The Chariot trong Deviant Moon Tarot : Chiến Xa Của Quỷ

Sau chuyến phưu lưu tình ái thì đã đến lúc con người ta cần phải lớn lên và đó là khi bạn phải ra “đấu trường của cuộc đời”. Đây cũng là lý do giúp phần nào giải thích cho sự xuất hiện của The Chariot trong lá bài thứ 7.

The Chariot strong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet
The Chariot có nghĩa là chiến xa. Theo định nghĩa của bách khoa toàn thư mở (wikipedia) thì chiến xa là một loại xe do động vật kéo (chủ yếu là ngựa nên có thể gọi là xe ngựa). Sơ khai và đơn giản nhất, được sử dụng trong chiến tranh, cũng như thời bình là phương tiện quan trọng bậc nhất của nhiều dân tộc cổ đại. Trong các bộ bài tiền đề thì hình ảnh của chiến xa hầu hết đều được miêu tả sát với tên gọi, duy với Deviant Moon thì hình ảnh đã được nhân cách hóa đi khá nhiều. Tác giả xin phép được sử dụng các kiến thức cóp nhặt được từ một số bài viết của các tác giả khá uy tín từ trước trên trang web học thuật tarot huyền bí và các reader nước ngoài cho bài viết của mình. Tôi xin phép được đưa một số trích dẫn của các tác giả và bộ bài mà họ phân tích để giúp người xem có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa của lá bài.

Đầu tiên xin phép được đưa một vài giải thích của tác giả Hoàng Hiền với lá The Chariot phiên bản Paul Marteau 1930: "Người đàn ông đang ngồi trên cỗ xe đó, chỉ cần chú ý, ta có thể nhận ra, anh ta chính là Chàng Đa tình ở lá bài thứ sáu. Dường như anh ta đã có một chút gì đó già dặn hơn, đầu đội vương miện vàng, tay cầm quyền trượng, mặc bộ giáp với màu xanh, bên trong lá áo chẽn màu đỏ, một ống tay áo màu vàng, một ống tay áo màu đỏ, hai cầu vai hai bên có khình khuôn mặt mà nếu để ý ta có thể thấy đó chính là khuôn mặc của hai người phụ nữ trong lá Chàng Đa tình trước đó. Cầu vai phía ống tay màu vàng là người phụ nữ đứng tuổi của lý trí và đức hạnh trong khi cầu vai phía ống tay áo màu đỏ là người con gái của đam mê và cám dỗ. Cỗ xe mà chàng ta ngồi có màu hồng da, với bốn cột trụ: hai cột màu xanh lam ở phía sau và hai cột màu đỏ ở phía trước. Hai con ngựa kéo tuy nhìn cùng một hướng nhưng con màu đỏ thì kéo về phía bên trái trong khi con màu lam thì kéo về phía bên phải. Hai chữ viết tắt trên phù hiệu trước xe là S.M mà ta có thể suy ra từ tiếng Pháp có thể là Sa Majeste ( Hoàng đế) hoặc theo cách hiểu từ lý luận giả kim thuật, đó là Soufre et Mercure ( Lưu huỳnh và Thủy ngân) – hai nguyên tố cơ sở của quá trình Luyện pháp vĩ đại mà các nhà giả kim hướng tới." 

Đôi nét như vậy để bạn có thể hiểu qua về ý nghĩa mà lá bài này muốn nói. Chiến xa thể hiện cho sự quyền quý và tính chiến đấu. Niềm vinh quang nắm trong tay nhưng chưa chắc vẫn tiếp tục nằm trong tầm kiểm soát. 

Quay trở lại với những nét chính của Deviant Moon. Nếu bạn đã đọc bài viết “Deviant Moon - Những sự thật tinh tế” thì hẳn bạn còn nhớ The Chariot của Deviant Moon được xây dựng dựa trên hình ảnh của một chiếc chuông xe đạp rỉ sét và một chiếc ô tô tác giả gặp trên đường. Biểu hiện của phương tiện đi lại, của những chuyến đi đã được hiện đại hóa đi. 

The Chariot khoác trên mình bộ trang phục như một chiến binh, giúp bản thân không tể bị tổn thương bất cứ điều gì. Đôi mắt lanh lạy như chim ưng, mở to và liên tục quan sát trong màn đêm mờ ảo. Chiếc mũ sắt nhọn, điểm xuyết sáu chiếc răng nhọn như hàm răng cá mập- một loài động vật hung hăng và chỉ tập trung săn đuổi con mồi của mình. Bạn có thấy đầu của Chariot có hai chiếc sừng, như hai ống hơi nước và cả cơ thể như một cỗ máy đang đẩy mình về phía trước không. Trong tư thế chuyển động thì con người sẽ nhìn theo chiều từ trái qua phải, đó là lý do vì sao Chiến xa hướng khuôn mặt và hướng di chuyển của minh về phía bên phải. 

Như đã nói ở trên thì The Chariot được nhân cách hóa. Không còn hình ảnh những chú ngựa nữa mà giờ đây, người và xe đã hòa làm một. Một cách hiện đại hóa hình ảnh của Chiến xa, đồng thời cũng là ẩn ý của tác giả. Thay vì điều khiển hai chú ngựa với hai màu sắc thể hiện sự đối nghịch và bất kham, đòi hỏi sự tài hoa từ người cầm cương thì giờ mọi thứ đều nằm trong quyền chủ động của The Chariot. Không còn ngựa mà người chiến binh này hoàn nắm rõ hoàn cảnh và hướng mà mình muốn đi. Chiến binh thu mình trong lớp áo sắt hoặc ở thế chiến đấu tiến lên, hoặc chọn giải pháp phòng thủ. Lý do tôi nói vây là bởi nếu để ý bạn sẽ thấy, bánh xe to trong như chiếc khiêng của Chariot vậy. Trên mặt khiêng là 5 dấu chấm, 3 dấu chấm bên trái và 2 dấu chấm bên phải. Nhưng dấu chấm này gợi ta tới 3 tiền và 2 tiền, quyết định của các dự án mới đã đến nhưng vẫn còn sự đắn đo, do dự. 

Lá bài này còn có ý nghĩa là anh hùng vượt lên rào cản của bản thân mình mà hành động. Hai chiếc sừng trên đầu còn có thể hiểu như hai kiếm tượng trưng cho sự rào cản, giờ đây đã bị gạt bỏ. Chàng hiệp sỹ đi trên nền đất khô cằn, bỏ qua thành phố phía sau, tiếp tục cho những hành trình mới. 

Bạn có biết the Chariot tương ứng chiêm tinh chính là Moon trong Cancer không. Bạn sẽ dễ dàng nhớ điều này khi thấy mặt trăng và chiếc mũ che khuôn mặt của Chariot là chiếc càng cua. Màu sắc của bộ quần áo gợi cho ta chút gì đó màu của sự rêu phong nhưng lấp lánh của những vì sao tinh tú. Tôi thích cách diễn giải của một reader nước ngoài, nó cho tôi một cái nhìn ngây thơ hơn với lá bài này. Đó là tại sao lại có chiếc bánh xe nhỏ ở phía trước. Rất nhiều người không suy nghĩa tới việc bạn nhìn toàn bộ Chiến xa sẽ như thế nào. Có thể lá bài này không chỉ có hai bánh xe, nếu là ba bánh thì sao. Nó có gợi cho bạn kí ước tuổi thơ nào không. Là chiếc xe đạp ba bánh mà tụi trẻ con vẫn đạp khi còn rất nhỏ đúng không. Bởi vì Bố Mẹ sợ ta ngã. Cậu bé mới vào đời này cũng vậy, sẽ không rời khỏi sự lo lắng của Cha Mẹ là vậy.

Điều cuối cùng chính là sự ngẫu nhiên tới cố ý của con số 7. The Chariot được đặt vào con số bảy và chúng ta hãy thử cố gắng luận điệu để giải thích về ý nghĩa của con số này. Số 7 trong chiêm tinh cũng tương ứng với cung Cự giải. Ngoài ý niệm theo quan điểm dân gian, số 7 âm thất, tượng trưng cho sự mất mát, song ở phương Tây, số 7 mang ý nghĩa may mắn. Ngoài ra nó còn có ý nghĩa biểu tượng cho tinh thần, sự thông minh, tính phân tích, tập trung, nội tâm, hiếu học, trực quan, có kiến thức, chiêm nghiệm, nghiêm túc, kiên trì, tinh tế, duyên dáng và ẩn chứa nhiều trí tuệ bên trong. Nghĩa tiêu cực của số 7 còn là sự tách biệt, khoảng cách, sự châm biếm, sự gây khó dễ từ ngoại cảnh, niềm u sầu, hèn nhát, che dấu bản thân và lùi bước. 

Về cuộc sống của con người, con người sống thiên nhiều về mặt tình cảm, nhưng bản thân luôn trì trệ và tự tin thái quá, luôn nông nổi và bất an trong tinh thần.

Về tài sản, tiền bạc lại một sự mất mát nữa. Vì người này sống thiên về tình cảm nên tài sản thường là các mối quan hệ, nhưng các mối quan hệ này chỉ mang tính chất động viên tinh thần, do vậy đẩy người này tới việc bản thân phải tự nỗ lực, sống mà phải nhìn vào thực tế vât chất khá nhiều, loanh quanh nhưng không chịu tìm giải pháp, chỉ biết chấp nhận thực tại.

Về anh chị em của người này thì đối lập. Tinh thần của anh chị em người này khá ổn định chứ không nông nổi, bất định. Tính cách đôi khi khá bảo thủ song trong cách mối quan hệ khá cởi mở và dễ kết giao bằng hữu.

Về cha mẹ của người này rất tốt. Ổn định vững vàng về mặt tư tưởng, luôn nhạy cảm và nắm bắt được cảm xúc của các con mà kịp thời động viên tinh thần.

Về con cái cũng là một điểm cộng nữa cho lá bài này. Con cái có thể là cái lộc mà trời cho người này. Có thể những người con sẽ mang lại may mắn giúp người này có thêm của cái hoặc đơn giản là những đứa trẻ sẽ được người này chăm lo cho đầy đủ mà không sự thiếu thốn gì. Bản thân những đứa trẻ luôn tự tin và nhanh chóng nắm bắt được tinh thần cũng như cảm xúc của người khác.

Về sức khỏe thì khá tốt. Sức khỏe của người này ổn định, không phải lo lắng gì nhiều.

Về tình cảm vợ chồng- tình yêu. Tình yêu của người này đến khá muộn, một phần có thể do người này hay thay đổi, hoặc nhanh thích nhanh chán nên chưa kịp yêu thì tình yêu đã vụt tắt rồi. Nhưng người này cũng dễ mở lòng nên tình yêu sẽ đến đúng thời điểm của nó.

Về cái chết, người này có sự suy ngẫm, chút hối hận về những thứ đã làm trong quá khứ. Nếu có thể người này vẫn muốn thay đổi. Ra đi trong sự yêu mến của bạn bè, và cái chết đều được chuẩn bị từ trước.

Về hành trình, bản tính cố chấp, đã muốn là phải đi bằng được. Mọi chuyến đi đều được chuẩn bị từ trước và chiến xa ta cứ thế mà đi thôi. Cảm xúc sau mỗi chuyến đi cũng vội đến vội đi.

Về sự nghiệp, sẽ tự đi lên bằng nỗ lực của người này. Cần một khoảng thời gian khá dài, nhưng sẽ mang lại vật chất nhất định cho người này.

Về bạn bè, không thay đổi nhiều, dù dễ kết bạn nhưng bạn thân của người này thì chỉ dừng lại ở một con số nhất định. Bạn bè chơi với nhau vì tình cảm, không tính toán nhiều và khá dễ sống.

Những vấn đề liên quan tới luật pháp: chỉ xả ra khi có vấn đề với tiền bạc, vật chất nhưng được giải quyết dựa trên phương diện tình cảm, bởi người này quá đeo bám nên mọi chuyện cũng được dàn xếp êm thấm.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Chariot trong Deviant Moon Tarot : Chiến Xa Của Quỷ" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ