Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Đồng Nghiệp - Minor Arcana - Swords Suit (Ẩn Phụ - Bộ Kiếm)

Loạt bài tìm hiểu và giải nghĩa tarot trong khởi nghiệp và kinh doanh. Hãy đọc và khám phá Giai Đoạn Đồng Nghiệp của chuỗi chu kỳ này. 

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Minor Arcana - Swords Suit (Ẩn Phụ - Bộ Kiếm)

Ace of Swords: Đây là lá bài đầu tiên trong các lá Minor của hệ kiếm, thể hiện chủ đề giao tiếp, là chủ đề liên hệ rất mật thiết với vấn đề đồng nghiệp đang xét ở đây. Hệ kiếm tương ứng với nguyên tố khí nên Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về cội nguồn sức mạnh của khí thể hiện sự thống nhất trong hành trình của các lá Minor là luôn xuất phát từ lá Ace. Waite và Crowley có cùng ý tưởng khi cùng đưa ra lời đoán về uy lực, chứng tỏ nhân vật là người nắm quyền chủ động trong việc khởi đầu các mối quan hệ và làm quen với các đồng nghiệp của mình. Mathers đi sâu hơn khi đưa ra lời đoán về lý tưởng, chân lý và nhờ vào sức mạnh bản thân, chứng tỏ nhân vật có sự tự tin và bản lĩnh khi bắt đầu làm quen và tạo lập những mối quan hệ với đồng nghiệp. Lời khuyên cho lá bài là nên vận dụng bản lĩnh cũng như sự tự tin để tạo lập các mối quan hệ khi bắt đầu công việc này, nhưng không nên quá phô trương mà chỉ dừng ở mức vừa đủ để thể hiện khả năng của mình.

Two of Swords:Đây là lá bài thứ 2 trong các lá Minor hệ kiếm, thể hiện sự tiếp nối về giao tiếp trong các mối quan hệ đồng nghiệp. Ở đây các lời đoán tập trung vào sự giữ gìn những thứ đang có được, Mathers và Hội Bình Minh Vàng đều đưa ra lời đoán về sự lập lại hòa bình, có thể là nhân vật phải tìm cách cân bằng lại trong vấn đề giao tiếp với đồng nghiệp của mình vì có thể sự quá táo bạo ở lá trước có thể đã ảnh hưởng xấu đến 1 số người. Waite thể hiện sự đối trọng trong khi Case nhắc tới lực lượng tương xứng, chứng tỏ các thế lực trong các mối quan hệ đồng nghiệp của nhân vật có sức ảnh hưởng như nhau và nhân vật không nên vì cảm tính mà thiên về bên nào mà nên có sự giao tiếp đều đặn với cả hai. Mục tiêu quan trọng nhất ở đây là cần thiết lập lại trật tự để cùng giải quyết công việc như Crowley đã miêu tả trong lời đoán của mình là sự yên bình, và sự yên bình này phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của nhân vật trong sự giao tiếp của mình. Lời khuyên ở đây là nhân vật phải thể hiện khả năng của mình trong giao tiếp để thuyết phục được các bên đồng nghiệp cùng gác qua mâu thuẫn để hướng tới mục đích chung, ít ra là giải quyết được các khó khăn trước mắt.

Three of Swords:Lá bài này thể hiện bước tiếp theo từ tiền đề của 2 lá trước, thông thường các lá ở vị trí số 3 sẽ thể hiện bước phát triển lên cao của giai đoạn đầu của hành trình ứng với sự bảo hộ trong hành trình thụ pháp và hành pháp của các lá Major. Tuy nhiên trạng thái ở lá bài này lại thể hiện quá trình đi xuống chứ không đi lên như ở các lá số 3 khác, nỗi muộn phiền là điều xuất hiện trong hầu hết các lời đoán, chứng tỏ nhân vật đang gặp vấn đề trong giao tiếp với các đồng nghiệp của mình và điều đó khiến tinh thần của nhân vật bị ảnh hưởng tiêu cực. Waite dường như đã chỉ ra nguyên do của tình trạng này đó là sự xa lánh trong tâm tưởng, chứng tỏ trong giao tiếp dường như các đồng nghiệp chỉ chú trọng bên ngoài mà không thực sự hiểu được tư tưởng của nhân vật, điều đó làm nhân vật cảm thấy lạc lõng. Như vậy mặc dù bên ngoài công việc có thể chưa phát sinh nhiều biến động nhưng trong nội tâm nhân vật đã chịu nhiều áp lực và nếu kéo dài sẽ dễ phát sinh những mâu thuẫn bất đồng. Tuy vậy Mathers đưa ra lời đoán về sự chấp thuận hơn đối kháng, có thể ám chỉ rằng nhân vật lúc này đang ở thế bất lợi và đơn độc, không có nhiều đồng nghiệp ủng hộ nên tốt nhất cần phải nhẫn nhịn để chờ đợi thời cơ.

Four of Swords:Đây là lá bài thể hiện trạng thái ổn định tương ứng với các lá số 4 trong các lá Minor hệ khác và cũng liên kết với trạng thái ổn định quyền lực trong hành trình thụ pháp và hành pháp của các lá Major. Ở lá này cũng thể hiện sự khác biệt là không mô tả trạng thái chấm dứt giai đoạn hoàn toàn như các hệ khác, Mathers và Crowley đưa ra lời đoán về sự hoãn binh còn Hội Bình Minh Vàng và Case nhận xét đây là sự ngưng xung đột, chứng tỏ lúc này nhân vật vẫn đang còn vướng mắc vào những rắc rối khó khăn và chưa giải quyết được, tuy thế nhân vật tự tách mình ra khỏi các mối quan hệ rắc rối để chủ động tìm đến sự bình yên nhằm tìm cách thoát khỏi khó khăn. Waite nhận xét đây là sự thoái lui, thực ra cũng là 1 ý đúng vì tự tách mình ra riêng trong giao tiếp với đồng nghiệp là tự cô lập mình và là 1 bước lùi trong cuộc chiến ở nơi làm việc. Tuy vậy xét tình cảnh nhân vật đang ở trong tình thế không tìm được mối quan hệ ưng ý (dựa trên tiền đề từ các lá trước thì việc tự thoát ra chứng tỏ sự kiên quyết tìm con đường đúng của nhân vật). Như vậy lời khuyên ở đây là cố gắng giữ an toàn cho bản thân trong giao tiếp với đồng nghiệp, tránh bị lôi vào những tranh đấu mâu thuẫn cho tới khi tìm được những chỗ dựa ổn định và những sự giúp đỡ chân thành.

Five of Swords:Đây là lá bài đánh dấu bước phiêu lưu mới của nhân vật trên hành trình của mình trong các lá Minor hệ kiếm. Tiếp nối với sự hoãn binh ở lá trước, lá này dường như thể hiện phần tiếp theo của cuộc đấu tranh, tuy thế kết quả có vẻ khá tiêu cực, sự bại trận được thể hiện trong hầu hết các lời đoán, thực ra xét khách quan thì đó có vẻ như là kết quả tất yếu dựa trên tình trạng bị cô lập trong các mối quan hệ với đồng nghiệp của nhân vật đã được thể hiện từ các lá trước. Mathers mô tả tâm trạng nhân vật khá chi tiết khi đưa ra lời đoán về nhận thức sai cũng như chấp nhận sự phê phán, qua đó thể hiện thất bại này xuất phát từ những đánh giá sai lầm của nhân vật về vai trò giao tiếp với đồng nghiệp, từ đó đưa đến việc không có được những người ủng hộ quan điểm của mình nên thất bại, nhưng đồng thời cũng chỉ ra rằng nhân vật cần nhìn rõ những sai sót của mình và chấp nhận sửa sai, như vậy vẫn có thể tạo được thiện cảm với những người xung quanh và do đó vẫn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ cho giai đoạn sau. Nhìn chung lá bài này mang ý nghĩa khá tiêu cực nhưng nó là sự kết thúc của 1 giai đoạn tồi tệ kéo dài qua nhiều bước và là thất bại khó tránh khỏi. Tuy nhiên nếu sớm nhận ra những khuyết điểm của mình và nhanh chóng tìm cách sửa chữa thì có thể hạn chế những tổn thất và tạo ra tiền đề tốt đẹp hơn cho giai đoạn sau, đó chính là lời khuyên cho lá bài này.

Six of Swords:Đây là lá bài thể hiện quá trình tiến hành giao tiếp với đồng nghiệp trong giai đoạn mới của nhân vật, sau những kết quả không tốt ở những lá trước thì giờ đây nhân vật có vẻ như đã biết suy xét nhiều hơn trong giao tiếp của mình. Mathers đã thể hiện điều đó qua lời đoán của mình là sự minh bạch, thấu hiểu và tập trung cũng như nghiên cứu và chú tâm hết mức, chứng tỏ vấn đề giao tiếp với các đồng nghiệp lúc này được nhân vật đặt lên hàng đầu và có vai trò quan trọng trong việc thực hiện công việc. Sự khoa học là điều được thể hiện qua lời đoán của Crowley, chứng tỏ mục đích của nhân vật ở đây không phải là có những mối quan hệ hoành tráng hoặc có quá nhiều mối quan hệ mà chỉ hướng tới mục đích mà những mối quan hệ này đem lại. Chính nhờ sự tập trung này mà nhân vật sẽ thu được những lợi ích như lời đoán của Waite, ngoài ra Case còn nhắc tới sự thành công sau nhiều lo toan, chứng tỏ giai đoạn này vẫn chứa đựng nhiều khó khăn và rất cần những tính toán cẩn thận để có thể thành công. Lời khuyên ở đây là cần tận dụng tối đa những mối quan hệ ổn định mà mình có được để vượt qua khó khăn, đồng thời cẩn thận tránh những hiềm khích phát sinh trong mối quan hệ với các đồng nghiệp mà chỉ nên chú trọng đến kết quả công việc.

Seven of Swords:Lá bài này thể hiện 1 bước đấu tranh mới nữa trong vấn đề đồng nghiệp, ứng với vấn đề quản lí trong hành trình thụ pháp và hành pháp nên có vẻ quy mô của vấn đề ở lá bài nằm ở mức độ cao hơn. Vì thế nên lá bài này cũng thể hiện những sự khó khăn lớn hơn, Waite đưa ra lời đoán về kế hoạch có thể thất bại ám chỉ việc nhân vật cần xem xét lại những kế hoạch và những mối quan hệ xung quanh mình để tìm ra những điểm bất ổn. Ngoài ra Hội Bình Minh Vàng và Case còn đưa ra lời đoán về nỗ lực không bền, thể hiện vấn đề là nhân vật không kiên trì đến cùng để thực hiện công việc, không nỗ lực hết mình để duy trì các mối quan hệ, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả cuối cùng của công việc. Ngoài ra Mathers còn đưa ra lời đoán về phương pháp không chính thống, chứng tỏ nhân vật có xu hướng đi lạc đường và sử dụng những phương pháp không ngay thẳng trong giao tiếp công việc, và nếu không nhanh chóng sửa chữa thì sẽ dẫn đến những nguy hiểm về sau này. Như vậy lời khuyên cho lá bài này là cần phải kiên trì theo đuổi những mục đích ban đầu, đừng vội nản chí vì cần có thời gian để có được thành công, đừng nóng vội mà thay đổi phương pháp cũng như có sự thay đổi trong giao tiếp với đồng nghiệp vì điều đó sẽ chỉ mang lại những cái nhìn không tốt của đồng nghiệp mà thôi.

Eight of Swords:Lá bài này thể hiện 1 bước ngoặt trong các lá Minor hệ kiếm, vẫn tiếp diễn theo chiều hướng đi xuống của hệ kiếm nên lá này cũng thể hiện 1 bước ngoặt theo chiều hướng tiêu cực trong vấn đề đồng nghiệp. Lời đoán của Hội Bình Minh Vàng về uy lực ngắn hạn cùng với lời đoán của Case về sự thiếu quyết đoán cho thấy ở đây nhân vật thiếu đi bản lĩnh và không sử dụng hết khả năng của mình, điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự giao tiếp với đồng nghiệp và làm cho vị thế của nhân vật bị giảm sút. Mathers nhắc đến sự dè dặt trước cái mới cũng như quá chú tâm đến chi tiết, chứng tỏ vấn đề mà nhân vật gặp phải là sự bảo thủ cố chấp không dám thay đổi trong giao tiếp, vì thế không tiếp thu được những ý kiến sáng tạo từ đồng nghiệp, cũng như quá xét đoán chuyện nhỏ nên không nhìn thấy mục đích lớn, điều đó rất dễ gây mâu thuẫn trong quan hệ đồng nghiệp. Thêm vào đó là lời đoán của Waite về sự đối nghịch và của Crowley về sự ngăn cản, chứng tỏ ngoài những vấn đề từ bản thân nhân vật thì những sự chống đối từ bên ngoài cũng khiến cho khó khăn thêm chồng chất, nhân vật ở đây rơi vào tình thế khá khó khăn. Lời khuyên ở đây là đừng tự cô lập mình trong giao tiếp với đồng nghiệp mà hãy sẵn sàng lắng nghe và làm theo những ý kiến khả thi để tìm ra lối thoát trong khó khăn, quan trọng là phải tìm lại bản lĩnh cũng như phát huy hết năng lực của mình để vượt qua thử thách.

Nine of Swords:Đây là lá bài thể hiện giai đoạn chuyển tiếp cuối cùng trước khi đạt tới kết quả cuối cùng trong giao tiếp với các đồng nghiệp xung quanh, vấn đề này ứng với chủ đề trí tuệ trong hành trình thụ pháp và hành pháp của các lá Major. Tiếp nối với sự tiêu cực từ lá bài trước nên lá này thể hiện dấu hiệu của sự bế tắc trong các mối quan hệ, Waite thể hiện sự tuyệt vọng, Crowley nhắc đến sự tàn nhẫn còn Hội Bình Minh Vàng thì thể hiện cả 2 ý, chứng tỏ lúc này nhân vật đã tỏ ra bất lực khi không thể đạt tới những gì mình mong muốn trong giao tiếp mà ngược lại còn bị các mối giao tiếp này đẩy vào ngõ cụt. Mathers đưa ra lời đoán về sự thiếu quyết đoán và chán nản, nói lên nội tâm nhân vật sau khi liên tiếp rơi vào những trạng thái khó khăn và những cố gắng cải thiện đều không đạt được kết quả như ý. Case nhắc đến sự lo âu thể hiện trạng thái lo lắng trước những chuyện sắp tới, mọi thứ đã không còn nằm trong tầm kiểm soát của mình nên nhân vật không thể cảm thấy bình yên được. Lời khuyên cho lá bài là nhân vật cần cố gắng tìm đến những mối quan hệ thân nhất để tìm sự che chở và an ủi khỏi giai đoạn khó khăn này, không nên 1 mình đối phó mà phải chân thành tìm sự đồng cảm trong các mối quan hệ công việc của mình.

Ten of Swords:Đây là lá bài cuối cùng trong các lá Minor hệ kiếm, thể hiện trạng thái cuối cùng trong các mối giao tiếp đồng nghiệp. Hình ảnh của lá bài cho thấy sự tiêu cực ở mức độ cao nhất, thể hiện 1 cái kết có thể dự đoán từ những lá bài trước, sự lụi tàn là điều được thể hiện ở hầu hết các lời đoán cho chúng ta thấy các mối quan hệ đồng nghiệp của nhân vật kết thúc theo cách tiêu cực và không để lại những niềm vui hay lợi ích gì cho nhân vật. Mathers chỉ rõ hơn khi nhận xét về thất bại của dự án, có thể nguyên nhân trực tiếp mà các mối quan hệ này tan vỡ là do thất bại trong công việc, bắt nguồn từ những sai lầm của nhân vật mà Mathers nói là ý tưởng ngông cuồng, để rồi cuối cùng chính nhân vật phải chịu thất bại. Những thất bại này hầu hết có thể thấy đều xuất phát từ cách ứng xử không thích hợp của nhân vật trong giao tiếp với đồng nghiệp nên đã dẫn đến việc không thể thực hiện được mục đích đã đề ra. Như vậy lời khuyên cho nhân vật là khi bắt đầu lại hành trình và xây dựng lại những mối quan hệ mới thì cần chú trọng đến giao tiếp, cố gắng tạo ra sự cân bằng và lợi ích cho cả 2 phía cũng như sẵn sàng nhường bước đôi lúc vì mục đích chung.

Page of Swords:Đây là lá bài đầu tiên trong các lá Court của hệ kiếm, chủ yếu thể hiện về vấn đề giao tiếp trong các mối quan hệ đồng nghiệp. Các lời đoán của lá bài thể hiện 1 trạng thái tích cực hơn nếu so với các lá Page của các hệ khác, chứng tỏ nhân vật có cách thức tiếp cận các mối quan hệ ban đầu tốt hơn. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về sự thông minh, tráng kiện, tháo vát, uy nghi, lanh lợi, thể hiện những phẩm chất tốt của nhân vật, rất phù hợp để thu hút mọi người trong giao tiếp, giúp nhân vật có được nhiều mối quan hệ khi mới bắt đầu công việc. Waite còn đưa ra lời đoán về sự nhạy bén với điều lạ, sự quan sát kỹ, xem xét tường tận, chứng tỏ không chỉ giỏi mở rộng quan hệ mà nhân vật còn có sự xét đoán khá tốt trong việc nhìn ra bản chất của các mối quan hệ này, nhưng do yếu tố công việc mà lúc này vẫn cần duy trì giao tiếp với 1 vài mối quan hệ có chứa sự nguy hiểm, và có vẻ nhân vật làm khá tốt việc này. Như vậy lời đoán cho lá bài này là cần phải khôn khéo trong giao tiếp với các đồng nghiệp để tận dụng sự giúp đỡ của tất cả mọi người, tránh để lộ những suy nghĩ thật sự của mình ra ngoài trước khi hoàn thành công việc.

Knight of Swords:Đây là lá bài thứ 2 trong các lá Court hệ kiếm, thể hiện sự phát triển về tính cách của nhân vật trong giao tiếp với đồng nghiệp. Kế thừa từ lá trước, hình ảnh nhân vật ở lá này vẫn tiếp tục hướng vào khả năng của nhân vật trong giao tiếp với đồng nghiệp nhằm thực hiện điều mình muốn, Mathers đã thể hiện điều này qua lời đoán của mình về người chỉ biết có mục đích trong đời và người tinh tế, khôn khéo, thích áp đặt. Khả năng dẫn dắt trong giao tiếp nhằm gián tiếp đạt được mục tiêu tuy vậy cũng dẫn tới những hậu quả qua lời đoán của Crowley là sự phát động công kích, tài giỏi nhưng thiếu quyết đoán, có thể những sự áp đặt ngầm này không ảnh hưởng trực tiếp tới nhân vật nhưng sẽ làm hại tới những người xung quanh, làm trì trệ trong công việc chung. Hội Bình Minh Vàng nhắc tới sự thích thống trị và đánh giá quá mức các việc nhỏ chứng tỏ sự tự tin thái quá của nhân vật vào khả năng của mình sẽ dẫn tới những quyết định sai lầm, có thể ảnh hưởng xấu tới các mối quan hệ hiện có. Lời khuyên cho lá này là nhân vật cần phải dấn thân vào công việc để có thêm những bài học bổ ích, đừng quá lạm dụng những phương pháp gián tiếp mà chưa chắc chắn kết quả vì nếu không thành công sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt những đồng nghiệp xung quanh.

Queen of Swords:Đây là lá bài thể hiện sự chuyển biến trong nội tâm nhân vật qua sự chuyển hóa hình ảnh nhân vật từ kỵ sĩ sang nữ hoàng. Khả năng của nhân vật vẫn là chủ đề được thể hiện nhiều ở đây, Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về sự tiếp nhận mạnh mẽ, sự quan sát tinh tường và nhanh trí, nghe qua có vẻ khá giống với lá Page, nhưng hoàn cảnh lúc này của nhân vật là ở vào vị trí có quyền lực cao hơn lá Page nhiều. Mathers mô tả về 1 người có cá tính mạnh và luôn ổn định trong những cuộc khủng hoảng, chứng tỏ vị thế trung tâm và là chỗ dựa vững chắc của nhân vật trong mắt các đồng nghiệp. Tuy thế sự thiếu ổn định và tin cậy mà Mathers nhắc tới cũng như tính vị kỷ cao độ trong lời đoán của Crowley lại thể hiện sự tự tách mình ra khỏi các đồng nghiệp của nhân vật, vẫn là sự tự tin thái quá dẫn tới những sai sót đã xuất hiện từ những lá trước mà dường như nhân vật vẫn chưa khắc phục được. Như vậy lời khuyên ở đây là nhân vật cần phải loại bỏ những tính xấu của mình, phải vận dụng những kỹ năng giao tiếp tốt của mình vào việc làm lợi cho mọi người, như vậy sẽ gặt hái được những thành quả tốt, ngược lại sẽ bị mọi người xa lánh và dù bản thân có tài giỏi cũng gặp phải những khó khăn.

King of Swords: Đây là lá bài cuối cùng trong các lá Court của hệ kiếm, thể hiện trạng thái kết thúc của vấn đề giao tiếp trong mối quan hệ với các đồng nghiệp. Waite thể hiện lời đoán về nhân vật ngồi nơi ghế xét xử với quyền uy và thế lực, chứng tỏ lúc này nhân vật đã khẳng định được mình, có được vị trí cao và đã nắm quyền định đoạt trong giao tiếp với các đồng nghiệp của mình. Bản lĩnh của nhân vật là điều không phải bàn cãi nữa, nhưng ở đây không phải các rắc rối đã chấm hết mà dường như đã chuyển vào bên trong nhân vật thành cuộc đấu tranh nội tâm, như Crowley đã mô tả là người có tri thức và lý tưởng cao đẹp nhưng hay thay đổi, chứng tỏ nhân vật vẫn chưa xác định được đích đến cuối cùng của mình là gì nên vẫn chưa thể hoàn thiện bản thân mình. Case thì nhắc đến sự đa nghi, dường như là hệ quả của sự không rõ ràng trong nội tâm nhân vật nên trong giao tiếp thường không tin tưởng vào đồng nghiệp của mình. Như vậy lời khuyên cho nhân vật trước tiên là phải thống nhất trong tư tưởng của mình và cần có sự chân thành hơn trong giao tiếp, nếu cứ tiếp tục trạng thái độc đoán và thúc ép mọi việc theo ý mình thì sẽ rất dễ dẫn tới sự đổ vỡ trong các mối quan hệ công việc.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Lâm Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Sài Gòn. 

Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết " Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Đồng Nghiệp - Minor Arcana - Swords Suit (Ẩn Phụ - Bộ Kiếm)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ