Book Of Lenormand, Con Đường Số Phận

Lenormand, The Way Of  Fortune

Những nẻo đường của vận mệnh



Từ trong thần thoại cho đến các truyền thuyết, rồi bước ra thực tại. Đó là Cassandra trong cuộc chiến thành Troy, có đến những tiên tri ( The Oracle) của đền Delphi và tiếp nối là Maria Adelaida Lenormand. 

Theo thần thoại, Cassandra là con gái của Vua Priam, kẻ trị vì thành Troy. Nhưng đồng thời nàng cũng là tình nhân của Thần Apollo và được vị Thần này ban tặng khả năng tiên tri. Song khi nàng từ bỏ tình yêu với vị Thần này thì ông quay sang tặng tiếp cho nàng một món quà chia tay là lời nguyền sẽ không ai tin tưởng vào những lời tiên tri của nàng. Thực là một nỗi bất hạnh lớn lao, khi những lời tiên tri của nàng về ngày tàn của thành Troy không một ai tin tưởng cả. Số phận nghiệt ngã khiến nàng phải sống để chứng kiến lửa hiểm thâm cháy tan cả thành Troy. Mà tất chỉ là trò chơi của những vị thần, mà bản thân nàng hay Troy cũng chỉ là quân cờ trên bàn cờ số phận. Có lẽ, nàng Cassandra không có liên quan nhiều đến những phần sắp tới tôi viết bên dưới, nhưng nàng là đại diện cho nỗi lòng của những tiếng người không kẻ thấu hiểu. Bởi vì trong đời sống, có những chuyện chẳng thể trốn thoát, mà con người lại sợ hãi vờ như chẳng muốn tin. 

Trở lại với dòng tiên tri phương tây, thì bên cạnh Cassandra được Thần Apollo ban tặng cho khả năng tiên tri ( biết trước), mà cụ thể là bằng cách nhìn thấy được tương lai. Thì bên cạnh đó, trong truyền thuyết cũng như lịch sử cũng có đề cập đến những nữ tu Pythia của đền Delphi thờ phụng Thần Apollo. Những lời tiên tri của họ được biết đến như những lời dự ngôn của Thần. Đầy bí hiểm, đa nghĩa. Trong lịch sử, năm 480 TC hoàng đế Xeres của Ba Tư xuất quân tiến đánh Hi Lạp thì cả người của Athens, Sparta lẫn người Delphi đều tìm đến những nữ tu để xin lời tiên tri trước cơn giông tố chiến chinh sắp giáng xuống mảnh đất của họ. Những tư liệu về những lời tiên tri này rất mơ hồ và khó chứng thực :

“Chỉ có những bức tường gỗ mới đứng vững, một ơn huệ cho ngươi và con cái của ngươi... Hãy chờ đợi nhưng đừng im lặng trước những kỵ binh, những hạm đội, và những đội quân tràn ngập mặt đất đang tiến gần. Hãy đi đi. Hãy quay lưng mà chạy. Nhưng thế nào đi nữa các ngươi sẽ phải lâm trận. Ôi Salamis thần thánh, ngươi là cái chết của vô số con trai của những người mẹ, giữa mùa gieo thóc và lúc gặt lúa.” 
Song kết quả, thì quân Ba Tư đã thất bại dưới tay quân Hi Lạp ở Salamis, dẫn đến cuộc xâm lược của quân Ba Tư bị thất bại. Dù gì, cũng khó mà phủ nhận vai trò của các nữ tu đền Delphi trong nền văn hóa Hi Lạp cổ đại. Dù những lời tiên tri của nó khiến người ta mịt mờ như kẻ đi trong sương mù. Chốt lại ở một điểm, nguồn sức mạnh giúp họ tiên tri được đến từ Thần Apollo, song không loại trừ khả năng một vài vị nữ tu được khai tâm thụ pháp, có khả năng đặc biệt.

Hai dòng tiên tri

Từ điểm này, nảy sinh một vấn đề là nếu không thờ phụng hay nhận quà từ các vị thần, đấng siêu nhiên thì liệu chúng ta có khả năng tiên tri hay không ? Tôi tiếp tục tìm kiếm các tư liệu, sách vở; công truyền cũng như bí truyền. Thì trong một tài liệu của Mật Hội Tarot Huyền Bí có nhắc đến Marcus Tullius Cicero.

“Marcus Tullius Cicero (Thế kỷ thứ I trước CN) chia thành hai loại cơ bản: voyance và mantique (thuật ngữ tiếng Pháp, trong thuật ngữ hiện đại được gọi là Divination intuitive và Divination raisonnée). Voyance (Divination intuitive - Bói toán trực giác) là sự bói toán dựa trên sự bộc phát không giải thích được, không dựa trên một nền lý luận kiến thức nào cả và không thể giải thích được nguyên do của lời tiên tri, thông thường gắng liền với các sức mạnh siêu nhiên hoặc các vị thần mà người đó phụng sự: các bà đồng, các nhà thông linh được xếp vào nhóm này; trong các quan niệm hiện đại, nó còn được gáng cho các giá trị huyết thống. Mantique (Divination raisonnée - Bói toán lý tính) là sự bói toán dựa trên một nền kiến thức được định trước, để lý luận về sự bói toán đó, thông qua các công cụ giải tượng, có tính ly luận cao, chặc chẽ nhưng có thể gây tranh cãi. Nó được xem là một môn khoa học (hay giả khoa học theo quan niệm hiện đại) vì vậy nó dành cho tất cả mọi người và trên nguyên tắc độc lập với các giá trị huyết thống. Sự kết hợp của nó với các sức mạnh thiên nhiên có thể được duy trì hay gạt bỏ tuỳ theo quan niệm.

Trích dẫn gốc của Cicero trong "De la divination", I, 6 : "Il y a deux sortes de divination, l'une relève d'un art qui a ses règles fixes, l'autre ne doit rien qu'à la nature. Mais quelle est la nation, quelle est la cité, dont la conduite n'a pas été influencée par les prédictions qu'autorisent l'examen des entrailles et l'interprétation raisonnée des prodiges ou celle des éclairs soudains, le vol et le cri des oiseaux, l'observation des astres, les sorts ? - ce sont là, ou peu s'en faut, les procédés de l'art divinatoire - quelle est celle que n'ont point émue les songes ou les inspirations prophétiques? - on tient pour naturelles ces manifestations. Et j'estime qu'il faut considérer la façon dont les choses ont tourné plutôt que s'attacher à la recherche d'une explication. On ne peut méconnaître en effet l'existence d'une puissance naturelle annonciatrice de l'avenir, que de longues observations soient nécessaires pour comprendre ses avertissements ou qu'elle agisse en animant d'un souffle divin quelque homme doué à cet effet. "

Vậy từ đây chúng ta có nhiều hướng để đi, nếu ta có khả năng đặc biệt; hoặc huyết thống đặc biệt; thậm chí được ban tặng từ các đấng siêu nhiên thì ta có thể sử dụng khả năng của mình một cách tự nhiên như ta nhìn, ta ngửi… Song, trường hợp chúng ta không có khả năng mạnh mẽ như thế, thì chúng ta vẫn có thể sử dụng những hệ thống bói toán được xây dựng một cách chặt chẽ, để tiến hành thôi diễn số phận. Ở hướng thứ ba, là kết hợp cả hai hướng trên. 

Song, từ vấn đề này có điểm cần phải làm rõ trong việc tiên tri, đó chính là về số phận/ định mệnh/ vận mệnh. Nếu như xét về mặt nào đó, thì Fate/ Destiny; định mệnh/ số phận dường như khá tương đồng, chúng đều chú định chúng ta đều phải chết, không trừ ai. Lưỡi hái của thời gian thu gặt sinh mạng trên cánh đồng của các vị thần. Nhưng đến cả các vị thần cũng có buổi hoàng hôn của mình. Điều này hệt như trong một cuộc vui, chúng ta tham dự vào trò chơi của hy vọng. Chúng ta được chia những quân bài, có thể tốt hoặc không. Chúng ta không thể thay đổi những quân bài song có thể tìm cách để kết hợp chúng, để đạt được kết quả khả quan nhất. Và đây là lúc chúng ta nói về vận mệnh của cuộc đời mình. Fortune.

Tại sao chúng ta lại có mong muốn biết trước vận mệnh của mình. Có lẽ, do chúng ta sợ hãi trước con đường đầy sương mù nên mong tìm một điểm sáng. Hoặc là do chúng ta tham lam muốn đạt được lợi ích cao nhất từ việc biết trước. Âu cũng là lẽ thường, vì đây là nhân tính, mặt tối trong mỗi con người chúng ta.

Thời gian trường hà, sông rộng thời gian cuồn cuộn cuốn trôi bao thân phận. Ta hệt như con cá chỉ có thể xuôi dòng. Nhưng những người có khả năng đặt biệt hoặc là mượn nhờ sức mạnh nào đó, có thể nhảy lên khỏi dòng thời gian để nhìn thấy vô vàn sự kiện xảy ra trong tương lai. Trong khi đó, một số người khác lại mượn nhờ tri thức vô tận để làm đòn bẩy tự thân nhảy vượt lên, nhìn thấy đồng thời dự đoán những sự kiện diễn ra trong tương lai. Cả hai cách, khi nhảy vượt lên khỏi dòng thời gian, đều trực tiếp khuấy động mọi thứ ở hiện tại. Nên xuất hiện vô vàn biến số không thể ngờ đến trong tương lai. Vì vận mệnh vốn vô định. 

Từ đông sang tây, chúng ta có nhiều hình thức để tiên tri như : chiêm mộng, vu thuật, lên đồng, kinh dịch, tử vi, tarot, rune, lenormand, oracle, …., vô vàn phương pháp bói toán, để thôi diễn dòng chảy của vận mệnh. Có phương pháp có hệ thống, có phương pháp phụ thuộc vào khả năng của người sử dụng. Tất cả nhằm mục đích biết trước vận mệnh. Nhưng biết trước không phải để trốn tránh, để ngồi yên chờ đợi chuyện như nguyện. Mà là để từng bước tranh đấu, để khai tâm thụ pháp, để hiểu được trong bánh xe số phận, thì phiền não cũng là bồ đề. Dù chúng ta không thể thoát khỏi số mệnh nhưng khi hiểu rõ được bản chất của đau khổ ( phiền não) thì chúng ta mới có thể tìm được sự tự do thực sự ( bồ đề ).

Nữ tiên tri người Pháp

Trở lại với dòng tiên tri phương tây, bước ra khỏi sương mù thần thoại, vén mạng che huyền sử, trong dòng lịch sử thế giới cận đại. Chúng ta tìm đến nước Pháp, nơi mà trong thời điểm này những mâu thuẫn xã hội đang được đẩy lên đến đỉnh điểm. Tại Paris, ở cung đường không tên tại số nhà lãng quên, có một nàng tên Marie Anne Adelaide Lenormand . Người đã đoán trước những sự kiện khuấy động nước Pháp, khi hoa khổ đau nở rộ trên ngai vàng đang lụi tàn.


Khi cách mạng Pháp đang ở trên đỉnh cao, nền quân chủ chuyên chế bị đưa lên máy chém. Thì Maximilien Marie Isidore de Robespierre, Jean Paul Marat, và St. Just đã đến gặp Lenormand, và những lời tiên tri đáng sợ về số phận của họ được nói ra qua các quân bài cùng khả năng của Marie. Nhưng không một ai tin cả. Vì trên đỉnh cao của bánh xe vận mệnh, mấy ai tin chứ ? 

13.7.1793, Marat bị cô gái tên Charlotte Corday đâm trọng thương đến chết. Tiếp đó, Robespierre và những người bạn chiến đấu bị đưa lên máy chém xử tử mà không qua xét xử. ( 28.7.1794) 

Không biết, Madame Lenormand có cùng cảm giác với Cassandra không, khi những lời đoán trước số phận vì quá đen tối nên chẳng ai thèm tin vào. Liệu Lenormand có xuất hiện trong đám tang của Marat hay phiên hành quyết Robespierre, để xót thương cho họ? 

Danh tiếng của Madame Lenormad bắt đầu làm sôi sục hàng triệu con tim khi những lời tiên đoán trở thành hiện thực. Joséphine trở thành hoàng hậu và Napoléon Bonaparte trở thành hoàng đế, của nước Pháp. Hai người đã gặp Marie khi mà một người đang còn là góa phụ, một người chỉ là anh thiếu úy pháo binh chẳng mấy ai biết đến.

Ngừng lại việc bàn luận về khả năng tiên tri của Madame Lenormand, thì ngoại trừ khả năng thiên phú ( hoặc được ban tặng ) của mình thì hình ảnh của bà thường được miêu tả kèm với hình ảnh những quân bài. Không chắc bà có sử dụng chúng hay không? Và chúng là những quân bài thuộc loại nào ? Khó có ai có thể đáp lời câu hỏi này. 
Mãi đến những năm về sau này, khi biết đến dòng bài tiên tri Lenormand thì tôi vẫn nghĩ đây là những quân bài do chính bà Lenormand tạo ra. Song sự thực lại luôn có nhiều điều khiến ta bất ngờ.

Bí ẩn bị thời gian vùi lấp của dòng bài Lenormand

Tôi nhớ là, bộ Lenormand đầu tiên đến với tôi như một món quà, từ học trò của tôi. Nó tên là Gilded Reverie Lenormand, của tác giả Ciro Marchetti. Đó là một bộ bài quý phái, sang trọng. Và cũng là động lực đầu tiên thôi thúc tôi tìm đến với ngôn ngữ được ẩn dấu những lá bài. 
Song hành cùng Oracle Belline của Mage Edmond, chính là Lenormand Card. Hai đại diện nổi bật của nước Pháp trong việc tiên tri bằng bài. Nhắc đến Madame Lenormand ở trên là vì có quá nhiều người nghĩ rằng bộ bài Lenormand được bà sáng tạo ra và sử dụng. Không thể phủ nhận việc tiên tri bằng bài của bà, song bộ bài được đặt tên giống như danh xưng của bà chỉ xuất hiện sau khi bà qua đời. Nguyên gốc của bộ Lenormand mà chúng ta biết đến hiện tại có nguồn gốc từ nước Đức.

“ Trò chơi của hi vọng” – Game of Hope, là cái tên của bộ bài nguyên gốc, tiền thân của bộ Lenormand ngày nay. Tên tiếng Đức của nó là : Das Spiel der Hoffnung. Bộ bài này được thiết kế bởi Johann Kaspar Hechtel. Bộ bài này được xuất bản vào năm 1799. Đây cũng đồng thời là năm mất của Johann, trong một trận dịch bệnh. Bộ bài này ban đầu được sử dụng trong việc giải trí. Mãi đến năm 1846: Reiff, một nhà xuất bản người Coblenz, đã dùng tên Lenormand tạo nên bộ bài tiên tri, dựa trên nguyên mẫu là bộ bài của Johann. Cùng với danh tiếng của Madame Lenormand,đã khiến nhiều nhà xuất bản khác ở Châu Âu cũng thi nhau xuất bản những bộ bài mang tên tương tự. 

Việc sử dụng bộ Lenormand để tiên tri về cơ bản các bộ bài đều tương đồng về mặt cấu trúc, hình ảnh. Tuy nhiên, có khá nhiều điểm khác biệt trong việc luận giải, nổi bậc có ba trường phái truyền thống gồm : trường phái Anh, trường phái Pháp, trường phái Đức. Sự xuất hiện khác biệt này nguyên nhân cơ bản là việc không tương đồng trong ý nghĩa của một số lá bài. Khó có thể cào bằng; cũng như phán định một cách mơ hồ là trường phái nào đúng, trường phái nào sai. Sự khác biệt ở đây chỉ rõ một điều là sự phát triển một cách mạnh mẽ của dòng bài Lenormand, qua các nền văn hóa đã tạo nên sự đa dạng trong việc luận giải. Trong phần giải thích ý nghĩa của từng lá bài tiếp sau, ý nghĩa trong từng trường phái sẽ được đề cập đến.

Nói đến đây, thì ta có thể biết được một điều là bộ Lenormand hiện hành dựa theo danh xưng của Madame Lenormand, được xuất hiện sau khi tác giả của bộ bài nguyên gốc, và bà lần lượt qua đời. Khi còn sống, liệu rằng Madame Lenormand đã từng sử dụng bộ bài Das Spiel der Hoffnung? Đây là một câu hỏi, vẫn chưa có lời đáp. Nhưng việc sử dụng cái tên Lenormand đã khiến cho dòng bài này phát triển, và trường tồn theo dòng thời gian là điều không thể phủ nhận. 

Đừng vội thất vọng như tôi khi biết việc bộ Lenormand hiện thời không liên quan quá nhiều đến Madame Lenormad, ngoại trừ cái tên. Vì tôi tin, giữa bộ bài này và bà có một mối dây liên hệ, như một đường tơ trời vô hình nối giữa quá khứ và tương lai. Tại sao, giữa hàng trăm bộ bài khác nhau, lại là bộ bài này mà không phải là bộ bài khác ? Và nếu nó chỉ là một sự gán ghép bừa bãi, thì bằng duyên cớ nào, nó vẫn có thể trường tồn đến hôm nay. Hệt như câu hỏi của con Sphinx trong truyền thuyết, chưa có kẻ đáp lời không có nghĩa là không có lời đáp. Tôi và bạn, hệt như ẩn sĩ trong cỗ bài Tarot, dùng ánh sáng của tri thức vô tận soi rọi bóng tối vô minh, dựa vào tự thân đi tìm lời đáp cho bản thân, cho nhân loại.
Hãy cứ đi, hãy cứ khám phá tìm tòi, bởi vì bạn sẽ không ngờ được những kho tàng mà bạn sẽ tìm thấy.

Đôi nét giữa Lenormand và Tarot :

Hai bộ bài để tiên tri, nhưng cách tiếp cận vấn đề hoàn toàn khác nhau. Không bàn đến sự khác biệt trong cấu trúc của hai dòng bài. Thì điều đáng lưu ý ở đây chính là các hình ảnh, hay nói đúng hơn là các biểu tượng được sử dụng. Nếu bức tranh của Tarot là một phức hợp hình ảnh được cấu thành từ nhiều biểu tượng đa tầng, đa nghĩa thì Lenormand mang theo sự tối giản trong hình ảnh, thường chỉ sử dụng một vài hình ảnh để diễn tả. Nếu xem mỗi lá bài Tarot là một cánh rừng biểu tượng thì mỗi lá bài của Lenormand nhẹ nhàng, đơn giản như những nhành hoa, cánh cỏ bên bờ suối. 

Hãy nhìn vào những lá bài của Lenormand, trong đó là hình của cánh cỏ, bó hoa, của người, của chim, của cáo, của trăng … Đó là những hình ảnh đơn giản, gần gũi với tiềm thức con người, vì vậy chúng dễ đi vào lòng người, dễ ghi nhớ. Mặt khác, Lenormand tập vào việc dự đoán sự kiện diễn ra thông qua các lá bài, khác với Tarot kết hợp việc dự đoán và phân tích hiện tại. 

Mỗi dòng bài đều có cái hay, nét đẹp của riêng mình. 

Phùng Lâm & Phil Ngo

http://www.tarothuyenbi.info/
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Book Of Lenormand, Con Đường Số Phận" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ