắc ấy. 

Thân thể ngài được tạo thành bởi mạng nối giữa những vì sao trên bầu trời. Bao quanh mạng sao ấy chính là một vành đai sáng như một vòng tròn bảo vệ. Nó gợi đến từ khóa trung tâm và sự tập trung. Về nhiều mặt, đây chính là một từ khóa quan trọng khi nói đến The Hierophant. 

Như đã nói, The Hierophant là người kết nối giữa Chúa và con người. Ta có thể thấy được minh chứng rõ ràng thông qua cách Nhân Ngưu để tay. Bàn tay phải là dấu ban phúc cho con người. Chúa tạo ra con người. Tức là Chúa yêu thương con dân của mình rất nhiều. Ngài luôn mong muốn sẽ đem đến cho con người những điều tốt đẹp nhất có thể. 

Một bàn tay năm ngón của Nhân ngưu.Hai ngón tay chặp lại, chỉ lên trời. Vô tình hay hữu ý chính là tượng trưng của số hai- số của trời trên cao. Ba ngón tay còn lại cụp xuống, chỉ xuống tượng trưng cho con số ba – con số của Đất. Năm ngón tay vừa vặn chính là con số năm được gán cho The Hierophant. Nó truyền đến thông điệp rằng: “Ông ấy là trung tâm của vũ trụ, là nơi giao thoa của Trời và Đất”. Kết hợp hoàn hảo thì nhất định sẽ mang phúc lành đến. 

Thêm nữa, vị trí trung tâm luôn là vị trí quan trọng nhất, không sai chệch một chút nào. Ví dụ như việc mọi người tường tập trung lại quanh đống lửa. Khi bầy đàn bị kẻ thù đe dọa, những con non và con cái luôn ở trong vòng tròn được bảo vệ bởi những con đực khỏe mạnh trong đàn. Rõ ràng, vị trí trung tâm luôn là nơi tập trung sự chú ý, quan tâm và quan trọng. 

Lại nói đến bàn tay trái của Giáo Hoàng. Ông ấy giữ trong tay đôi sừng cuộn sóng. Nó giống như đôi tù và làm từ sừng động vật. Từ xa xưa đến nay, chiếc tù và là vật quan trọng trong đời sống con người. Nó là vật biểu trưng tiêu biểu cho tinh thần đoàn kết, đồng đội. Khi đi săn hay ra trận, chỉ cần thổi to chiếc tù và, tự khắc mọi người sẽ biết rằng: “Đã đến lúc đoàn kết lại, chung sức lại cùng nhau”. Chẳng gì vang xa hơn, hiệu quả hơn nó. Chính vì lẽ đó mà chiếc tù và là món đồ vật quyền trưng cho quyền lực của người đứng đầu. 

Trong Light Vision Tarot, có cành hoa mọc lên từ đôi tù và ấy. Nó nói lên rằng: “Khi đoàn kết nhau lại, hiệu quả nhất định sẽ tăng lên nhiều lần”. Thật vậy, có đoàn kết lại, không tách rời nhau, sức mạnh tập thể sẽ lớn hơn, hiệu quả hơn so với một sức mạnh của cá nhân đơn lẻ. Con người mà, không thể sống đơn lẻ một mình trong thế giới khắc nghiệt này. Có gắn kết lại, cùng nhau góp sức thì mới không bị thiên nhiên đào thải khỏi quá trình sinh tồn.

The Hierophant trong Prisma Vision Tarot.

Trong Prisma Vision Tarot, tác giả lại nói rằng The Hierophant nắm trong tay trái là hai cuộn giấy. Cũng hợp lý thôi. Giáo Hoàng nắm giữ tri thức, nắm giữ những giáo điều, luật lệ. Quả thực, luật lệ chỉ được truyền miệng thì dễ tam sao thất bản. Người này nói người kia một kiểu. Đi một vòng thì kiểu gì luật lệ cũng bị thay đổi, biến tướng so với nguyên bản. Luật lệ được ghi ra giấy. Con người sẽ lấy đó mà đọc, mà ghi nhớ trong lòng, chính xác mà trọn vẹn. Họ sẽ chẳng cần lo đến việc giáo điều bị sai lệch. 

Chi tiết cuối cùng trong lá The Hierophant chính là chiếc vòng tay có treo chiếc chìa khóa nơi cổ tay trái. Nói đến chìa khóa là nói đến thứ quan trọng. Bạn chẳng thể mở được thứ bị khóa nếu không có chìa khóa để mở. Cũng giống như Giáo Hoàng. Ông ấy giống như trung gian, cánh cửa giữa những thế giới đối lập: thần linh và con người, ánh sáng và bóng tối, tri thức và mông muội. Dù là gì đối lập thì chúng không thể trộn lẫn vào nhau để tạo sự hỗn loạn không đáng có. Chúng cần tách biệt nhau, ngăn cách nhau bởi những đường ranh giới rõ ràng. Đó là vị trí, nhiệm vụ, trách nhiệm cao cả của The Hierophant. 

Có thể bạn sẽ thấy một sự bất hợp lý khi so về vị trí số 5 của The Hierophant và số 5 trong Major Arcana. Tại sao lại nói vậy? Bởi, nói đến số 5 trong Minor Arcana luôn là sự xung đột ( năm gậy, năm kiếm), đổ vỡ ( năm cốc) , mất mát( năm tiền). Trong khi, số 5 trong Major Arcana lại là The Hierophant- đại diện của niềm tin, sự tập trung. Chẳng có gì là bất hợp lý cả.Tôi sẽ dùng sự phát triển của The Fool để lý giải nó. 

Trong cuộc hành trình của The Fool, The Hierophant là người mà The Fool gặp sau cuộc gặp gỡ với The Magicial , The High Priestess, The Empress và The Emperor. Sẽ có nhiều cách lý giải cho sự sắp xếp này. Phần đông mọi người theo suy nghĩ rằng The Hierophant là người thầy xã hội đầu tiên của The Fool. Ngài truyền dạy cho The Fool những lời giáo huấn quan trọng về đức tin, về sự gắn bó với tổ chức. 

Tôi muốn hiểu ví trị của The Hierophant đối với The Fool theo một cách khác gần như tương đương với cách nghĩ thông thường của mọi người. Những con người mà The Fool gặp từ đầu cuộc hành trình giống như bốn yếu tố nền tảng quan trọng, bốn phương diện khác nhau về cuộc sống. Họ không thể tách riêng. Họ phải được tập trung lại với nhau tại một điểm. Gã Khờ cùng lúc tiếp nhận họ.Trong hoàn cảnh này, Gã khó tránh được sự mất cân bằng, không thể dung hòa được. 

Lúc này, The Hierophant xuất hiện như một người giúp Gã Khờ cân bằng lại sự hỗn độn mà Gã đang có. Ông ấy chỉ ra cho The Fool cách sắp xếp hợp lý, định hướng những gì Gã đã được tiếp thu từ trước: kiến thức thực tế - The Magicial, trực giác – The High Priestess, tình thương – The Empress, lý trí – The Emperor. Giống như việc, Gã Khờ có trong tay bốn sợi chỉ màu. Còn The Hierophant chỉ cho Gã cách xe bốn sợi chỉ màu ấy lại thành một sợi dây chắc chắn, hữu dụng khi cần thiết vậy. 

Tóm lại, nhắc đến The Hierophant là nhắc đến thứ bùa trấn giữ thần thánh. Trong cái khoảng không hỗn độn, tranh tối tranh sáng, khó thể phân biệt đúng sai thì The Hierophant xuất hiện như một cán cân không thể thiếu. Ông ấy là chính kiến, niềm tin bất diệt, tổ chức đoàn kết không thể bị tách rời hay chia rẽ bởi bất kì yếu tố nào. 

Về mặt cá nhân, The Hierophant đại diện cho một con người có niềm tin. Xét về cuộc sống thường nhật, họ là một người có niềm tin rất mạnh mẽ vào tổ chức của họ. Trong mắt họ, những thứ gắn với tổ chức là điều quan trọng nhất. Thậm chí, họ có thể thần thánh hóa những điều tưởng chừng rất đơn giản của tổ chức. 

Xét về góc độ tâm linh mà nói, họ có thể là một con người cuồng tín kiểu có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Chẳng có gì khó hiểu nếu bạn nói với họ là kiêng cái này cái kia có lợi thì nhất định họ sẽ làm theo răm rắp, không sai tý nào. 

Phát triển thêm một chút thì The Hierophant cũng đại cho những người nghiên cứu và hành nghề huyền học như thầy coi tướng số, người coi tarot hay thầy đồng, thầy cúng. 

Về mặt anh chị em, The Hierophant thể hiện niềm tin, mức độ liên kết giữa anh chị em với nhau. Về mặt tích cực, anh chị em của bạn đang tin tưởng bạn một cách tuyệt đối. Lời bạn nói là những lời đúng đắn, chuẩn mực mà họ nên nghe theo. Hoặc anh chị em bạn đang rất gắn bó với nhau, khó có thể tách rời. Về mặt tiêu cực, The Hierophant thể hiện một niềm tin thái quá. Bạn tin tưởng anh chị em mình quá mức cần thiết. Tin tưởng đến mức sùng kính, tôn thờ. 

Về mặt tài chính, The Hierophant thể hiện sự chắc chắn. Thứ nhất, bạn đang có một kế hoạch tài chính hoàn hảo. Tức là đã suy xét kĩ lưỡng, tính toán rõ ràng cho kế hoạch tài chính của mình. Điều bạn cần làm tiếp theo là triển khai nó. Thứ hai, nếu bạn vẫn nghi ngờ kế hoạch tài chính của mình thì việc bạn cần làm là tin tưởng vào nó. 

Về mặt tình yêu, The Hierophant có nhiều cách hiểu khác nhau. Thứ nhất, tình yêu của hai người không phải chuyện của hai người đơn lẻ. Mà nó là câu chuyện của cả một cộng đồng. Dù muốn hay không, mọi người đều liên quan đến chuyện tình của hai bạn. Cộng đồng này có thể là bạn bè chung, đồng nghiệp cùng công ty, gia đình của hai bên. Họ quan tâm và để ý đến hai người. Thứ hai, hai người đang có một sự liên kết mạnh mẽ với nhau. Mối quan hệ này rất bền chặt, được xây dựng từ niềm tin vững chắc từ cả hai phía. 

Về công việc, The Hierophant thể hiện tính đoàn kết, sự tin tưởng trong tập thể. Một mặt, nó yêu cầu bạn cần tạo dựng một mối liên kết mạnh mẽ hơn nữa, hòa mình hơn nữa vào cộng đồng công việc của bạn khi hiện thời bạn hơi tách biệt, lơ là với công việc.

Mặt khác, nó thể hiện bạn có mối liên hệ chặt chẽ quá mức với công việc. Kiểu như, bạn đã dành hết tất cả thời gian, tâm trí của bạn cho công việc đến mức xem nhẹ các mặt khác của cuộc sống của bạn. Về con người công việc mà nói, bạn có thể gặp một người tôn sùng, tôn thờ công việc. 

Về tình bạn, The Hierophant thể hiện hiều điều. Về mặt tích cực, The Hierophant biểu đạt tinh thần tập thể trong tình bạn của bạn rất cao. Bạn làm gì cũng luôn nghĩ về bạn bè mình trước nhất. Nhưng, tinh thần đồng đội cao không phải lúc nào cũng tốt.

Về mặt tiêu cực, The Hierophant đòi hỏi tinh thần bạn bè tập thể từ phía bạn. Có thể khoảng thời gian này, bạn đang cùng bạn mình chơi theo nhóm nhỏ. Trong khi, cái các bạn cần lại là tham gia, liên kết mạnh mẽ hơn vào tập thể chung nhiều hơn. 

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Hierophant Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Người Cha Đức Tin." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ