Ý Nghĩa Lá Bài Temperance Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Cân Bằng Trong Bất Ổn.


“Tiềm thức là làn nước luôn biến động. Nếu đứng vững được trong làn nước biến động tức là đã tìm được sự bình yên chắc chắn trong tâm hồn.” – Kelly Trần.



Temperance trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Temperance truyền thống là hình ảnh thiên thần mặc áo chùng trắng dài. Thiên thần ấy một chân đặt trên phiến đá- vật chất, thực tế, lý trí. Chân kia đặt trên mặt nước- tâm linh, mộng tưởng, cảm xúc. Thiên thần mặc áo chùng trắng biểu thị cho sự đơn giản, trong sạch của nàng. Và đôi cánh đỏ của thiên thần thể hiện cho những khát khao, lòng nhiệt huyết của nàng. 

Temperance trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Trên tay thiên thần là hai chiếc cốc. Chúng đại diện cho những thứ đối lập, trái ngược nhau. Trong lá Temperance, chúng đại diện tiềm thức và siêu thức. Thiên thần khéo léo đổ dòng nước cảm xúc qua lại giữa hai chiếc cốc dù cho đôi chân có chông chênh, không vững vàng đi chăng nữa. Hình ảnh ấy truyền tải thông điệp rằng: “Dù nền tảng không vững chắc thì cũng không ảnh hưởng đến sự chú tâm của thiên thần. ”

Trong Light Visions Tarot, lá bài Temperance được thể hiện gần như tương tự so với lá Temperance truyền thống. Đó là hình ảnh hai ngọn sóng cuộn lại với nhau. Chúng nâng một người lên từ mặt nước. Trong tay anh ta là hai chiếc cốc. Mỗi chiếc chứa đựng nước từ mỗi cuộn sóng khác nhau. Đây chính là những cặp hình ảnh đối lập nhau để làm nổi bật lên ý nghĩa cân bằng của lá Temperance.

Trước khi xét đến từng cặp hình ảnh đối lập trong lá bài, ta nên xét đến yếu tố nước trong lá bài này. Ở đây, nước là yếu tố được thể hiện nhiều nhất. Nó là đại diện cho tiềm thức, suy nghĩ. Trong môi trường này, con người trở về với sự trung tính nhất. Vì ở đây, con người không phân biệt giới tính, tuổi tác, học vấn,… Họ chỉ là họ với những suy nghĩ rất con người của mình. Chúng là những suy nghĩ của phần con với bản năng muốn và những suy nghĩ của phần người với tư duy cần. Tiếp đến là những hình ảnh đối lập trong lá Temperance.

Hình ảnh đối lập đầu tiên là hình ảnh hai cột nước đang quấn lấy nhau. Rõ ràng, chúng có sự tương phản về màu sắc- một sáng, một tối. Chúng là hình ảnh đại diện cho những thứ không thể trung hòa lẫn nhau như ánh sáng và bóng tối, tốt và xấu, lý trí và cảm xúc, … Vì không thể lẫn lộn với nhau mà chúng luôn ở trong trạng thái tranh giành lẫn nhau để chiếm ưu thế hơn đối thủ của mình. Nhưng đây là cuộc chiến bất phân thắng bại, không có hồi kết. Không vì thế mà chúng ngừng cuộc chiến tranh giành này. Chúng vẫn bền bỉ đối trọi với nhau. Vì lẽ đó, chúng không bao giờ tạo ra được sự ổn định. Điều chúng có thể mang lại chỉ là sự bất ổn, thiếu vững chắc, chỗ dựa ổn định cho con người.

Temperance trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Sự bất ổn của hai cột nước được thể hiện theo một cách khác trong Prisma Visions Tarot. Cột nước này không tách riêng ra nữa. Mà chúng hòa vào làm một. Nó là giả định rằng những mặt đối lập có thể hòa vào nhau. Nhưng, sự hòa vào nhau này cũng không đem lại được sự ổn định, vững chắc trong việc nâng cơ thể con người kia. Nó chỉ là sự ru ngủ, lừa phỉnh giả tạo về sự an toàn cho con người. Bởi, mặt cột nước vẫn nổi sóng đó. Thành ra, bất ổn thì vẫn cứ là bất ổn. Nó không thể đem lại sự ổn định, vững chắc cho con người được.

Hình ảnh đối lập tiếp theo là hình ảnh hai chiếc cốc- chén thánh. Mỗi một chiếc chén thánh được cầm trên mỗi tay của con người. Mỗi chiếc hứng lấy những giọt nước từ mỗi cột sóng kia.đang nằm trong tay con người kia.

Chúng là hình ảnh của những chiếc chén thánh quý giá.Trong bất kì nền văn hóa, tín ngưỡng nào, chén thánh rất được coi trọng. Chúng là vật trong thể thiếu trong những biểu lễ tế. Bởi chúng đựng những thứ quan trọng cho buổi lễ. Nó có thể là nước thánh, máu,… Thiếu chén thánh tức là thiếu đi vật đựng thần thánh.

Nếu nhìn nhận theo hướng này thì lá Temperance chính là buổi lễ tế của con người. Mỗi tay anh ta cầm một chiếc cốc, đựng dòng nước thánh, những luồng suy nghĩ trái ngược nhau. Anh ta biết rằng không thể nào đổ chúng vào chung một chiếc cốc. Anh ta chỉ có thể đựng chúng riêng ra, chỉ có thể dùng niềm tin và sự cầu nguyện thành tâm của bản thân để chúng có thể kết hợp với nhau.

Hình ảnh đối lập cuối cùng là hình ảnh nước và con người. Tác giả đã dùng nhiều cách vẽ minh họa khác nhau để thể hiện sự bất ổn định (hai cột nước cuộn vào nhau, nước hòa làm một nhưng lại nổi sóng) của nước- tiềm thức, suy nghĩ của con người. Ý đồ này là nền tảng để làm nổi bật lên sự ổn định của con người kia. 

Tiềm thức, suy nghĩ của anh ta có thể đối lập nhau về nhiều mặt, nhiều vấn đề. Nhưng thân là chủ thể sở hữu tiềm thức, suy nghĩ ấy, anh ta vẫn tạo ra được thế cân bằng, dung hòa những luồng suy nghĩ trái ngược nhau. Rõ ràng, cân bằng, dung hòa những xung đột trong suy nghĩ của bản thân chính là ý nghĩa quan trọng nhất của lá Temperance. 

Trong hành trình The Fool, Temperance được xếp sau Death. Đây là sự sắp xếp có chủ ý. Bởi lẽ, quá trình thanh tẩy của Death là một quá trình đầy thử thách, đau đớn và đầy bất ổn đối với The Fool. Nó phá hủy hoàn toàn những nền tảng cũ đã có từ trước của The Fool. Tuy nhiên, đây là sự cần thiết, nhất định phải có. Sau đó, The Fool có thể bắt đầu xây dựng lại một nền tảng hoàn toàn mới, phù hợp hơn với mình. Từ đó, The Fool có cơ hội cân bằng lại những thứ có từ trước kết hợp với những điều mới.

Ý nghĩa của Temperance sẽ rõ ràng, dễ hiểu hơn khi xếp ba lá bài The Hanged Man, Death và Temperance cạnh nhau. The Hanged Man chỉ ra khoảng thời gian suy tư, đóng băng bản thân của Gã Khờ. Vốn dĩ, sau sự suy tư, suy xét quá nhiều ở Justice, Gã Khờ rơi vào trạng thái mâu thuẫn nội tâm. Khoảng lặng là điều Gã Khờ cần để nghiền ngẫm lại bản thân mình.

Sau quá trình nghiền ngẫm ở The Hanged Man, Gã Khờ hiểu và nhận thức được vấn đề của mình. Từ đó, Gã chọn Death làm sự tẩy trần cho suy nghĩ của mình. Death loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực, cũ kĩ không còn phù hợp với The Fool nữa. Những suy nghĩ này là những kinh nghiệm của người khác đã dạy cho The Fool trong phần đầu của cuộc hành trình. Nó cũng là những suy tư trong tầm nhìn hẹp của bản thân The Fool. Bản chất của nó chỉ là một phần rất nhỏ trong một bức tranh lớn hơn rất nhiều. Nhưng The Fool lại nghĩ cái suy nghỉ nhỏ bé ấy là toàn bộ bức tranh.

Sau sự thay đổi cách nhìn nhận ở Death, The Fool đạt cấp độ suy nghĩ cao hơn trong Temperance. Đó là sự đổi mới tư duy, nhận thức của Gã Khờ. Những tư duy cũ được bỏ đi gần hết. Những tư duy mới được tạo ra. Nó cũng kết hợp với những ưu điểm của tư duy cũ, để tạo thành cơ sở nhận thức mới, phù hợp hơn nữa với The Fool.

Cũng giống như lá The Chariot, Temperance là lá bài kết thúc. Chỉ khác, The Chariot là sự kết thúc phần đầu, khám phá thế giới bên ngoài với sự truyền đạt của mọi người. Ở The Chariot, The Fool đạt được sự chín chắn, điềm của một người trưởng thành. Gã có được những bài học kinh nghiệm quý báu từ những người đã gặp. Còn Temperance là lá bài kết thúc cho phần thứ hai hành trình của The Fool, cuộc hành trình khám phá nội tâm. Lúc này, The Fool đạt được sự trưởng thành trong tiềm thức, suy nghĩ. Gã có thể dung hòa được giữa những luồng tư tưởng mà Gã học được từ người khác và những luồn tư tưởng từ chính bản thân Gã.


Gã Khờ đã có rất nhiều cơ hội để trải niệm về thế giới nội tâm của mình. Đó là cuộc chiến với bản ngã của mình trong Strenght, tĩnh tâm trong The Hermit, thụ động đón nhận Wheel of Fortune, tự phán xét lại mình trong Justice, nghiền ngẫm lại trong The Hanged Man, thanh tẩy lại nội tâm bởi Death. Trải quá trình rèn luyện đó, The Fool tự tái sinh lại suy nghĩ của mình tươi mới hơn, cân bằng lại những điều mà Gã học được từ mọi người và từ bản thân Gã.


Xét về mặt số, Temperance được xếp số 14 trong Tarot. Theo A Dictionary of Symbols của Juan Eduardo Cirlot, số 14 là con số đại diện cho sự hỗn hợp và tổ chức và cũng cho công lí và sự điều độ. Sự giải thích tốt nhất là nhìn nhận số 14 dưới góc độ số của Tarot. Nó là sự kết hợp của số 1- The Magician và số 4- The Emperor. The Magician quyền biến và linh hoạt kết hợp với The Emperor lý trí. Sự kết hợp này mang đến sự ổn định, sự linh loạt, phù hợp của luật lệ với từng hoàn cảnh cụ thể. Nó loại bỏ được sự cứng nhắc, nguyên tắc cố hữu của The Emperor.


Ngoài ra, tổng của số 14 (1+4=5) là số 5 – The Hierophant. Điểm chung của hai lá bài là tiếng nói chung đầy tính ổn định và nhất quán. Cùng là tiếng nói, nhưng trong mỗi lá bài, nó lại mang một màu sắc khác nhau, không thể nào bị trộn lẫn hay nhầm lẫn với nhau.


Với The Hierophant, tiếng nói chung ấy xuất phát từ những con chiên của Chúa với Giáo hoàng, người cha tinh thần của mọi người. Con chiên của Ngài rất đa dạng, thuộc nhiều độ tuổi, màu da, nơi sống, giới tính khác nhau. Do đặc điểm khác nhau mà họ có những quan điểm rất khác nhau về cùng một sự kiện nào đó. Thành ra, mỗi người một tiếng nói. Dưới sự định hướng của The Hierophant, tiếng nói ấy không đơn lẻ nữa. Nó kết hợp lại với nhau, tạo ra một tiếng nói chung duy nhất.


Với Temperance, tiếng nói chung ấy lại xuất phát từ nội tâm của The Fool. Tuy xuất phát từ cùng một người nhưng chúng vẫn luôn là những ý kiến trái chiều nhau. Dưới sự kiểm soát, định hướng của The Fool, chúng kết hợp lại với nhau để tạo nên một tiếng nói chung, kết luận cuối cùng. Nó mang tiếng nói cá nhân, mang đặc trưng rất riêng của The Fool.


Xét về chiêm tinh, Temperance ứng với cung Nhân Mã, cung lửa linh động. Là đại diện của cung Lửa, Nhân Mã mang trong mình lòng nhiệt huyết vô bờ bến. Nhân Mã khát khao khám phá thế giới xung quanh mình. Vì thế, Nhân Mã không gò bó mình trong những khuôn khổ nhất định nào. Nó luôn tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhất cho từng hoàn cảnh cụ thể của mình. Giải pháp được tìm ra này là sự dung hòa hoàn hảo, tối ưu nhất. Bởi nó là sự kết hợp của hoàn cảnh cụ thể, phương thức phù hợp nhất.


Tổng kết lại, Temperance là lá bài của cân bằng. Nó tạo ra mối quan hệ hòa hợp giữa những yếu tố đối lập, trái ngược nhau. Những yếu tố này tuy không thể hòa vào làm một bản thể duy nhất. Nhưng, xét ở một chừng mực nào đó, Temperance tạo ra tiếng nói chung cho cả hai bên. Mỗi bên đều có sự thay đổi nhất định để phù hợp bởi bên kia. Từ đó, chúng tạo ra sự ổn định từ nền tảng bất ổn, không thể dung hòa được với nhau.

Về mặt cá nhân, Temperance thể hiện một con người biết cân bằng các mặt trong cuộc sống. Về suy nghĩ, bản thân họ luôn có sự mâu thuẫn trong những suy nghĩ của bản thân về việc muốn hoặc cần cái gì đó. Cái ý nghĩ muốn luôn thôi thúc họ hành động. Nhưng, tự họ lại biết đánh giá đúng sai, lợi hại trong cái suy nghĩ muốn ấy. Và, biện pháp của họ là dùng ý nghĩa cần để dùng hòa cái ý nghĩa muốn bản năng kia. 

Họ là đại diện cho kiểu người trong đầu nghĩ một kiểu, ngoài miệng lại nói một kiểu khác. Những lời nói được ra là những suy nghĩ đã được chỉnh sửa phù hợp nhất giữa những luồng suy nghĩ trong đầu họ.Xét về mặt nghề nghiệp, Temperance đại diện cho những người hòa giải xung đột của mọi người với nhau. Họ là nhà thương thuyết, thuyết phục mọi người.


Về tài chính, Temperance là lời nhắc nhở về sự phù hợp của kế hoạch tài chính. Yếu tố để quyết định một kế hoạch tài chính tốt hay xấu chính là mức độ hợp lý đến đâu của kế hoạch tài chính của bạn. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có nhiều khoản mục cần quan tâm đến cũng như mức độ chi tiêu tối đa được phép.


Về mặt tiêu cực, Temperance yêu cầu bạn cần cân đối lại kế hoạch chi tiêu của mình. Bởi lẽ, bạn đang tạo ra sự chênh lệch quá lớn giữa các khoản với nhau như khoản cần và đáng tiêu thì nhận được ít hơn các khoản không đáng tiêu. Lời khuyên dành cho bạn là nên thêm tiền cho các khoản chính đáng và cắt bớt các khoản không chính đáng. Về mặt tích cực, Temperance thể hiện rằng bạn đang cân bằng được các khoản đầu tư của mình.

Về anh chị em, Temperance thể hiện sự ổn định. Một mặt, thời gian này bạn đang có những xung đột, không vừa ý với anh chị em của mình. Hai bên đều có những quan điểm, cách nhìn nhận trái chiều nhau về cùng một sự việc. Bất đồng quan điểm, không chịu tiếp thu ý kiến của người kia là điều khó tránh khỏi. Lý do cho sự bất đồng này là mỗi người có một cách nhìn nhận riêng, mang tính cá nhân, xét từ cách nhìn nhận của bản thân. Cách nhìn này ở mỗi người là khác nhau. Thế nên, lời khuyên dành cho bạn là hãy nhìn nhận sự việc theo quan điểm của anh chị em mình. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy được sự dung hòa ý kiến, quan điểm với anh chị em của mình.

Về tình yêu, Temperance thể hiện giai đoạn ổn định trong tình yêu đôi lứa. Trong trường hợp đang yêu, hai bạn đang giận nhau vì bất đồng điểm về nhiều thứ. Bạn đang cảm thấy không thể thay đổi được, khiến đối phương nhìn nhận sự việc theo cách bạn muốn. Sự xuất hiện Temperance thể hiện rằng đây là thời điểm thích hợp để hai bạn tìm thấy tiếng nói chung của mình. Mỗi người đã tự thay đổi cái tôi cá nhân, suy xét theo cách đối phương nghĩ để hiểu nhau hơn.


Trong trường hợp đã chia tay, Temperance chỉ ra rằng bạn đã tìm thấy sự bình yên trong suy nghĩ của bản thân ở hiện tại. Bạn không còn cái suy nghĩ muốn nối lại câu chuyện tình danh dở của bản thân nữa. Mà bạn chọn thích ứng với hoàn cảnh hiện tại, chấp nhận nó đúng như nó vốn có.

Về công việc, Temperance thể hiện nhiều điều khác nhau. Một mặt, Temperance là lời khuyên yêu cầu bạn cần thích ứng với công việc hiện tại. Trong thời điểm này, công việc của bạn đang có sự thay đổi. Nó khiến bạn cảm thấy không thoải mái, hoài nghi về khả năng thích ứng của bản thân với điều kiện, hoàn cảnh mới. Nếu cố gắng đủ nhiều bằng quyết tâm và sự không ngừng cầu thị, nhất định bạn sẽ thích ứng được với công việc. Mặt khác, Temperance thể hiện rằng bạn đã đạt được sự cân bằng trong công việc.


Mặt khác, Temperance thể hiện sự cân bằng trong công việc và cuộc sống ngoài công việc. Thực vậy, công việc và cuộc sống đời thường là hai mặt song song với nhau. Tuy nhiên, bạn đang có xu thế nghiêng về một bên, dành tâm trí cho một bên, từ đó xem nhẹ bên còn lại. Vì, bạn không thể sống mà thiếu công việc, cũng không thể thiếu cuộc sống ngoài công việc. Thế nên, bạn cần tạo ra sự cân bằng, dung hòa hai mặt này.

Về tình bạn, Temperance thể hiện sự dung hòa trong các mối quan hệ bạn bè của bạn. Một mặt, bạn đang quá coi trọng, dành nhiều thời gian cho tình bạn với một vài người bạn nhất định. Vô tình, bạn đã thờ ơ với những người bạn còn lại. Bạn nào cũng là bạn. Thành ra, Temperance yêu cầu bạn cần dành thời gian quan tâm hợp lý cho những mối quan hệ bạn bè của mình, để mọi người cùng thấy được rằng bạn coi trọng và quan tâm đến họ như nhau.


Mặt khác, bạn đang thiếu sự kiên nhẫn với bạn bè mình. Họ luôn khiến bạn thất vọng, không vừa lòng vì những hành động vô tình hay cố ý của bản thân họ đối với bạn. Bạn nóng nảy, mất dần kiên nhẫn, không muốn cho họ thêm cơ hội nào nữa. Lời khuyên của Temperance dành cho bạn là : “Nên kiên nhẫn thêm một chút nữa, chờ đợi thêm một chút sự sửa đổi của bạn bè bạn”.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Temperance Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Cân Bằng Trong Bất Ổn." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ