Ý Nghĩa Lá Bài Death Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Chuyển Thể.


“Sự sống sinh ra từ cái chết. Cái chết sinh ra từ sự sống”- Kelly Trần.
 
 
 Death trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Death truyền thống là hình ảnh Thần Chết trong bộ áo giáo đen, cưỡi con ngựa trắng thong dong đi qua những làng mạc. Thần Chết giương cao lá cờ đen được trang trí bởi bông hồng năm cánh. Dưới chân ngựa là đức vua nằm dài trên đất, thiếu nữ mơ màng như đang ngủ, giáo hoàng chắp tay cầu nguyện và em bé ngây thơ cầm trước tù và.
Death trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet

Sự miêu tả đó thể hiện rằng, mọi người đều phải quy phục trước cái chết, dù họ có là vị vua đầy quyền lực, giáo hoàng cao quý, thiếu nữ trong trắng, em bé ngây thơ,… Thần chết không phân biệt ai với ai. Ông ta chỉ quan tâm đến việc tước đi sự sống của họ nhằm thanh tẩy tâm hồn họ. Hành động này nhắm biến họ thành một linh hồn trong sạch, không bị vẩn đục bởi sự đen tối của cuộc sống.

Xa xa là dòng sông nhỏ mờ chảy xa với con thuyền đang giương buồm chạy. Con thuyền này gợi đến hình ảnh con thuyền chở những người chết đến với vương quốc của thần chết. Nó cũng là hình ảnh biểu đạt sự thay đổi hoàn cảnh hiện tại, rời xa những điều cũ, đến gần hơn với những điều mới mẻ.

Ánh mặt trời kia vừa là ánh bình minh, khởi đầu cho ngày mới với những điều tốt đẹp mới. Nó cũng là ánh hoàng hôn, báo hiệu cho sự kết thúc của một ngày, một giai đoạn nào đó trong chuyến hành trình cuộc sống.

Trong Light Visions Tarot/ Prisma Visions Tarot, Death là hình ảnh bàn tay xương xẩu nắm giữ bông hồng trong bàn tay. Đây là hình ảnh ẩn dụ của cái chết, cũng là hình ảnh ẩn dụ của sự tái sinh theo từng lớp nghĩa.

Đầu tiên là hình ảnh bông hồng. Thông thường, hoa hồng được gắn liền với tình yêu đôi lứa. Bất kì ai cũng sẽ rất hạnh phúc khi nhận được những bông hồng đỏ thắm từ người yêu của mình. Sau này, hoa hồng còn thể hiện tình yêu của người con với đấng sinh thành của mình trong lễ Vu Lan hàng năm trong văn hóa Việt Nam. Ý nghĩa này được xuất phát từ bài nghiên cứu “Bông hồng cài áo ” do Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết năm 1962 tại Sài Gòn.

Tuy nhiên, trong văn hóa cổ phương tây, hoa hồng là biểu tượng của sự phục sinh. Theo thần thoại Hy Lạp, hoa hồng vốn là một loài hoa màu trắng, nhưng khi Adonis bị tử thương, nữ thần Aphorodite chạy đến cứu chàng đã bị đâm phải một cái gai và máu đã nhuộm thẫm những bông hồng cung tiến nàng. 

Cái chết của Adonis. Ảnh: Internet.

Xét về mặt ngôn ngữ, ý nghĩa tái sinh của hoa hồng có được là do sự tương đồng nghĩa của từ la tinh Rosa (hoa hồng) với ros( mưa, sương).Vì ý nghĩa ngôn ngữ này, trong Light Vision Tarot, hình tượng bông hồng được thể hiện là bông hồng chớm nở vớ vô số hạt nước được tung ra từ bông hồng.

Cũng là bông hồng ấy, nhưng khi kết hợp với từng màu sắc riêng biệt, hoa hồng lại mang những ý nghĩa riêng, với ý nghĩa căn bản- tái sinh. Một bông hồng đỏ là tình yêu đôi lứa. Từ nền tảng tình yêu, đôi lứa ấy sinh ra những đứa trẻ, thế hệ tiếp theo – sự tái sinh tươi mới, bắt đầu từ tương lai. Một bông hồng trắng là nguyện ước người chết sống lại – sự tái sinh từ những điều cũ, bắt đầu từ quá khứ. Một bông hồng vàng là lời nguyện, sự quyết tâm từ bỏ những điều cũ, từ bỏ quá khứ, để từ đó bắt đầu lại, tạo lập sự khởi đầu mới- tái sinh từ những điều vốn có, bắt đầu từ hiện tại.
Death trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trong Prisma Visions Tarot, bông hồng nở bung cánh hết cỡ. Nó là lời khẳng định rằng:“Tôi đã đạt đến độ chín của cuộc sống. Tôi không e ấp, ngại ngùng như thiếu nữ mới lớn. Tôi tràn đầy sự bạo dạn, sức sống, nhiệt huyết trong lòng.”

Cuộc đời con người cũng giống bông hồng kia. Thời khắc đẹp nhất không phải ở độ tuổi thanh niên tràn đầy sức sống. Mà thời khắc ấy là lúc đã trải đủ, nếm đủ vị cay, đắng, ngọt, bùi của cuộc sống; hiểu được và định nghĩa được cuộc sống là gì; đã đạt đến độ chấp nhận cuộc sống theo đúng như những gì nó vốn có.

Giai đoạn con người hiểu được cuộc sống, chỉ có thể lúc họ đã già. Khi ấy, con đường phía trước dành cho họ là tan biến vào cõi vĩnh hằng, hòa nắm bụi xương vào thiên nhiên cũng giống như cánh hồng kia. Nó đẹp đẽ, rực rỡ và đầy kiêu hãnh khi hòa mình vào làn gió, hòa mình vào không khí. Không có gì là mãi mãi, chỉ có những khoảnh khắc trường tồn với thời gian. Đây chính là thời khắc tái sinh của hoa hồng. Nó không biến mất. Nó chỉ chuyển mình từ hình dạng bông hồng sang một hình dạng khác- những hạt bụi tự do trong không khí.

Cái khoảnh khắc này là một khoảnh khắc đặc biệt. Nó là ranh giới trung lập, mờ nhạt giữa cái chết và sự sống. Ở đây, nó không phân biệt sống hay chết. Bởi vì, chúng xảy ra đồng thời, không rõ ràng đâu là chết, đâu là sống. Chúng nối tiếp nhau ngay lập tức, tạo thành một vòng quay không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc. Nếu có thể phân định thì cũng rất mơ hồ, không rõ ràng giữa chúng.

Điều thứ hai, gần như đối lập với hình tượng bông hồng đẹp đẽ, hào nhoáng là hình ảnh bàn tay xương xẩu. Nó vừa là bàn tay của thần chết, vừa là bàn tay con người sau cái chết. Một mặt, bàn tay xương ấy là hình ảnh của sự kết thúc. Còn sống thì con người còn có phần da thịt đẹp đẽ bên ngoài. Khi chết đi, phần da thịt ấy tiêu biến đi, hòa vào đất mẹ. Khi ấy, chỉ còn bộ xương còn lại. Chính vì ý nghĩa ấy mà bộ xương hay bàn tay xương trong lá Death là hình ảnh đại diện cho thần chết.

Mặt khác, bàn tay xương ấy cũng là biểu hiện của sự vĩnh hằng. Rõ ràng, cuộc sống thì muôn hình muôn vẻ. Nó được bằng sự sinh ra và tồn tại của người này đến người kia. Cái chết cũng như vậy. Nó được duy trì bởi vòng sinh- lão- bệnh- tử của con người. Nhưng khác với cuộc sống nhiều kiểu hình ảnh thì cái chết chỉ có một hình thái duy nhất, bộ xương trắng trơ trọi. Theo thời gian, mô thịt bên ngoài sẽ mục rữa để lại phần xương cốt lõi trường tồn với thời gian.

Điều thứ ba là hình ảnh mặt trời trên biển. Nó khẳng định lại một lần nữa ý nghĩa bắt đầu- kết thúc của Death. Cảnh này vừa là ánh bình minh, vừa là ánh hoàng hôn. Bình minh là sự khởi đầu cho một ngày mới. Nó mang đến ánh sáng, những điều mới, những sức sống mới cho con người. Thấy được ánh bình minh là thấy được hi vọng tươi sáng cho cuộc đời. Nó xua đi đêm đen, bóng tối mù mịt của buổi đêm. Còn hoàng hôn là sự kết thúc của một ngày. Thấy nó là hiểu rằng một ngày đã kết thúc, ánh sáng đang rời đi để nhường chỗ cho bóng tối mịt mù, cho những nguy hiểm rình rập, chỉ chờ cơ hội để xuất hiện.

Ý nghĩa về bình minh và hoàng hôn thì khác nhau, tưởng chừng không bất kì một điểm chung nào. Nhưng thực ra, chúng có một điểm chung duy nhất, quan trọng nhất. Đó là khoảng thời điểm tranh tối, tranh sáng. Lúc này, trời không sáng hẳn, cũng không tối hẳn. Bóng tối và ánh sáng không chiểm ưu thế hơn đối thủ của mình. Lợi thế của chúng như nhau trong thời điểm này. Trong bất kì phương diện nào thì đây chính là thời điểm mấu chốt, quan trọng nhất trong cuộc giao tranh của bóng tối và ánh sáng. Chiến thắng hay thất bại, tất cả chỉ được quyết định bằng thời khắc này mà thôi.

Nhìn nhận theo cuộc hành trình của Gã Khờ, Death được xếp sau lá The Hanged Man. Tức Death là sự phát triển cao hơn một bậc so với The Hanged Man. Sau sự buông xuôi, thả lỏng mình để nhìn nhận lại, tiếp nhận tầm cao hơn của tri thức, The Fool nhận thấy rằng Gã có một sự chuyển đổi toàn diện trong nhận thức của mình. Gã tự mình loại bỏ đi những điều cũ, không còn phù hợp với Gã nữa. Gã tiếp nhận những điều mới, phù hợp với Gã lúc này.

Sự chuyển đổi này là cái chết trong tâm tưởng của The Fool. Đau đớn là điều khó tránh khỏi. Không có gì khổ sở, đau đớn bằng việc từ bỏ đi những điều cũ, những điều đã gắn bó với mình bấy lâu nay; hiểu rằng chúng không còn phù hợp với mình nữa. Hoặc Gã Khờ tiếp tục làm bản thân Gã đau dai dẳng vì cứ nắm giữ những điều cũ, không chịu tiếp nhận những điều mới. Hoặc Gã Khờ chịu đau trong một thời gian ngắn khi từ bỏ những điều cũ, tiếp nhận những điều mới, thay da đổi thịt chính bản thân gã.

Ngoài ra, vị trí của Death ứng với vị trí lá Lovers trong Tarot. Hai lá bài, cách nhau đúng bảy lá, nằm ở vị số 6 trong cuộc hành trình của The Fool. Chỉ khác, The Lovers là vị trí 6 trong phần một cuộc hành trình của The Fool. Với The Lovers là lòng yêu mến, toàn tâm toàn ý với lý tưởng cao sâu của The Fool dành cho The Hierophant. Còn Death là vị trí 6 trong phần hai của phần hai hành trình của The Fool. Nó là sự chuyển đổi, biến mình của The Fool trước yêu cầu mạnh mẽ của sự thông tỏ, ngộ ra được chân lý cuộc sống.

Xét về mặt số, Death được đánh số 13 trong Tarot. Trong văn hóa phương Tây, con số 13 là một con số xui xẻo.Trong thần thoại Bắc Âu, số 13 gắn liền với chuyện bữa tiệc tại thiên đường Valhalla với 12 vị thần dự tiệc. Loki, dù không được mời, vẫn đến tham dự với tư cách vị khách thứ 13 của bữa tiệc. Lễ vật ông ta mang đến bữa tiệc là cái chết cho thần Balder, thần niềm vui và hạnh phúc, bằng mũi tên tẩm độc. Cái chết của Balder mang đến bóng tối và tang tóc cho Trái Đất.Thêm vào đó, số 13 cũng gắn liền với Giuda, vị khách thứ 13 trong bữa tối cuối cùng với Chúa Jesus. Sau bữa tiệc ấy, Chúa bị bắt do sự chỉ điểm của Giuda.

Mặt khác, dưới góc độ Tarot, số 13 là sự kết hợp giữa số 1- The Magician và số 3- The Empress. Với khả năng tái tạo của The Empress kết hợp với sự linh hoạt của The Magician mới có quyền năng tạo ra những điều mới cho cuộc sống. Nó có thể là sự sống cho một đứa trẻ. Nó cũng có thể là phát kiến, sáng tạo ra những phát minh, công cụ tốt để phục vụ cuộc sống con người.

Tổng của số 13 (1+3=4) là số 4, con số đại diện cho The Emperor nguyên tắc. Điểm chung của Death và The Emperor là lý trí. Đứng trước họ, con người đều được đối xử như nhau. Họ không bị phân biệt bởi địa vị xã hội, tầng lớp hay giai cấp, độ tuổi hay giới tính. Cái Death và The Emperor quan tâm là mục đích họ đạt được từ bạn. 

Với Death là sự thanh tẩy tâm hồn, sự gột rửa những thứ đen tối, cũ kĩ trong tâm trí bạn. Với The Emperor là chấn chỉnh lại sự không phép tắc của bạn, định hướng con đường đúng mà mỗi người cần phải đi, chứ không phải đi chẳng theo quy tắc nào.Trong văn hóa phương Đông, số 4 là con số đại diện cho cái chết. Do sự đọc chệch đi của tứ thành tử trong phiên âm Hán Nôm của người Việt.

Death đại diện cho cung Bọ Cạp, cung hoàng đạo Nước cố định trong chiêm tinh. Nói đến nước là nói đến nhẹ nhàng, uyển chuyển. Nó không hề có hình dạng nhất định nào. Nó có thể xuất hiện bất kì ở đâu, không hề có sự giới hạn nào cho dòng chảy của nước.

Định hình với nước là một khái niệm không tưởng. Nhưng khi nó gắn với Bọ Cạp, nó lại mang ý nghĩa đặc trưng, tiêu biểu. Dưới góc độ này, nước chính là sự tẩy trần của thiên nhiên dành cho con người. Sự sống bắt đầu từ nước. Và chỉ có nước mới có thể gột rửa đi những bụi trần bám chặt vào thân thể của con người mà thôi.

Diêm vương tinh là hành tinh chủ quản của Bọ Cạp. Nên Bọ Cạp là hình ảnh của cái chết. Đây không phải cái chết theo nghĩa đen đơn thuần. Bởi, nó không phải là sự kết thúc, sự chấm dứt mãi mãi. Nó là sự chuyển đổi hình thái của thực thể, suy nghĩ của tiềm thức. Sau quá trình ấy, con người bước thêm một bậc thang nữa trong quá trình sống của mình. Và cái giá của nó không hề rẻ. Nó được đánh đổi bằng nỗi đau, sự mất mát không gì có thể bù đắp được. Nhưng một khi chấp nhận cái giá đó thì họ sẽ nhận lại được rất nhiều.

Tóm gọn lại, Death không chỉ một cái chết đơn thuần theo nghĩa đen. Nó là cái chết theo nghĩa bóng. Nó chỉ sự chuyển đổi, từ bỏ những điều cũ để đón nhận những điều mới với một cái giá cao. Cái giá này không thể đong đếm hay quy ra vật chất được. Nó chỉ được ước lượng bằng nỗi đau trong tiềm thức, suy nghĩ của con người. Sự xuất hiện của Death báo hiệu sự thay đổi có chủ đích , tất yếu của số phận. Con người đóng vai trò chủ động trong sự chuyện đổi này, chứ họ không hề bị động, bất lực như trong sự chuyển đổi trong Wheel of Fortune.

Về cá nhân, Death thể hiện sự thay đổi của một người. Sự thay đổi này có thể theo chiều hướng tốt hoặc theo chiều hướng xấu. Về mặt tích cực, con người này đã có một khoảng thời gian đen tối. Họ giống như người bị lạc trong đường hầm tối. Họ không thể tìm được phương hướng đi dành cho mình. Nhưng đến thời điểm này, họ đã tìm được ánh sáng nơi cuối đường hầm. Đây là ánh sáng của hi vọng. Nó dẫn đường cho họ thoát khỏi đường hầm này. Họ đã lầm lạc. Giờ họ đã tìm được con đường đúng đắn cho bản thân họ.

Về mặt tiêu cực, con người này đã có khoảng thời gian tốt đẹp với những thứ hoàn hảo, yên ấm cho riêng họ. Tuy nhiên, một vài sự việc, biến cố xảy đến. Nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Nó biến cuộc sống thiên đường của họ thành địa ngục. Nhất thời, họ chưa thể thích ứng được. Và khi thích ứng được thì họ trở thành con người trái ngược với họ trước đây.

Về tài chính, Death thể hiện sự chuyển biến trong kế hoạch tài chính của bạn. Theo phương diện vật chất, nếu bạn đang gặp khó khăn trong tài chính, thì trong thời gian tới, bạn sẽ nhận được một khoản hỗ trợ, giúp đỡ từ người khác. Hoặc bạn sẽ phải chi tiền cho một khoản chi tiêu bất ngờ không lường trước, dù bạn có muốn hay không. 

Theo phương diện suy nghĩ, Death chỉ rằng sẽ sự thay đổi trong cách đánh giá của bạn đối với kế hoạch tài chính hiện tại của bạn. Nếu bạn tin rằng kế hoạch tài chính của bạn ổn, hoàn hảo thì bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự bất ổn của nó. Từ đó, bạn phải thay đổi kế hoạch tài chính của mình cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Ngược lại, nếu bạn nghĩ kế hoạch tài chính của bạn có điểm bất hợp lý thì trong thời gian sắp tới, bạn tìm ra và chỉnh sửa điểm bất hợp lý này

Về anh chị em, Death thể hiện sự chuyển biến trong mối quan hệ anh chị em của bạn. Nếu trước giờ, tình anh chị em tốt đẹp thì đây là thời điểm cho sự thay đổi. Nó có thể là sự tốt đẹp hơn nữa. Mọi người có điều kiện để hiểu thêm về anh chị em của mình thông qua việc này hay việc khác. Từ đó, tình anh chị em được bồi đắp, phát triển hơn nữa.Hoặc nó báo hiệu rằng sẽ có một vài sự kiện, yếu tố khiến anh chị em hiểu lầm nhau. Trong tình huống xấu nhất, mối quan hệ này sẽ đi theo chiều hướng xấu nhất.

Nếu trước giờ, tình cảm anh chị em không tốt, thì đây là lúc để nó đi theo một hướng khác. Mọi người sẽ có cơ hội hiểu được nguyên nhân, nhìn nhận thấu đáo mà giải quyết triệt để những khúc mắc trước đây. Khi cơ hội đến, bạn cần nắm lấy và tận dụng hết sức có thể.

Về tình yêu, Death thể hiện sự kết thúc trong tình yêu theo đúng nghĩa. Hiểu đơn giản theo nghĩa đen, Death là sự chia tay của hai người, kết thúc chuyện tình yêu này. Mối quan hệ này cũng đã đi đến hồi kết, điểm kết thúc của cuộc hành trình. Tự bản thân người trong cuộc hiểu rằng một trong hai người hoặc cả hai đều không còn tình cảm, vương vấn với cuộc tình này nữa. Có níu kéo, duy trì cũng không mang lại niềm vui, hạnh phúc trước kia nữa. Cái níu kéo hai người hiện giờ là thói quen chứ không phải tình yêu- yếu tố quan trọng, then chốt nhất. Đây là thời điểm tốt để kết thúc. Dù rằng, thời gian đầu sau khi kết thúc sẽ là khoảng thời gian khó khăn cho hai bên.

Hiểu theo nghĩa bóng, Death thể hiện sự chuyển đổi, bước tiến của tình yêu. Sau những hiểu lầm trước đây, sự xa cách hay gắn bó quá thân thiết, chuyện tình cũng trở lại bình thường như vốn dĩ nó vẫn vậy. Có khác chăng là những yếu tố bất lợi trước đây đã bị loại bỏ triệt để. Những điều còn lại là sự chín chắn trong suy nghĩ, điềm đạm và chừng mực trong cách hành xử với đối phương.

Về công việc, Death thể hiện sự chuyển biến trong công việc. Nếu bạn không yêu thích công việc của mình thì đây là thời điểm để bạn thay đổi công việc hiện tại. Bạn đã gắn bó với nó vì những giá trị thiết thực nó mang lại. Dù bản thân bạn không mặn mà, toàn tâm toàn ý với nó. Giờ là lúc để bạn tìm kiếm một công việc đúng với những điều bạn mong muốn, xem nhẹ các yếu tố khác.

Nếu bạn yêu thích công việc hiện tại thì Death chỉ ra rằng bạn sẽ nhận ra điều gì đó trong công việc. Việc này sẽ thay đổi hoàn toàn hay một phần suy nghĩ của bạn. Nó có thể khiến bạn thêm yêu, gắn bó hơn nữa với công việc hiện tại. Hoặc nó cũng khiến bạn bớt đi tình yêu, sự gắn bó sống chết với công việc hiện tại.

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc, thì bạn sẽ có cơ hội tìm được một công việc cho bản thân. Công việc này là công việc bạn mong muốn, đúng như ước nguyện của bạn bấy lâu. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra rằng bạn bắt buộc phải nắm lấy nó ngay khi nó vừa xuất hiện. Bạn sẽ không quan tâm đến việc bạn thích hay không thích nó.

Về tình bạn, Death chỉ ra sự chuyển đổi. Về mặt tích cực, tình bạn của bạn sẽ tốt đẹp hơn hiện tại. Với những người bạn cũ, tình bạn đã nhạt phai thì Death chỉ rằng đây là thời điểm để bạn nối lại, nuôi dưỡng, chăm sóc tình bạn của mình. Với những người bạn hiện tại, do hiểu lầm hay vì nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn tạm ngừng mối quan hệ này. Thì đây là thời điểm để những khúc mắc ấy được giải quyết. Nó là sự chuyển mình, khiến bạn gắn bó hơn với người bạn của mình.Về mặt tiêu cực, Death chỉ ra sự kết thúc trong tình bạn. Chuyện tình bạn trước giờ vẫn tốt. Nhưng vì nhiều nguyên nhân như hiểu lầm, tính toán, lợi dụng,… mà khiến bạn thất vọng khi nhìn ra tính cách của bạn mình. Nên bạn muốn chấm dứt nó.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Visions Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Death Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Chuyển Thể." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ