Tarot - Dẫn Nhập Ngắn


Chẳng ai có thể bắt đầu mà thiếu đi được những vị thầy đầu tiên, những người đạo hữu trên đường. Nhưng không sớm thì muộn đều phải tự đi trên con đường của riêng mình. Chẳng có vị thầy hay người bạn nào có thể chăm bẵm, cho ta bú mớm mãi mãi. Cánh cửa họ mở ra song đi được bao xa là chuyện của ta. Phàm thì chẳng có con đường nào dễ dàng nên cứ đi thôi, cứ đi như nước chảy tràn trên lửa nóng, cứ đi để thấy thế gian phồn hoa, cứ đi để tự tìm thấy mình bên trong mình.  
Ta đứng trên vai những người khổng lồ, để nhìn thấy bầu trời trước mắt sụp đổ. Vũ trụ trong tầm mắt. Ta sẽ đi,sẽ đi, dẫu chẳng biết đi về đâu như cơn gió thoát ra khỏi địa cầu. Dẫu sẽ chết tịch lặng nhưng chẳng thiết tha ai hay biết.
***
Tarot, Dẫn Nhập| Phùng Lâm
*** 
Tôi nhớ là, tầm thời gian này năm trước. Tôi đang soạn cuốn Tarot Chú Giải, nó là một cuốn sách tôi biên soạn từ nhiều nguồn, nên bàn về chất lượng thì bây giờ nhìn lại thì khó mà ưng ý. Đọc lần nữa, thấy có nhiều thiếu sót. Nhưng tôi không sửa chữa gì nó nhiều, mà xem nó như là một thành quả nhỏ trong chặn đường khởi đầu của mình. 

Trong suốt một năm tiếp theo đó, trải qua nhiều thăng trầm nổi trôi. Tôi đã học và chiêm nghiệm ra nhiều thứ. Từ đó, tôi bắt đầu viết các loạt bài về Tarot, đôi khi chỉ là những dẫn nhập ngắn cơ bản, hay viết về các nguyên tố. Các bài này đều được khởi đăng trên chuyên trang Tarot Huyền Bí. 

Và để ghi nhớ chặn đường tiếp theo của mình, tôi đã bắt đầu viết cuốn Tarot - Dẫn Nhập Ngắn từ giữa năm nay. Đến thời điểm tháng mười một thì bắt đầu hoàn thành cơ bản. Và ý định ban đầu, tôi không hề muốn công bố cuốn sách này một cách rộng rãi. Mà tôi chỉ muốn in nó để tặng cho bạn bè, người thân, học trò của mình. Song, khi bản điện tử đầu tiên mà tôi gửi cho anh Phil Ngo, thì anh lại khuyến khích tôi chia sẻ bản điện tử cho cộng đồng Tarot Việt Nam, vì nhiều lý do. 

Với tôi, thì chuyện tiền bạc không phải thứ quá hệ trọng, vì bản thân tôi là một người viết, điều hệ trọng với tôi là viết. Lại ngẫm lại, cuộc đời đã cho tôi nhiều may mắn, lẫn uất ức. Không hiếm lần, những bài viết, bài dịch của cá nhân bị sử dụng vào mục đích vụ lợi. Bình thường thôi, tôi đã quen. Và mất niềm tin vào nhiều thứ. Nhưng vào những lúc chán nản, tuyệt vọng nhất. Tôi lại được sự động viên, giúp đỡ từ bạn bè, thầy, đọc giả ... Vì vậy, tôi lại tiếp tục đi, tiếp tục viết, tiếp tục tin. Dẫu biết tin tưởng ắt sẽ bị lừa dối, sẽ bị đau lòng. Nhưng sẽ có nhiều người hơn tin tưởng tôi.

Vì những chuyển biến phức tạp trong tâm tưởng của tôi. Tôi làm một điều đơn giản, chia sẻ cuốn sách tôi soạn lần này cho mọi người. Và tất cả, chỉ là sự khởi đầu.

Xin cám ơn những người bạn của tôi. Đặc biệt là anh Philippe Ngo, và Tiểu Lại Miêu.
***

Đôi Lời Đầu|

Chương 1 : Vài Lời Với Bạn, Người Mới 


-Dẫn Nhập Đầu Tiên : Tarot. Chúng Ta tin vào điều gì 
-Dẫn Nhập Thứ Hai : Tarot. Sự tranh cãi giữa Tâm lý và Tâm linh
-Dẫn Nhập Thứ Ba : Tarot và Nghiệp

Chương 3 : Nguồn gốc Và Lịch Sử Của Tarot

-Nguồn Gốc Bài Tarot 
-Lịch sử Tarot theo trình tự thời gian
-Lịch sử được ghi lại của Tarot 

Chương 4 : Những Vấn Đề Xung Quanh Tarot Ở Việt Nam

Chương 5 : Tarot, Những Bước Đi Đầu Tiên

Chương 6 : Bốn Nguyên Tố
-Bốn Nguyên Tố Trong Tâm Lý Học Phân Tích Của Jung
-Bốn Nguyên Tố Trong Việc Bói Toán 
-Ứng Dụng Bốn Nguyên Tố Trong Tarot

Chương 7 : Bộ Ẩn Chính – Bộ Ẩn Phụ

Phụ Lục 1: Hệ Thống Từ Khóa

Phụ Lục 2 : Cách Tiếp Cận Từ Khóa


Tarot Dẫn Nhập Ngắn| Phùng Lâm
Buổi Giới Thiệu Sách tại Sài Gòn ngày 29.11.2014

"Hãy chú ý, trong lá bài The Magician trên bàn của vị thuật sĩ/ pháp sư có các dụng cụ gồm trượng, gươm, chén/ cúp, lá bùa/ đồng tiền. Chúng có một ý nghĩa đặc biệt trong các tôn giáo, hội kín, các trường phái huyền học cổ xưa.

Đơn cử như trượng, trong truyền thống xa xưa của các Druids, thì khi một môn đồ được truyền thụ hoàn tất sẽ được vị sư phụ dẫn dắt hướng dẫn chọn lấy một cây trượng của riêng bản thân mình. Mặt khác, các dụng cụ trên được thể hiện trong bộ bài Tarot qua bộ ẩn phụ ứng với tính chất của bốn nguyên tố. Trượng/gậy ứng với lửa, dao tế lễ/ gươm ứng với khí, cúp/ chén ứng với nước, tiền/ bùa ứng đất.

Sự kết hợp này dựa trên triết học bốn nguyên tố cũng như kết hợp tứ tự thánh danh của thượng đế. Tứ tự này gọi là YHVH, Yod Heh Vav Heh, gọi là Tetragrammaton. Bốn bộ ẩn phụ được gán với các mẫu tự này, mặt khác Yod gán với lửa, tượng trưng cho yếu tố đầu tiên, là ánh sáng trong các thần thoại cổ. Không chỉ vậy, mà còn nhiều tôn giáo tôn thờ lửa, hỏa thần như Hỏa Giáo, Minh Giáo…

Ngọn lửa, mang lại sự sống, là khởi nguyên của nền văn minh con người nhưng đồng thời cũng mang đến sự hủy diệt, phán xét quá các hình ảnh của Hỏa Ngục/ Luyện Ngục. Đồng thời, trong nhiều trường phái huyền học thì việc vượt qua lửa chính là vượt qua thân phận con người, hệt như việc luyện chì thành vàng, tự thân thành thần.

Tứ Tự Thánh Âm 

Tiếp đó, kí tự Heh đầu tiên, ứng với nước. Đại diện cho sự nuôi dưỡng sự sống, nguồn cội của vô thức tập thể. Mặt khác lại có ý nghĩa của việc lắng đọng, trật tự sau khi ngọn lửa hỗn mang qua đi. Sự sống bắt đầu nảy mầm.

Tiếp theo, là kí tự Vav kết nối với khí, yếu tố đại diện cho ngôn ngữ, tinh thần, sự sống bắt đầu nảy nở trong một giai đoạn khó khăn. Sự chuyển luân bắt đầu. Yếu tố khí có liên quan nhiều đến ánh sáng, được nhắc đến trong Sáng Thế Ký. Điều này có thể thấy trong bộ ẩn chính, với bộ ba Nhật Nguyệt Tinh – The Sun The Moon The Star. Chúng không phải là ánh sáng đến từ các vì tinh tú, mà chúng là ý nghĩa thâm ảo của tinh thần con người. Chúng là ánh sáng bên trong tiểu vũ trụ của mỗi chúng ta.

Kí tự Heh thứ hai, kết nối với đất. Tượng trưng cho sự sáng tạo đã hoàn tất. Thế gian được tạo thành. Đất tượng trưng cho vật chất, thế giới hiện hữu, cơ thể của con người.

Trong quan niệm của nhiều tôn giáo các thi sĩ, thì cõi trần là cõi sầu, bể khổ. Mà con người sinh ra đã mang nguyên tội thâm tím vai. Và thân xác của con người là thành lũy của lòng ham muốn vô độ, nơi trú ngụ của lũ quái vật trong chiếc hộp của Pandora, bệnh tật, cái chết, hy vọng. Sự tích lũy của đất dần dần sinh ra ngọn lửa hủy diệt. Và con người muốn vượt qua thân phận của mình thì phải dấn thân vào hành trình chạy, chảy, cháy, vượt qua hố thẳm bên trong tâm trí, để có thể tìm thấy con người chân thật của mình.

Đây chính là sự thấu hiểu/ tự tri. Một trong những con đường để tìm thấy lại cõi niết/ thiên đường đã mất.

Bốn nguyên tố có thể tồn tại dưới dạng độc lập, nhưng pháp tắc/ quy tắc dưới cái tên thượng đế khiến chúng chuyển động hỗn loạn. Từ đó sự sống và nền văn minh mới được hình thành và phát triển. Cái mới luôn từ trong lửa sinh ra, chống lại cái cũ trì trệ rồi dần dần cũng sẽ thành cái cũ, như ngày hôm nay sẽ trở thành lịch sử như ngày hôm qua. Mặt khác, hãy xem xét tới trường phái tâm lý học của Jung. Khi ông kết hợp hệ thống bốn nguyên tố để tạo nên lý thuyết về việc phân loại tính cách con người.

Trở lại với bộ ẩn phụ, chúng ta có bốn bộ gồm wand, cup, pentacle, sword ứng với bốn nguyên tố, tứ tự. Trong mỗi bộ chúng ta có 14 lá, gồm 10 lá số và 4 lá hoàng gia. Các lá hoàng gia sẽ tương ứng như sau : Knight – Yod, lửa. Queen – Heh, nước. King – Vav, khí. Page – Heh, đất.

Thứ tự này theo hệ thống của hội Bình Minh Ánh Kim, tiên phong là lý thuyết trong cuốn Book T của Mathers. Nó trái ngược với lý thuyết của Papus trong cuốn Tarot of the Bohemians. Ghép King với Yod và Knight với Vav. Bản thân tôi nghĩa rằng, khác biệt này xảy ra là do Papus chưa thấu hiểu rõ về các kí tự trong tứ tự thánh danh. Đồng thời, bản thân tôi đi theo hệ thống lý thuyết của Book T. Bên cạnh đó, các lá hoàng gia gồm Knight – Queen – King của bốn bộ sẽ được ghép với các cung hoàng đạo tương ứng. Vì chúng được quan niệm chỉ về thời gian. Còn các lá Page thì không có cung hoàng đạo tương ứng do chúng chỉ về không gian.

Mặt khác, mười lá số trong bộ ẩn phụ tương ứng với mười vị trí trên biểu đồ cây sự sống (Tree Of Life). Đồng thời, các nhà nghiên cứu Tarot hiện đại kết hợp với tâm lý học, diễn biến mỗi bộ thành một câu chuyện dài và chia đều mười lá thành mười trường hợp. Ví dụ như câu chuyện của bộ gươm, hay câu chuyện của bộ tiền…"

Trích Chương 7 - "Bộ Ẩn Chính-Bộ Ẩn Phụ"


Tarot| Thiết Kế Bìa : Minh Châu

Phùng Lâm, thành viên Tarot Huyền Bí, thành viên Mật Hội Tarot, nhà văn tự do, một người nghiên cứu tarot tại Tp.HCM.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tarot - Dẫn Nhập Ngắn" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ