Ý Nghĩa Lá Bài The Hermit Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Chiêm Nghiệm Trong Cô Độc.

“Sự cô độc cho con người ta cơ hội để nghiền ngẫm về cuộc sống.” - Kelly Trần


The Hermit trong Light Vision Tarot.
The Hermit truyền thống luôn là một vị ẩn sỹ già. Ở con người ông ấy toát lên sự khổ hạnh, đơn độc. Ông ấy đang theo đuổi cuộc hành trình đi tìm chân lý cuộc sống trong sự khắc nghiệt của tự nhiên. Tuy nhiên, xét về một mặt nào đó thì ông ấy không đơn độc một mình. Bởi ông ấy có những người bạn đường luôn kề vai sát cánh với ông ấy.

The Hermit trong Rider-Waite Tarot.

Đó là cây gậy chống bên tay trái. Nó chính là điểm tựa cho vị ẩn sỹ già. Nó giúp ông ấy đứng vững trên nền tuyết lạnh dưới chân. Đó là ngọn đèn được tỏa sáng bằng ngôi sao sáu cánh bên tay phải. Ngọn đèn này chính là ánh sáng tri thức, dẫn đường cho vị ẩn sỹ già trong cái đêm tối mịt mùng, lạnh giá ấy.

Vị ẩn sỹ này đã lên được đến ngọn núi tuyết. Điều đó có nghĩa rằng ông ấy đã đi đến đích của cuộc hành trình của mình. Ông ấy đã đạt điều ông ấy muốn – nghiệm ra được một phần nào đó của cuộc sống rộng lớn này. Nó không có nghĩa là ông ấy sẽ dừng cuộc hành trình của mình lại. Chỉ là ông ấy sẽ tiếp tục theo đuổi một cuộc hành trình khác với mục tiêu cao hơn mà thôi.

Trong Light Vision Tarot/Prisma Vision Tarot, The Hermit vẫn là vị ẩn sỹ đó, nhưng được đặt trong một khung cảnh đêm trăng tròn tĩnh mịch cô liêu. Bên dưới chính là dòng suối chảy không ngừng nghỉ bất chấp những hòn đá lô nhô. Ở phía xa xa, vị ẩn sỹ đang trầm tư trên chiếc cầu nhỏ. Nét khác biệt giữa hai bộ chính là thời điểm mùa của khung cảnh ấy.

Trong Light Vision Tarot, khung cảnh của The Hermit là mùa thu. Chỉ có vào mùa thu, cây cối mới trơ trọi lá, lộ ra những cành cây khẳng khiu, gân guốc. Không có lá, cây giống như đã chết, chẳng còn chút sức sống nào. Dù không có lá, nhưng nhựa sống vẫn chảy tràn trong thân cây, ẩn giấu một sức sống tiềm ẩn, mãnh liệt. Sức sống ấy không nhìn thấy từ bên ngoài. Nó chỉ có thể cảm nhận từ bên trong.

Không phải tự nhiên mà tác giả lại thể hiện khung cảnh mùa thu trong The Hermit. Bởi lẽ, xét về mối tương quan giữa bốn mùa xuân, hè, thu, đông với đời người, có thể coi mùa xuân là lúc con người mới sinh ra đời, tràn đầy trong huyết quản sức sống mới khai mở. Mùa hè là lúc con người đang độ tuổi thanh niên, tràn đầy nhiệt huyết mạnh mẽ trong huyết quản. Mùa thu là lúc con người bước vào độ tuổi trung niên, đã trải đủ cay đắng ngọt bùi trong đời, bước vào giai đoạn chiêm nghiệm cuộc đời mình. Còn mùa đông là lúc con người đã già cỗi, chẳng còn tinh thần tươi mới của tuổi trẻ.

Thế nên, chọn khung cảnh mùa thu là hợp lý cho The Hermit. Vì ông ấy đã trải qua tuổi thanh niên sôi nổi, nếm không ít vị của cuộc sống. Giờ ông ấy không còn trẻ, không có nhiều thời gian để phạm sai lầm thêm nữa. Ông ấy cần tự đúc rút kinh nghiệm qua những điều mình đã gặp, đã trải qua. Từ đó, ông ấy có thể truyền dạy cho những người trẻ một phần nào đó về cuộc sống theo cách nhìn của ông ấy.

Hình ảnh cây cằn cỗi trong The Hermit gợi nhớ đến hình ảnh The Magicial quyền biến, khéo léo vận dụng những kĩ năng của mình vào cuộc sống. Dù tài năng như vậy, nhưng The Magicial vẫn luôn khiêm nhường trước những lời khen, trầm trồ ca ngợi của những người chứng kiến tài năng của ông.

Nó cũng gợi đến hình ảnh The Emperor nghiêm khắc, dùng lý trí, luật lệ của mình dạy bảo The Fool quen được The Empress nuông chiều. Nhưng, ẩn dưới sự nghiêm khắc ấy là thứ tình thương vô bờ bến của người cha dành cho đứa con của mình; cũng giống như thứ nhựa cây vẫn chảy âm thầm, mãnh liệt trong thân cây kia.

Là một sự đối lập tương quan với vẻ cằn cỗi của cây, dòng suối vẫn chảy không ngừng nghỉ dưới chân cầu. Dòng nước nhỏ ấy vẫn chảy dù cho có những tảng đá lô nhô dưới lòng suối cản bước dòng chảy của mình. Hình ảnh dòng suối là biểu tượng của sự thay đổi, thiên biến vạn hóa, linh hoạt của con người để vượt qua khó khăn của cuộc sống, phù hợp với những hoàn cảnh sống khác nhau.

Dòng nước ấy gợi đến hình ảnh The High Priestess nhẹ nhàng, uyển chuyển như dòng nước. Bà ấy dùng trực giác, linh cảm bản năng của mình để cảm nhận mọi việc. Bà ấy không bao giờ cứng nhắc theo, chịu tuân thủ theo bất kì luật lệ nào. Với bà ấy, tất cả đều dùng bản năng, con tim để nhận thức mọi việc.

Nó cũng gợi đến tình yêu bao la của The Empress. Tình yêu của bà chẳng bao giờ có thể cân xem nặng bao nhiêu, đo được thùng đựng, đếm bằng miệng được. Nó là vô hạn, luôn tràn trề đến thứa mứa đối với những đứa con của bà ấy. Tình yêu của The Empress xuất phát từ trái tim, không xuất phát từ lý trí. Thứ tình cảm này không có luật lệ, theo bất kì quy luật nào.

Xa xa kia là ánh trăng tròn vành vạnh. Nói đến trăng tròn là nói đến sự mê hoặc đầy ma mị của tiềm thức. Bởi lẽ, gắn với những đêm trăng tròn là hình tượng người sói. Họ là hình tượng biểu trưng cho phần người và phần dã thú trong mỗi người. Trong những thời điểm như này, họ gần gũi hơn bao giờ hết với bản năng dã thú của mình. Lúc này, họ bỏ qua một bên những luật lệ, chuẩn mực đạo đức của con người; để sống hoàn toàn với bản năng dã thú tiềm ẩn trong con người mình. Dưới sự điều khiển của ánh trăng tròn, con người mới trở về với bản năng sơ khai, nguyên bản của mình.

Âm thanh của dòng suối, của gió chỉ gợi lên sự cô liêu, tĩnh mịch đến cực điểm. Đây là yếu tố ngoại cảnh hoàn hảo, tạo điều kiện tối đa cho người ẩn sỹ đang đứng trên chiếc cầu kia suy tư về điều họ còn băn khăn.

Dòng suối chính là ranh giới mong manh giữa những điều đúng và sai, nên hay không nên, không và có mà vị ẩn sỹ kia cần quyết định nên theo bên nào. Cây cầu nhỏ bắc qua sông chính là con đường độc đạo duy nhất mà người ấy có thể đi. Lúc này, người đó vẫn đang suy nghĩ trước việc nên tiến lên hay lùi lại thật nhanh chóng. Bởi đêm thu thì lạnh, nếu ở quá lâu trong đêm, sương xuống thì họ dễ nhiễm lạnh. Đêm tối luôn đầy rẫy nguy hiểm rình rập. Suy nghĩ về quyết định này của người đó là hình mẫu chung cho những vấn đề mà con người cần dành thời gian suy xét trong cuộc sống hàng ngày.

Vốn dĩ, cuộc sống thường nhật hối hả cuốn con người theo vòng xoáy của nó theo một lịch trình lặp đi lặp lại, không thể nào dứt ra được. Dần dần, họ quên mất đi những điều quan trọng trong cuộc sống của bản thân mình. Chỉ khi rời ra, tự tách mình ra khỏi cái nhịp sống thường nhật ấy, hòa mình vào sự tĩnh mịch của thiên, con người mới có thể hoàn toàn tập trung, không bị sao nhãng. Từ đó, họ mới có thể chiêm nghiệm lại cuộc sống của mình.

Trong Prisma Vision Tarot, khung cảnh của The Hermit lại là đêm hè mát lạnh với tán cây xum xuê lá, ánh sáng xanh chập chờn trên những cụm đá trong lòng suối. Khung cảnh này mang đến một cách hiểu khác dù không quá khác biệt so với khung cảnh mùa thu như nói ở trên.

The Hermit trong Prisma Vision Tarot.

Hiểu theo nghĩa tương quan giữa mùa và độ tuổi của con người, mùa hè chính là chàng thanh niên tràn đầy sức sống, nhiệt huyết, khát khao khám phá trong huyết quản của mình. Ở họ là tinh thần sẵn sàng trải niệm những điều mới, chẳng quan trọng việc được cái gì, mất cái gì. Khi điều quan trọng nhất là họ biết thêm một vài điều gì đó về cuộc sống, không đặt nặng cái giá phải trả để có được.

Nhưng, vị ẩn sỹ này lại lặng yên, chìm đắm trong dòng suy tư của chính mình. Nó chính là sự tập trung cao độ nhất của họ. Bởi, những đốm sáng xanh kia chính là ánh ma trơi, mà cũng có thể là ánh đóm đóm lập lòe trong đêm. Thấy ma trơi thì thường phải sợ. Thấy ánh đom đóm lập lòe thì thường cảm thấy hứng thú. Nhưng, họ vẫn chìm đắm trong sự suy tư của riêng mình, chẳng quan tâm đến sự việc đang diễn ra xung quanh mình.

Điều đó đủ thấy rằng, họ đang tập trung suy nghĩ cao độ. Không có gì có thể khiến họ phân tâm, dù là điều đáng sợ hay niềm vui thú.Và điều họ đang suy nghĩ rất quan trọng. Nó quan trọng đến mức họ dành toàn tâm toàn ý cho nó.

Trong cuộc hành trình của Gã Khờ, The Hermit được xếp sau lá Strength. Sau chiến thắng vang dội với bản ngã của mình, Gã Khờ nhận thấy rằng bản thân Gã còn rất nhiều điều thiếu sót, còn rất nhiều điều chưa thực sự hiểu về bản thân mình. Rõ ràng, từ sâu trong nội tâm của The Fool vẫn luôn có những điều xấu xa, bên cạnh những điều tốt đẹp. Chúng luôn tranh đấu để giành quyền kiểm soát The Fool. Từ đó, Gã khát khao muốn được hiểu hơn nữa về bản thân mình.

Muốn hiểu được con người nội tại của mình, Gã chỉ có thể tự rèn luyện mình trong khắc khổ, tự tìm lấy một nơi an tĩnh để tự suy ngẫm về cuộc sống, về con người mình. Thật vậy, ở nơi yên tĩnh thì Gã mới không bị xao nhãng bởi những yếu tố xung quanh mình. Chỉ trong lặng yên, gạt bỏ những điều hào nhoáng bên ngoài, The Fool mới nhìn thấu tâm can, bản chất của con người mình. Sau cả quá trình cách biệt với thế giới bên ngoài, suy ngẫm về cuộc sống, The Fool mới tìm thấy được, hiểu thấu về cuộc sống, tìm ra chân lý, tìm thấy ánh sáng dẫn đường cho bản thân Gã.

Mặt khác, lùi về trước bảy lá bài thì The Hermit tương ứng với The High Priestess. Nó là một sự sắp đặt có chủ ý. The High Priestess là sự duy tư, thế giới tri thức quan bên ngoài, là sự dạy dỗ The Fool những điều người khác học hỏi được. Còn The Hermit cũng là sự suy tư của con người, nhưng lại là thế giới tri thức bên trong, tự lĩnh hội được từ bên trong của The Fool.

Xét về mặt số, The Hermit được gắn với số 9. Trong văn hóa phương Tây, tất cả những gì số 9 biểu thị chính là hình ảnh của The Hermit. Đó là nhà tư tưởng lớn, biết cảm thông, đồng cảm với người khác. Nhưng, đi kèm với tấm lòng ấm nóng ấy lại là vẻ ngoài lãnh đạm với sự đời, bàng quang, khô khan.

Văn hóa phương Đông rất coi trọng số 9. Nó là sự lâu dài, mãi mãi, trường tồn, vững chắc, không có gì có thể xô ngã nó. Chẳng tự nhiên mà người ta thường nói 36 kế, 36 binh pháp Tôn Tử, 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, thầy trò Đường Tăng trải qua 9 9 81 kiếp nạn,…

Chiêm tinh của The Hermit ứng với cung Xử Nữ. Là một cung Đất linh hoạt, Xử Nữ thể hiện rất rõ tính chất mềm dẻo, dễ thay đổi của mình thông qua những tính toán của bản thân mình. Nó không giống cung thống lĩnh Ma Kết nguyên tắc, luôn giữ vững lập trường của bản thân. Nó cũng không phải là Kim Ngưu chậm chạp thay đổi. Nó là sự tính toán đầy tính thực tế đến mức thực dụng, thay đổi liên tục để phù hợp với những hoàn cảnh tương ứng.

Nói tóm lại, The Hermit là hình ảnh người ẩn sỹ thu mình lại trước thế giới bên ngoài. Ông ấy tự tách mình ra ngoài vòng quay của cuộc sống để suy ngẫm. The Hermit là sự đối lập giữa tâm trí và vẻ ngoài. Vẻ ngoài của ông ấy là sự vô cảm, lạnh nhạt, thờ ơ, đứng ngoài vòng quay của cuộc sống. Ẩn sau vẻ ngoài ấy là một tâm tư phức tạp, chồng chéo bởi nhiều dòng suy nghĩ, nhiều khả năng có thể xảy ra. Sự xuất hiện của The Hermit là sự đòi hỏi mỗi người phải chuyên tâm, dành thời gian suy nghĩ về những vấn đề đang gặp phải của chính bản thân họ.

Về cá nhân, The Hermit thể hiện kiểu người thầy tu. Họ là người có vẻ ngoài lãnh đạm, không quan tâm đến những chuyện xảy ra xung quanh mình. Thậm chí, họ có phần thu mình vào thế giới riêng của họ, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với mọi người xung quanh. Họ cũng là người rất giỏi trong việc nhìn nhận, đánh giá mọi việc. Họ có thể nhìn ra bản chất, vấn đề cốt lõi của mọi việc. Tuy nhiên, họ lại là người biết rất nhiều, nhưng lại nói rất ít. Những lời họ nói là những đúc kết kinh nghiệm, lời nói có giá trị suy ngẫm cao. Con người đại diện cho The Hermit chính là nhà sư, linh mục,…

Về tài chính, The Hermit là lời nhắc nhở bạn cần suy ngẫm về kế hoạch tài chính của mình. Một mặt, bạn đang theo đuổi những kế hoạch tài chính hào nhoáng, nghe rất cao xa, rất có tiềm năng. Điều bạn thiếu chính là bỏ qua sự hào nhoáng bên ngoài của kế hoạch tài chính đó.

Thay vào đó, bạn cần dành thời gian suy xét kĩ về bản chất, mục đích thật sự của kế hoạch tài chính đó. Từ đó, bạn mới có thể bỏ đi những kế hoạch không thực tế, những điều không cần thiết. Ví dụ như bạn đang lên một danh sách mua sắm đồ. Đó là một danh sách dài và tốn kém trong khi khả năng chi trả của bạn có hạn. Nên bạn cần loại bỏ những thứ không cần thiết trong thời điểm hiện tại, hoặc có thể mua sắm về sau. 

Mặt khác, The Hermit cũng chỉ ra rằng bạn để tâm quá nhiều đến những điều cơ bản, cốt lõi của kế hoạch tài chính của mình. Từ đó, bạn mất đi tầm nhìn xa, lợi ích của kế hoạch tài chính trong tương lai.


Về anh chị em, The Hermit thể hiện quãng lặng trong tình anh chị em. Hiện tại, giữa anh chị em đang có những xung đột. Nó có thể xuất phát từ sự bốc đồng, không chịu nghe lời của người em. Nó cũng có thể là sự áp đặt cứng nhắc của người anh, người chị. Yếu tố quan trọng nhất, bị thiếu trong tình huống này là cái nhìn thấu đáo của mọi người với nhau. Mọi người cần đặt mình vào vị trí của người kia để hiểu, để biết cách nghĩ của họ về hành động của mình. 

Trong trường hợp khác, The Hermit chỉ ra rằng người này đã dành tình cảm rất nhiều cho người kia, hiểu người kia rất nhiều. Nhưng những điều đó lại bị giấu rất kĩ trong lòng. Việc này khiến anh chị em nghĩ rằng người không quan tâm, thờ ờ với mình. Việc cần làm lúc này là thể hiện tình cảm đó bằng lời nói, bằng hành động, chứ không phải bằng những suy nghĩ giấu kín.


Về tình yêu, The Hermit chỉ ra sự tạm dừng của mối quan hệ. Một mặt, hai bạn đã trải qua đủ những cung bậc cảm xúc của tình yêu đôi lứa. Lúc này, hai bạn gần như không còn gì để tìm hiểu về nhau thêm nữa. Cái cảm xúc khát khao ban đầu qua đi. Nó nhường chỗ cho sự tỉnh táo, sự thờ ơ xen lẫn hoài nghi về đối phương của bạn: “Liệu đối phương có thực sự là người bạn cần, sẵn sàng theo người đó cả đời hay không?”. The Hermit chỉ ra khoảng lặng suy tư về việc nên hay không nên tiếp tục mối quan hệ này. Vì đối phương không còn sức hấp hẫn với bạn. Và bạn cũng không còn hứng thú với đối phương nữa. 

Mặt khác, The Hermit thể hiện ước muốn chấm dứt mối quan hệ của hai người của bạn hay đối phương. Bởi lẽ, sau những đam mê ban đầu, hai bên đều trở về với thực tại, đối mặt với những vấn đề thực tế. Những vấn đề này là nguyên nhân chính, tác động mạnh mẽ đến mối quan hệ của hai người.


Về công việc, The Hermit thể hiện sự tách biệt. Đầu tiên, bạn đang tách mình ra khỏi mọi người ở chỗ làm. Dù muốn hay không, mọi người vẫn luôn xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp với nhau trong công việc. Những mối quan hệ đồng nghiệp này dù thân hay sơ đều thúc đẩy công việc chung diễn ra trôi chảy. Nhưng, bạn lại đang tự tách mình ra khỏi tập thể. Điều này khiến bạn đơn độc trong công việc, cản trở công việc chung. 

Thứ hai, bạn cần có những khoảng lặng để suy xét về những vấn đề công việc hiện tại. Vốn dĩ, bạn nhận ra sự bất hợp lý, cảm thấy có gì đó không đúng, không ổn trong công việc của mình. Nhưng bạn lại lờ đi những giấu hiệu cảnh báo đó. Bạn tự nhủ với bản thân mình rằng: “Không có gì đáng ngại cả. Mọi chuyện đều ổn thỏa cả.”. Đây là thời điểm mà bạn cần dành thời gian để xem xét lại những vấn đề, dấu hiệu trong quá trình làm việc của bản thân.


Về tình bạn, The Hermit thể hiện nhiều điều khác nhau. Về yếu tố con người, người được hỏi đến đang tách mình ra khỏi, tránh né sự quan tâm của người kia. Họ không còn tha thiết đến người kia nữa. Tự bản thân họ thấy rằng sự quan tâm đó là gánh nặng, là áp lực đối với họ. Lẽ đương nhiên, họ lảng tránh người bạn của mình. Về yếu tố hoàn cảnh, The Hermit thể hiện tình bạn hiện tại đang có một khoảng cách nhất định giữa hai người. Hoặc tình bạn không được quan tâm đúng mức như nó cần. Hoặc có những hiểu lầm, yếu tố tác động khiến mức độ tình cảm phai nhạt dần đi. 

Về mặt lời khuyên, The Hermit yêu cầu bạn cần suy nghĩ thêm nữa về tình bạn hiện tại. Bạn hoặc cần dành sự quan tâm hơn nữa cho nó nếu bạn đã lơ là; hoặc bớt đi sự quan tâm nếu bạn đã quan tâm quá nhiều. Hoặc bạn cần chấm dứt tình bạn được xây dựng nên sự dối trá, lợi dụng của người kia.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Hermit Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Chiêm Nghiệm Trong Cô Độc." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ