Ý Nghĩa Lá Bài The Star Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Linh Hồn Phiêu Du.



“Trời càng tối, sao càng sáng. Hoàn cảnh càng bi thương, hi vọng càng đáng giá.” – Kelly Trần.


The Star trong Light Vision Tarot. Ảnh: Internet.

The Star chuẩn là hình ảnh gần tương đương với Temperance. Chỉ khác, The Star là sự tự do với hình ảnh của người phụ nữ khỏa thân đang đổ nước. Cô ấy một chân quỳ xuống nền đất vững chắc. Chân kia của cô ấy lại đặt trên mặt nước hồ. Còn trong Temperance là sự chừng mực với thiên thần cao quý đang bình thản đổ nước qua lại giữa hai chiếc chén thánh.


The Star trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Trong The Star, người phụ nữ cầm mỗi chiếc bình gốm ở mỗi tay của mình. Tay phải đổ nước xuống một chiếc hồ nhỏ. Còn tay trái đổ dòng nước tràn trên mặt đất. Xa xa là hình ảnh con cò quắm- đại diện của thần Thoth- vị thần dạy con người mọi loại hình nghệ thuật, từ nghệ thuật đến kĩ thuật làm gốm.

Rõ ràng, người phụ nữ này đang thể hiện những cảm xúc của mình ( thông qua việc đổ nước- cảm xúc) dưới con mắt của con cò quắm- thần Thoth. Bất kể, cô ấy làm như thế nào cũng không rời khỏi tầm mắt của thần linh. Thần không can thiệp vào, mà chỉ đứng ngoài quan sát mà thôi.

Hiểu theo nghĩa này, người phụ nữ trong The Star là nàng thơ của nghệ thuật. Cô ấy truyền cảm hứng cho nghệ sỹ. Với cô ấy, không có bất kì sự giới hạn nào xuất hiện để ngăn cản sức sáng tạo vô tận của cô ấy.

Trong Light Visions Tarot/Prisma Visions Tarot, hình ảnh người phụ nữ vẫn được giữ nguyên. Điểm thay đổi so với lá The Star chuẩn là khung cảnh bao cảnh người phụ nữ. Cô ấy đang bay bổng giữa không trung. Bao quanh, nắm giữ cô ấy là những dây ánh sáng soi lòa. Đây là sự thể hiện ý nghĩa lá bài có chủ ý rõ ràng của tác giả.

Đầu tiên, ở vị trí trung tâm của lá bài là hình ảnh người phụ đang bay bổng trên không. Có sự liên hệ giữa lá bài The Star và hình ảnh người phụ nữ này. Bởi lẽ, The Star là lá bài của hi vọng. Nó gắn với câu chuyện Pandora trong thần thoại Hi Lạp. 

Pandora và chiếc hộp. Ảnh: Internet.

Theo đó, Pandora là người phụ nữ được Hephaestus tạo ra từ đất sét, dưới lệnh của thần Zeus. Nàng là món quà của các vị thần tặng cho Epimetheus, em trai của Prometheus. Khi đến ở chung với Epimetheus, Pandora được các vị thần tặng cho một chiếc bình đậy nắp kĩ cùng lời dặn dò rằng không được mở nó ra. Vì tính tò mò của mình, Pandora đã hé mở nó.

Điều này đã khiến những điều xấu xa trong chiếc bình thoát ra ngoài, gây bao loạn lạc, cảnh cùng khổ cho con người. Khi biết sai lầm của mình, Pandora nhanh chóng đậy nắp bình lại, giữ lại được Hi Vọng nằm dưới đáy bình. Nhờ hi vọng, con người mới có sức chịu đựng bền bì, chống chọi lại với những điều xấu xa bị thoát khỏi chiếc bình của Pandora.

Từ đó, hình ảnh người phụ nữ mang hai ý nghĩa đối lập nhau. Cô ấy là đại diện cho những điều xấu xa, nguyên nhân gây lên sự bất hạnh của con người. Vì sự tò mò của mình, cô gái vô tình reo rắc tai ương, bệnh tật, đói khổ, … cho con người. Nhưng, trong phút cuối, cô gái lại trở thành vị cứu tinh đối với con người. Khi cô gái đậy nắp chiếc bình lại, giữ lại được Hi Vọng cho mọi người. Hi Vọng là động lực, tiếp sức cho con người đối đầu với những bất hạnh của mình.

Bản thân cô ấy đã bị vấy bẩn bởi những hành động dại dột của bản thân mình. Điều cô ấy cần lúc này là sự gột rửa tâm hồn, tẩy đi những điều xấu xa đang dính đầy cô ấy. Thêm vào đó, cô ấy cần được dẫn lối, đưa đường bước đi. Bởi, cô ấy là linh hồn lạc lối trong đêm đen sau sự sụp đổ của The Tower. Tòa tháp bị phá hủy khiến cô ấy không có nơi chốn an toàn để trú ngụ. Vì lẽ đó, cô ấy thành linh hồn phiêu dạt, không có nơi chốn để đi về.

Đây là lý do cho sự xuất hiện của hình ảnh thứ hai trong lá bài The Star- khối ánh sáng. Những đường tơ ánh sáng mảnh dẻ khởi nguồn từ khối ánh sáng ấy. Còn đầu kia là những bông hoa bách hợp, những chiếc chuông. Chúng quấn lấy cô gái tội nghiệp kia.

Khối cầu ánh sáng này có sự khác biệt về hình ảnh giữa phiên bản Light Visions Tarot và Prisma Visions Tarot. Trong Light Visions Tarot, khối cầu sáng này là một khối tròn hoàn mỹ. Với văn hóa cổ, hình tròn đại diện cho sự hoàn hảo. Nó không có góc cạnh, không có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, là một con đường bất tận. Nó cũng đại diện cho Trời cao, sự vô biên không giới hạn.

Ở đây, nó đại diện cho hi vọng, ánh sáng dẫn lối cho cô gái cô độc kia. Cô ấy chính là hình ảnh biểu trưng cho những con người bất hạnh, rơi vào hoàn cảnh thống khổ nhất. Cô ấy lạc lối trong đêm đen. Sức lực đã cùng kiệt, không thể bước tiếp được nữa. Nhưng, cô ấy vẫn phải bước đi, tìm đường ra cho chính mình. Trong hoàn cảnh đó, khối sáng xuất hiện là ánh sáng nơi cuối đường hầm, mang cho cô ấy hi vọng vào khoảnh khắc tươi sáng- thoát khỏi đêm tối đen này.

The Star trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trong Prisma Visions Tarot, khối sáng này là hình ảnh biểu trưng của chiếc xe hi vọng. Nó là phương tiện giúp đỡ cô gái. Nó chở cô gái kiệt sức ấy đi qua đêm đen, đến nơi chốn an toàn dành cho cô. Nó không là người dẫn đường, mà là người đưa đường, người tốt bụng cho cô gái đi nhờ chặng đường dài cần đi. Cô gái có thể dành thời gian để nghỉ ngơi trong cả chuyến đi.

Thêm vào đó, những đường tơ ánh sáng là sự kết nối của quả cầu/ chiếc xe hi vọng với cô gái. Ở đây, chúng đóng vai trò quan trọng. Nó là sự liên kết giữa hi vọng với cô gái. Nó cũng là sự tiếp năng lượng không giới hạn của hi vọng với cô gái- nhân vật trung tâm của lá bài The Star.

Hình ảnh thứ ba của lá bài là hình ảnh những chiếc chuông, những bông hoa bách hợp. Về ý nghĩa, hoa bách hợp ( hoa loa kèn, hoa ly) là biểu trưng của sự thanh khiết. Ý nghĩa của nó cũng thay đổi cho phù hợp với hình ảnh lá bài The Star trong Light Visions Tarot và Prisma Visions Tarot.

Trong Light Visions Tarot, bông hoa được thể hiện rõ ràng là hình ảnh hoa bách hợp. Như đã nói ở trên, cô gái cần sự thanh tẩy tâm hồn bị hoen ố của mình. Hoa bách hợp là sự thanh tẩy của tự nhiên, của hi vọng với tâm hồn lạc lối của cô.

Vì theo Kinh Thánh, hoa bách hợp là đại diện cho Đức Mẹ đồng trinh Mary. Bà là một người con gái trinh nguyên khi sinh ra Đức Chúa Jesus. Từ đó, hoa bách hợp gắn với sự tinh nguyên và sự trong sạch, đức tính và tinh thần của người phụ nữ. Có bông hoa bách hợp thì cô gái sẽ được thanh tẩy, trở về với sự tinh khiết vốn có của mình.

Tranh "Truyền Tin" của Paolo de Matteis, 1712. Ảnh: Internet.

Trong Prisma Visions Tarot, hoa bách hợp được thể hiện như chiếc chuông xe ngân nga trong đêm. Rõ ràng, trong đêm tối, cô gái không thể nhìn thấy gì cả. Nhưng, tai cô gái vẫn có thể nghe rất rõ âm thanh phát ra. Nên chiếc chuông này rung lên ngân nga. Âm thanh của nó là tiếng gọi của hi vọng, dẫn lối cô gái về nơi chốn an toàn của cô. Nó là âm thanh xua đi những tuyệt vọng, bất hạnh đang bủa vậy cô gái.

Hình ảnh cuối cùng trong lá The Star là khung cảnh chung của nó. Với Light Visions Tarot, khung cảnh là giữa bầu trời đêm bao la. Nó mang hai ý nghĩa. Một mặt, nó là đêm tối mù mịt của tuyệt vọng, là nền tảng cho sự tỏa sáng của khối cầu ánh sáng hi vọng, dẫn dắt cô gái đi qua đêm đen. Mặt khác, nó đại diện cho khoảng trời tự do, không bị trói buộc, giam cầm trong bốn bức tường lạnh lẽo của tòa tháp.

Với Prisma Visions Tarot, khung cảnh ấy được thêm vào làn nước dưới chân chiếc xe Hi Vọng. Làn nước ấy là đại diện cho những cảm xúc, tiềm thức của con người trong cuộc sống. Chiếc xe trở thành vật ngăn cách cô gái với những cảm xúc dạt dào, tiêu cực của bản thân cô gái. Chỉ có làm vậy thì cô gái mới có thể bỏ đi những suy nghĩ tuyệt vọng, đón nhận những suy nghĩ tích cực.

Ngoài biểu trưng của hi vọng, The Star cũng là biểu trưng của cảm hứng nghệ thuật. Thật vậy, trong trạng thái lơ lửng, bay bổng giữa không khung, sự vấn vít của sợi dây ánh sáng, cô gái đạt được sự tự do, thoải mái nhất có thể. Đây là cơ sở cho những cảm hứng nghệ thuật. Khi không bị đặt gánh nặng, ràng buộc bởi cuộc thực tế, con người đặt mình thế giới của nghệ thuật. Đó là một thế giới không có sự thật khắc nghiệt, chỉ có sự mơ mộng, những giấc mơ điên rồ nhất. Trong thế giới ấy, mọi thứ không theo quy luật của cuộc sống. Nó xuất hiện một cách tự nhiên, không hề báo trước và cũng không thể lý giải rõ ràng được.

Trong cuộc hành trình The Fool, The Star được xếp sau lá The Tower. Bởi con người rơi vào trạng thái tuyệt vọng, cùng khổ sau sự sụp đổ chấn động của The Tower. Con người mất đi nơi trú ngụ an toàn của mình, đối diện với thiên nhiên đầy nguy hiểm rình rập. Họ đối mặt với sự đen tối, sự thật phũ phàng vượt quá sức chịu đựng của mình. Lúc này, họ cần một tia sáng hi vọng. Dù nó có nhỏ nhoi đến đâu cũng có tác dụng to lớn với họ. Nó là cứu cánh, động lực cho con người vượt qua đêm đen, hoàn cảnh phũ phàng hiện tại.

Thêm vào đó, The Star tương ứng với The Empress trong phần một và Wheel of Fortune trong phần hai của cuộc hành trình The Fool. Vị trí khác nhau nhưng chúng đều có một điểm chung. Đó là sự uyển chuyển, không theo và không bị giới hạn, chịu kiểm soát của bất kì nguyên tắc nào cả. Tuy nhiên, đặc điểm này lại theo những cách rất riêng, đặc trưng của mỗi phần của hành trình The Fool.

Với The Empress là tình thương không giới hạn, không có những nguyên tắc cứng nhắc cố định nào của người mẹ với The Fool. Với Wheel of Fortune, nó chuyển động không theo nguyên tắc, mong muốn áp chế, điều khiển của The Fool với số phận. Với The Star, hi vọng, cảm hứng nghệ thuật là điều rất tự nhiên. Nó xuất hiện theo ý muốn của nó, không theo cái mong muốn, bắt ép của The Fool.

Về mặt số học, The Star gắn với con số 17 của Tarot. Đây là sự kết hợp giữa số 1 của The Magician- sự sáng tạo linh hoạt và số 7 của The Chariot- chiến thắng trong quyền hạn. Hiểu theo nghĩa này, The Star là biểu trưng của sự đạt được thành công, mục đích trong sự sáng tạo linh hoạt, sáng tạo không ngừng nghỉ.

Thêm vào đó, tổng của số 17 (1+7=8) là số 8 – con số của lá Strength trong Major Arcana. Số 8 vượt qua sự điều khiển hoàn hảo của số 7- The Chariot. Nó tạo ra cuộc chiến tinh thần giữa phần con bản ngã và phần người luân lý. Dưới góc độ của The Star, cuộc chiến ấy trở thành cuộc chiến của tuyệt vọng và hy vọng, của thực tế với sự mơ mộng, bay bổng. Và chiến thắng trong The Star thuộc về hy vọng, sự mơ mộng chứ không phải phần người luân lý với phần con bản ngã trong Strength.

Về mặt chiêm tinh, The Star ứng với cung hoàng đạo Bảo Bình- cung khí cố định. Là cung hoàng đạo thứ mười một trong vòng tròn hoàng đạo, Bảo Bình tương ứng với một người già trong cuộc đời con người.

Ở giai đoạn này, tính cách của Bảo Bình rất thất thường, không giống ai, không quan tâm đến việc người ta nói gì về bản thân mình. Chỉ cần Bảo Bình thấy mọi chuyện với nó thì những chuyện khác trở thành không quan trọng đối với nó. Điểm cộng của Bảo Bình là sự am hiểu sâu, rộng mọi lĩnh vực trong đời sống nhưng không đam mê.

Về cá nhân, The Star thể hiện nhiều kiểu người khác nhau. Kiểu người thứ nhất là kiểu người mơ mộng. Cuộc sống là thực tế khắc nghiệt đối với họ. Cho nên, mơ mộng cứu cánh đối với họ. Nó giúp họ trốn tránh thực tại. Tuy nhiên, cuộc sống không phải là giấc mơ. Nếu tiếp tục mơ mộng thì họ sẽ ngày càng rời xa cuộc sống thực tế. Khi giấc mộng đẹp của họ bị tan vỡ, thì họ khó có thể hòa nhập được với cuộc sống.

Kiểu người thứ hai là những người làm nghệ thuật. Họ có thể là nàng thơ, nguồn cảm hứng sáng tạo cho nghệ sỹ- sáng tác ra những tác phẩm nghệ thuật cho cuộc sống. Họ cũng có thể là những nghệ sỹ, người trực tiếp tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Họ cũng là một dạng của kiểu người mơ mộng. Nhưng, sự mơ mộng của họ đặt trong môi trường sáng tạo nghệ thuật. Dù ít hay nhiều thì họ vẫn tỉnh táo, thực tế hơn kiểu người mơ mộng nói trên.

cuộc sống khó khăn của bản thân mình. Trong họ, luôn chứa đựng sự lạc quan thường trực. Nó không bao giờ bị dập tắt trong bất kì hoàn cảnh nào, dù là tuyệt vọng nhất. Nếu là một người yếu đuối, họ hi vọng nhiều vào sự giúp đỡ của người khác hơn là tự dựa vào chính bản thân mình.

Về tài chính,The Star thể hiện một kế hoạch phi thực tế, mang nhiều phần cảm tính. Kế hoạch này được lập ra trong sự suy nghĩ đơn giản, mộng tưởng của bạn. Khi lập ra nó, bạn đã dùng cảm tính chủ quan cá nhân làm cơ sở. Nó phản ảnh những mong muốn của bạn. Chứ nó không thể hiện tính thực tế, chặt chẽ, nguyên tắc cần có của kế hoạch tài chính cá nhân.

Mặt khác, The Star thể hiện hi vọng cứu cánh cho kế hoạch tài chính của bạn. Bạn đang gặp vấn đề trong chuyện tiền nong. Sự xuất hiện của The Star trong phiên trải bài, chỉ ra rằng bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ về tài chính từ mọi người xung quanh. Lúc này, bạn cần sử dụng khoản tiền này một cách đúng đắn, dùng lí trí để chi tiêu chứ không phải dùng cảm tính trong việc sử dụng nó.

Về anh chị em, The Star thể hiện hi vọng cho tình anh chị em của bạn. Trong thời gian gần đây, mối quan hệ của bạn với anh chị em không được tốt. Nguyên nhân của nó là sự cãi vã, bất đồng quan điểm, hiểu lầm lẫn nhau. Nó khiến mọi người có khoảng cách với nhau. Khi The Star xuất hiện, nó là tia sáng hi vọng, cuối đường hầm tối cho tình anh chị em. Đây là thời điểm tốt để giải tỏa những khúc mắc, vướng bận trong lòng của mọi người với nhau. Bạn cần nắm lấy và tận dụng nó thật tốt.

Ngoài ra, The Star cũng thể hiện cơ hội hiểu rõ anh chị em mình của bạn. Từ trước đến nay, bạn đã hiểu anh chị em của mình khá rõ. Tuy nhiên, The Star xuất hiện chỉ ra cơ hội sắp đến sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nữa về anh chị em của mình. Từ đó, sự gắn kết giữa anh chị em sẽ tăng lên đáng kể.

Về tình yêu, khi hai bạn đang yêu, The Star chỉ ra sự gắn bó mật thiết của đối phương với bạn. Trong mắt người ấy, bạn chính là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm. Ngôi sao ấy là ánh sáng dẫn đường cho họ trong đêm tối tuyệt vọng. Sự quan tâm, chăm sóc là động lực lớn lao với đối phương. Bên cạnh bạn, người ấy cảm thấy bình yên, được che chở, quan tâm và chăm sóc. Mọi người có thể quay lưng với họ. Nhưng chỉ cần một mình bạn vẫn ở bên họ ngay ở lúc khó khăn nhất thì họ cũng thấy đủ, cảm giác như cả thế giới vẫn đang ở bên cạnh họ.

Khi hai bạn chia tay, The Star thể hiện sự nhận thức của bạn theo một cách mới. Nó là sự đánh giá khác đi, điểm sáng của hi vọng từ sự chia tay này. Vì nó cho bạn cơ hội nhìn nhận, đánh giá lại người cũ của mình. Thêm vào đó, nó là động lực khiến bạn thay đổi bản thân mình từ trong suy nghĩ đến vẻ ngoài của mình theo hướng tốt đẹp hơn. Bạn sẽ trở thành một người trưởng thành, chín chắn sau những đổ vỡ tình yêu.

Về công việc, mặt tiêu cực, The Star chỉ ra những khó khăn bạn sẽ gặp phải trong công việc hiện tại của mình. Công việc không phải là một con đường thẳng tắp. Mà nó có những ngã rẽ, khúc cua quanh co. Sự xuất hiện của The Star báo hiệu khoảng thời gian không thuận lợi xuất hiện. Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đối diện, giải quyết nó. Sau giai đoạn này, bạn sẽ nhận được nhiều kinh nghiệm tốt cho bản thân mình.

Về mặt tích cực, The Star chỉ ra rằng bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ trong công việc hiện tại. Sự giúp đỡ này có thể là sự chỉ bảo, hướng dẫn bạn cách giải quyết công việc tốt nhất. Nó cũng có thể là sự động viên của mọi người, giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn. Nó cũng có thể là một cơ hội mới, đầy thuận lợi dành cho bạn.

Dưới góc độ nghề nghiệp, The Star là lá bài chỉ ra những con người làm nghệ thuật như ca sỹ, diễn viên, nhà văn, người vẽ truyện tranh,…

Về tình bạn, mặt tiêu cực, The Star thể hiện giai đoạn đen tối trong tình bạn của bạn. Tình bạn trong giai đoạn rạn nứt, chia rẽ, có nguy cơ đổ vỡ. Vì hai bạn đã để hai cái tôi quá lớn cạnh nhau. Không bên nào chịu bên nào. Lời khuyên dành cho bạn là nên hạ bớt cái tôi xuống, thay đổi nó để phù hợp với cái tôi của bạn bè. Nó giúp cho tình bạn thêm bền vững, gắn bó.

Về mặt tiêu cực, The Star thể hiện tình bạn này là ánh sáng của cuộc đời bạn. Bạn giống như người tuyệt vọng đi trong con đường hầm tối. Sự xuất hiện của người bạn, tình bạn này là ánh sáng hi vọng của bạn. Người bạn này truyền cho bạn ánh sáng, hi vọng, khát khao được sống tốt đẹp hơn nữa, thoát khỏi tình trạng khốn đốn của bạn.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Kelly Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Star Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Linh Hồn Phiêu Du." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ