Mật Mã Bài Tarot: Lá The Hermit - Lá Ẩn Sĩ (P10)

“I am the messenger of your hidden self, my voice is silent. Through the turbulent waters of the murky soul, my fiery prow will guide you. The answer lies beyond a bony finger, beckoning. Onwards we move… onwards… looking within, still but never stationary. The waters are deep, and the hill rises high above them, whipped by wind and hidden by the mists of time.

I am the core of solitude and the steady flame. I am the scroll of secrets and the light by which you may read its riddles. I am ever alone, for few dare to pass where I my tread, yet I will teach you, if you would learn the Hermit’s way.

I am the stone that whispers, the tree that sings. I am the fire’s runes and the wind’s lament. I am the beacon of knowledge that shatters ignorant gloom. Heed my silence and you will surely become the guiding torch of others. In the darkness of my cave, your flame will shine the brighter…”

--- Emily Carding ---

The Hermit trong Rider Waite Tarot. Ảnh: Wikipedia
Cuộc sống ngàn đời nay vẫn thế. Con người từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành rồi già đi, đều bị vần xoay trong vòng xoáy cuộc đời. Cái mối lo về cơm, áo, gạo, tiền; cái tham vọng về tình yêu, công danh, sự nghiệp… lúc nào cũng canh cánh, trĩu nặng trên vai mỗi con người. Theo thời gian, xã hội ngày càng phát triển, những tiến bộ vũ bão về khoa học, công nghệ giúp nâng tầm giá trị sống lên cao nhưng cũng không thể phủ nhận rằng chính nó đang đẩy nhân loại vào guồng máy điên đảo, dữ dội hơn bao giờ hết. Người người, nhà nhà bị vây quanh bởi áp lực thực tại, bị đóng khung trong điều tiếng thị phi. Họ làm việc, học tập với máy móc và giao tiếp với nhau qua những tần sóng vô hình. Cuộc sống ấy – cái cuộc sống thắng thua, đầy rẫy vật chất ấy khiến con người ta bị mờ mắt. Họ quên mất mình là ai, mình cần gì, mình liên hệ như thế nào với thế giới này. Họ phí hoài thời gian cho những cái bên ngoài nhưng lại không cho bản thân cơ hội để nhìn vào bên trong, tìm về bản ngã cũng như những tầng ý nghĩa cao xa của cuộc sống. Đấy! Con người đang mòn mỏi bước trên những lối đi chằng chịt, luẩn quẩn mà chẳng thể nhìn thấy đích đến cuối cùng ở nơi nao. Nhân loại là vậy! Hay nói đúng hơn, đại đa số họ là vậy!

Vâng! Vẫn còn có số ít những người tự tách mình ra khỏi những bộn bề, lo toan. Họ chọn một cuộc sống trầm mặc hơn, không nhiều người biết đến nhưng thanh tịnh và ít vồn vã hơn. Họ tìm kiếm về cái tôi, về tiềm thức sâu xa. Họ chiêm nghiệm về cuộc sống này bên dưới cái vỏ thấm đẫm màu sắc của nó. Thế giới này gọi họ là những vị ẩn sĩ. Còn trong Tarot, họ lặng lẽ buông mình vào lá bài thứ 10 của bộ ẩn chính – major arcana với tên gọi The Hermit.

Với tôi, The Hermit - Ẩn Sĩ là lá bài nói đến sự tự cô lập mình, rút lui khỏi thế giới tiền tài, vật chất; khỏi xã hội lắm điều thị phi. Nó bắt đầu cho một cuộc hành trình mới – hành trình tìm kiếm linh hồn, xem xét nội tâm của bản thân và lắng nghe những điều tiềm thức mách bảo.

Có thể nói rằng, trong tất cả 22 lá major arcana của bộ Rider Waite, The Hermit là lá bài được Pamela Smith mô tả với ít chi tiết và hình ảnh nhất. Song, không vì thế mà nó làm mất đi giá trị của lá bài. Mỗi một biểu tượng mà tác giả đưa vào đều hàm chứa nhiều tầng nghĩa sâu sắc, tự thân nó đã thể hiện đầy đủ ý đồ của tác giả, không cần thêm bớt gì hơn. Mặc khác, như những vị ẩn sĩ khi rút lui khỏi thế giới này, họ thường không mang hoặc mang theo rất ít tư trang. Vì thế, khi phóng chiếu hình ảnh của họ vào lá bài, việc thêm vào quá nhiều biểu tượng, chi tiết sẽ làm cho không gian vây quanh họ trở nên nặng nề hơn, khiến cho họ không thể thoát tục được. Do đó, khi quan sát lá bài, ta chỉ thấy nổi bật lên trên chính giữa là một vị ẩn sĩ già, râu tóc bạc phơ. Y phục là chiếc áo choàng màu xám, phủ suốt từ đầu đến chân. Gương mặt ngài hơi cuối xuống, không biểu hiện nhiều tâm trạng tựa hồ như ngài đang suy nghĩ, chiêm nghiệm về điều gì đó sâu xa. Bên tay phải, ngài giơ cao ngọn đèn với ngôi sao 6 cánh phát sáng rực rỡ bên trong. Bên tay trái, ngài nắm một cây gậy dài màu vàng. Ngài đang đứng trên một ngọn núi cao, xung quanh bao phủ bởi tuyết trắng xóa. Tất cả hiện lên trong màu xanh thẫm của buổi chiều tà tĩnh mịch.

Như vậy, trong toàn cảnh lá bài, những gì mà chúng ta cần quan tâm đến chính là hình ảnh vị ẩn sĩ trong chiếc áo choàng xám, ngọn đèn và cây gậy trong tay ngài cùng khung cảnh có phần giản đơn vây quanh.

Khi nhắc đến hai từ “ẩn sĩ”, chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng mường tượng đến hình ảnh một vị thầy tu già, cằn cỗi, râu tóc bạc phơ; sống khắc khổ trong những điều kiện khắc nghiệt. Mọi nhu cầu cơ bản của cuộc sống đều được tiết chế, cắt giảm đến mức tối đa để thay vào đó tâm trí trở nên thuần khiết và minh mẫn hơn, giúp ngài có thể chiêm nghiệm, suy ngẫm nhiều hơn trong cuộc sống. Giữ nguyên tư tưởng ấy, khi nhìn vào The Hermit, chúng ta dễ dàng nhận ra hình ảnh được minh họa trên lá bài gần như hoàn toàn trùng khớp với những điều mà ta tưởng tượng. Song, có lẽ điều này chỉ đúng một phần nào nếu ta nhìn vào bề ngoài của lá bài, đặt nó riêng rẽ, thoát ra khỏi dòng chảy của bộ ẩn chính. Nhưng khi đưa lá bài trở lại với hành trình của The Fool, bất giác tôi nhận thấy ở lá bài này tồn tại hai trường hợp. 

Ở trường hợp thứ nhất, vị ẩn sĩ trong lá bài kia, không ai khác chính là chàng khờ. Sau khi chu du qua các lá bài trước, học được tất cả các bài học về thế giới quan bên ngoài, từ sự kỷ luật, nghiêm khắc; những giá trị, đạo lý, truyền thống ngàn đời; tình yêu và sự lựa chọn đến rèn luyện ý chí để chiến thắng nỗi sợ hãi bên trong, kiểm soát sức mạnh của bản thân mình. Chàng nghiệm ra rằng tuy mình biết mọi thứ về con người, về cuộc sống nhưng lại chẳng biết gì về chính bản thân, về lý do mà mình tồn tại, về hành trình mà mình phải đi trong cuộc sống và những gì mà tiềm thức mách bảo cũng như cách lắng nghe chúng. Do đó, chàng sẵn sàng từ bỏ tất cả mọi thứ để trở thành một vị ẩn sĩ, rút lui khỏi cuộc sống bên ngoài để tìm về bên trong. Như vậy, ở trường hợp này, ta thấy rằng, vị ẩn sĩ không phải là người tách mình khỏi thế giới ngay từ lúc nhỏ, không có hành trang hay kinh nghiệm gì trong cuộc sống thực tại. Mà thay vào đó, họ đã trải qua tất cả mọi thứ, từ vị trí là những kẻ học việc đến những chức vụ cao nhất trong xã hội, từ những trải nghiệm tình yêu thuần túy đến những sự lựa chọn nghiệt ngã, từ thành công cho đến thất bại… Vì thế, cái họ đúc kết, chiêm nghiệm được hoàn toàn lấy chất liệu từ cuộc sống bình thường đến nỗi tầm thường. Nó không phải là những luận lý quá cao siêu, xa vời mà lại chân chất, gần gũi với cuộc sống mỗi con người. 

Ở trường hợp thứ hai, cũng lấy bối cảnh tương tự như trên, song vị ẩn sĩ ở đây không phải là chàng khờ mà là một người tu hành lâu năm, ngài xuất hiện và dẫn dắt chàng tìm kiếm bản ngã ẩn sâu trong chính bản thân mình. Như vậy, ở trường hợp này, The Hermit mang ý nghĩa là người dẫn đường, ngài soi rọi con đường cho chúng ta bằng ngọn đèn cùng cây gậy trong tay. Nhiệm vụ của chúng ta là lắng nghe những lời chỉ dẫn đó và bắt đầu hành trình riêng. Vì thế, khi The Hermit xuất hiện trong một trải bài, chúng ta nên chú ý quan sát những người xung quanh mình, họ có thể cho chúng ta những bài học, hướng dẫn cần thiết để tự bản thân mình tìm ra câu trả lời cho những khó khăn, thách đố trong cuộc sống thực tại.

Qua cả hai trường hợp trên, ta thấy rằng bất cứ ai trong cuộc sống đều có thể trở thành ẩn sĩ, chỉ cần họ nhận ra được tầm quan trọng khi nhìn vào bên trong. Và cái lánh đời của họ, không đơn thuần là hòa mình vào thiên nhiên hay du hành đến những nơi khắc nghiệt, sống cuộc đời khổ hạnh. Mà thay vào đó, chúng ta chỉ cần tách mình khỏi cuộc sống vồn vã, khỏi những điều thị phi, bình tâm mà suy ngẫm, chiêm nghiệm lại những điều đã trải qua, lắng nghe trực giác của bản thân thì có thể nhìn thấu suốt được vấn đề cũng như hiểu nhiều hơn về cuộc sống thực tại. Và như tất cả chúng ta đều biết, bộ ẩn chính – major arcana không chỉ dừng lại ở The Hermit, mà phía sau vẫn còn một cuộc hành trình dài. Do đó, việc lánh mình đi chỉ là vấn đề tạm thời, là một bước nhìn lại, suy ngẫm lại những điều đã trải qua để rồi sau đó ta lại tiếp tục hòa mình vào cuộc sống, tìm kiếm những giá trị chân – thiện – mỹ cao hơn. 


Ngôi Sao David trong đền thờ Do Thái tại công quốc Luxembourgs.
Ngọn đèn trên tay vị ẩn sĩ tượng trưng cho sự khai sáng. Nó tỏa ra ánh hào quang dẫn dắt chúng ta vượt qua mọi điều tăm tối để đi sâu vào thế giới nội tại của mỗi con người. Đấy là biểu tượng đại diện cho sự hướng dẫn và dạy dỗ của The Hermit. Trong một vài bộ bài, ngọn đèn ấy được vị ẩn sĩ giấu bên dưới chiếc áo choàng. Áo choàng màu xám đại diện cho trí tuệ, sự hiểu biết của con người; một mặt, nó biểu trưng cho tri thức. Như vậy, trong trường hợp này, ánh sáng của vô thức bị lẩn khuất sau chiếc vỏ bọc ý thức. Do đó, không phải ai cũng có thể tìm ra nó, chỉ có những người thật sự am tường, có lòng khát khao vươn đến những điều sâu xa hơn là lớp vỏ cuộc sống mới có thể nhận ra và được ánh sáng ấy chiếu rọi.

Bên trong ngọn đèn là ngôi sao 6 cánh – ngôi sao David. Nó là sự kết hợp của một hình tam giác hướng xuống, đại diện cho nước, mang tính nữ và một hình tam giác hướng lên, đại diện cho lửa, mang tính nam. Là sự hòa trộn giữa hai mặt đối lập, nó biểu thị mục tiêu giải quyết những mâu thuẫn trong cuộc sống. Và sau khi mọi vấn đề được dàn xếp ổn thỏa, chúng sẽ quay lại dạy cho chúng ta những bài học sâu sắc, là kinh nghiệm chỉ lối cho chúng ta trong những khó khăn, thử thách sắp tới.

Song, như đã từng đề cập đến trong các bài viết trước. Đứng trên quan điểm của cá nhân mình, tôi xem hình ảnh ngôi sao 6 cánh là sự tổng hòa của cả 4 biểu tượng đại diện cho các nguyên tố: khí, lửa, nước, đất. Đấy chính là 4 nguyên tố chính tạo dựng nên bộ bài Tarot. Như vậy, ở lá The Hermit, tôi nhận thấy hình ảnh của các reader, lánh mình khỏi cuộc sống kim tiền để tìm đến thế giới tâm linh, tìm về tiềm thức và lắng nghe những lời thì thầm của trực giác. Thế giới vật chất dường như không nhìn thấu những gì mà họ làm, không hiểu được lý tưởng mà cả đời họ theo đuổi. Vì thế, họ độc bước trên con đường mà mình đã chọn. Nhưng họ không cô đơn một mình, dẫn dắt cho họ không gì khác hơn chính là bộ bài Tarot với 78 lá kể về câu chuyện của quá khứ - hiện tại – tương lai, kể về hành trình của đời người hay rộng ra hơn là cả nhân loại bao la, rộng lớn.

Bên tay trái của The Hermit là cây gậy dài. Đấy chính là cây gậy phép đã xuất hiện nhiều trong các lá bài trước đây như The Fool, The Magician, The Chariot… Trong Tarot, cây gậy biểu thị nhiều ý nghĩa như: thẩm quyền, cai trị, lãnh đạo, ma thuật… Những ý nghĩa đó đã lần lượt được thể hiện trong các lá bài trước đó. Riêng trong The Hermit, đây chính là cây gậy hành hương của vị ẩn sĩ. Nó đóng vai trò mở đường cho ngài, cũng như dẫn dắt những người theo sau trên hành trình tìm kiếm chính mình.

Vị ẩn sĩ trong The Hermit đang đứng trên ngọn núi cao băng giá, xung quanh được bao phủ bởi tuyết. Núi đại diện cho đỉnh cao của cuộc hành trình, nó tượng trưng cho sự phát triển và thành tựu. Ngọn núi xuất hiện ở đây chứng tỏ The Hermit đã đạt được tới mục tiêu của mình và ông đang tiếp tục con đường mà mình đã chọn, ngài cam kết sẽ nỗ lực để có thể vươn tới nhận thức cuối cùng. Bao phủ xung quanh là tuyết trắng xóa. Tuyết chính là một dạng biểu hiện của nước. Nguyên tố đại diện cho tiềm thức sâu xa bên trong mỗi người. Mặt khác, núi thể hiện cho tính nam, nước là biểu trưng của tính nữ. Như vậy, khung cảnh xung quanh The Hermit lại một lần nữa nói đến sự kết hợp giữa nam và nữ, những mặt đối lập trong cuộc sống, chúng tìm cách giải quyết mâu thuẫn và thống nhất lẫn nhau trong vị ẩn sĩ – The Hermit.

Là lá bài thứ 10 trong bộ ẩn chính – major arcana, lá bài The Hermit được đánh số 9. Trong tác phẩm “A Dictionary of Symbols” của J.E. Cirlot, số 9 được mô tả là “tam giác của bộ 3 và sự nhân 3 của số 3”, do đó “nó là hình ảnh trọn vẹn của 3 thế giới”. Nó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của The Hermit về cuộc sống xung quanh. Ngoài ra, đối với người Do Thái cổ đại, nó biểu tượng cho chân lí, đặc trưng bởi sự nhân lên và tái tạo tự thân (trong phép cộng huyền học: 9x2 = 18, mà 1 + 8 = 9; 9x3 = 27, mà 2 + 7 = 9; v.v…). Trong những nghi thức bào chế, nó còn là con số tượng trưng tuyệt vời vì nó đại diện cho sự tổng hợp tam trùng, nghĩa là, sự bố trí trên mỗi bình diện của thân thể, cõi trí tuệ và cõi tâm linh. Mặt khác, vì cần 9 tháng cho một thai kỳ nên số 9 còn tượng trưng cho lòng vị tha, trắc ẩn, nhân hậu.

Trên biểu đồ Cây Sự Sống – Tree of Life, số 9 đại diện cho Yesod – Thiết lập. Nó được dẫn dắt bởi mặt trăng. Đôi lúc ánh trăng làm cho chúng ta khó nhận ra đâu là thực tại và đâu là ảo ảnh bóng đêm. Mặt trăng là một phần của thế giới mà chúng ta đang sống nhưng cùng lúc lại không thuộc về thế giới này. Nó là nơi của sự tưởng tượng và những giấc mơ. Đồng thời, mặt trăng còn biểu thị cho tiềm thức – chính là nơi mà The Hermit tìm kiếm.

Xét về hệ thống chiêm tinh học, lá bài The Hermit gắn liền với cung Xử Nữ. Người thuộc cung Xử Nữ là người tận tâm, kín đáo, khiêm tốn, thực tế, biết suy xét, siêng năng, cần cù và ham tìm hiểu. Cung Xử Nữ tiêu biểu cho công việc và sự tự hoàn thiện. Họ rất cầu toàn, thường phân tích tỉ mỉ để khám phá ra sự thật và có được những thông tin cần thiết. Họ luôn mang theo định kiến về sự ngăn nắp và chính xác. Bản chất của họ là nhìn về phía sau để phân tích chứ không phải nhìn về phía trước và dấn thân về phía trước. Tuy là cung Đất, nhưng mang tính chất linh hoạt nên họ dễ dàng thích nghi với sự thay đổi một khi họ đã khám phá được cách hòa nhập vào cuộc sống mới. Cũng giống như The Hermit, những người thuộc cung Xử Nữ thường có cuộc sống kín đáo, họ khó có thể thư giãn và trò chuyện cởi mở với người lạ mặt, họ chỉ thích trò chuyện riêng với một người nào đó. Trong ánh mắt của mọi người, họ là những người có nhiều nghị lực và sẵn sàng hiến dâng, họ làm việc tích cực hơn người khác để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn hảo. Song, đôi khi họ dễ khiến người khác trở nên tức giận và bạo lực bởi thiên hướng thích can thiệp, giọng điệu lên án và thái độ lãnh đạm của mình.

Hành tinh chi phối cung Xử Nữ là sao Thủy. Trong chiêm tinh, sao Thủy tượng trưng cho khả năng giao tiếp và kinh doanh. Nó chi phối trí năng và khả năng lý luận. Trong Tarot, sao Thủy được đại diện bởi lá bài The Magician. Sự kết hợp giữa hình ảnh vị ẩn sĩ già thông thái The Hermit và vị pháp sư trẻ The Magician liên hệ trực tiếp đến cung Xử Nữ trong việc dạy, hướng dẫn cũng như giúp đỡ những người khác.

Gắn với bản chữ cái Hebrew, The Hermit được gán với “yod” – mẫu tự có hình ảnh giản đơn trông giống ngọn lửa đang cháy. Nó có ý nghĩa là bàn tay – bàn tay của Thượng Đế.

Tóm lại, The Hermit tượng trưng cho sự lánh đời, rút lui khỏi cuộc sống hiện tại để trở về với linh hồn, xem xét nội tâm, lắng nghe tiềm thức mách bảo. Nhưng ở một ý nghĩa khác, tiêu cực hơn, nó đại diện cho sư cô đơn, độc bước và sự tìm kiếm những điều cao xa nhưng không thể nào thỏa mãn.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Mật Mã Bài Tarot.

Tài liệu tham khảo:
· Những bí ẩn triết lý và Đạo học của các con số, www.tarothuyenbi.info, Nguyễn Tiến Văn dịch và giới thiệu
· Tarot chú giải – Phùng Lâm – Thư viện Tarot Huyền Bí
· Sơ lược về 10 con số trong Minors – Bé Béo, Niran Gokuraku – www.tarothuyenbi.info 
· Seventy Eight Degrees of Wisdom (Rachel Pollack) – 78 Độ Minh Triết (Bản dịch của Pansy 88)
· Understanding Aleister Crowley’s Thoth Tarot (Lon Milo DuQuette)
· Tarot Constellations (Mary K. Greer)
· Wizards Tarot Handbook (Corrine Kenner)
· Tarot and Astrology (Corrine Kenner)
· Tarot of the Sidhe Companion (Emily Carding)
· The Mary – El Tarot Companion (Marie White)
· Western Mysteries (David Allen Hulse) – Bí Mật Phương Tây (NXB Văn hóa Thông tin)
· Quy luật vũ trụ (Joanna Martine Woolfolk) – NXB Đồng Nai
· Website: www.tarotteaching.com 
Thảo Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí. Bài viết mang quan điểm của tác giả.Viết dưới sự hướng dẫn của Phùng Lâm và Phillippe Ngo.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Mật Mã Bài Tarot: Lá The Hermit - Lá Ẩn Sĩ (P10)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ